MÔ HÌNH ASK TRONG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC NHÂN VIÊN

Bộ phận tuyển dụng thường sử dụng mô hình năng lực để đánh giá năng lực ứng viên và xây dựng lộ trình đào tạo nội bộ. Mô hình hay được sử dụng là mô hình ASK.

Khái niệm mô hình ASK?

ASK là mô hình đánh giá năng lực tiêu chuẩn phổ biến nhất trên thế giới, được viết tắt của Attitude – Skill – Knowledge. Mô hình ASK được được ứng dụng trong quản trị nhân sự để đào tạo và phát triển năng lực cá nhân. Mô hình này dựa trên các tiêu chuẩn nghề nghiệp cho các chức danh công việc trong tổ chức dựa trên 3 yếu tố đó là:

Attitude (Phẩm chất / Thái độ): thuộc phạm vi cảm xúc là cách tiếp nhận và phản ứng lại thực tế trong công việc. Các phẩm chất, hành vi thể hiện thái độ của các nhân trong công việc cũng như những tố chất cần có để đảm nhiệm tốt công việc. Các phẩm chất cũng được xác định phù hợp với vị trí từng công việc.

Skill (Kỹ năng): thuộc các kỹ năng thao tác, là khả năng biến kiến thức thành hành động cụ thể. Có thể chia kỹ năng thành các loại như: kỹ năng bắt chước(quan sát và hành vi khuôn mẫu), ứng dụng(làm bằng cách thực hiện theo hướng dẫn), vận dụng(cụ thể và chính xác hơn với mọi hoàn cảnh), vận dụng một cách sáng tạo(trở thành phản xạ tự nhiên).

Knowledge (Kiến thức): thuộc về năng lực tư duy, là những hiểu biết mà cá nhân có được khi trải qua quá trình giáo dục, đào tạo. Đây là những năng lực về thu thập dữ liệu, năng lực hiểu các vấn đề, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp, năng lực đánh giá. Có thể nói khi tiếp xúc với công việc thì đây là những năng lực cơ bản cần có. Công việc càng phức tạp sẽ yêu cầu các năng lực này càng cao. Theo đặc thù của từng doanh nghiệp thì các năng lực này sẽ được cụ thể hoá hơn.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa kỹ năng, khả năng và kiến thức. Vì vậy, cần phân biệt rõ các khái niệm này:

– Kỹ năng: là sự thông thạo có được nhờ quá trình đào tạo và kinh nghiệm. Kỹ năng sẽ là những điều mà cần được học. Chúng ta hoàn toàn có thể trau dồi bằng việc trao đổi kiến thức.

– Khả năng: là phẩm chất thể hiện khả năng để làm được một việc gì đó.

– Kiến thức: là sự hiểu biết lý thuyết và thực hiện về một lĩnh vực nào đó.

>> Tính năng của phần mềm quản lý đào tạo cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

>> Cách tiến hành đánh giá đào tạo

Vai trò của mô hình ASK trong doanh nghiệp

1. Mô hình ASK trong tuyển dụng và sàng lọc ứng viên

Mô hình ASK sẽ có một số kiến thức, kỹ năng, thái độ được coi là bắt buộc trong việc tuyển dụng. Sàng lọc CV sẽ là vấn đề đầu tiên ASK có thể giúp bạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể rút ngắn được thời gian và quy trình phỏng vấn ở các vòng sau mà lại không bỏ sót các ứng viên có phẩm chất đáp ứng được công việc dù CV đơn giản.

Bên cạnh đó, mô hình ASK còn đặc biệt hữu ích trong việc săn tìm ứng viên. Với tiêu chí “săn” ít mà chất lượng, bộ phận nhân sự sẽ dựa vào đó để tìm kiếm những ứng viên chất lượng, tiềm năng nên tiếp cận.

2. Mô hình ASK giúp đánh giá ứng viên khi phỏng vấn

Nếu đã có mô hình ASK để lọc CV ứng viên, hãy tận dụng nó để làm công cụ đánh giá trong phỏng vấn. Trong quy trình này, hãy làm rõ việc biểu hiện hành vi và mức độ đạt điểm của từng kiến thức / kỹ năng / thái độ trong khung năng lực từng vị trí. Bộ phận nhân sự – tuyển dụng càng định nghĩa chi tiết về từng mức độ này thì ứng viên sẽ càng được đánh giá sát với thực tế. Điểm sắp xếp cho nhân viên có thể xếp theo thứ tự từ 1 đến 5.

Quy trình đánh giá giúp chuẩn hóa việc tuyển dụng của doanh nghiệp đặc biệt những doanh nghiệp theo chuẩn quốc tế.

3. Mô hình ASK giúp đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp

Đánh giá nhân viên là bước không thể thiếu trong việc giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Bạn cũng có thể tái sử dụng mô hình ASK cho buổi phỏng vấn để chấm điểm lại cho nhân viên và xem cách họ thay đổi để đáp ứng trong công việc.

Một số doanh nghiệp dùng mô hình ASK như “xương sống” cho thang bậc lương của nhân viên. Nhân viên càng đạt điểm cao khi đánh giá bằng khung năng lực thì càng có mức lương và lộ trình phát triển tốt hơn.

4. Mô hình ASK giúp xây dựng lộ trình Onboarding và đào tạo nội bộ

Mô hình ASK chính là những năng lực tiêu biểu mà bộ phận tuyển dụng mong chờ từ nhân sự trong doanh nghiệp. Để giúp bất kỳ nhân viên mới nào cũng nắm được yêu cầu công việc, sẽ rất phù hợp khi bạn dùng luôn những kiến thức / kỹ năng / thái độ đó làm nội dung giáo án để onboarding nhân viên mới.

Quy trình đào tạo nhân sự nội bộ cũng cần có mục đích cụ thể, giúp nhân viên có thể tiến gần hơn với hình mẫu nhân viên lý tưởng được đặt ra từ mô hình ASK.

Nội dung được biên soạn bởi Mr. Cao Vương