[Chia sẻ] 3 lưu ý khi chọn dầu gội cho tóc nhuộm – cẩn thận hỏng tóc

Nhuộm tóc sẽ giúp bạn trở nên tự tin, rạng rỡ hơn. Tuy nhiên, dầu gội nào giữ được vẻ đẹp bền bỉ cho mái tóc nhuộm là nỗi trăn trở của nhiều chị em phụ nữ. Bài viết dưới đây Sao Thái Dương sẽ gửi đến bạn cách chọn dầu gội phù hợp với cho mái tóc nhuộm và những lưu ý bạn cần biết.

Sử dụng dầu gội cho tóc nhuộm khác gì so với tóc thường ?

Để khoác trên mình diện mạo mới, mái tóc của bạn phải trải qua quá trình xử lý hóa chất và tiếp xúc với nhiệt độ cao trong một thời gian dài. Chính vì vậy, dù ít hay nhiều quá trình nhuộm tóc sẽ ảnh hưởng đến mái tóc của bạn, khiến tóc bạn trở nên khô xơ, chẻ ngọn.

Để thuốc nhuộm có thể lên màu dễ dàng hơn, thông thường mái tóc của bạn cần phải xử lý qua bước tẩy tóc. Điều này làm cho tóc phải tiếp xúc với hóa chất có hoạt tính tẩy mạnh, dẫn đến tóc trở nên yếu đi và nếu không được chăm sóc kịp thời có thể khiến cho tóc bị hư tổn nặng nề.

Nhuộm tóc nhiều rất dễ làm tóc hư tổn
Nhuộm tóc nhiều rất dễ làm tóc hư tổn

Bên cạnh đó, quá trình tiếp xúc với nguồn nhiệt trong một khoảng thời gian không hề ngắn sẽ khiến màng bọc bên ngoài của tóc bị phá hủy nhanh chóng.

Trải qua quá trình nhuộm tóc, mái tóc của bạn trở nên mỏng, khô xơ và yếu đi. Tuy nhiên, các sản phẩm dầu gội cho tóc thường chỉ có tác dụng làm sạch bã nhờn, gàu, tế bào chết,… mà không có tác dụng cấp ẩm hay phục hồi tóc. Đôi khi, một số sản phẩm dầu gội cho tóc thường còn chứa các thành phần có thể khiến cho mái tóc nhuộm của bạn bị bay màu nhanh hơn.

Trên đây là những lý do mà bạn nên chọn các sản phẩm dầu gội dành riêng cho tóc nhuộm để chăm sóc và phục hồi tóc sau khi nhuộm, đồng thời lưu giữ được màu tóc lâu nhất có thể.

Cách chọn dầu gội phù hợp cho tóc nhuộm

Nhiều chị em than phiền rằng: Nhuộm tóc được một thời gian, tóc trở nên xỉn màu, không đều màu, tóc trở nên khô xơ, chẻ ngọn và dễ gãy rụng. Đây cũng là nỗi lo lắng chung của hầu hết chị em khi nhuộm tóc. Vậy dầu gội nào giúp cải thiện tình trạng trên? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong phần dưới đây nhé!

Không chứa Amoniac, Peroxide và cồn

Amoniac, Peroxide và cồn được coi là “kẻ thù” đối với mái tóc của bạn, đặc biệt là tóc nhuộm.

Như chúng ta đã biết Amoniac là dạng khí, trọng lượng thấp, với lượng nhỏ Amoniac tan nhanh và không lưu lại trên tóc của bạn. Tuy nhiên, với lượng lớn Amoniac có tác dụng phá vỡ biểu bì tóc, làm mềm các chuỗi Keratin, từ đó tóc dễ dàng hư tổn và bay màu nhanh hơn.

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng thường xuyên dầu gội chứa Amoniac có thể ảnh hưởng đến sức khỏe như kích ứng đường hô hấp, ngộ độc và các bệnh về đường hô hấp, máu. Vì vậy, bạn cần tránh xa các loại dầu gội chứa Amoniac.

Peroxide là một chất oxy hóa có thể làm mất màu thuốc nhuộm. Ngoài ra, sử dụng dầu gội chứa Peroxide có thể làm thay đổi cấu trúc của tóc, làm tóc bị mất nước và độ bóng tự nhiên, dẫn đến tóc bị khô xơ.

Cồn khiến sợi tóc của trở nên khô cứng, dễ gãy rụng và chẻ ngọn. Nghiên cứu cho thấy trong các loại dầu gội khô có chứa cồn. Mặc dù, dầu gội khô rất tiện dụng nhưng bạn cũng không nên sử dụng quá thường xuyên.

