Điểm danh những giống mèo dễ nuôi nhất hiện nay – Petacy

Mèo là một trong những dòng thú cưng được săn đón nhất hiện nay. Có rất nhiều giống mèo đã được du nhập vào Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới. Nếu bạn là một người bận rộn và đang có ý định nuôi một chú mèo bầu bạn thì hãy cùng theo dõi bài viết sau đây nhé. Mình sẽ gợi ý cho bạn một số giống mèo dễ nuôi và đáng yêu khó cưỡng.

Những giống mèo dễ nuôi nhất hiện nay

Những giống mèo mà mình sắp giới thiệu trong bài viết này có điểm chung là cực kỳ dễ chăm sóc, có khả năng thích nghi tốt và rất hiếm khi bị bệnh vặt.

1. Mèo Xiêm

Đứng đầu trong danh sách các giống mèo dễ nuôi nhất hiện nay chính là mèo Xiêm. Đây là giống mèo có nguồn gốc từ Châu Âu và Bắc Mỹ, xuất hiện trong khoảng thế kỷ 18 – 19. Sau đó chúng được đưa đến Thái Lan và trở thành một trong những giống mèo cảnh thuần chủng của nước này.

Đến khoảng năm 1990, mèo Xiêm bắt đầu du nhập vào Việt Nam và được săn đón bởi những người giàu có nức tiếng thời đó. Không chỉ sở hữu khả năng săn chuột tuyệt vời mà những chú mèo Xiêm này còn được yêu thích như một biểu tượng mang lại may mắn và tài lộc cho người nuôi.

Ngoài ra, giống mèo này còn mang vẻ đẹp rất sắc sảo. Chúng không thực sự dễ thương và ngộ nghĩnh như đại đa số các giống mèo ngoại khác. Ngược lại, những chú mèo Xiêm có cơ thể mảnh khảnh, dẻo dai và rất cân đối. Chúng sở hữu cái đầu dài, mõm nhỏ, đôi tai to và chiếc đuôi dài nhọn.

Chính vì vậy, mèo Xiêm mang đến hình ảnh kiêu sa và nhanh nhẹn. Không những thế nó còn toát lên thần thái “quý tộc” cực kỳ sang chảnh.

Giá bán mèo Xiêm:

  • Hiện nay những bé mèo Xiêm lai tạo tại Việt Nam có giá khá bình dân. Thông thường chỉ nằm trong khoảng 1 – 2 triệu đổ lại.
  • Những bé mèo Xiêm nhập từ Thái Lan lại có giá lên cao hơn, khoảng 4 – 6 triệu.
  • Riêng mèo Xiêm thuần chủng nhập từ Châu Âu là đắt nhất. Giá thành trung bình có thể lên đến 10 – 12 triệu vì chúng rất hiếm và phải bao gồm cả chi phí vận chuyển, phí chăm sóc trên suốt hành trình.

2. Mèo mướp

Đây chính là giống mèo dễ nuôi và phổ biến nhất tại Việt Nam thời điểm hiện tại. Đa số mèo mướp được nuôi tự do và không cần chăm sóc quá nhiều. Chúng có đặc tính thông minh, nhanh nhẹn và khá hiếu động.

Mèo mướp rất đẹp, chúng sở hữu bộ lông sinh động với các đường vân chạy ngang khắp cơ thể. Cũng tương tự như mèo Xiêm, mèo mướp có thân hình nhỏ nhắn, đôi chân dài linh hoạt và khỏe khoắn. Nhờ đó mà chúng có thể di chuyển rất nhanh và là nỗi ám ảnh với tất cả những con chuột sống trong lãnh thổ của nó.

Khi nuôi giống mèo này, bạn không cần tốn công sức để chăm sóc vì chúng ngủ cực kỳ nhiều và có bản năng săn bắt, tự lập rất cao.

