Có thể nói, hình ảnh xe Dream Việt đời đầu đã đang và vẫn mãi in sâu trong trí nhớ của nhiều người dân Việt Nam cho đến tận ngày nay. Tuy đã ngừng sản xuất từ rất lâu nhưng những chiếc xe máy Dream Việt vẫn đang tiếp tục được lăn bánh trên mọi cung đường của đất nước ta. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc Dream Việt đời nào tốt nhất hay chưa? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời nhé!
Tìm hiểu về dòng xe máy Honda Dream Việt
Đối với nhiều người dân Việt Nam, Honda Dream đã từng là giấc mơ xa vời mà không phải ai cũng có thể chạm tới. Phải đến mãi năm 1997, sau nhiều năm Dream Thái thống trị thị trường nước ta thì những chiếc xe Dream Việt Nam đầu tiên đã chính thức được ra mắt người tiêu dùng.
Xét về giá thành sản phẩm, vì được sản xuất với dây chuyền công nghệ trong nước nên các đời xe Dream Việt cũ thời đó chỉ có giá chưa bằng một nửa so với dòng xe được nhập khẩu từ Thái Lan vốn đã vô cùng đắt đỏ. Chính vì lẽ đó, chúng đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt” và trở thành sự lựa chọn hàng đầu và cực kỳ phù hợp với tình hình kinh tế của nhiều gia đình Việt lúc bấy giờ.
Xét về kiểu dáng và thiết kế bên ngoài thì cả Dream Việt và Thái đều có ngoại hình tương đối giống nhau và không có quá nhiều điểm khác biệt. Tuy nhiên một điều mà bạn có thể dễ dàng nhận ra là với sự chênh lệch về giá bán có thể lên tới 20 đến 30 triệu đồng thì độ bền bỉ chắc chắn của động cơ của xe Việt sẽ không thể so sánh với hàng nhập khẩu.
Sau một thời gian dài sử dụng, tem Dream Việt đời đầu sẽ dễ bị bong tróc hơn, số máy Dream Việt cũng bị mờ khá nhanh, vỏ xe cũng dần ngả sang màu ố vàng làm mất thẩm mỹ của chiếc xe. Bên cạnh đó, hệ thống động cơ cũng không còn khoẻ như trước đây và dần mất đi khả năng tiết kiệm xăng so với các mẫu xe của Thái.
Tuy nhiên, nếu nhận xét một cách công bằng thì mức giá bán chỉ từ 20 triệu đồng, rẻ hơn nhiều so với Dream Thái thì xe Super Dream đời đầu của Việt Nam cũng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn để làm hài lòng người sử dụng lúc bấy giờ.
Bài viết tham khảo: Tìm hiểu các đời xe Dream Thái
Xe Dream Việt đời nào tốt nhất?
Honda sáng chế xe Dream Việt trên dây chuyền công nghệ tại Việt Nam, bởi Honda Việt Nam. Kể từ thời điểm xuất hiện cho đến nay nó đã trải qua khá nhiều phiên bản, từ phiên bản đời đầu của năm 1997 cho đến những xe Dream Việt mới sản xuất năm 2010, 2012,…
Các mẫu xe Dream Việt đều có chất lượng tương đối tốt, tuy nhiên để biết Dream Việt đời nào tốt nhất thì các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin dưới đây.
Honda Super Dream 1997
Vào năm 1996, tập đoàn Honda chính thức được cấp phép đầu tư vào thị trường Việt Nam. Chỉ sau đó chưa đầy 1 năm, Honda Việt Nam đã cho ra mắt thị trường dòng xe Honda Super Dream – chiếc Dream được Việt hóa đầu tiên với hệ thống động cơ và thiết kế tương tự như mẫu Dream II của Thái nhưng có giá bán “mềm” hơn rất nhiều.
Dream 1997 được trang bị khối động cơ với 1 xi-lanh, 4 kỳ SOHC cùng kết cấu đơn giản để người dùng có thể dễ dàng sửa chữa nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn cao. Xe có dung tích thực lên đến 97cc, công suất tối đa đạt 8 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 8,1 Nm, bên cạnh đó, xe cũng được trang bị hộp số vòng 4 cấp giúp xe chạy khoẻ trên mọi địa hình.
