Sinh mổ lần 2 và những chú ý cần thiết cho sản phụ

Khi phải thực hiện sinh mổ lần thứ hai, có những nguy cơ đáng lo ngại như tử vong của mẹ và con do gây mê, nhiễm khuẩn nghiêm trọng, băng huyết và thuyên tắc ối. Vì lý do này, nhiều bà mẹ quan tâm đến câu hỏi: Khi nào nên nhập viện để thực hiện sinh mổ lần 2? Và tuần thứ bao nhiêu là an toàn cho việc tiến hành phẫu thuật này?

Sau lần sinh mổ đầu tiên có thể sinh thường ở lần 2 được không?

Việc quyết định phương pháp sinh đẻ của mẹ được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố, bao gồm sức khỏe của mẹ, tình trạng của thai nhi như cân nặng, vị trí thai nghén và nước ối.

Bác sĩ sẽ tư vấn thai phụ về phương pháp sinh con thông qua việc xem xét kết quả xét nghiệm và khám thai định kỳ.

Sau sinh mổ, sẹo tử cung là nguyên nhân chính dẫn đến việc chỉ định sinh mổ trong các lần sau, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc con đầu luôn phải sinh mổ và con thứ hai không thể sinh thường. Mẹ vẫn có thể sinh thường sau sinh mổ lần đầu, tuy nhiên, điều này rất khó và đòi hỏi chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Trong quá trình sinh đẻ, vết khâu trên tử cung có thể bị rách do không chịu được sự co thắt mạnh, gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Tuy nhiên, về lý thuyết, nếu tử cung phục hồi tốt, cân nặng của thai nhi được kiểm soát đúng mức, không có bất kỳ rủi ro nào cho thai phụ, việc sinh thường vẫn có thể được thực hiện một cách bình thường.

Các thai phụ thường ưu tiên phương pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn và giảm thiểu nguy cơ.

Sau lần sinh mổ đầu tiên có thể sinh thường ở lần 2 được không?

Để đảm bảo an toàn, phần lớn các bà bầu quyết định sinh mổ lần thứ hai nhằm giảm thiểu nguy cơ.

Lựa chọn thời điểm sinh mổ lần 2 an toàn

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, vết sẹo sau mổ ở vùng bụng dễ bị tụt ra trong quá trình sinh nở tiếp theo. Chính vì vậy, nếu mẹ muốn sinh mổ lần thứ 2 thì mẹ phải chờ một thời gian để vết sẹo lành lại hoàn toàn.

Các bác sĩ thường khuyên rằng thời gian sinh mổ lần 2 nên cách khoảng 2 năm kể từ khi sinh mổ lần đầu. Thời gian này đủ để giúp mẹ hồi phục hoàn toàn vết mổ và cũng là thời điểm tốt nhất để đảm bảo sự phát triển của bé và sự an toàn của mẹ.

Nếu khoảng thời gian giữa hai lần sinh là quá ngắn, khả năng vết sẹo của mẹ bầu sẽ rất cao do vết sẹo vẫn chưa hoàn toàn lành lại.

Khoảng cách an toàn nhất để mẹ sinh con lần thứ hai là 24 tháng. Nếu khoảng thời gian giữa lần đầu tiên và lần thứ hai là dưới 18 tháng, khả năng vết sẹo bị bục ra sẽ tăng gấp 3 lần so với các lần sinh sau khoảng thời gian này.

Khi thời gian giữa lần sinh mổ thứ hai và lần sinh mổ thứ nhất quá ngắn, có thể gây ra những biến chứng trong thai kỳ như hiện tượng nặn ngược răng, tăng nguy cơ phải cắt bỏ tử cung sau sinh.

Sinh mổ lần 2 có đau không?

Trong lần sinh mổ thứ 2, cảm giác đau phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một trong số đó là việc sản phụ sẽ được tiêm gây tê tủy sống để giảm đau, tuy nhiên tác dụng của việc này chỉ kéo dài trong vài tiếng.

Sau khi thuốc tê đã không còn tác dụng, cảm giác đau của mỗi sản phụ sẽ không giống nhau. Nếu mẹ cảm thấy đau và không thoải mái, bác sĩ sẽ kê thêm thuốc giảm đau để giảm bớt cơn đau.

Để làm cho việc sinh mổ lần thứ hai trở nên dễ dàng hơn, các bà bầu hãy giữ tinh thần thoải mái và chuẩn bị tâm lý mạnh mẽ, không nên quá lo lắng.

Muốn sinh mổ cho lần thứ 2 thì mẹ phải đợi một thời gian để vết sẹo lành lại hoàn toàn

Để mẹ có thể sinh mổ lần thứ hai, mẹ cần đợi một khoảng thời gian để vết sẹo hoàn toàn lành lại.

Những bất thường lưu ý cho sản phụ sinh mổ lần 2 nhập viện

Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường sau sinh, sản phụ nên được nhập viện ngay lập tức để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé. Do đó, sinh mổ lần 2 được thực hiện.