Giá bán mèo mướp:

Hiện nay giá một bé mèo mướp khá rẻ, thường dao động từ 500.000 đến 1 triệu đồng. Mức giá sẽ thay đổi tùy vào các đặc điểm trên cơ thể mèo, sức khỏe, màu mắt,…

3. Mèo Anh Lông Dài và Mèo Anh Lông Ngắn

Cả mèo Anh lông ngắn và mèo Anh lông dài đều có xuất xứ từ Anh Quốc. Hai giống mèo dễ nuôi này được săn đón nồng nhiệt bởi hầu hết những người yêu mèo cảnh hiện nay.

Cả 2 giống mèo Anh đều sở hữu chiếc đầu to, má rộng, đôi mắt tròn sáng màu, đôi chân ngắn, đuôi dài, tai nhỏ và thân hình tròn trịa đáng yêu.

Điểm khác biệt giữa 2 mèo Anh lông ngắn và mèo Anh lông dài:

  • Mèo Anh lông dài: bộ lông mượt mà và rất dài. Do đó chúng cần được cắt tỉa, vệ sinh và chải chuốt thường xuyên. Kích cỡ thân hình tầm trung và có phần mảnh mai hơn mèo Anh lông ngắn.
  • Mèo Anh lông ngắn: kích thước cơ thể to, ú tròn. Bộ lông ngắn, dày và rất êm ái, đàn hồi.

Cả hai giống này tuy có khác biệt về ngoại hình nhưng chúng sở hữu một điểm chung là tính cách hiền hòa, thích ở một mình và rất lười vận động. Đặc biệt giống mèo này còn rất dễ nuôi, không kén ăn và cũng không quá dính người. Đây là lý do những người bận rộn nên chọn nuôi những chú mèo này.

Nhưng có một điều cần lưu ý, đó là chúng rất lười vận động nên dễ bị thừa cân, béo phì. Do đó chủ nuôi cần kiểm soát chế độ dinh dưỡng và cho bé luyện tập thể dục thường xuyên hơn.

Giá mèo Anh lông ngắn và mèo Anh lông dài:

  • Trung bình một bé mèo Anh lông dài có giá dao động từ 1,5 – dưới 4 triệu. Mức giá sẽ thay đổi tùy vào màu lông, màu mắc, sức khỏe và độ thuần chủng.
  • Những bé mèo Anh lông ngắn tại Việt nam có giá từ 5 – 12 triệu. Phụ thuộc vào độ thuần chủng, giấy tờ gia phả, độ trưởng thành, sức khỏe và khả năng phối giống.
  • Mèo Anh lông ngắn nhập khẩu có giá lên đến trên $1000/ bé.

4. Mèo Ba Tư mặt tịt

Mèo Ba Tư cũng thuộc giống mèo dễ nuôi và phổ biến nhất tại Việt Nam. Chúng có nguồn gốc là mèo thuần chủng của Ba Tư (tên gọi của Iran thời cổ đại), sau đó du nhập vào Châu Âu và phát triển rộng rãi đến bây giờ.

Giống mèo này được yêu thích bởi ngoại hình nhỏ nhắn và vô cùng đáng yêu. Chúng sở hữu chiếc đầu to với đôi mắt tròn, mặt xịt và bành, ngũ quan nhỏ cùng đôi tai bé tí. Ngoài ra, mèo Ba Tư mặt tịt còn có bộ lông dày hai lớp và óng mượt. Đây chính là điểm nhấn tạo nên sự sang chảnh và quý tộc của chúng.

Hiện nay dựa vào ngoại hình chúng ta có 4 loại mèo Ba Tư mặt tịt cơ bản:

  • Mèo Ba Tư lông dài
  • Mèo Ba Tư lông ngắn
  • Mèo Ba Tư Himalaya
  • Mèo Chinchilla

Mèo Ba Tư rất phù hợp với những bạn bận rộn vì chúng khá dễ chăm sóc, có tính cách khá hiền hòa và trầm tĩnh. Không hề quậy phá cũng không quá quấn người.