Tuy nhiên, với tâm lý ưa chuộng hàng nhập khẩu, Honda Super Dream do Việt Nam sản xuất không thực sự được người tiêu dùng quan tâm và đánh giá cao.
Super Dream Việt 2010
Nhằm tăng tính cạnh tranh khi thị trường xuất hiện quá nhiều mẫu xe mới, Honda Việt Nam đã cải tiến và cho ra đời mẫu Super Dream 2010. Đây được coi là chiếc xe mở đầu cho dòng xe máy Dream Việt mới. Về phần thiết kế, đèn pha halogen đã có những thay đổi đáng kể để có thể tăng độ sáng lên mức tối đa, phần ống xả cũng được hoàn thiện lại để đảm bảo an toàn hơn cho người sử dụng,… tuy nhiên hệ thống động cơ vẫn được giữ nguyên như cũ không đổi.
Dream Việt 2012
Vào năm 2012, Honda Việt Nam lại tiếp tục cho ra mắt mẫu Dream 110i với khối động cơ 4 kỳ cùng dung tích vượt trội 110cc và được trang bị thêm hệ thống phun xăng điện tử hiện đại bậc nhất thời điểm đó.
Model xe này sở hữu vẻ ngoài hoài cổ với giá đựng đồ được đặt ngay phía trước của yếm, vành nan hoa cùng hệ thống phanh đùm thì có kiểu dáng giống với những mẫu Dream đời đầu, đặc biệt là bộ phận giảm xóc sau điều chỉnh bằng tay. Hiện tại giá bán trên thị trường của một chiếc Dream 110i 2012 rơi vào khoảng từ 8 đến 15 triệu đồng tùy thuộc vào hiện trạng của xe.
Bài viết tham khảo: Cách nhận biết Dream tàu nhanh và chính xác nhất
Xe Dream Việt 2013
Tiếp nối các đời xe Dream Việt Nam đã ra mắt trước đó, Honda tiếp tục tung ra thị trường mẫu Super Dream phiên bản 2013. Đây là bản nâng cấp hiện đại với nhiều tính năng hơn so với các đời xe Dream Việt cũ. Về thiết kế, mẫu xe này vẫn trung thành với bộ khung sườn cơ bản nhưng đã được thay đổi và biến tấu ở một số chi tiết để thực hiện những cải tiến về thiết kế cũng như động cơ, mang lại hiệu quả hoạt động tốt hơn. Đặc biệt Honda Việt Nam đã tăng dung tích xilanh lên 110cc, khiến động cơ hoạt động bền bền bỉ và khoẻ hơn trước rất nhiều.
Dream Việt 2015
Đến năm 2015, Honda Việt Nam lại tiếp tục cho ra mắt phiên bản hiện đại hơn của Super Dream 110cc, vô cùng trẻ trung với 2 màu sắc ấn tượng là đen lịch lãm và vàng thanh lịch.
Xe sở hữu hệ thống động cơ 110cc, 4 kỳ cùng xi lanh đơn và làm mát bằng không khí đem lại khả năng hoạt động mạnh mẽ, thân thiện với môi trường. Với kiểu dáng nhỏ gọn, mẫu động cơ này có thể đạt hiệu suất và mô-men xoắn cực đại ngay cả trong những điều kiện hoạt động bình thường, giúp tiết kiệm nhiên liệu tối ưu nhất. Hiện mẫu xe Dream này đang được bán với giá 18.990.000 VNĐ. Đây cũng được coi là mức giá rẻ nhất so với giá bán của Dream Việt 2014 hay 2013.
Cách xem đời xe Dream Việt
Để có thể nhận biết được chính xác xe Dream Việt, chúng ta cần có những so sánh trực quan với chính đối thủ của nó là Dream Thái để có thể rút ra những nhận định khách quan nhất.
