ALBUMIN TRONG MÁU BAO NHIÊU LÀ BÌNH THƯỜNG?

Albumin là một protein quan trọng trong cơ thể người. Nồng độ Albumin giảm khi gan bị hư hỏng, khi một người bị bệnh thận gây ra hội chứng thận hư, khi một người bị suy dinh dưỡng, có viêm nhiễm hoặc bị sốc.

1. ALBUMIN LÀ GÌ?

Albumin đóng vai trò quan trọng trong huyết thanh, là một trong những loại protein quan trọng nhất, chiếm từ 58 đến 74% tổng lượng protein. Trong đó, 40% albumin có mặt trong huyết tương và 60% còn lại tồn tại trong dịch ngoại bào. Protein này có nhiều chức năng quan trọng trong máu.

  • Giữ áp suất thẩm thấu keo trong máu, ngăn nước bị rò rỉ khỏi mạch máu.
  • Cung cấp axit amin cho quá trình tổng hợp chất đạm ở ngoại vi.
  • Vận chuyển một số chất sinh ra trong quá trình chuyển hóa của cơ thể như acid béo, bilirubin, hormone steroid và các hoạt chất khác đi khắp cơ thể, đảm nhiệm vai trò liên kết.
  • 1.1 VAI TRÒ CỦA ALBUMIN TRONG GAN

    Gan chính là cơ quan duy nhất trong cơ thể sản xuất Albumin, mỗi ngày gan tạo ra khoảng 10,5g Albumin. Chỉ số Albumin thể hiện rõ tình trạng chức năng của gan, khi gan bị suy yếu ở người mắc bệnh thận, sốc, suy dinh dưỡng, viêm nhiễm,… Albumin giảm. Trong trường hợp cơ thể mất nước, Albumin máu sẽ tăng. Tuy nhiên, do thời gian phân hủy của Albumin kéo dài từ 12 – 18 ngày, nên trong giai đoạn đầu khi gan bị tổn thương, có thể Albumin trong máu chưa giảm nhiều.

    Gan là cơ quan duy nhất có thể sản xuất Albumin (Hình ảnh trên mạng).

    2. THẾ NÀO LÀ ALBUMIN NIỆU?

    Albumin niệu là một chất có mặt trong nước tiểu, là một loại protein được gan sản xuất. Nếu xét nghiệm phát hiện một lượng nhỏ albumin trong nước tiểu, đây là một dấu hiệu cho thấy thận có tổn thương. Trước đây, thuật ngữ “Microalbumin” được sử dụng để chỉ một lượng nhỏ albumin được phát hiện.

    Việc thực hiện xét nghiệm Albumin niệu là một phương pháp hiệu quả để phát hiện và điều trị các bệnh như tiểu đường, huyết áp cao và những bệnh khác có thể gây tổn thương cho chức năng của thận. Một lượng nhỏ Albumin sẽ được thải ra qua đường tiểu trước khi thận bắt đầu bị tổn thương, đây là một dấu hiệu không tốt.

    2.1 VAI TRÒ CỦA ALBUMIN NIỆU ĐỐI VỚI THẬN

    Albumin niệu là một loại protein có mặt trong máu với nồng độ cao. Nếu thận hoạt động bình thường, albumin sẽ không xuất hiện trong nước tiểu. Tuy nhiên, khi thận bị tổn thương, khả năng giữ lại albumin sẽ bị mất. Điều này đã được chứng minh thông qua việc xét nghiệm nước tiểu của các bệnh nhân mắc tiểu đường và cao huyết áp, thường phát hiện mức độ albumin niệu tăng thường xuyên.

    Protein, đặc biệt là Albumin niệu, có thể rò rỉ ra khỏi thận qua đường bài tiết khi ống thận bị hỏng. Viêm nhiễm hoặc vết sẹo trên cầu thận cũng có thể làm tăng hàm lượng Albumin trong nước tiểu. Tình trạng tổn thương thận càng nguy hiểm hơn khi nó làm mất đi khả năng hấp thu protein.

    Cách hiệu quả nhất để xác định tình trạng tổn thương thận là thông qua việc kiểm tra mức độ thoát Albumin qua đường tiểu của bệnh nhân. Nếu lượng Albumin đào thải ngày càng tăng, nguy cơ suy thận và các bệnh tim mạch khác cũng tăng lên đáng kể.

    3. CÔNG DỤNG CỦA ALBUMIN

    Albumin có hai chức năng chính: duy trì áp lực thẩm thấu keo trong huyết thanh và liên kết, vận chuyển các chất có phân tử lượng nhỏ như bilirubin, hormone steroid, acid béo và các hoạt chất thuốc trong máu khi bệnh nhân được điều trị. Nó cũng được sử dụng trong trường hợp cấp cứu để điều trị choáng do giảm thể tích máu khi các phương pháp khác không đủ hiệu quả.

    Albumin là một trong những thành phần protein quan trọng nhất của huyết tương (Ảnh Internet).

