Bà bầu bị nổi mụn ở lưng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Nhiều mẹ bầu lo lắng rằng những vấn đề về da, đặc biệt là việc nổi mụn lưng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của bé yêu trong bụng mẹ. Vậy thực tế bà bầu bị nổi mụn ở lưng thì có ảnh hưởng đến bé hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp mẹ giải đáp các thắc mắc của mình, cùng tìm hiểu ngay mẹ nhé!

Nguyên nhân vì sao bà bầu bị nổi mụn?

Mọc mụn khi mang thai là một hiện tượng hoàn toàn bình thường. Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như:

  • Do hormone: Nồng độ hormone tăng cao trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai sẽ khiến tuyến bã nhờn tiết ra nhiều dầu hơn và làm tăng nguy cơ bít tắc lỗ chân lông. Cộng với bụi bẩn, da chết, làn da của mẹ bầu sẽ rất dễ nổi mụn, đặc biệt là ở vùng da khó vệ sinh như lưng.
  • Phương pháp vệ sinh chưa phù hợp: Một trong những nguyên nhân khiến bà bầu bị nổi mụn ở lưng chính là phương pháp vệ sinh chưa phù hợp. Vùng lưng là khu vực khó vệ sinh và làm sạch hơn cộng thêm việc có ít sản phẩm chăm sóc da cho vị trí này nên khi mang thai, mẹ bầu sẽ rất dễ gặp những nốt mụn chi chít trên vùng lưng của mình.
  • Do hệ thống miễn dịch: Hệ miễn dịch suy yếu, không kịp thời tăng sức đề kháng trong thai kỳ cũng khiến da mẹ bầu nhạy cảm hơn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển bên trong da và gây mụn ở lưng.
  • Do chế độ ăn uống và sinh hoạt: Tình trạng ốm nghén khi mang thai cộng với việc dùng nhiều đồ bổ, thường xuyên ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, ít ăn rau xanh cũng là nguyên nhân khiến bà bầu bị nổi mụn ở lưng. Hơn nữa, chế độ sinh hoạt chưa phù hợp, thức khuya, thường xuyên căng thẳng mệt mỏi cũng khiến gan quá tải và dẫn đến mụn.
Bà bầu bị nổi mụn ở lưng do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng thường thấy nhất là lý do hormone gia tăng trong thai kỳ.

Bà bầu bị nổi mụn ở lưng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Một trong những điều mà mẹ bầu quan tâm nhất chính là bà bầu bị nổi mụn ở lưng thì có ảnh hưởng đến thai nhi hay không. Theo đó, việc nổi mụn là một điều hoàn toàn bình thường ở mẹ bầu trong thai kỳ, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai. Sau khi bé yêu chào đời, những nốt mụn đáng ghét cũng dần “cáo lui” nên mẹ không cần phải quá lo lắng về tình trạng này và việc bà bầu bị nổi mụn ở lưng về cơ bản cũng sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi trong bụng mẹ.

Tuy nhiên, việc bà bầu bị nổi mụn ở lưng kéo dài, mụn sưng đỏ nghiêm trọng có thể khiến mẹ cảm thấy khó chịu và tự ti, từ đó ảnh hưởng đến tâm trạng của mẹ trong thời gian mang thai. Lúc này, mẹ sẽ dễ cảm thấy căng thẳng, áp lực và chán ăn, mệt mỏi. Điều đó vô tình ảnh hưởng đến sự phát triển của bé.

>>> Mẹ lưu ý: Cẩn trọng khi bà bầu bị ngứa do mụn nước

Cách trị mụn lưng cho bà bầu an toàn, hiệu quả

Nhìn chung, việc nổi mụn lưng ở bà bầu có thể tự khỏi sau khi kết thúc thai kỳ. Tuy nhiên, nếu mẹ không muốn những nốt mụn này ảnh hưởng đến tâm trạng của mình, mẹ có thể áp dụng một số biện pháp điều trị mụn sau đây:

1. Phương pháp tự nhiên cho tình trạng bà bầu bị nổi mụn ở lưng

Các phương pháp trị mụn lưng bằng nguyên liệu tự nhiên thường lành tính, an toàn với cả mẹ và bé. Mẹ có thể sử dụng các nguyên liệu thường gặp trong gian bếp nhà mình để đẩy lùi các nốt mụn trên lưng và các vị trí khác trên khắp cơ thể.