Âm đạo ra máu bất thường

Khi mang bầu, nếu thai phụ bị ra máu âm đạo bất cứ lúc nào, cần phải được bác sĩ can thiệp kịp thời. Trong quý I của thai kỳ, khoảng 15-25% các bà bầu có thể gặp hiện tượng ra máu âm đạo, đây là một tình trạng phổ biến và có thể là dấu hiệu của sự đe dọa sảy thai hoặc chửa ngoài dạ con.

Trong giai đoạn muộn của thai kỳ, nếu có hiện tượng ra máu âm đạo, đó có thể là một dấu hiệu cho thấy có sự bất thường về rau hoặc có nguy cơ sinh non. Mức độ nghiêm trọng của tình trạng này sẽ tăng lên đồng thời với lượng máu ra nhiều hơn.

Âm đạo ra nước ối bất thường

Có thể nhận thấy, khi thai phụ có hiện tượng ra dịch âm đạo nhiều hơn bình thường, liên tục và có mùi tanh nồng cùng hơi nhớt, có thể đây là dấu hiệu của tình trạng rỉ ối, vỡ ối non hoặc vỡ ối sớm.

Nguy cơ sinh non, sa dây rau và nguy cơ nhiễm trùng cho thai nhi và bà mẹ là những rủi ro tiềm tàng của các trường hợp này, đặc biệt khi xảy ra rỉ ối/ối vỡ non/ối vỡ sớm trước 6 giờ.

Vùng tử cung và bụng dưới có dấu hiệu đau bất thường

Trong quá trình mang thai, phần bụng dưới và lưng của thai phụ thường cảm thấy nặng nề. Khi thai nhi lớn dần, có thể xảy ra cơn co tử cung (tử cung gò cứng) và gây đau ở vùng tử cung và bụng dưới, đặc biệt là gần ngày sinh.

Tuy nhiên, nếu mẹ cảm thấy đau đớn đột ngột mạnh mẽ, cần đến bệnh viện để theo dõi vì điều này có thể là dấu hiệu bất thường xảy ra ở tử cung. Nếu cơn đau trở thành chu kỳ, kéo dài và không giảm sau khi nghỉ ngơi khoảng 1 giờ ở giai đoạn thai nhi dưới 37 tuần, mẹ cần đến bệnh viện để tránh sinh non.

Thai nhi có dấu hiệu cử động bất thường

Sản phụ thường có thể nhận thấy sự cử động rõ rệt của thai nhi từ khoảng 16 tuần trong lần mang thai thứ 2, trong khi trong lần đầu thời điểm này là 22 tuần. Sự cử động của thai nhi trong bụng mẹ là một tín hiệu bình thường.

Từ tuần thứ 28 của thai kỳ, hãy lựa chọn một thời điểm hàng ngày để ghi nhận số lần cử động của thai (đá, đấm, xoay, cuộn) trong một giờ và thời gian cần để đếm được 10 lần cử động. Ghi lại thông tin này thành một biểu đồ. Tránh ghi nhận trong khoảng thời gian thai đang ngủ (thời gian ngủ có thể từ 20 đến 75 phút).

Nguy cơ cao nhất xảy ra khi cử động của thai nhi giảm trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu cử động ít hơn 10 lần trong 2 giờ, đây là dấu hiệu nguy hiểm và cần đến bệnh viện để được theo dõi ngay.

Một số những bất thường khác có thể có ở thai phụ

Khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như sốt cao trên 38 ̊C, ngất xỉu, khó thở, đau đầu dữ dội, đau ngực, nôn mửa, rối loạn thị giác, co giật, cần đưa ngay đến bệnh viện để được xử trí sớm. Hãy gọi xe cấp cứu và đến bệnh viện ngay khi có thể.

Chờ chuyển dạ ở sinh mổ lần 2 có cần thiết?

Theo chuyên gia, khi phải mổ đẻ lần thứ hai, mẹ không cần chờ chuyển dạ để sinh con. Đồng thời, các bà bầu cần lưu ý nhiều vấn đề khác để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Quyết định có nên chờ chuyển dạ hay mổ luôn hoàn toàn phụ thuộc vào chỉ định từ cơ sở y tế mà mẹ đang khám trực tiếp và còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Khi khám, bác sĩ sẽ kiểm tra độ dày mỏng của thành tử cung và đánh giá tình hình của vết mổ cũ.

Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu lạ hay nguy cơ nào, bác sĩ sẽ quyết định thực hiện ca mổ thứ hai để đảm bảo an toàn trong quá trình đẻ.

Thông thường, những trường hợp chỉ định phẫu thuật mổ lần 2 là những bà mẹ có khung chậu hẹp, phẫu thuật được thực hiện theo hình dạng đường dọc trên tử cung, khoảng cách giữa hai lần mang thai quá ngắn dưới 16 tháng và thai nằm trên vết mổ tử cung.

Thời điểm nào của thai kỳ phù hợp để thực hiện sinh mổ lần 2?

Cần nhớ rằng, thời điểm sinh mổ khi mang thai lần thứ 2 phụ thuộc vào sức khỏe của thai phụ và phát triển của thai nhi.