Giá bán mèo Ba Tư mặt tịt:

  • Mèo Ba Tư lông dài (mèo Ba Tư truyền thống): 3 – 8 triệu (tại Việt Nam), 9 – 15 triệu (nhập khẩu nước ngoài).
  • Mèo Ba Tư lông ngắn: 4 – 9 triệu (tại Việt Nam), 20 – 60 triệu (nhập khẩu nước ngoài).
  • Mèo Ba Tư Himalaya: 2 – 9 triệu (tại Việt Nam, không có giấy tờ), trên 15 triệu (nhập khẩu nước ngoài).
  • Mèo Chinchilla: 6 triệu (khá hiếm, đã lai tạo).

Thông thường giá bán một bé mèo Ba Tư phụ thuộc vào nhiều yếu tố: chủng loại, nguồn gốc, giấy tờ, khả năng phối giống, sức khỏe, màu lông, màu mắt,…

5. Mèo Turkish Angora Thổ Nhĩ Kỳ

Đây được xem là giống mèo đại diện cho đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng sở hữu ngoại hình xinh đẹp, thướt tha và rất sang trọng. Mèo Turkish Angora được xem là sự kết hợp hoàn hảo của mèo rừng châu Phi và mèo Ba tư.

Với ngoại hình thừa hưởng những điểm vượt trội của cả bố và mẹ, mèo Turkish Angora có thân hình cỡ trung thon gọn, cực kỳ linh hoạt và dẻo dai. Cùng với đó là gương mặt nhỏ thanh thoát với đôi mắt và khuôn miệng to, đôi tai vểnh, bộ lông dài óng mượt và cái đuôi xù dài ấn tượng.

Hiện nay Angora có hai màu mắt chính là xanh và hổ phách. Màu lông thì đa dạng hơn gồm vằn, xám, đen, trắng,… Trong đó các bé lông trắng được cho là hiếm và có giá bán rất cao.

Turkish Angora thuộc giống mèo dễ nuôi và ưa vận động, chúng thích chạy nhảy vui đùa với trẻ em. Tuy nhiên cũng không kém phần trầm ổn, rất nghe lời và thân thiết với chủ nhân.

Giá bán mèo Turkish Angora Thổ Nhĩ Kỳ:

Trên thị trường Mèo Turkish Angora Thổ Nhĩ Kỳ có giá bán khá cao:

  • Tại Việt Nam, đã lai tạo: 5 – 10 triệu.
  • Nhập khẩu nước ngoài hoặc thuần chủng tại Việt Nam: 1000$- 2500$ (23 – 58 triệu).

6. Mèo tai cụp Scottish Fold

Có nguồn gốc tại Scotland vào thế kỷ 20, mèo tai cụp Scottish Fold nhanh chóng tạo ra một làn sóng cực mạnh trong cộng đồng yêu mèo trên khắp thế giới với ngoại hình đáng yêu khó cưỡng.

Xét về ngoại hình Scottish Fold có nhiều điểm tương đồng với mèo Anh lông ngắn, do đó có không ít người nhầm lẫn giữa hai giống mèo này.

Mèo Scottish Fold sở hữu ngoại hình đáng yêu, ú tròn cùng cặp mắt to và đôi tai cụp đặc trưng. Bộ lông của chúng cũng có nhiều màu sắc đa dạng với độ dài ngắn khác nhau.

Ngoài ra một điểm thu hút ở giống mèo này là chúng rất thân thiện, ngoan ngoãn và thân thiết với người nuôi. Chỉ cần bạn vuốt ve và cưng chiều là bé sẽ rất quấn người. Bên cạnh đó tuổi thọ trung bình của chúng có thể lên đến khoảng 15 năm, đây là mức khá cao so với mặt bằng hiện nay.

Giá bán mèo tai cụp Scottish Fold:

  • Dòng thuần chủng: 15 – 30 triệu.
  • Dòng đã lai tạo: 5 – 10 triệu.

