Thông thường, nghĩ đến kinh doanh bia, nước ngọt là người ta nghĩ đến là một ngành hàng cần nhiều vốn. Vì thế nhiều người e ngại khi bắt đầu. Ông bà ta ngày xưa có câu “liệu cơm gắp mắm”. Do đó, tùy vào số vốn có được mà mình cân nhắc hình thức kinh doanh cũng như biết nên đầu tư vào cái gì trọng yếu. Vậy thì cần chi phí bao nhiêu để mở đại lý bia nước ngọt?
Nếu số vốn bạn có từ 50 – 100 triệu, bạn có thể mở cửa hàng theo hình thức cửa hàng tạp hóa tổng hợp có bia, nước ngọt làm chủ lực. Bạn sẽ bán lẻ bia, nước ngọt cho dân cư xung quanh khu vực cửa hàng. Việc bán lẻ tuy doanh số thấp nhưng lợi nhuận sẽ tốt hơn nhiều so với làm đại lý lớn.
Tuy nhiên càng tốt hơn nếu bạn có vốn ở mức vừa phải (đẹp nhất là từ 500 triệu – dưới 2 tỷ), bạn có thể chọn mô hình làm tổng đại lý. Phân phối tổng hợp tất cả các loại bia, nước ngọt. Mô hình này cũng dễ làm, không đòi hỏi đầu tư quá cao, nhân sự vừa phải, dễ quản lý. Vấn đề là bạn sẽ làm sao để tự phát triển thị trường cho mình, giao nhận hàng hóa, quản lý công nợ cho phù hợp.
Các yếu tố quyết định đến số vốn cho cửa hàng/đại lý bia nước ngọt
– Chi phí cho cơ sở vật chất cơ bản của cửa hàng, nó bao gồm: (Lưu ý đây là mức giá cho việc mở cửa hàng/ đại lý tại các tỉnh, còn ở các thành phố lớn, khu vực trung tâm thì giá sẽ cao hơn nhé)
+ Chi phí thuê mặt bằng: tùy khu vực mà giá thuê khác nhau, dao động từ 5-10 triệu/tháng, thông thường phải đặt cọc từ 3-6 tháng), nếu nhà có sẵn mặt bằng thì quá tốt, bạn sẽ không phải mất khoản này.
+ Chi phí làm bảng biển: tùy diện tích mặt tiền, chất liệu mà giá cả cũng rất khác nhau, có các lựa chọn như bảng bạt, bảng nhôm, bảng Alumium, Hộp đèn led…
+ Các vật dụng cơ bản khác như máy bắn giá, giấy tờ, bút mực, máy tính tay.
– Chi phí cho trang thiết bị công nghệ khác, gồm camera, máy tính, phần mềm bán hàng…
– Vốn lấy hàng trưng bày và bán hàng trong khoảng 1 tuần.
– Vốn lưu động để đặt hàng hoặc mở rộng mặt hàng.
– Chi phí nhân viên bán hàng: có thể thuê theo ca hoặc thuê nguyên ngày. Thông thường các cửa hàng/ đại lý bia nước ngọt giờ mở cửa sẽ từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối (14 giờ/ngày). Bạn nên tính toán chia ca bán hàng cho phù hợp, đảm bảo sức khỏe cho nhân viên. Việc thuê nhân viên cũng cần cẩn thận, nên nhờ người thân quen giới thiệu, lý lịch rõ ràng, có khiếu bán hàng.
– Chi phí cho truyền thông, quảng cáo: bao gồm tờ rơi, băng rôn, thiết lập quan hệ với các quán café, nước ngọt, quán ăn, quán nhậu…
Rõ ràng nếu chỉ với số vốn dưới 100tr, vốn lấy hàng và vốn lưu động là chi phí cơ bản mà bạn nên quan tâm nhất. Tuy nhiên để đảm bảo kinh doanh hiệu quả nhất, thì việc đầu tư các yếu tố marketing cũng như công nghệ là một điều hết sức cần thiết.
Một điều bạn cần đặc biệt lưu ý là phải quản lý tốt công nợ. Nếu không có hình thức quản lý tốt, rõ ràng, “công nợ” có thể thành con dao giết chết công việc kinh doanh của bạn.
Phần mềm quản lý đại lý, phân phối bia, nước ngọt của Mekong Soft sẽ là giải pháp tuyệt vời cho bạn. Tải về dùng thử và trải nghiệm miễn phí 3 tuần với đầy đủ tính năng.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!