6 truyền thuyết kinh dị nổi tiếng nhất châu Á

Con người luôn bị cuốn hút bởi những câu chuyện kỳ bí. Các truyền thuyết đáng sợ từ những quốc gia châu Á dưới đây góp phần hấp dẫn du khách khám phá về văn hóa dân gian của những nơi đó.

Pontianak – bóng ma đọng nước.

6 truyền thuyết kinh dị nổi tiếng nhất châu Á - 1

Văn hóa dân gian Indonesia phong phú câu chuyện về linh hồn, một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất là về Pontianak (hay Kuntianak) – một hồn ma ma cà rồng đáng sợ đeo bám trong tâm trí người dân vùng đầm lầy.

Trong các nền văn hóa Đông Nam Á, đầm lầy được coi là một vùng đất đặc biệt, nơi mà linh hồn tồn tại trong tự nhiên và khiến con người phải thận trọng. Truyền thuyết cho biết rằng khu vực ở phía tây Kalimantan, nơi sông Kapuas và Landak giao nhau, bị ám bởi Pontianak. Những hồn ma này thường xuất hiện trong trang phục trắng, tóc dài và ôm một đứa bé trong tay.

Pontianak là một linh hồn trả thù đầy bí ẩn, có hình dạng của một người phụ nữ xinh đẹp, thường đi săn những người đàn ông, trẻ em và những linh hồn vô tội. Người ta cho rằng Pontianak là linh hồn của một người phụ nữ đã qua đời trong cơn đau đẻ hoặc một cách đáng sợ, và nó được coi là một trong những linh hồn mạnh mẽ và đáng sợ nhất trong văn hóa dân gian của Indonesia và Malaysia. Loại ma này thường quyến rũ đàn ông, giết chết họ bằng móng vuốt và ăn nội tạng.

Là nhân vật trung tâm của nhiều bộ phim kinh dị Indonesia và Malaysia, Pontianak – những linh hồn báo thù vẫn là nỗi ác mộng đối với nhiều người. Theo dân gian, mùi hương từ đồ giặt sấy sẽ thu hút Pontianak, vì vậy nhiều người Malaysia không để đồ giặt qua đêm. Những linh hồn quỷ quyệt này có khả năng sử dụng ma thuật đen, và thường được báo trước bằng mùi hương giống như một loài hoa hay mùi thịt thối rữa.

Dân bản địa tin rằng Pontianak có thể được thuần hóa thành một người vợ hoàn hảo và xinh đẹp bằng cách cắm một chiếc đinh vào lỗ sau gáy của họ. Tuy nhiên, người đàn ông phải yêu cầu cô ta kí kết một hợp đồng hôn nhân để đảm bảo an toàn cho cơ thể mình trong trường hợp họ chia tay.

Pishachas – những sinh vật ăn thịt có tính chất như ma cà rồng.

6 truyền thuyết kinh dị nổi tiếng nhất châu Á - 2

Pishachas, một loài sinh vật giống ma cà rồng trong thần thoại Hindu (Ấn Độ), được cho là ưa thích ăn thịt cả người sống và người đã chết. Đặc biệt, chúng có sự hứng thú đặc biệt với việc tiêu thụ thịt của phụ nữ mang thai.

Pishachas là những sinh vật giống con người, với đôi mắt đỏ phồng lên và những đường gân nổi trên cơ thể. Chúng thường xuất hiện ở các nơi như khu hỏa táng, nhà hoang và các vụ án mạng khủng khiếp. Trong thời hiện đại, chúng được cho là thường ám các vũ trường và câu lạc bộ đêm, hút năng lượng tiêu cực từ những địa điểm coi là nguy hiểm và đầy dục vọng. Đây là nơi mà chúng có thể tìm kiếm những con người dễ bị tổn thương.

Pishachas là những linh hồn cổ xưa sống chung với trời đất. Chúng có ngôn ngữ riêng gọi là Paiśāci và được cho là có khả năng huyền bí. Pishachas có thể biến mất, biến hình và thay đổi hình dạng theo ý muốn. Những linh hồn này cổ xưa và gian xảo có thể chiếm đoạt tâm trí của con người, gây ra suy nghĩ và hành vi tiêu cực, tạo ra môi trường nuôi dưỡng bạo lực. Điều này gây ra nỗi đau khổ và có thể khiến người bị chiếm đoạt trở nên điên loạn.