Bác sĩ sẽ dự đoán thời điểm sinh mổ lần 2 của mẹ dựa trên sức khỏe và tình trạng của cả mẹ và thai nhi. Thông tin về lần sinh trước và quá trình mang thai của mẹ sẽ được sử dụng để xác định thời gian sinh phù hợp nhất. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên khác nhau về thời điểm sinh mổ lần 2 để đảm bảo an toàn và tốt nhất cho cả mẹ và bé.

Thông thường, khi bà mẹ có sức khỏe tốt và thai nhi phát triển ổn định, việc sinh mổ sẽ được thực hiện từ tuần thứ 39 trở đi, trước khi có cơn đau chuyển dạ. Điều này nhằm tránh những cơn co thắt có thể làm ảnh hưởng đến vết sẹo sau sinh. Thời điểm này được coi là tốt nhất để em bé phát triển tối đa và cơ thể của bà mẹ vẫn có khả năng đáp ứng tốt.

Thời điểm 39 tuần của thai kỳ phù hợp để thực hiện sinh mổ lần 2

Các cơ quan quan trọng trong thai nhi hoàn thiện đầy đủ vào tuần thứ 39 của giai đoạn thai kỳ.

Từ tuần thứ 37, bé đã có khả năng tự thở và sống trong môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, để đảm bảo sự phát triển đầy đủ, thai phụ nên sinh con sau tuần thai thứ 39. Khoảng thời gian này quan trọng vì các cơ quan quan trọng trong thai nhi mới hoàn thiện. Thai nhi sinh ở tuần 39 thường ít gặp vấn đề về sức khỏe so với những bé sinh sớm. Lúc này, bé cũng có lớp mỡ dưới da đầy đủ giúp duy trì thân nhiệt ổn định.

Nếu sức khỏe của bà mẹ không tốt, có tiền sử bị thai lưu, thai ngoài tử cung và đã thực hiện can thiệp y tế để bỏ thai, hãy đến bệnh viện sớm để được theo dõi bởi các bác sĩ. Đối với việc sinh mổ, thời điểm an toàn nhất là khi thai đã 38 tuần tuổi.

Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai, việc quyết định thời điểm mẹ tiến hành mổ lần 2 phải được bác sĩ chỉ định. Điều này là cần thiết vì có thể thai đã phát triển quá lớn, gây ảnh hưởng đến vết mổ trước đó của mẹ. Không chỉ vậy, việc mẹ phải trải qua đau đẻ hai lần (đau do chuyển dạ và đau đẻ mổ) cũng là một hệ quả không mong muốn.

Khi kiểm tra sức khỏe thai nhi, bác sĩ sẽ tiến hành đầy đủ các chỉ số, bao gồm: đo độ dày mỏng của tử cung, đo nhịp tim của thai nhi, đo cân nặng và đo chiều dài của thân thai, cùng với việc đánh giá tình trạng vết mổ cũ của mẹ.

Nếu thai nhi hoặc thai phụ có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, bác sĩ sẽ ngay lập tức quyết định thực hiện sinh mổ lần thứ hai để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Sinh mổ lần 2

Bác sĩ sẽ xác định thời điểm mẹ sinh mổ lần 2 dựa trên tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Những chuẩn bị cần có cho lần sinh mổ thứ 2

Nếu thai phụ mang bầu lần thứ hai trước 24 tháng sau khi sinh lần đầu, cần đi kiểm tra sớm để bác sĩ xác định khả năng mang thai của cơ thể.

Theo dõi tình trạng của vết mổ cũ

Siêu âm khi mang thai lần thứ hai không chỉ đơn thuần là để kiểm tra sức khỏe thai nhi mà còn để kiểm tra tình trạng vết mổ trước đó của mẹ bầu.

Trong quá trình khám thai, thai phụ nên cung cấp đầy đủ thông tin về lần sinh trước gồm thời gian và lý do phải tiến hành phẫu thuật mổ, thời gian phục hồi sau mổ và các biến chứng sau sinh.

Cẩn trọng với những dấu hiệu bất thường

Dù hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra trường hợp các vết mổ lần đầu bị nứt trong lần mang thai thứ 2, điều này cực kỳ nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng của mẹ.

Do đó, bà bầu cần thường xuyên quan sát và kiểm tra vết mổ trước đó. Nếu xuất hiện đau đớn hoặc màu sắc không bình thường, cần đi gặp bác sĩ ngay lập tức.

Lựa chọn bác sĩ có chuyên môn tốt

Sinh mổ lần thứ hai không dễ dàng như lần đầu. Người bác sĩ mổ phải có kiến thức chuyên môn vững để đối phó kịp thời với mọi vấn đề bất thường xảy ra.

Việc sinh con nhiều lần càng tăng độ nguy hiểm. Vì vậy, mẹ bầu đang mang thai lần 2 hoặc các lần khác cần được chăm sóc và theo dõi đặc biệt để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con.

Các thông tin trong bài viết của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Theo dõi trang fanpage của Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc để cập nhật thông tin hữu ích khác tại: https://www.Facebook.Com/BenhvienHongNgoc.