Với sự phát triển nhanh chóng của các kênh truyền thông quảng cáo, đặc biệt là các kênh truyền thông quảng cáo trực tuyến, việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp để thúc đẩy doanh số bán hàng đã trở thành một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc quyết định ngân sách cho các chiến dịch truyền thông quảng cáo cũng là một vấn đề nan giải.
Tuy nhiên, việc cần phải làm vẫn cần thực hiện. Bạn cần có một “cơ sở” đáng tin cậy để tính toán số tiền bạn nên dành cho chi phí quảng cáo. Hoạt động kinh doanh nhà hàng cũng không nằm ngoài quy luật này. Các chủ nhà hàng cũng phải đối mặt với câu hỏi: “Tôi nên chi bao nhiêu tiền cho hoạt động quảng cáo và tiếp thị?”
Bài báo tổng hợp dưới đây của PasGo Team sẽ hỗ trợ bạn giải đáp vấn đề đó!
Các cách xác định tỷ lệ chi phí quảng cáo
Có một phương pháp xác định ngân sách cho quảng cáo truyền thông theo kiểu “thầy bói” là chi bao nhiêu tiền tùy thích. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là rủi ro cao và không thể đảm bảo hiệu quả lâu dài. Thực tế, có 4 cách cơ bản để xác định ngân sách cho quảng cáo truyền thông.
Cách 1. Xác định một tỷ lệ chi phí nhất định
Khi chưa có kiến thức về cách tính toán số tiền cần chi cho hoạt động quảng cáo, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp tự xác định số tiền này dựa trên một tỷ lệ nhất định mà họ cho là phù hợp. Tất nhiên, “phù hợp” ở đây được xác định dựa trên các yếu tố như nguồn lực tài chính hiện có của doanh nghiệp, các mục tiêu ưu tiên trong năm, ngân sách đã dành cho quảng cáo trong các năm trước và hiệu quả mà nó mang lại.
Cách xác định này, chỉ nên dành cho các doanh nghiệp có dài vốn, hoặc đang trong tình trạng làm ăn tốt.
Cách 2. Dựa trên kỳ vọng của doanh nghiệp
Cách thứ nhất để hoạch định ngân sách quảng cáo là dựa trên kỳ vọng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phương pháp này không có nhiều căn cứ khách quan từ bên ngoài, vì vậy mức độ kiểm chứng thực tế không cao lắm và phụ thuộc chủ yếu vào ý kiến chủ quan của doanh nghiệp.
Ví dụ, nếu bạn muốn tăng thị phần hoặc doanh số lên 50% so với năm trước, thì việc cần phải đầu tư thêm tiền vào hoạt động truyền thông tiếp thị là rất quan trọng. Lúc này, bạn sẽ xác định ngân sách quảng cáo dựa trên các yếu tố như nguồn lực tài chính hiện có và mức đầu tư quảng cáo của năm trước, để đạt được mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Cách 3. Ngân sách tương xứng với đối thủ cạnh tranh
Một số doanh nghiệp vẫn lựa chọn cách xác định ngân sách dựa trên lập luận rằng “nếu chi ngân sách thấp hơn đối thủ thì có thể bị chiếm mất thị phần”. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng phương pháp này quá rủi ro và đa phần người ra quyết định bị ảnh hưởng bởi tâm lý “ăn – thua”. Vì thiếu thông tin và cơ sở để đánh giá hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị.
Cách 4. Xác định tỷ lệ chi phí quảng cáo dựa trên doanh thu bán hàng
Hiện tại, việc áp dụng phương pháp này đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng rộng rãi do tính đơn giản và dễ hiểu của nó.
Ví dụ: Nếu dự đoán doanh thu bán hàng của bạn trong năm tới là 100 tỷ đồng và bạn quyết định chi 10% ngân sách cho quảng cáo, thì tổng số tiền cần dùng cho hoạt động này là 10 tỷ đồng.
Thật dễ dàng phải không?
