3 Chiến Lược Phân Bổ Thời Gian Làm Reading IELTS Hiệu Quả!

Để đạt được điểm cao trong kỳ thi IELTS Reading, thí sinh không chỉ cần phải có kiến thức đầy đủ mà còn cần nắm vững các chiến thuật hiệu quả. Trong bài viết này, PREP.VN sẽ chỉ ra 3 chiến lược phân bổ thời gian làm bài IELTS Reading và 5 tips quản lý thời gian trong phòng thi thực tế. Hãy tham khảo ngay để đạt được điểm 8.0+!

Nắm chắc band điểm 8.0+ trong tay với một số chiến lược phân bổ thời gian làm Reading IELTS!
Nắm chắc band điểm 8.0+ trong tay với một số chiến lược phân bổ thời gian làm Reading IELTS!

I. Thời gian làm Reading IELTS quy định

Theo quy định, thời gian làm bài cho cả hai bài thi IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát là 60 phút. Trong thời gian ngắn này, thí sinh cần trả lời đúng 40 câu hỏi từ 3 bài đọc.

Để hoàn thành bài thi đúng giờ, bạn cần sắp xếp thời gian làm phần Reading IELTS một cách thông minh, hiệu quả và phù hợp. Dưới đây là một số chiến lược và mẹo quản lý thời gian để làm bài Reading IELTS hiệu quả, hãy tham khảo nhé!

Thời gian bài thi IELTS Listening
Thời gian làm Reading IELTS

II. Chiến lược phân bổ thời gian làm IELTS Reading

1. Chiến lược 15 – 20 – 25

PREP.VN muốn giới thiệu đến bạn chiến lược phân bổ thời gian làm Reading IELTS đầu tiên: 15 – 20 – 25.

  • 15 phút cho bài đơn giản nhất.
  • 20 phút để hoàn thành bài thứ hai dễ dàng.
  • 25 phút dành cho bài khó nhất.
  • Chú ý rằng kế hoạch này phù hợp cho các thí sinh IELTS Reading mục tiêu đạt điểm 7.0 trở lên.

    Chiến lược phân bổ thời gian làm Reading IELTS - 15 - 20 - 25
    Chiến lược phân bổ thời gian làm Reading IELTS – 15 – 20 – 25

    Kỹ năng đọc IELTS thông thường yêu cầu học viên đọc 3 bài và độ khó sẽ tăng dần theo từng bài. Trong quy trình làm bài, Task 1 thường là bài dễ nhất, trong khi Task 2 hoặc Task 3 thường gây khó khăn hơn. Do đó, việc phân chia thời gian làm bài theo tỷ lệ 15 – 20 – 25 là rất quan trọng để đạt điểm cao nhất.

    Có một số thông tin đồn đại rằng Task 3 sẽ là bài khó nhất, nhưng thực tế nhiều thí sinh dự thi cho rằng không phải Task 3 là bài khó nhất. Trong nhiều đề thi, Task 2 có thể khó hơn một chút. Tùy theo khả năng đọc hiểu của từng người, sẽ có những nhận định và đánh giá khác nhau về bài thi, vì vậy, các bạn cần phải phân bổ thời gian làm bài Reading IELTS sao cho phù hợp với khả năng của mình.

    Sau khi nhận được đề bài, bạn nên đọc qua toàn bộ nội dung bài thi một lần để đánh giá mức độ khó của từng phần, từ đó chọn thời gian phù hợp cho từng phần.

    2. Chiến lược 20 – 25 – 15

    PREP.VN muốn giới thiệu cách phân bổ thời gian làm Reading IELTS tiếp theo. Theo đó, thời gian được chia thành ba phần: 20 phút cho câu hỏi đầu tiên, 25 phút cho câu hỏi thứ hai, và 15 phút cho câu hỏi cuối cùng.

  • 20 phút cho bài đơn giản nhất.
  • 25 phút là khó khăn hơn.
  • 15 phút dành cho bài khó nhất.
  • Cách phân chia thời gian để làm phần Reading IELTS này sẽ phù hợp với những thí sinh có mục tiêu đạt điểm IELTS Reading từ 6.5 trở xuống.

    Chiến lược phân bổ thời gian làm Reading IELTS - 20 - 25 - 15
    Chiến lược phân bổ thời gian làm Reading IELTS – 20 – 25 – 15

    Mục tiêu của việc phân chia thời gian trong hoạt động Reading IELTS này là thay vì bạn dành quá nhiều thời gian và nỗ lực cho các bài đọc khó nhất, chúng ta sẽ dành thời gian nhiều hơn cho các bài đọc dễ hơn để đạt được số điểm tối đa trong những bài đọc này.

    Hãy cố gắng tập trung và hoàn tất 2 bài đọc đầu tiên, tức là sẽ dành 20 phút cho bài dễ nhất và 25 phút cho bài dễ thứ hai. Nếu làm theo cách này, có thể bạn sẽ không kịp hoàn thành tất cả các câu hỏi của bài đọc. Trong trường hợp đó, nếu không kịp hoàn thành bài số 3, hãy “chọn nhầm còn hơn bỏ sót” nhé.

    3. Chiến lược 1 trước – 3 giữa – 2 cuối

    Một chiến lược cuối cùng mà bạn có thể tham khảo khi làm bài Reading IELTS là chia thời gian theo tỉ lệ 1 trước, 3 giữa và 2 cuối. Điều này có nghĩa là bạn sẽ tập trung làm task 1 trước, sau đó làm task 3 và cuối cùng làm task 2. Tương tự như hai phương pháp trước đó, bạn nên chọn section chứa những câu hỏi dễ và mạnh mẽ của bạn để làm trước, và để những section chứa câu hỏi khó và dễ sai cho cuối cùng!

