Cải thiện thính lực – điều trong tầm tay • Hello Bacsi

Nghe tiếng nhạc lớn qua tai nghe có thể là một trong những việc nguy hiểm nhất mà bạn làm với thính lực của chính mình. Khi đeo tai nghe để nghe nhạc, bạn cố gắng tách biệt khỏi những âm thanh khác bên ngoài và có xu hướng mở âm lượng nhạc ở mức lớn nhất. Xin đừng quên rằng việc chỉnh mức âm lượng nhạc nhỏ hơn dù chỉ một ít thôi cũng sẽ tạo ra một sự khác biệt rất lớn đối với sức khỏe của bạn đấy.

Để cải thiện thính lực của bản thân, bạn có thể cân nhắc những cách sau:

  • Chọn mua những loại tai nghe có công năng lọc tiếng ồn thay vì mở lớn âm lượng để át tiếng ồn bên ngoài.
  • Điều chỉnh âm lượng ở mức vừa đủ nghe, đừng mở lớn hơn.
  • Tránh mở nhạc ở với âm lượng vượt quá 60% mức âm lượng tối đa.
  • Đừng dùng tai nghe liên tục lâu hơn 1 tiếng đồng hồ. Hãy cố gắng tạo những khoảng nghỉ nhỏ chừng 10 phút để đôi tai được thư giãn, tránh bị tổn hại.

3. Bảo vệ tai khi tham gia những sự kiện có nhiều tiếng ồn

cải thiện thính lực 5

Khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn liên tục trong thời gian dài, chúng ta sẽ dần mất khả năng nghe mà không hề hay biết. Nguyên nhân là vì những tổn thương do tiếp xúc với tiếng ồn lớn diễn ra từ từ, và chúng ta sẽ không nhận ra điều gì cho đến khi các triệu chứng trở nên rõ rệt hơn. Tiếp xúc với tiếng ồn lớn cũng có thể gây ù tai (nghe thấy âm thanh vo ve hoặc những âm thanh lạ khó chịu khác trong đầu hoặc bên trong tai), dần dà dẫn tới việc mất thính lực ở cả hai bên tai.

Điều quan trọng là bảo vệ đôi tai của bạn tránh xa khỏi những tiếng ồn đặc biệt lớn ở những nơi như quán bar, các buổi hòa nhạc, câu lạc bộ đêm, các khu vực đường đang thi công, sự kiện thể thao…

Xin lưu ý một vài điều sau:

  • Tránh khỏi các nguồn tiếng ồn lớn.
  • Tìm cách để đôi tai được nghỉ ngơi, thoát khỏi tiếng ồn sau mỗi 15 phút.
  • Sau những khi phải tiếp xúc với tiếng ồn lớn vượt ngưỡng cho phép, hãy dành chừng 18 giờ đồng hồ để đôi tai của bạn được phục hồi.
  • Cân nhắc việc đeo nút tai. Bạn có thể mua loại nút tai dành cho nghệ sĩ, loại có thể tái sử dụng để giảm âm lượng nhạc mà không làm biến dạng âm gây giảm chất lượng nhạc.

4. Thêm một vài bài tập cardio (loại hình thể dục giúp làm tăng nhịp tim) vào thời gian biểu

Tăng cường thính lực bằng các bài tập thể dục. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, sức khỏe hệ tim mạch được nâng cao góp phần làm tăng độ tinh nhạy của thính giác. Có sự liên hệ giữa hệ thống tim mạch với khả năng hoạt động của các cơ quan và mô ở tai trong.

Việc tập thể thao giúp tăng cường lưu thông máu. Máu lưu thông đến từng cơ quan, bộ phận trong cơ thể, bao gồm các xương ở tai và các cơ bắp. Các chất dinh dưỡng như chất chống oxy hóa và các loại protein bảo vệ chúng ta khỏi tình trạng sốc nhiệt cũng theo dòng lưu thông đó, được truyền khắp các hệ thống trong cơ thể và giúp cải thiện thính lực.