Chúng ta hiện tại đang đối diện với một thách thức quan trọng, đó là tìm ra cách xác định tỷ lệ chi phí quảng cáo đúng đắn trên doanh thu.
Tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu bao nhiêu là đủ?
1.Tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu là gì?
Tỉ lệ A/S (Advertising-To-Sales Ratio) là một chỉ số để đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của một công ty. Nó được dùng để đo lường sự hiệu quả của việc giới thiệu một sản phẩm cụ thể hoặc thực hiện một dự án quảng cáo lớn hơn như thay đổi thương hiệu hoặc mở rộng hướng kinh doanh.
Tỷ lệ quảng cáo trên doanh thu là kết quả của việc chia tổng chi phí quảng cáo cho doanh thu từ việc bán hàng. Tỷ lệ này sẽ cho biết liệu việc đầu tư vào chiến dịch quảng cáo có mang lại doanh thu bán hàng mới hay không, và nếu có, thì mức tăng doanh thu là bao nhiêu.
[Tỷ lệ A/S = Tổng phí quảng cáo/ Doanh số doanh thu].
Chi phí quảng cáo trên doanh thu tăng cao, cho thấy chiến dịch quảng cáo không hiệu quả và bạn phải tiêu tốn quá nhiều tiền.
Tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu càng thấp, cho thấy chiến dịch quảng cáo đang hiệu quả, đạt được doanh số bán hàng cao hơn so với số tiền đã bỏ ra.
2. Cách xác định tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu của một số ngành, nghề
A. Bảng tỷ lệ Tái sử dụng/Afety trung bình của một số ngành nghề (tham khảo năm 2019).
Ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh |
Tỷ lệ A/S |
Các công ty môi giới cho vay | 28,8% |
Các công ty nước hoa và mỹ phẩm | 22% |
Công viên giải trí | 6,3% |
Các cửa hàng bách hóa | 4% |
Các ngân hàng thương mại | 1% |
Mỗi lĩnh vực kinh doanh và ngành nghề đều có tỷ lệ quảng cáo trên doanh thu khác nhau. Vì vậy, khi tính toán chi phí quảng cáo trên doanh thu, bạn cần so sánh tỷ lệ này với các đối thủ trong cùng ngành hoặc cùng phân ngành.
Kinh doanh nhà hàng nên chi bao nhiêu % doanh thu cho hoạt động quảng cáo?
Dưới đây là các số liệu thống kê tham khảo về ngành kinh doanh nhà hàng ăn uống. Để xác định tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu của một nhà hàng hay quán ăn, chúng ta có thể xem xét một số tình huống kinh doanh thực tế, theo các bảng tham khảo sau đây:
1. Dựa vào mức tăng trưởng doanh thu hàng năm của nhà hàng
Mức tăng trưởng doanh thu | Tỷ lệ A/S |
Tăng trưởng 1 – 15%/năm | 16,5% |
Tăng trưởng 6 – 30%/năm | 22% |
Tăng trưởng 31 – 100+% | 50,2% |
Nguồn tham chiếu: fsrmagazine.
2. Dựa vào các giai đoạn và tình trạng kinh doanh của nhà hàng
Tình trạng nhà hàng | Tỷ lệ A/S |
Mới mở nhà hàng | 25 – 35% |
Nhà hàng đang hoạt động tốt, muốn mở rộng phát triển thêm | 12 – 18% |
Nhà hàng đang trong thời kỳ suy thoái, kinh doanh đình trệ | Nhiều hơn 3 – 10% so với số tiền bạn hiện đang chi cho quảng cáo |
Nguồn tham chiếu: fsrmagazine.
2a. Khi mới mở nhà hàng
Hãy xem chi phí quảng cáo như một khoản đầu tư. Để tối ưu hóa khoản tiền “đầu tư” này, hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh trong cùng nhóm nhà hàng và phân khúc nhà hàng của bạn. Đánh giá mức độ cạnh tranh và đánh giá từ 1 (ít cạnh tranh) đến 10 (cạnh tranh cao). Nếu cạnh tranh cao, bạn nên chi tiêu khoảng 35% tổng doanh thu dự kiến của mình. Nếu bạn có rất ít đối thủ cạnh tranh thì 25% có thể là đủ.
