Nắng nóng bà bầu ăn gì cho mát | Vinmec

Dưới đây là những món ăn giải nhiệt cho bà bầu và cả các loại thức uống giải nhiệt cho bà bầu, các mẹ bầu có thể tham khảo và lên thực đơn phù hợp cho mình.

2. 1. Nhóm thực phẩm bà bầu nên dùng

Không chỉ cung cấp các loại vitamin, chất khoáng, chất xơ, mà trong trái cây tươi và rau xanh còn chứa chất chống oxy hóa. Các chất này giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu.

Trong những ngày nắng nóng, khi thân nhiệt tăng lên, các loại trái cây tươi và rau xanh chính là nguồn bổ sung dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể mẹ bầu giải nhiệt nhanh chóng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trung bình mỗi ngày, mẹ bầu cần phải bổ sung ít nhất 200g trái cây tươi và 300g rau xanh cho cơ thể. Như vậy mới cung cấp đủ lượng dưỡng chất thiết yếu cho cả mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên khi ăn trái cây tươi, các bà bầu cần lưu ý lựa chọn những loại trái cây nhiều nước và ít ngọt. Như vậy sẽ tốt hơn cho việc giải nhiệt cho cơ thể các mẹ bầu, như là thanh long, dưa gang, bưởi, cam, quýt, …

Bà bầu nên hạn chế ăn các loại trái cây tươi quá ngọt như mít, nhãn,… Các loại trái cây này không có tác dụng gì trong việc giúp thân nhiệt mẹ bầu giảm.

Đối với rau xanh, ăn sống sẽ có công dụng giải nhiệt trong người tốt hơn là mẹ bầu ép lấy nước uống.

2. 2. 1. Bí đao

Theo Đông y, quả bí đao (hay còn gọi là bí xanh) có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng lợi phế, thanh nhiệt, nhuận tràng tốt cho phụ nữ mang thai.

Bí đao là sự lựa chọn hoàn hảo cho bà bầu trong những ngày nóng nực của mùa hè. Bí đao có tính mát giúp thanh nhiệt cho cơ thể. Mẹ bầu có thể dùng nấu canh hoặc ép lấy nước uống đều rất tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Ngoài ra, vào những tháng cuối của thai kỳ, bà bầu thường hay bị phù nề, đặc biệt là ở chân gây cảm giác nặng nề và khó chịu. Khi đó, mẹ bầu có thể dùng bí đao nấu cùng cá chép tạo thành món canh thơm ngon vừa giúp thanh nhiệt vừa giảm nhẹ chứng sưng phù chân.

2. 1. 2. Rau dền

Rau dền là loại rau dễ mọc và cực kỳ phổ biến ở nước ta. Rau dền có chứa nhiều protid, gluxit, vitamin và chất khoáng. Lượng chất sắtcanxi trong rau dền chiếm tỉ lệ cao hơn cả cải bó xôi. Hoạt chất beta – carotene trong rau dền còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Những nồi canh rau dền bổ dưỡng, thơm ngon chính là ưu tiên hàng đầu trong số những món ăn giải nhiệt cho bà bầu.

2. 1. 3. Củ sen, ngó sen

Các bộ phận của cây sen bao gồm củ sen, ngó sen, hạt sen… đều có tác dụng tốt cho sức khỏe bà bầu. Trong những ngày hè nóng bức, bà bầu có thể ăn những món ăn được chế biến từ củ sen, ngó sen và uống trà hạt sen để làm mát cơ thể. Ngoài ra, hạt sen còn có tác dụng an thần, sẽ giúp khắc phục chứng mất ngủ của mẹ bầu.

2. 1. 4. Củ cải đường

Củ cải đường có chứa nhiều sắt và axit folic, tốt cho sự phát triển não bộ thai nhi cũng như cung cấp lượng sắt lớn cho mẹ bầu. Ngoài ra, củ cải đường còn chứa vitamin A, C rất cần thiết cho thai kỳ. Đồng thời ăn củ cải đường cũng có tác dụng làm mát cơ thể.