Từ công nhân xây dựng sang môi giới buôn bán thận 350-480 triệu đồng/quả

Công an quận Hà Đông (TP Hà Nội) đã quyết định khởi tố bị can Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1983, trú tại tỉnh Quảng Ninh), Lê Xuân Lĩnh (SN 1982, trú tại tỉnh Nghệ An) và Nguyễn Mạnh Thắng (SN 1987, trú tại tỉnh Hà Nam) để điều tra về tội Mua bán bộ phận cơ thể người vào ngày 19-7.

Từ công nhân xây dựng sang môi giới buôn bán thận 350-480 triệu đồng/quả - Ảnh 1.

Các đối tượng Hùng, Lĩnh và Thắng (từ trái sang phải) – Ảnh: Công an cung cấp.

Theo cuộc điều tra ban đầu, vào tháng 6-2019, Hùng đã gia nhập vào một dự án xây dựng tại Bệnh viện Quân y 103. Trong quá trình làm việc tại đây, Hùng đã gặp nhiều người mắc bệnh suy thận và cần ghép thận, cũng như nhiều trường hợp mong muốn bán thận để kiếm tiền. Điều này đã khơi dậy ý nghĩ trong Hùng về việc trở thành một môi giới để tìm lợi ích bất chính.

Sau đó, Hùng thuê một phòng tại một nhà nghỉ ở khu vực phường Phúc La, quận Hà Đông để chăm sóc và nuôi người bán thận. Hùng đã đồng ý trả cho người bán mỗi quả thận từ 250-300 triệu đồng và thu được từ người ghép 350-480 triệu đồng. Trong khoảng thời gian từ tháng 11-2019 đến tháng 4-2020, Hùng đã thực hiện thành công 2 vụ mua bán thận và thu được lợi nhuận lên đến 110 triệu đồng.

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án, công an đã xác định rằng Nguyễn Mạnh Thắng đã từng tiến hành bán một quả thận. Sau đó, Hùng đã sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm những người có nhu cầu và trung gian mua bán thận, nhằm thu được lợi nhuận từ sự chênh lệch giá.

Trong tháng 6 năm 2020, một người đã nhận được 460 triệu đồng sau khi bán thận, nhưng chỉ trả cho người bán 250 triệu đồng. Sau khi trừ đi các chi phí mổ và xét nghiệm, người đó nhận được lợi ích là 150 triệu đồng.

Công an cũng xác định rằng, Lê Xuân Lĩnh đã trở thành một người môi giới sau khi mua thận. Trên mạng xã hội, Lĩnh tìm kiếm những người muốn bán thận và đồng ý trả giá từ 250-300 triệu đồng. Sau đó, Lĩnh tìm kiếm những người muốn ghép thận và đưa ra giá từ 430-500 triệu đồng.

Sau khi thống nhất về giá cả, Lĩnh đã tiến hành đưa người bán và mua thận vào quy trình phẫu thuật theo hình thức hiến thận tự nguyện tại bệnh viện. Lĩnh cũng có trách nhiệm thuê một người chăm sóc cho người bán thận cho đến khi quá trình ghép thận thành công và xuất viện. Vào tháng 3 năm 2020, Lĩnh đã thành công trong việc thực hiện một phi vụ và thu được lợi nhuận bất chính là 100 triệu đồng.

Công an quận Hà Đông xác định trong 3 đối tượng, Hùng là “trùm” buôn bán thận trên khu vực.