Những món cổ vật của Việt Nam được đấu giá cao ở nước ngoài

MILLON, hãng đấu giá thành lập từ năm 1928 và có trụ sở tại Paris (Pháp), sẽ tổ chức đấu giá một món cổ vật quý thuộc nhà Nguyễn (1802-1945).

Đơn vị tổ chức đấu giá thông báo rằng cổ vật có kích thước cao 10,4 cm, mặt ấn hình vuông có kích thước 13,8 cm x 13,7 cm và cân nặng 10,78 kg. Quai ấn được đúc với hình dạng con rồng uốn khúc, đầu nghiêng lên cao, mắt nhìn về phía trước và tư thế vững vàng. Trên trán của rồng có khắc chữ, vây lưng và đuôi rồng đứng thẳng. Bốn chân rồng được đúc với năm móng rõ rệt.

Những món cổ vật của Việt Nam được đấu giá cao ở nước ngoài - 1
Hình ảnh kim ấn triều Nguyễn được giới thiệu trên trang web chính thức của nhà đấu giá MILLON (Ảnh: Millon).

Vào 11h ngày 31/10/2022 (theo giờ Paris), nhà đấu giá MILLON sẽ tổ chức phiên đấu giá cho một món cổ vật thuộc triều Nguyễn. Món này đã được niêm yết giá khởi điểm từ 2 đến 3 triệu Euro (tương đương từ 48,1 tỷ đồng đến 72,2 tỷ đồng). Việc công khai thông tin về phiên đấu giá này đã thu hút sự chú ý của cả giới sưu tầm cổ vật trong và ngoài nước.

Được biết, đây là một trong những món cổ vật Việt Nam đang được đấu giá với giá cao ở nước ngoài. Trước đó vào tháng 10/2021, cộng đồng yêu cổ vật trong và ngoài nước đã rất quan tâm đến phiên đấu giá của một chiếc mũ quan triều Nguyễn với giá 600.000 Euro (tương đương gần 15 tỷ đồng). Buổi đấu giá được tổ chức bởi nhà Balclis, Tây Ban Nha.

Những món cổ vật của Việt Nam được đấu giá cao ở nước ngoài - 2
Một mũ quan triều Nguyễn bán đấu giá trong phiên đấu của nhà Balclis, Tây Ban Nha (Ảnh: Balclis).

Chiếc mũ được đặt trong một hộp gỗ sơn son thếp vàng và được chạm trổ hoa văn, tình trạng của nó khá mới. Với giá khởi điểm ban đầu là 500 Euro (tương đương hơn 12 triệu đồng), sau hơn 10 lần ra giá, một nhà sưu tầm đồ cổ ẩn danh đã chiến thắng và mua được chiếc mũ với giá 600.000 Euro.

Những món cổ vật của Việt Nam được đấu giá cao ở nước ngoài - 3

Bộ lễ phục triều Nguyễn trong phiên đấu giá nhà Balclis được mức gia cao vượt dự đoán của các chuyên gia (Ảnh: Balclis).

Trong phiên đấu giá này, bộ trang phục triều Nguyễn của vương triều được niêm yết với mức giá khởi điểm là 800 Euro (tương đương khoảng 20 triệu đồng). Tuy nhiên, món cổ vật này đã được bán với mức giá cao hơn là 35.000 Euro (tương đương khoảng 860 triệu đồng). Theo các chuyên gia đồ cổ, mức giá này đã vượt xa dự đoán của nhiều người.

Một trong những món cổ vật Việt có mức đấu giá cao nhất là chiếc đồng hồ Rolex của vua Bảo Đại (1913-1997). Phiên đấu giá diễn ra vào tháng 5/2017 tại khách sạn Hotel La Reserve ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Chiếc Rolex Reference 6062 đã lập kỷ lục thế giới về giá trị khi trở thành chiếc Rolex đắt nhất từng được bán.

Những món cổ vật của Việt Nam được đấu giá cao ở nước ngoài - 4
Cận cảnh chiếc đồng hồ Rolex nạm kim cương của vua Bảo Đại (Ảnh: Forbes).

Theo thông tin từ tạp chí Forbes, chiếc đồng hồ lắp đầy kim cương đã được bán nhanh chóng với giá hơn 5 triệu USD (tương đương hơn 124 tỷ đồng) chỉ trong ngày đầu tiên của phiên đấu giá. Giá này gấp đôi so với chiếc Rolex Reference 4113 Split-Second Chronograph, chiếc đồng hồ Rolex đắt nhất thế giới từng được bán vào năm 2016. Cuộc đấu giá đã diễn ra trong vòng 8 phút với sự tham gia của 10 người tới trực tiếp và 3 người khác đấu giá thông qua điện thoại.

Những món cổ vật của Việt Nam được đấu giá cao ở nước ngoài - 5
Món cổ vật được bán với mức giá cao kỷ lục hơn 5 triệu USD (Ảnh: Pinterest).

Chiếc đồng hồ Rolex của vua Bảo Đại đã được giới thiệu là một chiếc đồng hồ có giá trị và được ưa thích nhất. Đây là một trong những mẫu đồng hồ vỏ hàu mang tính biểu tượng, được chế tác bởi nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ.

Phần vỏ của đồng hồ đã được cải tiến với tính năng chống thấm nước đặc biệt. Điều này không chỉ là biểu tượng của những chiếc đồng hồ Rolex cao cấp mà còn cho thấy sự đẳng cấp. Trong số 3 mẫu Rolex 6062 đính kim cương, chỉ có chiếc của vua Bảo Đại được trang trí bằng kim cương trên các khung giờ chẵn.

Vào mùa xuân năm 1954, khi tham dự hội nghị đàm phán hòa bình ở Đông Dương tại Geneva, Thụy Sĩ, Vua Bảo Đại đã mua chiếc đồng hồ Rolex Reference 6062.