Bạn đã hiểu hết về khử răng cưa? SMAA, TAA, FXAA, MSAA, 2x, 4x, 8x hay 16x có ý nghĩa gì?

Khái niệm “khử răng cưa” là gì? Có sự khác biệt nào giữa SMAA, TAA, FXAA và MSAA? Tại sao việc chuyển đổi giữa chúng có thể tạo ra hiệu ứng hình ảnh và mức FPS khác nhau? Hãy cùng ThinkView khám phá thêm về chủ đề này trong bài viết dưới đây.

Khử răng cưa là gì?

Khi bật chế độ khử răng cưa (Anti-aliasing), các cạnh của vật thể và nhân vật trong game sẽ trở nên mượt mà hơn. Điều này làm cho hình ảnh trong Genshin Impact trở nên mềm mại và đẹp hơn. Dưới đây là ví dụ về việc áp dụng khử răng cưa trong game, cụ thể là nhìn vào phần viền bao quanh nhân vật Amber.

Khi chưa bật chế độ giảm răng cưa, hình ảnh mà bạn nhìn thấy có thể trông khá lỗi thời, đặc biệt là đối với những trò chơi cũ. Thực tế, các đường nét trong hình ảnh khi được render bởi máy tính được tạo nên từ hàng triệu pixel nhỏ xíu, do đó khi phóng to, chúng ta sẽ thấy nhiều khe rãnh xuất hiện do các góc cạnh chồng lên nhau, được gọi là răng cưa.

Về cách thức hoạt động, phương pháp khử răng cưa sẽ sử dụng các pixel nằm ở viền của đối tượng để làm mẫu, sau đó điều chỉnh màu sắc của các pixel xung quanh để làm cho chúng ít “lộ” hơn. Điều này giúp hình ảnh trong mắt của người chơi trở nên mượt mà hơn và ít khó chịu hơn rõ rệt.

Các loại hình khử răng cưa

Có nhiều loại khử răng cưa khác nhau, không phải tất cả đều xuất hiện trong trò chơi mà bạn đang chơi. Tuy nhiên, chúng thường xoay quanh các loại hình chính sau đây:

Super Sampling Anti-aliasing (SSAA): SMAA sẽ tạo ra hình ảnh ở độ phân giải rất cao và sau đó giảm độ phân giải để đảm bảo chất lượng hình ảnh cao. Tuy là một phương pháp khử răng cưa mạnh mẽ, việc sử dụng SMAA cần được cân nhắc kỹ do nó yêu cầu tài nguyên phần cứng cao.

MSAA (Multi-Sampling Anti-aliasing) là một công nghệ giúp giảm hiện tượng răng cưa trong game. MSAA hoạt động tương tự như SMAA, nhưng chỉ xử lý phần rìa vật thể thay vì toàn bộ hình ảnh như SSAA. Điều này giúp MSAA tiết kiệm tài nguyên hơn, tuy nhiên hình ảnh có thể không được hoàn hảo bởi không xử lý hết tất cả các chi tiết.

MSAA và SSAA có điểm chung là khó xử lý các chi tiết trong suốt, vì thuật toán xác định rìa vật thể của chúng không nhận ra được các chi tiết nhỏ như vậy. Nếu bạn muốn giảm hiện tượng răng cưa trên texture trong suốt, bạn có thể thử Adaptive Anti-aliasing – một biến thể của MSAA. Cả SSAA và MSAA đều được coi là các phương pháp truyền thống để khử răng cưa.

FXAA (Fast-Approximate Anti-aliasing) là một cơ chế hoạt động mới, khác biệt so với MSAA và SSAA. Thay vì upscale quá mạnh như hai loại khử truyền thống, FXAA áp dụng một mảng mờ lên các cạnh viền để làm cho hình ảnh trông “mượt” hơn. Dưới đây là ví dụ trong Rise of the Tomb Raider, ảnh bên phải đã bật FXAA:

Nhờ FXAA, người chơi có thể trải nghiệm hình ảnh mượt mà và tiết kiệm tài nguyên phần cứng. Tuy nhiên, với những người yêu thích độ sắc nét, FXAA có thể không đáp ứng được do việc làm mờ các cạnh viền vật thể.

