Độ mờ da gáy 1.1: có bình thường không? Có nguy cơ mắc hội chứng Down không?

Đo mờ da gáy là chỉ số quan trọng để phát hiện sớm hội chứng Down và một số dị tật thai nhi. Nhiều mẹ bầu thắc mắc liệu độ mờ da gáy 1.1 có được coi là bình thường hay không và liệu có nguy cơ mắc bệnh Down hay không. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm thông tin cần thiết!

Độ mờ da gáy là gì?

Khoảng sáng sau gáy, hay còn được gọi là độ mờ da gáy, là một không gian trống nằm giữa da vùng gáy và cột sống của thai nhi. Nó chỉ xuất hiện trong giai đoạn từ tuần thai thứ 11 đến tuần thai thứ 13 và sẽ hoàn toàn biến mất khi thai nhi bước vào tuần tuổi thứ 14.

Bác sĩ chuyên khoa từ Bệnh viện Đa khoa Phương Đông cho biết việc đo độ mờ da gáy có thể giúp phát hiện sớm hội chứng Down và nhiều dị tật khác của thai nhi. Để thực hiện việc đo độ mờ da gáy, bác sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật siêu âm trong vùng bụng của mẹ bầu.

Sau đó, tiến hành tính toán và đo đạc độ dày da gáy bằng phương pháp siêu âm. Phương pháp này được thực hiện đơn giản và nhanh chóng, không gây nguy hiểm hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Đối với những trường hợp thai phụ bị béo phì, thừa cân hoặc có tử cung ngả sau, bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng phương pháp siêu âm đầu dò để đo độ mờ da gáy một cách chính xác nhất.

Độ mờ da gáy là là khoảng dịch tích tụ nằm giữa da vùng gáy và cột sống của thai nhi

Độ mờ da gáy là khoảng không gian tụ tập ở giữa da vùng gáy và cột sống của thai nhi.

Khi tiến hành siêu âm, bác sĩ sẽ đo kích thước từ đỉnh đầu thai nhi tới cuối xương sống và kích thước của khoảng dịch tích tụ sau gáy – khoảng này có màu trắng nổi bật hơn các vùng xung quanh, được gọi là khoảng sáng sau gáy.

Đo khoảng sáng sau gáy khi nào?

Có nhiều người, đặc biệt là các chị em lần đầu làm mẹ, thường thắc mắc về thời điểm để đo độ mờ da gáy. Theo nghiên cứu, để có kết quả chính xác nhất, thì thời điểm để đo khoảng sáng sau gáy là từ 11 tuần tuổi của thai nhi đến 13 tuần 6 ngày.

Khi thực hiện siêu âm đo độ mờ da gáy trước tuần thứ 11 của thai kỳ, khó có thể xác định chính xác khoảng sáng sau gáy do thai còn quá nhỏ.

Sau khi thai nhi bước sang tuần thứ 14, không thể đo được độ mờ da gáy. Lúc này, da gáy của thai nhi đã trở về trạng thái bình thường và việc đo khoảng sáng không còn ý nghĩa. Dựa vào kết quả đo độ mờ da gáy, bác sĩ có thể dự đoán nguy cơ mắc dị tật hoặc hội chứng Down.

Nên đo khoảng sáng sau gáy ở tuần thai từ 11 tới 13 tháng 6 ngày

Trong tuần thai từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 6, nên đo khoảng sáng sau gáy.

Dự đoán này có thể đạt mức chính xác trên 75%. Trong trường hợp thai nhi có nguy cơ mắc bệnh cao, bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ bầu thực hiện một số xét nghiệm sàng lòng khác như chọc dò ối hoặc lấy mẫu nhung màng đệm. Các xét nghiệm này thường được thực hiện trong tuần thai 16 – 17 để phát hiện các bất thường về nhiễm sắc thể.

Độ mờ da gáy 1.1: Có nguy cơ mắc hội chứng Down không?

Độ mờ da gáy có độ dày 1.1mm có phải là vấn đề bình thường mà nhiều mẹ bầu quan tâm. Để trả lời câu hỏi này, trước tiên chúng ta cần hiểu rõ về ba mốc độ mờ da gáy, như sau:

  • Độ mờ da gáy dưới 1,3 mm có nguy cơ mắc hội chứng Down thấp.
  • 1/10 trẻ mắc bệnh khi độ mờ da gáy nằm trong khoảng 2,5-3,0 mm.
  • Nguy cơ mắc hội chứng Down và các dị tật khác rất cao khi độ mờ da gáy lớn hơn 3,0 mm.
  • Kết quả đo khoảng sáng sau gáy có độ chính xác là 75%, do đó dù được chẩn đoán có nguy cơ cao, mẹ không cần quá lo lắng. Vì chỉ có khoảng 1/20 mẹ bầu có kết quả đo độ mờ da gáy cho thấy nguy cơ cao nhưng vẫn sinh con khỏe mạnh.