7. Mèo Munchkin chân ngắn

Mèo Munchkin chân ngắn cũng nằm trong top những giống mèo dễ nuôi và phổ biến tại Việt Nam hiện nay. Chúng có xuất xứ tại Mỹ sau đó du nhập vào nhiều quốc gia và trở thành một trong những giống mèo được yêu thích nhất trên thế giới.

Munchkin có ngoại hình nấm lùn cực kỳ đáng yêu. Chúng sở hữu đôi chân khá ngắn và dáng đi cực kỳ ngộ nghĩnh do ảnh hưởng của quá trình biến dị gen. Tuy nhiên cũng không kém phần khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Bên cạnh đó mèo Munchkin còn sở hữu gương mặt tròn, đôi mắt to và bộ lông mượt mà xinh đẹp.

Điểm thu hút nhất của giống mèo này chính là tính cách thân thiện, thông minh, năng động, thích leo trèo và rất giàu tình cảm, nhất là với trẻ em. Tuy nhiên, lý do để Munchkin trở thành chú mèo dễ nuôi là vì nếu không có ai chơi cùng thì chúng hoàn toàn lười biếng và dành thời gian để ngủ là chính.

Do đó nếu bạn là người bận rộn, không có nhiều thời gian để chơi cùng bé thì nên chú ý vào chế độ dinh dưỡng để tránh tình trạng thừa cân, béo phì nhé.

Giá bán mèo Munchkin chân ngắn:

  • Mèo nhân giống trong nước: 15 – 20 triệu.
  • Mèo thuần chủng, đẹp tại Việt Nam: trên 20 triệu.
  • Mèo nhập khẩu từ Mỹ, thuần chủng, đầy đủ giấy tờ: trên 2000$.

8. Mèo Ai Cập không lông (Sphynx)

Khó có thể dùng từ đẹp hay dễ thương để miêu tả giống mèo Ai Cập không lông. Tuy nhiên có một điều chắc chắn đó là ngoại hình của chúng thuộc hàng độc lạ nhất thế giới.

Đây được xem là giống mèo dễ nuôi, đại diện cho sự sang trọng và đẳng cấp. Tuy gọi là mèo Ai Cập nhưng thực chất chúng lại có xuất xứ từ Canada.

Mèo Sphynx có vẻ ngoài khác lạ với bộ lông “trần trụi”, cùng lắm là le que vài sợi lông tơ màu trắng mỏng manh, bám sát vào da. Sở dĩ giống mèo này không có lông là vì chúng được phát triển theo cách nhân giống chọn lọc từ những năm 1960.

Làn da của mèo Ai Cập khá mỏng, nhăn nheo và chảy xệ. Đặc biệt, chúng không chỉ có một màu da đâu nhé, giống mèo này có da màu trắng, đen, đỏ, tím,… rất đa dạng. Thông thường các bé Sphynx có chiếc đầu nhỏ, mắt to và tứ chi có màng. Cơ thể cũng khá gầy và mềm dẻo với chiếc bụng phệ rất hài hước.

Ngoài ra, Mèo Ai Cập có tính cách khá đáng yêu và có phần giống với những chú chó. Chúng thân thiện, thông minh, thích khám phá và trung thành, gần gũi với chủ nhân của mình. Ngoài ra, các bé còn biết chào đón ở cửa khi chủ nhận ra ngoài về – điều mà hầu hết các chú mèo hiện nay không thích thực hiện.

Giá bán mèo Mèo Ai Cập không lông:

Dù không đẹp nhưng nét độc đáo và sang chảnh của mèo Ai Cập không lông khiến chúng có mức giá thuộc hàng cao nhất thế giới hiện nay. Tại Việt Nam để sở hữu một bé Sphynx bạn phải bỏ ra một chi phí dao động từ 22 – 70 triệu đồng.