SMAA (Enhanced Subpixel Morphological Anti-Aliasing) là một phương pháp kết hợp giữa SSAA, MSAA và MLAA, nhằm giảm thiểu hiện tượng mờ mà vẫn duy trì độ mượt của các cạnh vật thể. Tuy nhiên, nhược điểm của SMAA cũng tương đương với MSAA, tức là gặp khó khăn trong việc xử lý các texture trong suốt.

TAA / TXAA (Temporal Anti-Aliasing) là một phương pháp mới và phổ biến để khử răng cưa, chỉ có sẵn trên dòng GPU Kepler của NVIDIA. TAA giúp giảm răng cưa tạm thời (Temporal Aliasing) – hiện tượng xảy ra khi tốc độ khung hình của game thấp hơn quá nhiều so với tốc độ chuyển động tự nhiên của các vật thể.

Đúng như tên gọi, TAA sẽ lựa chọn các khung hình gần nhau và (tạm thời) gắn chúng vào nhau để tạo ra hiệu ứng mượt mà khi chuyển động. Hình ảnh trong TAA cũng được cải thiện với độ mịn cao nhờ việc kết hợp nhiều phương pháp khử răng cưa từ trước đến nay.

TAA còn được ưa chuộng trên các game điện thoại nhờ khả năng tiết kiệm tài nguyên. Genshin Impact là một ví dụ cho việc này.

Ngoài các loại hình chính đã được đề cập, chúng ta còn có nhiều biến thể phân nhánh khác được tối ưu bởi từng hãng card đồ họa. Ví dụ, NVIDIA có TAA, CSAA (Coverage Sampling Anti-Aliasing) và MFAA (Multi-Frame Anti-Aliasing). Trong khi đó, AMD có CFAA (Custom-Filter Anti-Aliasing) và EQAA (Enhanced Quality Anti-Aliasing).

Các mức độ khử răng cưa

Khi thực hiện điều chỉnh răng cưa, bạn có thể thấy các con số như 2x, 4x, 8x hoặc 16x. Hãy hiểu rằng chúng chỉ đại diện cho mức độ điều chỉnh răng cưa cho từng hình thức, với số càng cao thì điều chỉnh càng mạnh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng tài nguyên của máy tính có hạn, vì vậy hãy tự cân nhắc và lựa chọn để đạt được hiệu suất hình ảnh tốt nhất.

Một ví dụ về các mức độ khử răng cưa được minh họa ở trên. Hình ảnh bên trái chưa được khử răng cưa, trong khi hình ảnh bên phải đã được bật chế độ MSAA ở mức độ 2x.

Đâu là hình thức khử răng cưa phù hợp nhất?

Việc nói cụ thể thật khó, vì mỗi người sẽ có một máy tính cá nhân khác nhau. Vì vậy, phương pháp kiểm tra tốt nhất là thử chơi game và tự mình trải nghiệm từng cái. Nếu có bất kỳ cái nào khiến máy tính của bạn vẫn duy trì khung hình ổn định, đó sẽ là sự lựa chọn tốt nhất.

Nếu bạn quan tâm nhiều đến khung hình, việc tắt tính năng Khử răng cưa sẽ là lựa chọn tốt nhất. Điều này thường nên được thực hiện nếu máy tính của bạn có cấu hình yếu hoặc bạn đang chơi các trò chơi FPS với màn hình có tần số quét cao như CS:GO, VALORANT, Rainbow Six Siege, v.V…

Tạm kết

Đơn giản, đây là những kiến thức cơ bản về Khử răng cưa – một vấn đề gây khó khăn cho nhiều game thủ khi mỗi tựa game AAA được phát hành. Hy vọng bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc và giúp bạn hiểu rõ hơn về Khử răng cưa để có những quyết định tốt hơn trong tương lai.

Đừng quên ủng hộ ThinkView nếu bạn thấy bài viết hay, để chúng tôi có thể mang đến những bài viết chất lượng hơn trong tương lai.

Theo thông tin từ Hardwaretimes, NVIDIA đã…