Măng tươi: Chế biến cách nào cho ngon và không độc hại?

SKĐS-Trong măng chứa nhiều glucid. Chất này khi kết hợp với vị chua trong dạ dày sẽ tạo ra một loại axit có khả năng gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều. Để loại bỏ những độc tố có trong măng, sau khi xắt lát mỏng nên đem luộc qua với nước sôi trong khoảng 10 phút. Trong quá trình luộc không nên đậy nắp nồi, để các độc chất trong măng theo hơi nước sôi bay ra ngoài. Sau đó, vớt măng ra và rửa lại dưới vòi nước lạnh.

Dạo chợ, bạn có thể dễ dàng tìm thấy măng tươi suốt cả năm. Tuy nhiên, những búp măng xanh rờn, tròn trịa thường chỉ xuất hiện vào mùa mưa, khi đất đã trở nên mềm và ẩm.

Đa dạng các món ăn từ “cây non”.

Măng tre mỡ, vỏ màu xanh, thân hình tròn mềm mại.

Các gia đình ở quê thường tụ tập lá mục và quét sân, sau đó gom chúng lại thành đống đổ vào bụi tre. Đây là lớp rác hữu cơ cung cấp dinh dưỡng cho cây, khiến cho tre có thể sinh ra những búp non tươi mát khi mùa mưa đến. Tuy nhiên, không phải cây tre nào cũng tạo ra búp măng lớn và ngon như nhau. Cây tre mạnh tông cho ra măng có lớp vỏ màu đen, cây tre mỡ hoặc tre tàu cho ra măng có lớp vỏ xanh mới có thể chế biến thành những món ăn ngon. Trái lại, cây tre gai sinh ra những búp măng nhỏ, vỏ có nhiều lông và lõi có vị rất đắng.

Măng tươi có hương vị đắng, ngọt hậu, thơm và giòn, được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Món phổ biến và dễ nấu nhất thường là món hầm. Thông thường, người nội trợ thích dùng giò heo, gà hoặc vịt để hầm măng. Món hầm này hấp dẫn vì thịt đã hòa quyện với hương thơm đặc trưng của măng, nước dùng thì có sự kết hợp giữa vị ngọt đậm đà từ thịt và vị đắng từ măng.

Gà ri hầm măng, một món canh ngon và dinh dưỡng.

Ngoài ra, không thể bỏ qua việc sử dụng măng tươi trong các món xào. Tùy theo sở thích của từng thành viên trong gia đình, chị em có thể xào măng kèm thịt bò, thịt heo hoặc tôm tươi. Phương pháp chế biến này có ưu điểm là măng vẫn giữ được độ giòn và hậu ngọt sau khi chín. Danh sách các món ngon từ măng còn rất dài, bao gồm lẩu đầu cá măng chua, xào măng, măng muối tỏi ớt…

Mẹo nhỏ loại bỏ chất độc trong măng.

Mặc dù vậy, măng chứa nhiều glucid, khi kết hợp với vị chua trong dạ dày, có thể tạo ra một loại axit gây ngộ độc nếu ăn quá nhiều. Tuy nhiên, các bà nội trợ không cần lo lắng quá, vì độc chất trong măng sẽ bay hơi dễ dàng khi nấu sôi.

Luộc nước sôi, rửa lại bằng nước lạnh để loại bỏ chất độc trong măng.

Để loại bỏ độc tố trong măng, sau khi xắt mỏng, nên luộc qua nước sôi trong khoảng 10 phút, không đậy nắp nồi để độc chất bay ra. Sau đó, vớt măng ra và rửa lại dưới vòi nước lạnh. Cách này không chỉ khử độc tố mà còn giảm vị đắng của măng. Tuy nhiên, khi làm món hầm hoặc lẩu, không nên xắt mỏng măng quá nhiều để tránh làm mềm măng và mất đi độ giòn, sần sật hấp dẫn.