Dân bản xứ tin rằng cần có những câu thần chú đặc biệt để đuổi lụi linh hồn tai họa này. Để đảm bảo rằng các Pishachas không quấy rối và tránh xa, con người thường đưa lễ vật trong các lễ hội tôn giáo cụ thể.

Họ Hứa có một con ma.

6 truyền thuyết kinh dị nổi tiếng nhất châu Á - 3

Sài Gòn có một câu chuyện ma nổi tiếng, kể về hồn ma của một cô gái trẻ lang thang trên hành lang của Bảo tàng Nghệ thuật TP.HCM (đường Phó Đức Chính, quận 1).

Quay trở lại thập kỷ 1930, khi bộ ba tòa nhà được xây dựng lần đầu, nơi này là tổ ấm của gia đình Hứa Bổn Hòa – một ông trùm bất động sản cực kỳ giàu có, được cho là sở hữu khoảng 20.000 tài sản đất đai trong thành phố. Tòa nhà chính trước đây là dinh thự của gia đình, và đã trở thành đồn đại có hồn ma cô con gái của họ Hứa ám ảnh.

Có một câu chuyện dân gian kể rằng cô gái này bị mắc bệnh phong và bị giam cầm trong một căn phòng trên tầng. Vào thời điểm đó, bệnh phong là một căn bệnh bị kỳ thị khủng khiếp và khiến mọi người sợ hãi. Để bảo vệ danh dự, gia đình quyết định che giấu sự thật này bằng cách thông báo rằng cô gái đã qua đời vì một căn bệnh bí ẩn và tổ chức một tang lễ công khai. Trong khi đó, cô con gái của gia đình Hứa vẫn còn sống và bị nhốt trong căn phòng, mỗi ngày cô được đưa bữa ăn qua khe dưới cánh cửa. Gia đình đã nhốt cô trong nhiều năm cho đến khi sự cô đơn và đau khổ làm cô mất trí và tự tử.

Câu chuyện dân gian này có nhiều phiên bản, một phiên bản kể rằng cô gái đã treo cổ tự tử, trong khi phiên bản khác cho biết cô đã tự thiêu. Từ đó, nhiều người cho biết đã nhìn thấy hình ảnh ma quái của một người phụ nữ lang thang trong các hành lang của tòa nhà và nghe thấy tiếng khóc lóc vào buổi đêm.

Ma Phae Wah – một dấu hiệu biểu thị sự kết thúc của cuộc sống.

6 truyền thuyết kinh dị nổi tiếng nhất châu Á - 4

Ma Phae Wah được coi là điềm báo của cái chết trong tâm trí người Myanmar, tương tự như con chó đen ở Anh hoặc Banshee ở Ireland. Nó thuộc loại vật thể siêu nhiên mà người Myanmar gọi chung là Nat, kết hợp tín ngưỡng vật linh của địa phương và Ấn Độ giáo, Phật giáo.

Ban đầu, Nat là linh hồn của những người đã trải qua cái chết đau đớn, tức tưởi. Sau đó, xuất hiện những linh hồn Nat khác, sinh ra từ các hiện tượng trong tự nhiên, chúng bảo vệ núi rừng hoặc các địa điểm khác. Ma Phae Wah chỉ là một trong số những dạng Nat đó.

Ma Phae Wah là thần hộ mệnh của các nghĩa địa ở Myanmar, biến nơi này thành ngôi nhà của mình trong cô đơn của cái chết. Hình dạng của Ma Phae Wah là một phụ nữ với mái tóc đen dài bồng bềnh. Nửa đêm, cô ta mang trên vai một chiếc quan tài và rời khỏi nghĩa trang để đi vào ngôi làng hoặc thị trấn gần đó. Cô ta được xem là sứ giả của cái chết, mái tóc dài bồng bềnh của cô ta xõa trong làn gió ma mị, cùng với sự loạng choạng bước đi, để tìm kiếm ngôi nhà của những người sắp chết. Ma Phae Wah đặt quan tài trước cửa và không lâu sau đó, một thành viên trong gia đình sẽ qua đời.

