Hỏi bất kỳ doanh nhân hoặc một nhân viên giỏi nào xem. Họ đều có một điểm chung: đọc tiểu sử của những người đã đi trước, những người tốt bụng không ngần ngại chia sẻ cuộc sống của họ thông qua sách.
Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn vài cuốn sách tiểu sử hàng đầu & một cái nhìn sơ qua về những gì những cuốn sách đề xuất và những bài học tốt nhất rút ra từ đó.
Nhưng tại sao cần đọc tiểu sử?
Bởi vì bạn không chỉ học tất cả những bài học chỉ bằng kinh nghiệm sống của bạn. Bạn cần biết được một số kinh nghiệm từ những người tiền nhiệm. Và những người đã viết/hỗ trợ viết những cuốn sách này về cuộc sống của họ muốn chia sẻ những gì họ đã học được trên con đường đã qua. Công việc của chúng ta là học tập và áp dụng chúng.
#1 – Shoe Dog: A Memoir by the Creator of Nike (Viết bởi Phil Knight)
Cuốn tiểu sử này là bắt buộc nếu bạn muốn tìm hiểu làm thế nào để Nike đạt tới vị trí hiện tại.
Đánh giá sách
- Thành công không giống như vẻ ngoài hào nhoáng của nó. Thành công là một mới hỗn loạn, lộn xộn, nguy hiểm và chỉ đến sau hàng loạt khó khăn, vất vả, đau thương cùng sự hy sinh. Nếu bạn muốn biết thành công là như nào, hãy đọc cuốn sách này.
- Bạn có thể đọc rất nhiều cuốn sách về lí thuyết khởi nghiệp. Nhưng cuốn sách này đầy ắp những trí tuệ bẩm sinh và những bài học khó kiếm. Mọi doanh nhân phải đọc cuốn sách này và học cách bứt phá. Từ những cuộc đấu tranh liên miên để hỗ trợ tài chính cho công ty, cho tới những mặt lợi và hại của việc lên sàn chứng khoán; từ những mối quan hệ kinh doanh cho tới việc xoay quanh toàn bộ bộ máy quản lý; từ những sáng tạo đổi mới tới việc vượt qua may rủi, bạn sẽ học được rất nhiều thứ trong cuốn sách 400 trang này.
Điểm chính
- Kẻ giảng đạo thì có ở mọi nơi. Cuốn sách này không phải để dạy đời. Mà nó là đúc kết những câu nói của một người từng trải, người đã xây dựng lên một gia tài và người đã đấu tranh hết mình để biến ước mơ thành sự thật.
- Cuốn sách này có thể vô giá đối với cả người thiên về não trái và não phải; bạn sẽ thấy được logic hoạt động của một doanh nghiệp và câu chuyện của một doanh nhân trong cuốn sách này.
Nếu bạn muốn đọc hai chủ đề xen kẽ nhau – “không gì là không thể” và “thay đổi thể giới”, hãy đọc cuốn sách này.
Đánh giá sách
- Cuốn sách này sẽ cho bạn trộm nhìn vào bộ não của doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới. Đây không chỉ là một cuốn tự truyện mà cuốn sách này còn dạy bạn cách để suy nghĩ như Musk, cách mơ mộng như ông ta và cách đặt mục tiêu để đưa bạn tới các cấp độ khác nhau. Cuốn sách được viết rất tốt và cho bạn thấy chi tiết chân dung Elon Musk trong từng khoảnh khắc.
- Cách ông ấy khởi đầu những công ty start up Zip2, X.Com và cách ông ấy xây dựng đế chế của mình dựa trên tầm nhìn của mình và đạo đức làm việc điên rồ sẽ thu hút sự chú ý của bạn. Đây là cuốn sách duy nhất mà Elon Musk tham gia. Và tác giả đã phỏng vấn hơn 300 người để có được chân dung chi tiết cuộc đời và tinh thần kinh doanh của Elon Musk.
Điểm chính
- Cuốn sách này được viết rất tốt. Bạn sẽ không cảm thấy như mình đang đọc một cuốn sách 400 trang phức tạp.
- Nếu bạn tò mò về Elon Musk, đây là cuốn sách duy nhất bạn nên đọc.
