1 muỗng cà phê muối là bao nhiêu gam

Trong các cuốn sách hướng dẫn nấu ăn thường thấy sử dụng các đơn vị đo lường nguyên liệu và gia vị bằng muỗng/thìa cà phê. Điều này khiến nhiều người gặp khó khăn vì không biết chuyển đổi sang các đơn vị thông thường như gram, ml. Ngoài ra, cũng có nhiều loại muỗng cà phê khác nhau, vì vậy cần tuân thủ theo chuẩn.

Phân biệt muỗng canh và muỗng cà phê

Gần đây, vào ngày 7/4/2021, một bạn học nấu ăn qua mạng đã nhầm lẫn giữa muỗng cà phê và muỗng canh, dẫn đến việc cho quá nhiều muối vào món ăn và làm cho nó trở nên quá mặn. Cách làm sai và bối rối này không phải là chuyện hiếm gặp ngày nay.

Muỗng và thìa cà phê không yêu cầu độ chính xác tuyệt đối khi sử dụng. Tuy nhiên, vì có nhiều loại muỗng khác nhau trên thị trường, bạn cần phân biệt rõ ràng giữa chúng.

Các muỗng/thìa này được định nghĩa theo kích cỡ. Có hai kích cỡ thường được sử dụng nhiều nhất trong nấu ăn, làm bánh… Đó là tablespoon (muỗng canh – thìa canh) và teaspoon (muỗng cà phê – thìa cà phê). Được viết tắt thành đơn vị là tbsp và tsp.

2 đơn vị này được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Ở Việt Nam, chúng ta thường gọi chúng là “một chút đường tầm 1 thìa cà phê” hoặc “thêm 1 thìa canh bột ngọt để món ăn ngon hơn”.

Hiện nay, Tbsp đã trở thành một hệ thống đo lường chuyên dụng được sử dụng bởi các chuyên gia làm bánh ở phương tây. Đơn vị đo này xuất hiện phổ biến trong các công thức nấu ăn, làm bánh và sản xuất mỹ phẩm tự nhiên. Tbs cũng tương tự, là một bộ đo nhỏ hơn Tbsp theo thể tích.

1 muỗng cà phê muối là bao nhiêu gam

Để biết chính xác lượng cà phê trong một muỗng cà phê, bạn cần nắm rõ kích thước chuẩn của muỗng cà phê.

Nếu đúng tiêu chuẩn thì có thể sử dụng Bảng chuyển đổi hệ đo lường sau:

1 thìa cà phê = 1 thìa trà (tsp) = 5ml.

1/2 thìa cà phê = 1/2 muỗng trà (tsp) = 2,5ml.

1 thìa canh = 1 muỗng bàn = 15ml.

1/2 thìa canh = 1/2 muỗng trà (tbsp) = 7,5ml.

1 muong ca phe muoi la bao nhieu gam

1 muỗng cà phê muối là bao nhiêu gam. 1 muỗng/thìa cà phê muối sẽ tương đương với 5g muối

Chuyển đổi đơn vị cân thành nguyên liệu để làm bánh.

Nguyên liệu dạng khô.

Bột mì có nhiều lựa chọn: 1 cốc tương đương 120g.

Men nở (Yeast): 1 muỗng cà phê = 3g.

Bột phát (Baking powder): 1 muỗng cà phê = 4g.

Bột Gelatine (Bột Gelatine): 1 muỗng cà phê = 3g.

Sữa bột (Milk powder): 1 muỗng cà phê = 7g.

Bột ngô (Corn Starch): 1 muỗng cà phê = 12g.

Bột cacao (Cacao powder): 1 muỗng cà phê = 7g.

Đường trắng (White sugar): 1 thìa cà phê = 12g.

Muối biển tinh (Fine salt): 1 thìa cà phê = 5g.

Dựa theo bảng quy đổi, 1 muỗng/thìa cà phê muối tương đương với 5g muối trong quá trình nấu ăn (1 thìa cà phê = 1 tea spoon (tsp) = 5ml (tương đương 5 gam)).

Có một sự khó khăn khi tìm hiểu về kích cỡ của thìa cà phê/muỗng cà phê. Một số nguồn cho rằng thìa cà phê/muỗng cà phê có dung tích là 5ml.

Không nên ăn quá 1g muối mỗi ngày

Theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), gần 60% dân số toàn cầu tiêu thụ lượng muối gấp đôi so với khuyến nghị hàng ngày. Sử dụng quá nhiều muối có thể gây bệnh tăng huyết áp và đột quỵ.

Lượng muối ăn thừa trong cơ thể sẽ được loại bỏ qua thận và làm cho thận phải hoạt động liên tục. Natri có trong muối sẽ gây giữ nước và làm tim phải đẩy máu nhiều hơn. Nếu thận yếu không thể loại bỏ Natri, tim sẽ không đủ sức để đẩy máu đến thận và dẫn đến việc cơ thể giữ nước và gây phù ở chân, mặt và bụng. Vì vậy, những người bị bệnh tim và thận nên hạn chế việc ăn muối.

Ở Việt Nam, mỗi cá nhân tiêu dùng trung bình khoảng 12-15g muối mỗi ngày. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị rằng, trẻ em từ 2 đến 15 tuổi nên hạn chế việc tiêu thụ muối so với người lớn. Trẻ em cần điều chỉnh phù hợp theo nhu cầu năng lượng để phát triển một cách tốt nhất.

Nhu cầu Natri (tối thiểu) khuyến nghị theo độ tuổi (RDA) như sau: – Trẻ em dưới 6 tháng: 1200 mg/ ngày- Trẻ 6-11 tháng: 2000 mg/ ngày- Trẻ 1 tuổi: 2205 mg/ ngày- Trẻ 2-5 tuổi: 3000 mg/ ngày- Trẻ 6-9 tuổi: 4000 mg/ ngày- Trên 10 tuổi: 5000 mg/ ngày.

1 muong ca phe muoi la bao nhieu gam 1

1 muỗng cà phê muối là bao nhiêu gam. Nếu dùng muối ăn nhiều có thể ra bệnh huyết áp và đột quỵ

Bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng khuyến cáo rằng chỉ nên ăn 5 g muối mỗi ngày.

Lượng muối trong con số này bao gồm cả muối trong thực phẩm. Vì vậy, cần lưu ý lượng nước mắm và nước chấm trong món ăn cũng như muối đã có sẵn trong thực phẩm. Những người bị tăng huyết áp nên chỉ ăn khoảng 2 gam muối mỗi ngày. Tuy nhiên, liều lượng này còn phụ thuộc vào mức huyết áp và tình trạng tim mạch trong từng thời điểm.

Mọi người nên lưu ý giảm việc sử dụng các loại gia vị mặn chứa nhiều muối trong quá trình nấu ăn và chế biến thực phẩm. Hạn chế ăn các món kho, rim, rang và thay vào đó, chúng ta nên ăn những thực phẩm chế biến sẵn một cách vừa phải như giò, chả, xúc xích, thịt xông khói, bim bim, các món ăn rang muối, dưa cà muối, cá khô…

Cần giới hạn việc sử dụng chấm nước mắm, muối và bột canh khi ăn hoặc pha loãng nước chấm. Để phòng chống bướu cổ, thiểu năng trí tuệ và các rối loạn khác do thiếu i-ốt, người dân nên sử dụng muối và bột canh chứa i-ốt.

Cập nhật bổ sung thông tin vào ngày 10/04/2021.

  • 1g muối tương ứng với bao nhiêu?
  • Ăn bao nhiêu là đủ hàng ngày?