Mất đăng ký xe máy làm lại như thế nào?

Mất đăng ký xe không phải là một tình huống hiếm gặp, bởi có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Nếu bạn đã bị mất đăng ký xe máy, bạn có thể thực hiện các bước sau để làm lại quy trình đăng ký. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về quy trình này.

Căn cứ:.

Thông tư 58/2020/TT-BCA về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông đường bộ.

Thông tư 229/2016/TT-BTC liên quan đến việc thu, nộp và quản lý lệ phí đăng ký, cấp biển số xe giao thông đường bộ.

1. Trình tự, thủ tục cấp lại đăng ký xe máy bị mất

Bước 1. Chủ xe bị mất giấy đăng ký xe máy gửi hồ sơ tại:.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các địa điểm đăng ký xe của Phòng trong trường hợp giấy đăng ký xe ô tô, mô tô được cấp bởi Phòng Cảnh sát giao thông.

CSGT Trật tự là đội Cảnh sát giao thông trên địa bàn huyện, quận, thị xã và thành phố thuộc tỉnh, có thẩm quyền cấp giấy đăng ký xe mô tô.

Tại Phòng CSGT Công an cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tổ chức và cá nhân đã được Công an cấp quận, huyện cấp giấy đăng ký xe bị mất có thể làm thủ tục xin cấp lại.

* Thời gian gửi đơn.

Từ ngày thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (ngoại trừ Chủ nhật và các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định).

Bước 2. Người sở hữu xe trình diện một trong những tài liệu sau:

* Nếu là người dân Việt Nam.

Chứng chỉ nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ tạm trú.

Với lực lượng vũ trang, yêu cầu xuất trình Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy xác nhận của thủ trưởng nơi công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên (trường hợp không có thẻ ngành).

Nếu người Việt Nam định cư ở nước ngoài và muốn trở về Việt Nam sinh sống và làm việc, họ cần xuất trình một trong các giấy tờ sau: Sổ tạm trú, Sổ hộ khẩu, Hộ chiếu (còn hạn sử dụng) hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế Hộ chiếu.

* Nếu là một tổ chức hoặc cơ quan của người Việt Nam.

Người đến đăng ký xe phải cung cấp chứng minh nhân dân hoặc CCCD.

Công ty hoàn toàn sở hữu bởi nhà đầu tư nước ngoài, văn phòng đại diện, các doanh nghiệp nước ngoài được chọn làm nhà thầu tại Việt Nam, các tổ chức không thuộc chính phủ: phải đưa ra Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe.

* Nếu là người được chủ xe phê chuẩn.

Ngoài giấy tờ của chủ xe như đã được đề cập, cần có giấy ủy quyền theo quy định và xuất trình thẻ CCCD hoặc CMND hoặc Chứng minh ngoại giao, Chứng minh thư công vụ (với hiệu lực).

mất đăng ký xe máy làm lại như thế nào

Làm thủ tục đăng ký lại xe máy như thế nào? (Ảnh minh họa).

Bước 3. Chủ xe tự khai Biểu mẫu khai đăng ký xe: (Mẫu số 01 Thông tư 58/2020/TT-BCA).

Mẫu này có thể được lấy trực tiếp tại địa điểm nộp hồ sơ hoặc tải về từ liên kết phía trên và tự in.

Chỉ cần điền số máy, số khung vào mẫu khai, không cần phải gắn bản cà số máy, số khung.

Bước 4. Xác minh hồ sơ, nhận giấy hẹn.

Cán bộ nhận kiểm tra giấy tờ của chủ xe, bao gồm giấy khai đăng ký xe đã điền thông tin. Sau đó, kiểm tra và so sánh với hồ sơ xe. Nếu thiếu thông tin, hướng dẫn chủ xe hoàn thiện hồ sơ. Nếu đầy đủ, cấp giấy hẹn cho chủ xe.

Theo ngày ghi trên giấy hẹn, chủ xe có thể đến bộ phận đăng ký xe để nhận giấy đăng ký mới hoặc nhận qua bưu điện nếu đã đăng ký dịch vụ chuyển phát.

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, thủ tục xác minh và cấp lại giấy đăng ký xe bị mất sẽ được hoàn thành (thời gian này được ghi rõ trong giấy hẹn).

2. Thủ tục cấp lại giấy đăng ký xe không chính chủ bị mất

Người đang sử dụng xe không có giấy đăng ký xe chính chủ đã bị mất. Để thực hiện thủ tục cấp lại giấy đăng ký, người đó cần phải tìm lại chủ cũ của chiếc xe và yêu cầu họ nộp hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc ký giấy ủy quyền để thủ tục xin cấp lại giấy đăng ký xe tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau đó, tiến hành thủ tục chuyển tên chủ sở hữu xe. Xem thông tin chi tiết tại đây.

3. Một số lưu ý khi làm thủ tục cấp lại giấy đăng ký

Không cần phải đưa xe đến để kiểm tra (ngoại trừ xe đã được sửa chữa, thay đổi màu sơn).

Khi mất giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe được giữ nguyên nếu có 5 số. Nếu đang sử dụng biển số 3 hoặc 4 số, phải đổi sang biển 5 số và trả lại biển cũ. Biển số mới sẽ được cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Giấy đăng ký xe từ Phòng CSGT cấp gồm:.

Các phương tiện gồm ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; và xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên sẽ bị tịch thu. Tương tự, các phương tiện có cấu trúc giống như của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương cũng sẽ bị tịch thu.

Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện có cấu trúc tương tự như xe của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài, dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh mà Phòng CSGT đặt trụ sở.

Công an huyện cấp giấy đăng ký xe cho các loại xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong nước có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương mình, trừ các loại xe được đăng ký tại Phòng CSGT.

4. Lệ phí cấp lại giấy đăng ký xe bị mất

Lệ phí cấp lại giấy đăng ký và biển số được áp dụng chung cho cả 3 khu vực I, II, III với mức lệ phí như sau: 50.000 đồng/lần/xe cho xe máy.

Nếu không có biển số (áp dụng cho cả xe máy và ô tô): 30.000 đồng mỗi lần sử dụng xe.

Hướng dẫn thủ tục làm lại đăng ký xe máy bị mất nằm ở trên. Nếu gặp vấn đề hay khó khăn, bạn đọc có thể liên hệ số điện thoại 1900 6192 để được hỗ trợ và giải đáp.