    Chiến lược phân bổ thời gian làm Reading IELTS - 20 - 25 - 15 - 1 trước - 3 giữa - 2 cuối
    Chiến lược phân bổ thời gian làm Reading IELTS – 20 – 25 – 15 – 1 trước – 3 giữa – 2 cuối

    III. Mẹo quản lý thời gian làm Reading IELTS hiệu quả

    Để tận dụng thời gian làm bài Reading IELTS hiệu quả, hãy cùng PREP.VN tham khảo một số tips & tricks quản lý thời gian làm Reading IELTS dưới đây nhé:

    1. Tip 1: Xem qua các câu hỏi trong đề thi

    Trong quá trình đọc, não bộ của con người phải hoạt động tích cực để tạo ra một cái nhìn tổng quan về thông tin trong bài đọc. Để giúp não bộ dễ dàng hơn trong quá trình đọc, bạn có thể nhanh chóng xem qua các câu hỏi trong đề bài trước.

    Câu hỏi chính là nguồn thông tin cung cấp cho thí sinh về nội dung tổng quan nhất trong bài đọc. Việc nắm vững câu hỏi sẽ giúp thí sinh tưởng tượng ra những nội dung có thể xuất hiện trong bài bằng cách hình dung chúng. Tuy nhiên, không nên vội vàng trả lời các câu hỏi ngay, hãy đọc nhanh qua tất cả nội dung của từng tasks trước, sau đó ghi đáp án xuống ngay.

    2. Tip 2: Đọc theo thứ tự: Introduction ➡ Conclusion ➡ Body

    Một bài đọc cần được tiếp cận một cách sáng tạo. Đầu tiên, hãy đọc phần mở đầu, sau đó “nhảy cóc” đến phần kết. Cuối cùng, quay ngược lại và đọc phần thân. Khi đã hiểu được phần mở bài và kết bài nói về điều gì, tiến hành đọc phần thân. Điều này tương tự như tip 1 khi bạn biết rõ bạn đang đọc gì.

    3. Tip 3: Đừng đọc tất cả các câu trong bài đọc

    Tip tiếp theo mà PREP.VN muốn chia sẻ với bạn là việc sử dụng kỹ thuật Skimming khi làm bài Reading IELTS. Skimming là một phương pháp đọc nhanh để hiểu ý chính của đoạn văn. PREP.VN đã có một bài hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng kỹ thuật Skimming mà bạn có thể tham khảo.

    Kỹ năng Skimming và Scanning – Kỹ năng then chốt để xử lý bài IELTS Reading

    4. Tip 4: Gạch chân các thông tin quan trọng

    Sau khi hoàn thành việc Skimming, thí sinh tiến hành thực hiện phương pháp Scanning. Trong quá trình này, nếu có khả năng tìm thấy tên người, địa điểm hoặc tổ chức, hãy gạch chân chúng. Điều này đảm bảo rằng bạn sẽ gặp những thành phần này trong câu hỏi và bạn cần tìm kiếm chúng sau đó.

    Các thông tin quan trọng được gạch chân không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn giúp bạn đồng thời thực hiện nhiều công việc mà không cần tìm kiếm hoặc đọc lại lần 2.

    5. Tip 5: Dành không quá 1 phút cho mỗi câu hỏi

    Tip cuối cùng của PREP.VN để quản lý thời gian làm bài Reading IELTS hiệu quả là chỉ dành không quá 1 phút cho mỗi câu hỏi. Bạn cần nhớ rằng thời gian quy định cho bài thi Reading là 60 phút.

    Hãy quản lý thời gian một cách hiệu quả để đọc tất cả 40 câu hỏi, bao gồm 30 câu hỏi dễ chắc chắn có thể đạt điểm. Đừng dành quá nhiều thời gian cho những câu khó, hãy để chúng ở cuối sau khi hoàn thành tất cả các câu dễ.

    Dưới đây là một số chiến lược để quản lý thời gian làm bài Reading IELTS mà bạn có thể tham khảo. PREP.VN mong rằng bạn sẽ có một quá trình ôn luyện hiệu quả và đạt được điểm cao trong kỳ thi IELTS Reading sắp tới. Chúc bạn may mắn!

    Tú Phạm.

    Người sáng lập/ Giám đốc điều hành tại Prep.Vn.

    Thạc sĩ Tú Phạm. – Nhà sáng lập Nền tảng luyện thi thông minh Prep.vn. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong giảng dạy và luyện thi, đã giúp hàng ngàn học viên đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS. Thầy Tú Phạm. cũng là chuyên gia tham vấn trong các chương trình của Hội Đồng Anh và là diễn giả tại nhiều sự kiện, chương trình và hội thảo hàng đầu về ngôn ngữ.

    Prep.Vn là một nền tảng học luyện thông minh, kết hợp giáo dục và công nghệ với mục tiêu giúp học sinh ở mọi nơi có được chất lượng giáo dục tốt nhất. Nền tảng này mang đến trải nghiệm học và luyện thi trực tuyến tương tự như có một giáo viên giỏi riêng bên cạnh. Bên cạnh đội ngũ giảng viên chuyên gia hàng đầu, Prep.Vn còn sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích trải nghiệm của học sinh và tạo ra nội dung học tương tác cao cũng như không gian luyện thi ảo để khắc phục vấn đề thiếu thực hành và tương tác trong các lớp học truyền thống.

    Theo dõi Thạc Sĩ Tú Phạm.