Điểm khác nhau giữa Dream Thái và Dream Việt
* Xét về kiểu dáng cũng như thiết kế
Về cơ bản, phần ngoại hình của 2 mẫu Dream Việt và Thái không có nhiều điểm khác biệt. Nhưng nếu bạn là “dân chơi” xe cổ với nhiều năm kinh nghiệm thì vẫn có thể dễ dàng nhận ra điểm không giống giữa hai dòng xe này thông qua những chi tiết cực nhỏ:
- Phần gác chân của Dream Việt hầu hết được làm bằng chất liệu nhôm sáng và có kiểu dáng dựa theo hình chữ nhật.
- Còn với Dream Thái thì chỗ để gác chân lại được làm theo kiểu dáng hình tròn và được sơn màu tím nho đậm (màu sắc đặc trưng đại diện cho dòng Dream Thái).
- Dream Thái chất lượng thường có phần vỏ xe cấu tạo từ nhựa trắng sáng và ít có khả năng bị ngả qua màu ố vàng sau một thời gian sử dụng giống như Dream Việt.
- Những chi tiết máy móc bên trong cũng có độ chắc chắn và bền bỉ cực cao, ít xảy ra sự cố hỏng hóc và chính điều này đã tạo nên giá trị cực cao cho Dream Thái.
* Xét về dàn động cơ của xe
Một điều dễ nhận thấy là Dream Thái được trang bị khối động cơ bền bỉ cực khỏe cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu hơn nhiều so với xe Việt. Nếu bạn đã từng có cơ hội sử dụng qua cả hai mẫu xe này thì sẽ dễ dàng nhận thấy xe Dream Thái hoạt động êm ái hơn hẳn so với xe nội địa của nước ta. Tuy nhiên, nếu để công tâm nhận xét thì động cơ của cả 2 loại cũng suýt soát nhau.
* Xét theo mức giá bán sản phẩm
Ở thời điểm xe Dream Thái mới ra mắt thị trường thì việc sở hữu nó được sánh ngang với việc sở hữu cả một gia tài khổng lồ mà không phải ai cũng có thể làm được. Mãi cho đến sự xuất của Dream Việt với mức giá “mềm” hơn thì Dream Thái mới dần mất đi vị thế của mình và không còn được nhập về Việt Nam nhiều nữa.
Nhưng cũng chính vì lý do đó, độ “hiếm” của nó càng tăng lên, các cửa hàng phân phối xe càng có cớ để đội giá mẫu xe này lên cao ngất. Có một vài thời điểm, Dream Thái có giá bán lên tận tới 50 triệu đồng – một khoản tiền không tưởng ở thời điểm đó. Còn đối với mẫu xe Dream Việt thì giá bán chỉ rơi vào khoảng 20 triệu đồng, một mức giá rẻ và chênh lệch hơn rất nhiều.
Bài viết tham khảo: Những mẫu xe số dành cho nữ dưới 20 triệu
Có nên độ xe Dream Việt lên Dream Thái?
Không khó để bắt gặp những câu hỏi liên quan đến việc độ xe như “Dream việt độ”, “độ Dream Việt”, “giật Dream Việt lên Thái” hay “độ Dream Việt lên Thái” trong các hội nhóm chơi xe, chứng tỏ mức độ quan tâm đến vấn đề này rất lớn.
Để có thể độ được một chiếc xe hoàn chỉnh thì phần vỏ ngoài cần đến ống pô Dream TIS 1985, giá mềm hơn thì là dòng pô 2543 nhưng cũng có giá dao động từ 800.000 đến 1.500.000 VNĐ. Ngoài ra là các bộ phận như gắp Dream thái, phần tay sách, lốc máy bên côn rồi tem xe, tem thông số,…
Theo chia sẻ của một dân chơi xe cổ thì những “đồ chơi” để độ xe lên Dream Thái không nhiều mà giá thì cũng rất đắt đỏ. Chi phí để giật xe lên Dream Thái thấp nhất cũng đã mất khoảng 8 triệu, đó là chưa nói đến độ toàn bộ thì còn tốn nhiều hơn nữa.
Tùy theo quan điểm của mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau về câu hỏi “Dream việt đời nào tốt nhất?”. Hy vọng, bài viết trên đây của supperclean.vn đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin thú vị về các đời xe Dream Việt cũng như giúp bạn dễ dàng nhận biết chúng với các dòng Dream khác.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!