Cảm biến máy ảnh nào tốt nhất? – Máy ảnh số

Cảm biến máy ảnh nào tốt nhất? Do đây là một bộ phận vô cùng quan trọng của một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, nó cũng giống như một cuốn phim của máy ảnh chụp hình ngày xưa. Nếu có một cuộn phim tốt sẽ cho ra một bức ảnh đẹp, màu sắc chân thực, hình ảnh rõ ràng thì ngày nay một chiếc cảm biến tốt cũng sẽ tạo nên những giá trị tương tự như vậy và còn có thể tốt hơn. Vậy cảm biến máy ảnh nào tốt nhất? chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời tốt nhất có thể cho các bạn về câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây.

Cảm biến máy ảnh

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi ở trên thì chúng ta cần phải tìm hiểu về cảm biến máy ảnh là gì để hiểu rõ về nó hơn.

Cảm biến máy ảnh là một phần cứng rất quan trọng bên trong máy ảnh, nó được coi là linh hồn, trái tim của máy ảnh. Bộ phận này có chức năng thu nhận ánh sáng từ bên ngoài lọt vào trong ống kính, các tế bào trên bề mặt cảm biến sẽ tiếp nhận các tín hiệu ánh sáng đó chuyển thành tín hiệu điện tạo ra hình ảnh rồi ghi chúng vào thẻ nhớ.

cảm biến máy ảnh nào tốt nhất? - Máy ảnh số

Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản quá trình hoạt động của cảm biến máy ảnh như sau: Cảm biến hoạt động từ lúc màn trập mở cho đến lúc đóng lại. Trong khoảng thời gian đó, các tế bào cảm biến tiếp xúc với ánh sáng thu nhận các photon, chuyển đổi chúng thành các tín hiệu điện và lưu trữ chúng trên các điểm ảnh. Từ số lượng và các loại photon trên điểm ảnh mà cảm biến nhận biết được cường độ ánh sáng cũng như màu sắc của ánh sáng.

Các loại cảm biến máy ảnh

Hiện nay có 2 loại cảm biến máy ảnh được sử dụng nhiều nhất trên máy ảnh đó là cảm biến một lớp Bayer truyền thống sử dụng công nghệ CCD và cảm biến đa lớp Foveon sử dụng công nghệ CMOS.

cảm biến máy ảnh nào tốt nhất? - Máy ảnh số

Cảm biến một lớp Bayer sử dụng công nghệ CCD là một công nghệ lâu đời ít được cải tiến của máy ảnh kỹ thuật số. Cảm biến này cho ra những bức ảnh có chất lượng cao nhờ vào khả năng chống nhiễu hình ảnh tốt và dải tần nhạy sáng cao. Nhưng nhược điểm của loại cảm biến này đó là việc lắp ráp khó khăn, điện năng tiêu thụ lớn làm cho máy ảnh nhanh hết pin gây cản trở việc chụp ảnh của khách hàng. Hiện nay các cảm biến này thường xuất hiện trên các máy ảnh du lịch giá rẻ.

Cảm biến đa lớp Foveon sử dụng công nghệ CMOS là một loại cảm biến có nhiều cải tiến hiện đại đang rất được ưa chuộng. Với việc được cải tiến liên tục nhờ vào trình độ con người được nâng cao nên chất lượng của các cảm biến này cũng tăng dần lên. Trước đây, chất lượng hình ảnh của các cảm biến này thường thua kém so với cảm biến CCD nhưng hiện giờ thì nó đã ngang ngửa và có phần vượt trội hơn. Ngoài ra cảm biến CMOS được tích hợp nhiều tính năng mới hiện đại hơn, điện năng tiêu thụ ít hơn, hiệu quả chụp cùng tốc độ xử lý tốt hơn và đang dần dần thống trị thị trường cảm biến máy ảnh. Có thể kể lên một vài mẫu máy ảnh sử dụng dòng cảm biến này như :

  • fujifilm xt1
  • fujifilm xt10
  • Fujifilm X-Pro1
  • Canon 7D
  • Nikon D7100

Đánh giá cảm biến máy ảnh

Để đánh giá cảm biến của một chiếc máy ảnh người ta thường đánh giá thông qua 3 yếu tố đó là: loại cảm biến, số điểm ảnh/Megapixel và kích thước điểm ảnh.