- Bạn sẽ học được cách Elon thay đổi thế giới với sự thôi thúc không ngừng của ông ấy để giải quyết các vấn đề của thế giới.
Amazon đã chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử thế giới. Muốn biết Amazon đã làm như nào, hãy đọc cuốn sách này.
Đánh giá sách
- Cuốn sách này đã giành chiến thắng giải thưởng danh tiếng Cuốn sách của năm của Financial Times và Goldman Sachs năm 2013. Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh hoặc muốn phát triển một doanh nghiệp đang hoạt động, cuốn sách này sẽ là một trợ thủ đắc lực. Bạn sẽ học được những gì nên làm, những gì không nên làm trong thời gian khủng hoảng trong kinh doanh.
Điểm chính
- Nếu bạn từng tự hỏi làm thế nào Amazon có thể trở nên vĩ đại như vậy, cuốn sách này là một cuốn sách bạn phải đọc.
- Từ ngày xưa, khi Amazon mới bắt đầu đến giờ, bạn sẽ biết Jeff Bezos đã trở thành nhà lãnh đạo gan dạ của thế kỷ như thế nào. Là một doanh nhân khởi nghiệp, câu chuyện của Jeff Bezos sẽ truyền cảm hứng cho bạn trở thành một nhà lãnh đạo đẳng cấp thế giới.
Đây có thể là cuốn hồi ký dí dỏm nhất mà bạn từng đọc. Sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ không bao giờ trở lại như trước nữa.
Đánh giá sách
- Đây là cuốn sách giúp bạn giải trí, giáo dục bạn và thách thức suy nghĩ của bạn như một doanh nhân/cá nhân. Ví dụ, tác giả nói về việc có một hệ thống thay vì đặt mục tiêu. Hệ thống giúp bạn điều chỉnh các hoạt động hàng ngày; trong khi đó, mục tiêu là thứ gì đó hướng tới tương lai (và trong hầu hết các trường hợp, việc thiết lập mục tiêu là vô giá trị vì lý do đó).
- Và cuốn sách này cũng sẽ dạy bạn phải thực dụng. Thay vì chạy theo sau “mọi thứ bạn có thể trở thành”, chúng ta nên làm theo năng lực vốn có của chính mình và làm việc với chúng để trở thành một thứ đáng giá. Ngoài những thứ này, bạn cũng sẽ tìm hiểu về cách tạo ra một sản phẩm có thể cân đong đo đếm được thay vì bán thời gian của bạn; làm thế nào để hiểu các khuôn mẫu; cách quản lý may mắn; những kỹ năng cốt lõi để xây dựng….
Điểm chính
- Cuốn sách này là một cuốn sách dễ đọc, nhưng đừng coi nhẹ trí khôn của nó. Nếu bạn áp dụng những gì được nói đến trong này, bạn có thể tạo ra một cuộc sống tuyệt vời (và Scott Adams đã làm được).
- Thất bại là không thể tránh khỏi nếu bạn muốn tiến lên trong cuộc sống. Bạn không thể gặt hái thành công mà không vấp phải những rào cản.
- Bài học tốt nhất dĩ nhiên là đặt “cách tiếp cận hệ thống” lên trên “cách tiếp cận mục tiêu”.
#5 – Sam Walton: Made in America
(Viết bởi Sam Walton & John Huey)
Mọi chủ doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, mới hay cũ, đều nên đọc cuốn sách này.
Đánh giá sách
- Nếu bạn đang kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, hãy đọc cuốn sách này. Trong cuốn sách này, bạn sẽ học được cách Wal-Mart đã tạo được dấu ấn khi còn là một công ty nhỏ. Có bốn điều đáng để xem xét:
- Bạn sẽ biết về cuộc đời của một doanh nhân đã bắt đầu từ quy mô khá nhỏ và thắng lớn. Nếu bạn có thể thấm nhuần các bài học, bạn có thể làm được điều tương tự.
- Hầu hết các doanh nhân không muốn cạnh tranh về giá cả. Sam Walton đã xây dựng một doanh nghiệp chỉ bằng cách tập trung vào một mô hình giá rẻ.
- Các chương trình giảng dạy MBA nên bổ sung cuốn sách tiểu sử này vào học liệu. Nó là một lời khuyên thực sự từ một người đã trải qua tất cả và đạt được thành công.
