10 nghề nghiệp sẽ biến mất trong tương lai

Công việc của tài xế, nhân viên bán hàng, luật sư, trọng tài thể thao có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo.

Công ty du lịch.

Các nền tảng đặt phòng nghỉ trực tuyến như Airbnb, Booking và Agoda đã thỏa mãn tất cả các yêu cầu của du khách một cách toàn diện.

Trong tương lai, dịch vụ của các đại lý du lịch cá nhân sẽ không còn phổ biến như trước đây. Dự đoán của Cục Thống kê Lao động Mỹ cho thấy số lượng các đại lý này sẽ giảm hơn 12% trong thập kỷ tới. Lý do là do tất cả thông tin về du lịch đã có sẵn trên Internet và hoàn toàn miễn phí.

Luật sư.

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thay thế các chuyên gia trong lĩnh vực luật pháp. Với sự tiến bộ của công nghệ hiện nay, các hệ thống AI đã có khả năng tự động phân tích nội dung luật hiện hành và đáp ứng những yêu cầu từ khách hàng một cách đáng tin cậy và hữu ích.

Trọng tài trong lĩnh vực thể thao.

Các công nghệ hiện đại như phát tại thời điểm, goal-line, và thị giác máy tính (bao gồm việc nhận dạng, phát hiện đối tượng và phân loại hình ảnh…) Đã chứng minh rằng chúng đáng tin cậy hơn nhiều so với con người trong việc giám sát các trận đấu.

Công nghệ thông minh có thể giúp trọng tài tránh những tình huống xấu như bị người hâm mộ quá khích hoặc cầu thủ tấn công trên sân vì tức giận, dù quyết định của họ có đúng hay sai.

Hướng dẫn viên đã có mặt.

Các hướng dẫn viên nhân tạo hiện nay đã thay thế vai trò của con người trong việc thuyết minh và dẫn đường trực tuyến. Du khách có thể thuận tiện sử dụng tai nghe, chọn ngôn ngữ yêu thích và tự do khám phá khi đến các địa điểm du lịch.

Có thể thấy rằng, một số thiết bị thực tế ảo đã cho phép du khách khám phá các địa điểm trên toàn cầu ngay tại nhà mà không cần phải di chuyển.

Chuyên viên phiên dịch.

Với sự hỗ trợ từ ứng dụng giọng nói, văn bản giúp con người dễ dàng chuyển đổi ngôn ngữ.

Công việc của con người không phải là ngồi tra cứu và dịch văn bản theo yêu cầu, mà là tối ưu hóa các thuật toán để tạo ra các bản dịch ngày càng chính xác và hiệu quả hơn.

Nhiều công việc sẽ dần bị trí tuệ nhân tạo thay thế trong 15 năm tới. Ảnh minh họa: The Healthovation

Nhiều công việc sẽ dần bị trí tuệ nhân tạo thay thế trong 15 năm tới. Ảnh minh họa: The Healthovation

Tài xế taxi chuyên nghiệp.

Việc nhiều tài xế taxi có nguy cơ bị thay thế là do sự phát triển mạnh mẽ của xe tự lái. Bên cạnh đó, tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực camera gắn xe và AI thị giác cũng giúp xe tự lái đáp ứng tiêu chuẩn an toàn về tốc độ và luật giao thông, được công chúng chấp nhận và dần phù hợp để thương mại hóa.

Thu ngân.

Công việc của nhân viên thu ngân là quản lý các khoản thanh toán và biên lai trong một doanh nghiệp cụ thể. Tuy nhiên, với sự phổ biến của việc thanh toán tự động, nghề nghiệp này đang dần trở nên lỗi thời.

Các siêu thị và cửa hàng bách hóa ngày nay đã tích hợp tính năng máy thanh toán tự động, cho phép khách hàng thực hiện giao dịch trực tuyến bằng cách quét mã QR mà không cần sự trợ giúp từ nhân viên.

Việc thanh toán tự động mang lại một lợi ích khác là ngăn chặn hành vi gian lận và lạm dụng quỹ.

Cần sự sáng tạo trong các công việc.

Trong suốt một thế kỷ vừa qua, công nghệ đã thay đổi toàn diện cách chúng ta thực hiện công việc. Từ việc phát minh Internet, điện thoại thông minh, máy tính,… Công nghệ đã tạo nên một thế giới công việc hoàn toàn mới.

Theo một nghiên cứu mới tại Đại học Oxford, gần một nửa số công việc ở Mỹ có thể bị tự động hóa trong vòng 20 năm tới. Nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng các công việc sáng tạo như nhạc công, nhạc sĩ và nghệ sĩ có thể bị tự động hóa trong 10 năm tới.

Nhân viên đang làm việc tại công ty bưu điện.

Trong nhiều năm qua, thư từ đã được coi là phương tiện hàng đầu để liên lạc đường dài. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, số lượng thư gửi đi đã liên tục giảm theo thời gian. Nhiều bưu điện đã báo cáo về tình trạng này.

Đến năm 2050, nhu cầu về dịch vụ vận chuyển thư dự kiến sẽ giảm đáng kể theo dự báo của nhiều chuyên gia.

Nhân viên chăm sóc khách hàng qua điện thoại.

Công việc này được đánh giá là cần ít kỹ năng nhất trên thế giới, theo báo cáo từ Chỉ số hài lòng của khách hàng Mỹ, nhân viên tiếp thị qua điện thoại chỉ đạt tỷ lệ hài lòng của khách hàng là 63%.

Trong vòng 15 năm tới, việc tiếp thị qua điện thoại có thể giảm đi đáng kể (khoảng 40%) do sự phổ biến và hỗ trợ nhiều hơn của Internet cho việc tìm kiếm thông tin dễ dàng.

Theo Medium, tôi là Minh Phương.