Chọn dầu có thành phần tự nhiên

Từ xa xưa, các bà, các mẹ đã biết đến các loại dầu gội từ các nguyên liệu từ thiên nhiên như bồ kết, hương nhu, vỏ bưởi, sả chanh. Ngày nay, với nhịp sống ngày càng vội vàng, hối hả, nhiều chị em không còn dành thời gian để nấu nồi nước gội đầu dành riêng cho mình.

Thay vào đó, chị em tìm đến các loại dầu gội chứa các hóa chất tổng hợp. Dầu gội chứa hóa chất tổng hợp có thể khiến tóc trở nên xơ xác, dễ bị hư tổn, đặc biệt các hóa chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

Các thành phần từ thiên nhiên mà bạn nên dùng đó là:

Vỏ bưởi: Tinh dầu từ vỏ bưởi có khả năng kích thích mọc tóc, giảm tình trạng tóc gãy rụng đồng thời cung cấp các dưỡng chất giúp nuôi dưỡng tóc chắc khỏe.

Sả chanh: Sả chanh được coi là nguyên liệu tuyệt vời với công dụng khử mùi tự nhiên và có hoạt tính chống viêm, chống nấm hiệu quả.

Bồ kết: Hoạt chất Saponin trong bồ kết được biết đến là có tính kháng khuẩn, kháng viêm rất tốt. Bồ kết giúp đánh bay bã nhờn, bụi bẩn ở chân tóc đồng thời đẩy lùi sự tấn công từ nấm và vi khuẩn.

Cỏ mần trầu: Cỏ mần trầu là một trong những loại cây cỏ có khả năng chống oxy hóa cao. Nhờ đó, cỏ mần trầu có tác dụng bảo vệ tóc khỏi tác động từ các yếu tố môi trường như tia bức xạ (UVA, UVB), không khí ô nhiễm,…

Để đáp ứng nhu cầu của chị em, các sản phẩm dầu gội dược liệu ra đời với công dụng làm sạch da đầu, cung cấp dưỡng chất cho tóc mà vẫn đảm bảo tính tiện dụng. Một trong những sản phẩm mà chị em có thể tham khảo đó là bộ sản phẩm dầu gội dược liệu Thái Dương gồm Dầu gội dược liệu Thái Dương 3, Dầu gội dược liệu Thái Dương 7 và Dầu gội dược liệu Thái Dương 7 Plus.

Dầu gội Thái Dương 7 Plus là sản phẩm dành riêng cho tóc nhuộm
Dầu gội Thái Dương 7 Plus là sản phẩm dành riêng cho tóc nhuộm

Dầu gội từ thiên nhiên lành tính mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe. Tuy nhiên, đối với tóc nhuộm, bạn không nên sử dụng các loại dầu gội từ Bạc hà và tinh dầu Bạc hà.

Mặc dù, dầu gội từ Bạc hà mang lại cảm giác mát lạnh, sảng khoái nhưng Bạc hà lại có khả năng làm phai màu thuốc nhuộm. Vậy nên, bạn cần tránh xa các loại dầu gội chứa Bạc hà để hành trình chăm sóc mái tóc nhuộm đạt hiệu quả như mong muốn.

Tránh xa dầu gội trị gàu

Dầu gội trị gàu có chứa các thành phần ảnh hưởng đến mái tóc nhuộm có thể kể đến như:

Sulfat: Là một trong những thành phần phổ biến của dầu gội trị gàu. Sulfat có khả năng tạo bọt, hút sạch dầu thừa và nước, từ đó loại bỏ sạch gàu, bã nhờn, bụi bẩn, tế bào chết. Nhưng chính điều này khiến Sulfat có thể đánh bay cả thuốc nhuộm tóc bám trên bề mặt tóc.

3 hợp chất Sulfat thường gặp trong các sản phẩm dầu gội trị gàu là Sodium lauryl sulfate (SLS), Sodium laureth sulfate và Ammonium laureth sulfate.

Zinc carbonate: Làm sạch gàu bằng cách giải quyết gốc rễ của vấn đề gàu đó là bã nhờn, dầu thừa, tế bào chết và vi khuẩn gây ra gàu. Cũng vì thế, Zinc carbonate có khả năng tẩy màu thuốc nhuộm rất mạnh mẽ. Sử dụng lâu dài, Zinc carbonate có thể khiến mái tóc bạn trở nên khô xơ và thiếu nước.

Nutrium 10: Hợp chất Nutrium 10 là sự phối hợp hài hòa giữa vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất thiết yếu cho tóc. Mặc dù, Nutrium 10 có khả năng cung cấp dưỡng chất và nuôi dưỡng tóc chắc khỏe nhưng giống như Sulfate và Zinc carbonate, Nutrium 10 cũng có khả năng loại bỏ các mảng gàu bám dai dẳng và đánh bay màu thuốc nhuộm một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, khi sử dụng Nutrium 10, mái tóc của bạn ít bị xơ rối và gãy rụng hơn khi sử dụng dầu gội chứa Sulfate và Zinc carbonate.