Loại cảm biến

Hiện nay cảm biến CMOS thế hệ mới sẽ tốt hơn và được ưa chuộng hơn cảm biến CCD. Nhưng nếu bạn muốn sở hữu một chiếc máy ảnh du lịch giá rẻ thì cảm biến CCD sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Số điểm ảnh/Megapixel

Khi xem một chiếc máy ảnh thì số Megapixel (MP) sẽ được xem đầu tiên, nhiều khách hàng thường nghĩ rằng máy càng có số MP càng lớn thì máy đó càng chụp ảnh đẹp, vì vậy mà đang có một cuộc chiến megapixel giữa các hãng máy ảnh lớn hiện nay. Nhưng đó là một suy nghĩ sai vì có một số máy ảnh có số MP lớn nhưng kích thước cảm biến của nó lại nhỏ không phù hợp dẫn đến tình trạng ảnh chụp bị sai lệch, khi chụp thiếu sáng cho ra chất lượng thấp… Khi xem xét số MP của máy ảnh thì cũng nên kiểm tra xem cảm biến có phù hợp với số MP đó hay không.

Số MP hay số điểm ảnh của cảm biến được chia ra làm hai giá trị là số điểm ảnh thực tế và số điểm ảnh hiệu dụng. Số điểm ảnh thực tế là số điểm ảnh tối đa có thể nằm trên diện tích bề mặt của cảm biến, số điểm ảnh hiệu dụng là số điểm ảnh hoạt động tái tạo hình ảnh.

Kích thước điểm ảnh

Điểm ảnh có kích thước lớn thì khả năng tái tạo hình ảnh sẽ chân thực và chi tiết hơn so với các cảm biến có điểm ảnh nhỏ. Vì khi đó khả năng hấp thụ ánh sáng và khử noise tốt hơn.

Cảm biến Bayer sử dụng công nghệ CCD cũ, điểm ảnh chỉ ghi nhận được 1 màu red hoặc green hay blue. Để có thể tạo ra được các bức ảnh với nhiều màu sắc thì các điểm ảnh phải được nội suy bằng một thuật toán phức tạp để đoán được ra những màu còn lại. Điều này làm tốn thời gian, hiệu quả làm việc của cảm biến cũng như khả năng thể hiện màu sắc tại các điểm ảnh cũng bị giảm đi đáng kể.

Còn cảm biến Foveon sử dụng công nghệ CMOS được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại tiên tiến. Trên mỗi điểm ảnh tế bào cảm biến có thể dễ dàng nhận đầy đủ các thông tin về màu sắc mà không cần phải trải qua quá trình nội suy bằng thuật toán để đoán màu. Điều này giúp giảm thời gian xử lý hình ảnh, hiệu quả làm việc tốt hơn cho ra những bức ảnh có chất lượng cao.

Còn một số loại cảm biến máy ảnh khác nhưng chúng thường có tuổi đời tồn tại rất ngắn hoặc xuất hiện rất ít trên thị trường hay chỉ có trên những văn bản đăng ký bản quyền vì vậy không được nhắc tới.

Cảm biến là một trong những bộ phận tối quan trọng trong một chiếc máy ảnh kỹ thuật số, các thông tin của nó được người dùng rất quan tâm khi chọn mua máy ảnh. Việc hiểu biết về cảm biến sẽ giúp bạn chọn ra được một chiếc máy ảnh phù hợp với mình. Theo chúng tôi thì cảm biến Faveon sử dụng công nghệ CMOS đang là cảm biến máy ảnh tốt nhất hiện nay.

cảm biến máy ảnh nào tốt nhất? - Máy ảnh số

Trên đây là bài viết của chúng tôi về vấn đề Cảm biến máy ảnh nào là tốt nhất? Hi vọng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn cảm biến. Để có thể hiểu rõ hơn về cảm biến và được tư vấn mua máy ảnh fujifilm theo cảm biến bạn có thể qua trung tâm của chuyenmayanhso.com