    Độ mờ da gáy 1:1 có nguy cơ mắc Hội chứng Down không là thắc mắc chung của nhiều mẹ bầu

    Có nhiều mẹ bầu đặt câu hỏi liệu việc có độ mờ da gáy 1:1 có nguy cơ mắc Hội chứng Down hay không.

    Từ những thông số nêu trên, có thể nhận thấy rằng độ mờ da gáy 1.1 mm là một kết quả trong khoảng an toàn. Vì vậy, mẹ bầu không cần lo lắng quá nếu phát hiện thai nhi có độ mờ da gáy là 1.1. Tuy nhiên, vẫn cần thăm khám định kỳ và làm các xét nghiệm theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

    Các trường hợp chỉ số này cho thấy rằng trẻ em có nguy cơ cao mắc bệnh Down, do đó, các bà bầu cần tiến hành thêm một số xét nghiệm bổ sung như Double Test, Triple Test để đạt được kết quả chính xác hơn.

    Độ mờ da gáy 1.1mm có bình thường không?

    Câu trả lời cho câu hỏi về độ mờ da gáy 1.1 có bình thường không, theo bác sĩ chuyên khoa, khi đi siêu âm đo khoảng sáng sau gáy, kết quả từ 1.1mm đến 1.5mm được coi là bình thường và không cần lo lắng. Ngoài ra, bác sĩ cũng cho biết rằng trong thời điểm từ tuần thứ 11 đến tuần thứ 14, nếu kết quả đo độ mờ da gáy dưới 3mm, thì không có vấn đề quá lo lắng và nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh, đặc biệt là hội chứng Down, cũng rất thấp.

    Độ mờ da gáy 1.1mm có cần làm double test không

    Để xác định xem cần thực hiện double test cho da gáy có độ mờ là 1.1mm hay không, cần thu thập thông tin về double test. Double test là một loại xét nghiệm sàng lọc được sử dụng để phát hiện nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Xét nghiệm này sẽ đo lượng β-hCG tự do và PAPP-A trong máu của mẹ bầu.

    Double test là xét nghiệm sàng lọc nhằm phát hiện các nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

    Double test là một phương pháp kiểm tra kép được sử dụng để phát hiện các nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

    Mẹ bầu có thể thực hiện xét nghiệm double test để đánh giá chính xác nguy cơ dị tật bẩm sinh như hội chứng Edwards, Patau và Down bằng cách đo độ mờ da gáy. Chuyên gia khuyến cáo điều này.

    Trở lại vấn đề chỉ số đo độ mờ da gáy ở tuần từ 11 tới 14 của trẻ, giá trị 1.1mm có thể được xem là trong khoảng bình thường và có ít nguy cơ bị hội chứng Down. Tuy nhiên, để đảm bảo quá trình sàng lọc được thực hiện một cách cẩn thận nhất, mẹ bầu nên thực hiện thêm phương pháp double test để sàng lọc các nguy cơ dị tật một cách kỹ càng hơn.

    Yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc hội chứng Down ở thai nhi

    Bác sĩ chuyên môn của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông đã đưa ra thông tin về các yếu tố nguy cơ gây ra hội chứng Down, bao gồm:

    Độ tuổi của mẹ bầu là một trong những yếu tố gây nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

    Mẹ bầu ở độ tuổi cao có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

  • Độ tuổi mẹ bầu có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Down của thai nhi. Nguy cơ này tăng lên khi mẹ bầu đã cao tuổi. Ví dụ, khi mẹ bầu ở độ tuổi 25, tỷ lệ mắc bệnh Down của thai nhi chỉ là 1 trên 1200. Tuy nhiên, khi mẹ bầu ở độ tuổi 40, tỷ lệ này đã tăng lên 1 trên 100.
  • Hội chứng Down có thể xảy ra do việc chuyển đổi di truyền trong cả nam và nữ.
  • Nguy cơ mắc hội chứng Down ở những người từng mang thai hay sinh con là cao hơn so với người không mang thai hay sinh con.
  • Những trường hợp có nguy cơ sinh con mắc Hội chứng Down nên tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa cẩn thận khi muốn có con. Đồng thời, thực hiện việc theo dõi và thăm khám sức khỏe định kỳ khi mang thai để đề phòng, phát hiện sớm và xử lý kịp thời.