Mức giá sẽ khác nhau dựa trên giới tính, sức khỏe, độ thuần chủng, giấy tờ,… Tuy nhiên thấp nhất cũng phải ở hàng 20 triệu. Do đó đừng tin vào những địa chỉ bán mèo Ai Cập không lông giá rẻ nhé!

9. Một số giống mèo dễ nuôi khác

Ngoài những giống mèo điển hình nêu trên, các bạn cũng có thể tham khảo thêm một số giống mèo dễ nuôi sau đây:

  • Mèo vàng
  • Mèo Ragdoll
  • Mèo Bengal
  • Mèo rừng Na Uy
  • Mèo Maine Coon
  • Mèo Nga Mắt Xanh
  • Mèo Mỹ Lông Ngắn
  • Mèo Mỹ Tai Xoắn
  • Mèo Miến Điện Burmese
  • Mèo Devon Rex
  • Mèo Birman

Cách chọn mua một chú mèo khỏe mạnh

Để chọn được một bé mèo khỏe mạnh về bầu bạn, bạn hãy lưu ý những đặc điểm sau đây:

  • Mắt trong trẻo, tươi sáng và không có mí thứ ba.
  • Mũi hơi ẩm ướt một chút.
  • Có giấy kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng định kỳ từ khi bé vài tháng tuổi.
  • Mèo đi đứng và hoạt động bình thường, nhanh nhẹn, linh hoạt và ưa chạy nhảy.
  • Thân thiện, không bài trừ người lạ và dễ vuốt ve, âu yếm.
  • Bụng hơi căng tròn, không căng cứng quá mức.
  • Lông mượt, không có dấu hiệu rụng lông theo mảng, các bệnh về da và bọ chét.
  • Hai tai sạch sẽ, không có đốm lở loét, không bị tổn thương.
  • Răng sáng, đều, khít.
  • Hậu môn khô ráo.

Những lưu ý khi nuôi mèo

Đồng ý là những giống mèo dễ nuôi không cần tốn quá nhiều công sức để chăm sóc. Tuy nhiên bạn cũng cần dành cho bé sự quan tâm đầy đủ về cả vật chất và tinh thần. Một số lưu ý nhỏ khi nuôi mèo bắt buộc phải nhớ gồm:

  • Tốt nhất nên nuôi mèo trong nhà và cho chúng ra ngoài chơi vào những thời gian cố định. Tuyệt đối đừng để bé đi rong hoặc sống bất cứ nơi nào ngoài vườn.
  • Thường xuyên tạo điều kiện cho mèo vận động, chạy nhảy.
  • Dành sự quan tâm và thể hiện tình cảm với mèo thường xuyên bằng cách vuốt ve, âu yếm, chải lông, chơi cùng bé,….
  • Không nên nhốt mèo trong chuồng hoặc xích chúng lại.
  • Đảm bảo cung cấp cho chúng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp với lứa tuổi, thể trạng.
  • Luôn luôn cung cấp đủ nước uống cho mèo.
  • Trang bị đầy đủ nơi ở, khu vực vệ sinh và các vật dụng cần thiết cho bé.
  • Xây dựng cho mèo những thói quen lành mạnh: đi vệ sinh đúng chỗ, ăn ngủ đúng giờ, uống đủ nước mỗi ngày,…
  • Triệt sản khi đến tuổi.
  • Thường xuyên cho bé đi tiêm ngừa, khám sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe và có phương án xử lý kịp thời, hiệu quả.
  • Tuyệt đối không được thờ ơ, bỏ bê, xua đuổi và đánh đập mèo.

Hy vọng các giống mèo dễ nuôi trong bài viết này sẽ là những gợi ý có ích cho bạn. Mỗi một giống mèo đều có những nét đáng yêu riêng biệt trong tính cách và ngoại hình. Tuy nhiên, một chú mèo có thực sự tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào người nuôi. Đừng quên điều đó nhé!