Thay vì sử dụng các sản phẩm dầu gội trị gàu chứa các hoạt chất trên, bạn có thể tham khảo các loại dầu gội từ thiên nhiên dành cho tóc nhuộm hoặc các công thức trị gàu từ dân gian như nha đam, trứng gà, dầu dừa,…

Một số lưu ý khi sử dụng dầu gội cho tóc nhuộm

Để phục hồi các hư tổn do thuốc nhuộm gây ra và nhanh chóng sở hữu mái tóc mềm mượt, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Gội đầu đúng cách: Bạn nên hình thành thói quen chải tóc trước khi gội đầu. Điều này giúp hạn chế tình trạng tóc bị gãy rụng, đồng thời bạn không phải mất quá nhiều thời gian gỡ tóc rối sau khi gội đầu xong.

Không nên gội đầu quá thường xuyên: Khi vừa nhuộm tóc xong, bạn không nên gội đầu ngay mà nên để khoảng 3 ngày rồi mới gội để tóc có thể bám màu thuốc nhuộm lâu hơn. Đặc biệt, bạn không nên gội đầu quá thường xuyên, gội đầu 2-3 lần/tuần là sự lựa chọn lý tưởng dành cho mái tóc mới nhuộm.

Kết hợp dầu gội, dầu xả và xịt dưỡng tóc: Sự kết hợp dầu gội, dầu xả và xịt dưỡng tóc giúp cung cấp dưỡng chất và phục hồi tóc hư tổn hiệu quả hơn.

Bỏ các thói quen xấu: Việc bạn thường xuyên buộc tóc quá chặt, chải tóc khi tóc còn ướt hay thường xuyên sấy tóc sẽ khiến tóc càng trở nên khô xơ và dễ gãy rụng hơn.

Gội và xả tóc với nước lạnh: Nếu thường xuyên gội và xả tóc với nước nóng có thể khiến mái tóc của bạn mất đi độ ẩm tự nhiên, dẫn đến tình trạng mái tóc trở nên khô và xơ xác. Đặc biệt, gội đầu với nước nóng khiến nang tóc nở ra, đây là một trong những nguyên nhân khiến tóc bay màu nhanh hơn.

Tránh tiếp xúc với tia bức xạ, hóa chất: Tia bức xạ từ mặt trời có thể khiến mái tóc bạn dễ bị hư tổn hơn. Chính vì vậy, khi đi ra ngoài bạn nên sử dụng các vật dụng che chắn như ô, mũ,… để tránh tiếp xúc trực tiếp với tia bức xạ.

Bức xạ ánh sáng có thể làm tóc hư tổn nhanh chóng
Bức xạ ánh sáng có thể làm tóc hư tổn nhanh chóng

Nên trang bị mũ bơi khi xuống hồ bơi: Hồ bơi có chứa hóa chất làm sạch bể bơi có thể ảnh hưởng đến màu tóc nhuộm của bạn.

Sử dụng khăn tắm để quấn thay vì lau tóc: Lực ma sát khi bạn làm khô tóc bằng cách dùng khăn lau chà xát tóc có thể khiến màu tóc nhuộm không được bền lâu.

Có thể dùng chung một loại dầu cho các màu tóc nhuộm khác nhau không ?

Để màu lên được sáng và đều, đặc biệt là các màu như màu khói, màu hồng, xanh đen, nâu tây,… đòi hỏi mái tóc của bạn phải xử lý qua bước tẩy tóc, đôi khi có thể phải tẩy đến 2-3 lần. Điều này khiến tóc bạn bị hư tổn nặng nề hơn so với mái tóc nhuộm tối màu.

Nhiều bạn băn khoăn rằng: Liệu mình nhuộm tóc màu sáng có phù hợp với dầu gội nhuộm tóc này hay không? Nhưng bạn đừng quá lo lắng, các sản phẩm dầu gội cho tóc nhuộm có thể sử dụng chung cho cả tóc nhuộm màu sáng và màu tối.

Trên đây là những lưu ý bạn cần biết khi chọn dầu gội cho tóc nhuộm. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn chọn lựa được loại dầu gội phù hợp và phục hồi tóc bị hư tổn một cách tốt nhất.

Tham khảo thêm:

  • Các nguyên nhân gây hư tổn tóc và cách chăm sóc phục hồi hư tổn
  • Top 8 cách trị tóc chẻ ngọn nhanh nhất bạn nên biết