- Đối với Sam Walton, đội ngũ nhân viên của anh ấy là tất cả. Vì vậy, anh ta trả lương nhân viên rất cao và chăm sóc khách hàng rất tốt.
Điểm chính
- Nếu bạn muốn đọc phiên bản tinh túy nhất của tinh thần kinh doanh trong một cuốn sách duy nhất và dưới 368 trang, đây là cuốn sách phù hợp với bạn.
- Cuốn sách này là một phiên bản tái phát hành. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ được nghe chia sẻ trực tiếp từ Sam Walton.
- “Khách hàng là thượng đế”, nếu bạn trân trọng khách hàng của mình trước tiên, bạn không thể không thắng lớn.
Đây là một bản ghi đầy đủ về cuộc đời, tinh thần kinh doanh của Steve Jobs và cách ông tạo ra một đột phá trong thế giới này.
Đánh giá sách
- Cuốn sách này tổng hợp của hơn 40 cuộc phỏng vấn với Steve Jobs và hơn 100 cuộc phỏng vấn với các thành viên trong gia đình, những người thân yêu và gần gũi, bạn bè, đồng nghiệp, đối thủ của ông và hơn thế nữa. Vì vậy, tất cả mọi thứ trong cuốn sách được chắt lọc và viết dựa trên sự kiện có thật mà không phải hư cấu. Thông qua cuốn tiểu sử này, bạn sẽ có thể thấy Steve Jobs là chính mình, một người ích kỷ, xấu tính và đôi khi là một tên khốn. Nhưng ông có một số phẩm chất tuyệt vời khiến mình trở thành người đàn ông được tôn sùng trên toàn thế giới.
- Một trong những phẩm chất tốt nhất của Steve Jobs là khả năng dẫn đầu. Sự chỉ trích không bao giờ làm phiền ông và không bao giờ làm ông run rẩy khi áp dụng tầm nhìn của mình lên các công ty mình xây dựng. Vì thế, ông có thể bẻ cong thực tế theo tầm nhìn của mình và trở thành doanh nhân nổi bật nhất thế kỷ này.
Điểm chính
- Văn phong của cuốn sách chính là điểm sáng nhất của cuốn sách. Bạn sẽ có thể trải nghiệm sống động từng cảnh, từng câu chuyện và từng chi tiết trong cuộc đời của Steve Jobs.
- Mỗi người đàn ông đều có đức hạnh và tật xấu. Tác giả không che đậy những tật xấu để phát huy những điểm tốt khiến tác phẩm này trở nên đáng tin hơn.
- Từ kinh doanh đến cuộc sống, cuốn sách về Steve Jobs này sẽ khiến bạn xúc động và đồng thời khiến bạn dồn nén để tạo ra những điều không tưởng của riêng bạn và trên thế giới.
#7 – Alibaba: The House That Jack Ma Built
(Viết bởi Duncan Clark)
Liệu một giáo viên tiếng Anh có thể xây dựng một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la? Nếu nó nghe như một câu chuyện cổ tích, hãy đọc cuốn sách này để biết những gì có thể xảy ra.
Đánh giá sách
- Alibaba không phải là một công ty nhỏ. Nó vẫn đang cạnh tranh với các công ty lớn nhất thế giới như Wal-Mart và Amazon. Cuốn sách này sẽ dạy cho bạn khả năng những gì một người có thể làm. Từ những khởi đầu rất khiêm tốn, Jack Ma đã trở thành một giáo viên tiếng Anh. Và sau đó, ông đã xây dựng Alibaba. Sau một thập kỷ rưỡi, giờ đây, nó đã vươn lên lên như một người khổng lồ và đã thay đổi nền kinh tế thế giới ở mức độ lớn.
- Tác giả đã gặp Jack Ma vào năm 1999 trong một căn hộ nhỏ, nơi doanh nghiệp khổng lồ tương lai này được xây dựng. Tác giả không chỉ là cố vấn ban đầu của Alibaba, mà ông còn chứng kiến sự tiến bộ của Alibaba và sự lãnh đạo của Jack Ma. Cuốn sách này được viết từ những bài phỏng vấn độc quyền và kinh nghiệm cá nhân. Cuốn sách tiểu sử này không chỉ bao gồm lời kể của Jack Ma về việc xây dựng Alibaba, mà nó còn vẽ nên một bức tranh chân thực về tình hình chính trị xã hội của Trung Quốc thời bấy giờ.
