1001 thắc mắc: Có bao nhiêu vì sao trong vũ trụ, sao nào chạy nhanh nhất?

Quá trình hình thành của sao diễn ra như thế nào?

Sao, được biết đến là định tinh hoặc hằng tinh, là một cầu plasma sáng, có khối lượng lớn được giữ lại bởi lực hấp dẫn. Mặt Trời, ngôi sao gần nhất với Trái Đất, là nguồn năng lượng chính trên hành tinh này. Trên bầu trời đêm, chúng ta có thể nhìn thấy nhiều ngôi sao khác, khi chúng không bị che mờ bởi ánh sáng của Mặt Trời. Lịch sử cho thấy hầu hết các ngôi sao sáng và nhìn thấy bằng mắt thường được nhóm lại thành các chòm sao và các mảng sao trên thiên cầu, và những ngôi sao sáng nhất thường được đặt tên riêng.

Trong vũ trụ, có rất nhiều cụm mây mờ chứa khí và bụi. Những cụm mây này được gọi là tinh vân. Trọng lực tạo ra các cục chất đặc trong các cụm mây mờ này. Khi một trong những cục chất này trở nên cứng và chắc, khối lượng riêng của chúng tăng lên. Khối lượng riêng biểu thị mức độ đặc, cứng và khả năng kết dính cao của một vật.

Lõi của các cục khí đặc cứng ngày càng nóng hơn và khi đạt đến một nhiệt độ nhất định (hàng triệu độ), một hiện tượng đặc biệt xảy ra. Các nguyên tử hydro kết hợp với nhau để tạo thành helium.

Khi hydro kết hợp thành helium, phản ứng tổng hợp hạt nhân xảy ra, còn được gọi là phản ứng nhiệt hạch. Quá trình này tạo ra rất nhiều năng lượng và đánh dấu sự ra đời của một ngôi sao.

1001 thắc mắc: Có bao nhiêu vì sao trong vũ trụ, sao nào chạy nhanh nhất? ảnh 1 Có khoảng có 1019 ngôi sao trong vũ trụ.

Theo Christopher Conselice, một giáo sư về vật lý thiên văn tại Đại học Nottingham, Anh và các đồng nghiệp, dải ngân hà chúng ta có khoảng 2.000 tỷ thiên hà và trung bình mỗi thiên hà có khoảng 100 triệu ngôi sao.

Số lượng ngôi sao trong vũ trụ có thể lên tới 1019 ngôi sao nếu nhân số lượng thiên hà (khoảng 2.000 tỷ) với 100 triệu ngôi sao trong mỗi thiên hà.

Một ngôi sao – cuộc sống và cái chết.

Các ngôi sao như chúng ta, chúng ra đời, tồn tại và kết thúc cuộc sống. Thời gian tồn tại của một ngôi sao phụ thuộc vào khối lượng ban đầu của nó. Những ngôi sao nhỏ, mặc dù sáng tỏ, có thể tồn tại rất lâu.

Mặt trời, cũng là một ngôi sao, tồn tại từ khoảng 4,5 tỉ năm trước và hiện đang ở giai đoạn giữa cuộc sống của nó. Trong 5 tỉ năm tới, mặt trời sẽ ngày càng phình to, nhưng sau đó sẽ bắt đầu phai mờ và kết thúc bằng sự tàn lụi và chết.

Các ngôi sao nặng hơn Mặt trời có thời gian sống ngắn hơn đáng kể. Những ngôi sao nặng nhất chỉ tồn tại khoảng 1 triệu năm, nhưng cái chết của chúng lại mang tính nghệ thuật và ấn tượng hơn nhiều so với sự tắt dần, im lặng của các ngôi sao tương tự Mặt trời của chúng ta. Chúng kết thúc cuộc sống bằng một vụ nổ to lớn, được gọi là siêu tân tinh bởi các nhà khoa học.

Cách ngôi sao phát sáng như thế nào? Đây là một video trên YouTube.

Các bạn có từng nghe người ta nói rằng “chúng ta được tạo ra từ cát bụi” chưa? Điều đó là hoàn toàn đúng! Bên trong một ngôi sao, các nguyên tử helium tương tác với nhau để tạo ra carbon, và carbon là nguồn gốc của các chất hóa học cấu thành cơ thể chúng ta và tất cả các loài sống trên hành tinh Trái Đất.

Ngôi sao có tốc độ nhanh nhất trong vùng không gian của dải Ngân hà.

Theo nhóm chuyên gia của Tổ chức Nghiên cứu vũ trụ châu Âu tại bán cầu nam (ESO), ngôi sao US 708 đang di chuyển với tốc độ 1.200 km/s, tương đương 4,3 triệu km/giờ. Với tốc độ này, chỉ mất 5 phút để đi từ Trái Đất lên Mặt Trăng.

US 708 được xem là một ngôi sao vô cùng nhanh chóng trong Dải Ngân hà, một phát hiện tuyệt vời của các nhà thiên văn học. Với tốc độ vượt trội, nó có khả năng thoát khỏi lực hấp dẫn của thiên hà và tiến vào không gian giữa các thiên hà. Ngôi sao này đã được phát hiện lần đầu vào năm 2005.