10 điều thú vị về ông già Noel

Ông già Noel sinh ra ở đâu? Vì sao ông lại khoác trên mình bộ trang phục màu đỏ? Mức lương của ông già Noel là bao nhiêu? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong kỳ nghỉ Giáng Sinh này.

1. Quê hương của ông già Noel nằm ở đâu?

Truyền thuyết kể lại rằng, Ông già Tuyết đầu tiên sống trên ngọn núi có hình lỗ tai phía Đông Lapland , trong rặng núi Korvatunturi vào những năm 1920 cùng với những chú lùn nên Ông có thể nghe được hết mọi điều ước của trẻ em trên thế giới.
Ông già Tuyết đầu tiên sống trên ngọn núi có hình lỗ tai phía Đông Lapland, trong rặng núi Korvatunturi vào những năm 1920.

Ông già Tuyết đầu tiên sống trên ngọn núi Korvatunturi, một ngọn núi có hình lỗ tai ở phía Đông Lapland. Được truyền thuyết kể lại rằng ông cùng những chú lùn đồng hành đã xuất hiện vào những năm 1920. Nhờ khả năng đặc biệt, ông già Tuyết có thể nghe được tất cả những điều ước của trẻ em trên toàn thế giới.

Thành phố Rovanimei, thủ phủ của vùng Lapland được coi như “quê” của ông già Noel. Làng nằm gần bên vòng cung Bắc Cực và là nơi ông sống và làm việc suốt năm. Ngôi làng này có nhiều điểm tham quan hấp dẫn như văn phòng của ông già Noel, nơi ở của các chú lùn, bưu điện của ông già Noel và lò bánh Giáng Sinh. Mọi hoạt động trong làng đều rất sôi động và chào đón hàng trăm ngàn du khách đến thăm vào mỗi dịp Giáng Sinh.

Tại sao ông già Noel mặc trang phục có màu đỏ?

Một trong nhiều mẫu quảng cáo của hãng Coca Cola. Ảnh: Thefactsite.
Một trong nhiều mẫu quảng cáo của hãng Coca Cola. Ảnh: Thefactsite.

Trong lịch sử văn học, ông già Noel đã từng được liên kết với trang phục màu xanh, vì người phương Tây cho rằng đây là màu sắc thể hiện sự chuyển mùa xuân, biểu trưng cho sự sống sinh sôi của cây cối và gia súc.

Năm 1930, CocaCola đã chọn Ông già Noel làm gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng cáo mùa Giáng Sinh của họ. Lúc đó, Ông già Noel chưa được biết đến rộng rãi. Để quảng bá thương hiệu, CocaCola đã tạo ra một hình ảnh Ông già Noel mặc áo đỏ, màu sắc truyền thống của hãng, vui vẻ cầm trên tay chai CocaCola.

Sản phẩm thu hút được sự ủng hộ của nhiều người tiêu dùng và năm qua năm khác, CocaCola tiếp tục duy trì và làm mới hình ảnh Ông già Noel với trang phục đỏ trắng.

3. Tại sao ông già Noel lại lọt vào từ ống khói?

Theo truyền thuyết, ông già Noel thường chui qua ống khói để mang quà cho các em nhỏ vào đêm Giáng sinh. Ảnh minh họa: Zavtoski.
Theo truyền thuyết, ông già Noel thường chui qua ống khói để mang quà cho các em nhỏ vào đêm Giáng sinh. Ảnh minh họa: Zavtoski.

Ông già Noel truyền thống đã sẵn sàng chui qua ống khói và đến tặng quà cho các em nhỏ ở nhiều quốc gia châu Âu. Ở khu vực Bắc Âu, trước khi Thiên chúa giáo được thành lập, thần Odin thường sẽ đi qua ống khói và lửa bếp vào ngày hạ chí. Trong truyền thuyết dân gian của người Ý, Befana – một phù thủy – đã bị bụi than phủ khắp người khi cô chui qua ống khói để tặng quà cho trẻ em.