2b. Khi nhà hàng đã thành lập và đang kinh doanh tốt
Thường thì chi thêm tiền cho quảng cáo tiếp thị sẽ làm tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng. Khi nhà hàng đang ở giai đoạn phát triển tốt, bạn cần quan tâm thêm đến số liệu về tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu, đó là tỷ số giữa lợi nhuận thu được và tổng doanh thu trong một kỳ.
Để hiểu một cách đơn giản, tính tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu có nghĩa là bạn cần biết số tiền lãi thực tế mà bạn nhận được sau khi trừ đi tất cả các loại chi phí.
[Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu = (Lợi nhuận sau khi khấu trừ thuế : doanh thu) nhân 100].
Tăng tỷ suất lợi nhuận sẽ giúp bạn có thêm nguồn kinh phí để đầu tư vào hoạt động quảng cáo của bạn. Trong khi tỷ suất lợi nhuận trung bình của các doanh nghiệp nhỏ là 10 – 12%, nhưng đối với hầu hết các nhà hàng quán ăn, tỷ suất lợi nhuận thường thấp hơn.
Nếu nhà hàng bạn đang kinh doanh đối mặt với mức cạnh tranh thấp, bạn có thể quyết định đầu tư 12% doanh thu vào quảng cáo. Ngược lại, nếu nhà hàng đối phó với mức cạnh tranh cao, bạn nên xem xét đầu tư từ 15-18% doanh thu vào quảng cáo.
2c. Khi nhà hàng rơi vào hoạt động đình trệ, doanh thu giảm sút
Khi doanh số bán hàng đang ổn định, bạn cần tăng cường hoạt động quảng cáo nhà hàng của mình.
Khi kinh doanh đình trệ và cần cắt giảm chi phí, ngân sách tiếp thị thường là mục tiêu đầu tiên mà các Chủ nhà hàng muốn tiết kiệm. Tuy nhiên, đây là một sai lầm! Bạn có thể phải từ bỏ những thứ xa xỉ mà bạn đã đầu tư quá nhiều vào trước đây, nhưng không nên cắt giảm ngân sách quảng cáo.
Bạn nên tăng chi tiêu cho hoạt động quảng cáo lên 3-10% so với số tiền bạn đang chi tiêu hiện tại.
Giải pháp: Tăng ngân sách tiếp thị trong 6 tháng. Nếu kinh doanh phục hồi và không còn thiếu vốn, có thể giảm ngân sách quảng cáo. Nếu vẫn duy trì được, tiếp tục tăng trưởng.
Nếu sau 6 tháng bạn vẫn không giảm được hoặc tiến triển chậm, hãy xem xét tăng ngân sách trong 6 tháng tiếp theo để đạt được kết quả tốt hơn.
Hãy luôn nhớ rằng, cách bạn sử dụng ngân sách quảng cáo cũng không kém phần quan trọng so với số tiền bạn chi. Nếu kết quả không như mong đợi, đừng vội vàng thay đổi ngân sách ngay lập tức. Thay vào đó, hãy tìm hiểu kênh tiếp thị nào đang mang lại lợi nhuận tốt nhất và đầu tư ngân sách của bạn vào đó!
Hy vọng rằng thông qua việc tổng hợp và chia sẻ cách xác định tỷ lệ chi phí quảng cáo trên doanh thu nhà hàng, chúng tôi đã giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề Doanh thu – Chi phí.
Đừng quên theo dõi thường xuyên chuyên mục Kinh doanh ăn uống trên PasGo để cập nhật và chia sẻ kiến thức kinh doanh cùng các bài học thành công – thất bại trong ngành F&B nhé.
Chúc các bạn thành công trong việc kinh doanh nhà hàng.
Thân ái,.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!