Điểm chính
- Các bài học về cuộc sống và kĩ năng lãnh đạo của Jack Ma rất truyền cảm hứng.
- Cuốn sách này là một cuốn sách ngắn, chỉ hơn 300 trang nhưng bạn có được cái nhìn bao quát về Alibaba trong vòng vài giờ sau khi đọc.
- Nếu bạn từng nghĩ rằng nền kinh tế Trung Quốc xoay quanh việc cạnh tranh, cuốn sách này sẽ mở rộng tầm mắt bạn.
Nếu bạn bắt đầu kinh doanh ở tuổi 52 chín muồi, liệu bạn có thể làm cho nó thành công trong suốt cuộc đời? Cuốn sách này sẽ khiến bạn tin rằng điều đó có thể.
Đánh giá sách
- Bạn nên đọc cuốn sách này vì hai lý do. Đầu tiên, nó sẽ cho bạn cái nhìn bên trong về chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh của McDonald. Thứ hai, cuốn sách này là một cuốn tự truyện, nghĩa là chúng ta sẽ có thể được đọc một câu chuyện tuyệt vời về giấc mơ Mỹ. Bạn có thể nghe được những tin đồn sai lệch về McDonald. Cuốn sách này ghi lại những gì có thể bạn có thể làm nếu bạn có một chiến lược tuyệt vời và bạn biết nơi để xây dựng một thương hiệu nhượng quyền.
- Việc kinh doanh của Ray Kroc đã trở nên thành công vì một lý do đặc biệt – vị trí. Vị trí là lợi thế cạnh tranh của McDonald và Ray Kroc đồng ý rằng hoạt động kinh doanh của ông không phải là kinh doanh theo chuỗi thực phẩm, mà là kinh doanh bất động sản. Hơn nữa, khi Ray bắt đầu McDonald, ông ta đã 52 tuổi, ông bị tiểu đường và phải phẫu thuật cắt túi mật và ông cũng bị viêm khớp dạng thấp. Câu chuyện của ông không chỉ truyền cảm hứng mà còn nhắc nhở chúng ta về những gì chúng ta có thể làm khi có khát khao cháy bỏng để đạt được thành công.
Điểm chính
- Chịu đựng là chiến thắng. Nếu bạn có tinh thần đó trong bạn, bạn sẽ làm được. Cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn cách làm. Đó là lý do tại sao mọi doanh nhân đều phải đọc cuốn sách này.
- Trong câu chuyện này, bạn sẽ không chỉ tìm hiểu về cách đi từ nghèo khó đến giàu có; bạn cũng sẽ học được cách duy trì sự chân thật trong mong muốn giúp đỡ mọi người và thực sự giúp họ phát triển. Ray Kroc đã giúp những người nhận quyền của mình giành chiến thắng. Bất kể họ kiếm được bao nhiêu tiền, Ray luôn sẵn sàng hỗ trợ cho bên nhận quyền.
- Nó sẽ dạy bạn rằng, dù bạn có thể khởi đầu muộn, với vô số bệnh tật và không có kế hoạch dự phòng nhưng vẫn có thể thắng lớn nếu bạn có thiện chí và mong muốn thành công. Thành công suy cho cùng là về tư duy.
Đây là một câu chuyện về cách một CEO trở lại công ty và phục hồi tình trạng tài chính khủng khiếp của nó trong thời gian khó khăn nhất của lịch sử nước Mỹ.
Đánh giá sách
- Nếu bạn đã từng thành lập một công ty và đã điều hành doanh nghiệp của mình trong một vài năm, bạn sẽ biết việc duy trì công việc sẽ khó khăn hơn so với khi bắt đầu. Câu chuyện này xoay quanh sự trở lại của CEO Starbucks Howard Schultz trong năm 2008 khi công ty gặp vấn đề lớn về tài chính. Thật không dễ dàng để quản lý ở cấp độ vi mô mọi trải nghiệm của khách hàng để đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhận được dịch vụ tốt nhất và mọi khách hàng đều hài lòng khi họ ghé thăm Starbucks.