Trong câu chuyện về Thánh Nicholas, người ta kể rằng ông đã ném tiền qua cửa sổ và sau đó ông đã chui qua ống khói khi ông thấy cửa sổ bị khóa. Trong bức tranh Ngày lễ thánh Nicholas của họa sĩ người Hà Lan Jan Steen, nhiều người lớn và trẻ em đang háo hức nhìn lên ống khói, trông chờ đợi, trong khi những đứa trẻ khác đang vui chơi với các món đồ chơi.

4. Có cả một khu phố của các Ông già Noel.

Ngôi làng của các ông già Noel đẹp như trong mơ tại Phần Lan.
Ngôi làng của các ông già Noel đẹp như trong mơ tại Phần Lan.

Ngôi làng Ông già Noel đặt tại thành phố Rovaniemi, tỉnh Lapland, Phần Lan. Nơi đây là một miền đất phong phú với những thứ mà mọi người có thể tưởng tượng về một khu đất đặc biệt dành riêng cho các Santa Claus. Được đặt tên là Santa Clause Village, ngôi làng đã tồn tại hơn 20 năm và thu hút một lượng lớn du khách đến thăm.

Trụ sở bưu điện tại địa điểm này hàng năm nhận được hơn 32.000 lá thư vào dịp Giáng sinh, và để đáp lại, những ông già Noel sẽ có nhiệm vụ trả lời từng lá thư một. Trong ngôi làng này, có khoảng 40 căn nhà gỗ được xây dựng, đủ rộng rãi để các gia đình đến nghỉ dưỡng vào mỗi mùa Noel.

5. Ông già Noel có thể còn giàu hơn Bill Gates.

Chi phí sản xuất đồ chơi tiêu tốn của ông già Noel hơn 24 tỷ USD mỗi năm.
Chi phí sản xuất đồ chơi tiêu tốn của ông già Noel hơn 24 tỷ USD mỗi năm.

Ông già Noel theo nghiên cứu của công ty Design by Soap đã tiêu tốn tổng cộng hơn 24 tỷ USD hàng năm. Sản xuất đồ chơi được xem là công việc quan trọng nhất của ông và là nguồn gốc chính của các khoản chi phí khổng lồ này.

Dựa trên số liệu của Liên Hợp Quốc, trên toàn cầu hiện có khoảng 2,4 tỷ trẻ em dưới 17 tuổi. Chi phí trung bình để sản xuất và đóng gói một món đồ chơi cho một đứa trẻ có thể lên tới 10 USD. Nếu nhân số lượng trẻ em trên với chi phí này, tổng số tiền cần để thực hiện nhiệm vụ này sẽ là 24,3 tỷ USD.

6. Mức lương của ông già Noel là bao nhiêu?

Những công việc của ông già Noel thì tương ứng với các công việc của một kỹ sư công nghiệp và có thể được trả lương lên tới 116.742 ngàn đô la Mỹ một năm.
Những công việc của ông già Noel thì tương ứng với các công việc của một kỹ sư công nghiệp và có thể được trả lương lên tới 116.742 ngàn đô la Mỹ một năm.

Các nhiệm vụ của ông già Noel tương đương với công việc của một kỹ sư công nghiệp và có thể nhận được mức lương hàng năm lên tới 116.742 ngàn đô la Mỹ. Thêm vào đó, ông cũng có thể làm phi công, ít nhất là sử dụng kỹ năng này một lần trong năm để ném các món quà vào ống khói.

Sau khi liệt kê được 15 loại công việc mà ông già Noel có thể thực hiện, việc tính lương theo giờ công và lương theo năm đã được bắt đầu. Nếu có ai đó sẵn lòng chi trả lương cho ông già Noel, ông chủ này sẽ phải trả số tiền là 140.000 đô la Mỹ.

7. Ông già Noel là người có kinh nghiệm lâu nhất ở nước Anh.

Ray Hulse, 73 tuổi, đã có 55 năm đóng vai ông già Noel phát quà cho trẻ em trên khắp hạt Shropshire, Anh.
Ray Hulse, 73 tuổi, đã có 55 năm đóng vai ông già Noel phát quà cho trẻ em trên khắp hạt Shropshire, Anh.