    Albumin được sử dụng để đối phó với bỏng nặng, ngăn chặn hiện tượng máu bị cô đặc, ngăn mất nước và điện giải. Ngoài ra, nếu có sự giảm thiểu Albumin máu, đặc biệt liên quan đến mất quá nhiều Albumin, cũng sẽ sử dụng. Khi kết hợp Albumin với truyền máu, có thể điều trị tăng bilirubin huyết trong trẻ sơ sinh bị bệnh tan máu. Albumin cũng được sử dụng để pha loãng máu trong các phẫu thuật nối tắt tuần hoàn tim – phổi và trong trường hợp suy hô hấp người lớn (nếu không có tăng thấm mao mạch phổi nhiều). Albumin người không có tác dụng trong việc điều trị thận hư có suy thận, xơ gan mãn tính, thiếu dinh dưỡng, mặc dù có giảm Albumin máu.

    4. HÀM LƯỢNG ALBUMIN BAO NHIÊU LÀ THÍCH HỢP?

    Ở người trưởng thành từ 16 tuổi trở lên, chỉ số Albumin thường duy trì ổn định trong khoảng từ 3,5 đến 4,8g/dL (hoặc 35 – 48 g/L).

    Độ bình thường của Albumin ở trẻ em:

  • Trẻ sơ sinh sinh non: 3-4,2 gam đồng/decilit.

  • Trẻ sơ sinh: 3,5-5,4 gam mỗi decilit.

  • Trẻ sơ sinh: 4,4-5,4 gam mỗi decilit.

  • Trẻ nhỏ: 4-5,9 gram mỗi decilit.

  • 5. ALBUMIN GIẢM THẤP LÀ BIỂU HIỆN CỦA BỆNH GÌ?

    Có rất nhiều lý do dẫn đến sự giảm thấp của Albumin, tuy nhiên có 3 nguyên nhân chính thường gặp nhất là:

    5.1 Bị bệnh gan

    Bệnh gan như viêm gan cấp tính và mạn tính thường gây giảm Albumin. Nguyên nhân là do gan có chức năng tổng hợp chính protein, khi gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm dẫn đến sự thiếu hụt dinh dưỡng protein hoặc sự hấp thụ không hiệu quả, từ đó làm giảm quá trình tổng hợp Albumin.

    Các bệnh nhân này cần tiêu thụ thực phẩm giàu năng lượng, protein và vitamin dễ tiêu hóa, nhưng không được ăn quá nhiều để tránh tăng thêm gánh nặng cho gan.

    5.2 Trạng thái dinh dưỡng không tốt

    Những người có chức năng miễn dịch suy yếu hoặc do uống thuốc ức chế miễn dịch cũng dễ bị Albumin giảm.

    Những người có hệ miễn dịch yếu cũng dễ bị giảm nồng độ Albumin (Ảnh Internet).

    Các bệnh nhân gặp vấn đề về protein và hệ tiêu hóa thường có khả năng hấp thụ dinh dưỡng kém, gây ra thiếu hụt chất tổng hợp protein và dẫn đến giảm Albumin.

    5.3 Gặp vấn đề về thận

    Sự bài tiết ở thận trong những bệnh nhân mắc các bệnh về thận thường gặp khó khăn, dẫn đến việc mất Albumin trong huyết thanh do tiết ra theo nước tiểu. Điều này làm giảm lượng protein hấp thụ từ đường ăn uống, gây ra mất Albumin trong cơ thể.

    6. NGƯỜI BỆNH CẦN LÀM GÌ KHI ALBUMIN GIẢM THẤP?

    Bác sĩ thường yêu cầu kiểm tra Albumin và các xét nghiệm khác khi một người có các triệu chứng của rối loạn chức năng gan như mệt mỏi, vàng da, giảm cân, hoặc các triệu chứng của hội chứng thận hư như sưng quanh mắt, bụng, chân… Do đó, khi phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào trên cơ thể, người bệnh cần đi khám ngay lập tức để xác định nguyên nhân gây bệnh và nhận phương pháp chữa trị phù hợp và kịp thời.

    Khi xảy ra bệnh về gan hoặc thận, người bệnh cần tuân thủ liệu pháp điều trị được đề xuất bởi bác sĩ chuyên khoa, tránh tự ý sử dụng thuốc hoặc tự điều trị theo cảm nhận cá nhân để tránh làm tình hình bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và có thể gây ra các biến chứng xấu.

    Để tránh tình trạng giảm Albumin, cần có chế độ ăn uống hợp lý và tập luyện thể dục phù hợp để duy trì sức khỏe tốt và ngăn ngừa các bệnh liên quan đến gan và thận.

    Albumin là một chỉ số quan trọng để giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh lý ở người bệnh. Vì vậy, khi phát hiện có triệu chứng về gan và thận và có nghi ngờ về tổn thương các cơ quan nội tạng này, cần đến các trung tâm y tế gần nhất để yêu cầu xét nghiệm nồng độ Albumin trong máu ngoại vi. Điều này giúp chẩn đoán nguyên nhân kịp thời và đưa ra phương pháp điều trị chính xác.

    Hãy gọi hotline miễn phí 1800558898 để đặt hàng ngay hoặc được nhóm Dược sĩ chuyên môn tại Hệ thống nhà thuốc Trung Sơn giải đáp thắc mắc và hỗ trợ tư vấn phương pháp điều trị tốt nhất.

    Có thể bạn quan tâm.

  • Nếu muốn có sức khỏe mạnh mẽ, hãy thực hiện ngay 5 nhiệm vụ này!
  • Nhận ra ngay những dấu hiệu của bệnh thiếu máu trước khi quá trễ.
  • Những chỉ số nào báo hiệu tình trạng mỡ máu?