- Hơn nữa, khi mọi chuyên gia tài chính cá nhân khuyên bạn nên bỏ qua loại latte 4 đô la, thì tổn thất thực tế là của Starbucks. Howard Schultz thấy rằng tầm nhìn của người kế nhiệm sẽ không giúp công ty về lâu về dài nên ông đã quay lại và thay đổi toàn bộ văn hóa của công ty. Nhưng không phải công ty nào cũng may mắn khi làm điều đó. Cuốn sách này sẽ chỉ cho bạn cách điều hành một công ty khi người kế nhiệm của bạn thất bại trong việc điều hành công ty một cách hiệu quả.
Điểm chính
- Mọi doanh nhân đã bắt đầu kinh doanh đều cần đọc cuốn sách này để hiểu và thực hiện chiến lược xoay quanh công ty của họ.
- Nhiều doanh nhân đối mặt với nguy cơ tăng trưởng quá nhanh. Cuốn sách này sẽ cho bạn thấy rằng “tăng trưởng vì lợi ích của tăng trưởng là một ý tưởng thất bại”.
- Nếu bạn không biết cách lãnh đạo nhân viên của mình, họ sẽ không thể chăm sóc khách hàng của bạn. Sau khi đọc cuốn sách tiểu sử này, bạn sẽ học cách lãnh đạo tốt và dẫn mọi người tiến về phía trước.
Nếu bạn đang ở trong ngành công nghiệp quảng cáo hay muốn tham gia vào lĩnh vực này, đây là cuốn sách dành cho bạn.
Đánh giá sách
- Cuốn sách tiểu sử hàng đầu này đến từ một người đàn ông được mệnh danh là cha đẻ của quảng cáo. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin về thế giới quảng cáo và về chính người đàn ông đó. Ogilvy đã chia nhỏ tất cả các chương theo cách mà bạn sẽ có được một loạt các danh sách về quảng cáo về các chủ đề phụ khác nhau.
- Bạn cũng sẽ tìm hiểu về cách một người đàn ông trở thành cha đẻ của quảng cáo, những câu chuyện về sự nghiệp của ông ta, cách một người nên quản lý một công ty quảng cáo, v.v. Cuốn sách này ban đầu được viết vào năm 1963 và Ogilvy đã cập nhật nó vào năm 1988 với một chương bổ sung “Câu chuyện đằng sau cuốn sách này”, nơi ông đã đề cập rằng ông viết cuốn sách này để thu hút khách hàng mới đến công ty quảng cáo của mình – chúng ta phải nói rằng ông ta cũng khá trung thực.
Điểm chính
- Trước khi bạn tiếp thị, quảng cáo doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của mình, bạn nên đọc cuốn sách này trước. Nó sẽ ngăn bạn mắc quá nhiều lỗi (một trong số đó là không đánh giá cao việc copywriting như các sản phẩm hay dịch vụ của bạn).
- Cuốn sách này ngắn và được viết bằng ngôn ngữ dễ hiểu. Cuốn sách tiểu sử hàng đầu này sẽ dạy bạn làm thế nào để viết bản copy chân thật nhất.
- Cuốn sách này là một cuốn tự truyện về một người đàn ông đã vươn lên từ một nhân viên trong một công ty quảng cáo để trở thành “cha đẻ của quảng cáo”.
Lời kết
Chọn một cuốn sách bạn yêu thích nhất trong số này, đọc nó và áp dụng những điều thông thái trong đó. Sách là người bạn duy nhất khiến bạn trở nên tốt hơn trước khi bạn đọc.
–
Dịch giả: Lê Thùy Trang – ToMo – Learn Something New
(*) Bản quyền bài dịch thuộc về ToMo. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ tên tác giả và nguồn là “Dịch Giả: [Tên dịch giả] – Nguồn: ToMo – Learn Something New“. Các bài viết trích nguồn không đầy đủ, ví dụ: “Theo ToMo” hoặc khác đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.
(**) Follow Facebook ToMo – Learn Something New để đọc các bài dịch khác và cập nhật thông tin bổ ích hằng ngày.
(***) Trở thành Tình nguyện viên, Thực tập sinh Part-time tại ToMo để rèn luyện ngoại ngữ và đóng góp tri thức cho cộng đồng tại: http://bit.ly/ToMo-hiring.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!