Ông Ray Hulse là một người đàn ông 73 tuổi đã trải qua 55 năm đóng vai ông già Noel và vẫn muốn tiếp tục công việc này cho đến khi ông 100 tuổi. Ông bắt đầu đóng vai ông già Noel từ năm 1962, khi ông mới 18 tuổi. Theo thông tin từ Sun, suốt hàng chục năm qua, ông đã mang niềm vui và những món quà đến cho hàng nghìn trẻ em trong ngày lễ Giáng sinh.

Ông Hulse, 73 tuổi, đã về hưu sau nhiều năm công tác làm bưu tá. Ông sống cùng hai con và một cháu tại thị trấn Bridgnorth, hạt Shorpshire, miền tây nước Anh. Với tình yêu mãnh liệt dành cho lễ Giáng sinh, ông đã quyết định trở thành ông già Noel cho đến khi ông tròn 100 tuổi. Sau khi con trai Nicolas qua đời vào năm 2012, ông đã bắt đầu gây quỹ để giúp đỡ trẻ em tại bệnh viện nhi Hy vọng. Đến nay, ông đã quyên góp được hơn 70.000 USD.

8. Bộ sưu tập “người già Noel” trị giá hàng tỷ độc nhất thế giới.

Theo chia sẻ của James Rahe, sưu tập ông già Noel là một phần cuộc sống của anh. Chỉ riêng năm nay, anh đã mang về cho “bảo tàng” của mình thêm 500 thành viên mới.
Theo chia sẻ của James Rahe, sưu tập ông già Noel là một phần cuộc sống của anh. Chỉ riêng năm nay, anh đã mang về cho “bảo tàng” của mình thêm 500 thành viên mới.

James Rahe, một người Mỹ đam mê ông già Noel, đã tỏ ra đặc biệt từ nhỏ khi anh cùng bố thu thập những món đồ lưu niệm Santa Claus. Hiện tại, ở tuổi 37, James đã sở hữu một bộ sưu tập độc đáo với giá trị vượt qua con số 100.000 USD.

James Rahe và vợ, Megan, hiện đang trưng bày hơn 4000 món đồ lưu niệm ông già Noel trong một không gian độc đáo, được bày trí giống như một bảo tàng. Họ còn tổ chức các tour tham quan cho những người có cùng đam mê và thậm chí cho những ai hiếu kỳ tại “bảo tàng” Santa Claus này.

Ai là người phụ nữ kết hôn với Ông già Noel?

10 điều thú vị về ông già Noel ảnh 9

Ông già Noel được cho là có nguồn gốc từ Thánh Nicholas, Cha Giáng Sinh, Kris Kringle, Sinter Klass và Pere Noel, từ rất lâu đời. Bà già Noel còn được gọi là Mẹ Giáng sinh, Mary Christmas, Jessica Mary, Dolores, Matha, Goody, Maya, Anwyn hoặc Layla.

Ông già Noel không luôn có Bà già Noel bên cạnh. Thực tế là, mọi người thường cho rằng Santa Claus là một người đàn ông độc thân cho đến năm 1849, khi James Rees đăng một câu chuyện ngắn có tên “Huyền thoại đêm Giáng Sinh”, trong đó đề cập rằng Ông già Noel đã có một người vợ.

10. Ứng dụng giám sát Ông già Noel.

10 điều thú vị về ông già Noel ảnh 10

Nhiều phụ huynh và trẻ em đã quá quen thuộc với ứng dụng theo dõi Ông già Noel (Santa Tracker), nhưng ít ai biết rằng ứng dụng thông minh này bắt nguồn từ một sai sót trong quá trình in ấn.

Năm 1955, thay vì cung cấp số điện thoại để trẻ em có thể nói chuyện với Ông già Noel, một quảng cáo của Sears lại in nhầm số điện thoại dẫn đến Giám đốc Điều hành của không quân Hoa Kỳ – đại tá Harry Shoup. Đại tá đã yêu cầu nhân viên của mình cập nhật cho trẻ em tình hình di chuyển của Ông già Tuyết, từ đó hình thành ứng dụng thú vị của chúng ta ngày hôm nay.

Kim Ngọc.

(Tổng hợp).