Vào cuối những năm 1990, một nhà sư ở tỉnh Kayin có một giấc mơ về việc Ma Phae Wah xuất hiện và tuyên bố rằng họ sẽ ăn thịt các em bé sơ sinh. Sau khi suy nghĩ kỹ, nhà sư này đề nghị mọi người sử dụng thịt chó như một cách để dụ sứ giả của cái chết. Sau đó, nhiều gia đình đã bảo vệ con cái của họ bằng cách treo tấm biển trước cửa nhà với thông điệp: “Thịt con chúng tôi đắng, nhưng thịt con chó thì ngọt”.

Preta – linh hồn đen tối trong văn hóa Thái Lan.

6 truyền thuyết kinh dị nổi tiếng nhất châu Á - 5

Người dân Thái Lan tin rằng sau khi qua đời, những kẻ xấu xa sẽ trở thành loài sinh vật đáng sợ được gọi là Preta. Những sinh vật này trải qua những đau khổ không tưởng vì cảm giác đói mãi không nguôi, do những tội ác mà họ đã gây ra khi còn sống. Đáng chú ý là một số quỷ đói còn tàn phá chính bản thân của mình bằng cách ăn thịt.

Có nhiều dạng Preta khác nhau, hình thành từ những hành vi sai trái như tham lam và lợi dụng người khác khi còn sống. Sự đau khổ vĩnh viễn của quỷ đói trong hình dạng gầy trơ xương lang thang khắp nơi là nỗi ám ảnh kinh hoàng không chỉ đối với người dân Thái. Loại ác quỷ này cũng tồn tại trong nhiều nền văn hóa cổ xưa của châu Á dưới các tên gọi khác nhau.

Preta có ngoại hình tương tự như Gollum trong phim Chúa tể những chiếc nhẫn, nhưng có kích thước kéo dài không đối xứng. Chúng có cổ dài, thân hình gầy gò với bụng phình to, da đen như mực, và bàn tay to như lá cọ. Preta cao bằng một cây cọ và có miệng nhỏ như lỗ kim khâu, điều này giải thích tại sao chúng luôn đói kém. Tiếng rên rỉ the thé trong đêm tối yên tĩnh ở Thái Lan được cho là âm thanh của loài Preta lang thang.

Ngạ quỷ hiếm khi gây ảnh hưởng trực tiếp đến con người, thường tồn tại vô hình đối với người sống. Chúng cố gắng chấm dứt nỗi đau bằng cách tham gia vào các buổi lễ công đức tại chùa, do những Phật tử tốt bụng tổ chức để cứu vớt chúng. Khi ngạ quỷ đã tích lũy đủ công đức, chúng sẽ được giải thoát.

Ở Thái Lan, câu chuyện về ngạ quỷ được sử dụng như một phương tiện giáo dục đạo đức, nhằm ngăn chặn hành vi xấu xa của con người. Nhiều ngôi chùa còn xây dựng tượng Preta như một biểu tượng tượng trưng cho hướng điều hướng thiện.

Kappa – hồn ma của dòng sông.

6 truyền thuyết kinh dị nổi tiếng nhất châu Á - 6

Đây là một hiện tượng siêu nhiên đặc biệt trong văn hóa của Nhật Bản. Tinh thần của tự nhiên và linh hồn ma đã tiếp xúc sâu sắc vào tôn giáo, lịch sử và văn hóa của đất nước này. Đặc biệt, có một loại sushi là Kappa-maki, được làm từ dưa chuột và mang tên theo tên của nó – Kappa, bởi vì Kappa thích dưa chuột. Kappa là những sinh vật lạ kỳ nhỏ bé, có hình dạng tương tự người và kích thước như một đứa trẻ. Chúng có vảy màu xanh lá cây trên da và một mai giống rùa. Đầu của chúng phải luôn ngập nước để chúng có thể sống. Kappa sinh sống chủ yếu trong các hồ, suối và sông.

Trong đạo Thần, Kappa được tôn là vị thần của nước, có thể thấy tượng của chúng được đặt trong các đền thờ. Kappa có một sở thích đặc biệt là ăn dưa chuột và luôn giữ lời hứa của mình. Trong những câu chuyện đáng sợ về Kappa, người ta kể rằng chúng thích kéo trẻ em và động vật rơi xuống nước để chết đuối và ăn thịt.

Cung cấp kiến thức Rung động Sáng tạo Độc đáo Tức giận.