[BẠN CÓ BIẾT] 4 loại thuốc làm chậm và trì hoãn kinh nguyệt tốt nhất

Trong tình huống không thích hợp, nhiều chị em phụ nữ mong muốn hoãn kinh nguyệt trong một khoảng thời gian ngắn như vài ngày hoặc vài tuần. Mục đích là giảm thiểu sự bất tiện, đặc biệt khi có những sự kiện quan trọng hoặc kỳ nghỉ. Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy sẽ cung cấp cho bạn thông tin cần biết về cách sử dụng thuốc để hoãn kinh nguyệt và những loại thuốc phổ biến được sử dụng cho mục đích này.

1 Làm thế nào để làm chậm kinh nguyệt?

Kinh nguyệt có thể ảnh hưởng khác nhau đối với mỗi người. Đối với một số, hàng tháng có kinh là điều tự nhiên và biểu hiện sức khỏe tốt. Một số người sử dụng chu kỳ kinh để xác nhận không mang thai. Tuy nhiên, có những người không muốn có kinh hàng tháng vì nhiều lý do khác nhau. Ví dụ, có thể có sự kiện thể thao, đám cưới hoặc kỳ nghỉ sắp tới mà họ muốn trì hoãn kinh nguyệt. Một số người có thể dùng thuốc làm chậm kinh để có thể đi du lịch.

Trong chu kỳ kinh nguyệt thông thường, các yếu tố kích thích sẽ gây ra việc trứng rụng từ buồng trứng. Sau đó, niêm mạc tử cung sẽ dày lên để chuẩn bị cho việc mang thai. Nếu không có thai, lớp niêm mạc này sẽ bong ra và thay thế bằng quá trình kinh nguyệt. Quá trình này diễn ra hàng tháng. Bạn có thể trì hoãn kinh nguyệt bằng cách sử dụng các biện pháp tránh thai nội tiết tố như thuốc tránh thai, miếng dán tránh thai, thuốc nội tiết hoặc đặt vòng…

Có cách nào để trì hoãn kinh nguyệt hay không?
Có cách nào để trì hoãn kinh nguyệt hay không?

2 Uống thuốc làm chậm kinh có ảnh hưởng gì không?

Có tác dụng phụ nào khi uống thuốc chậm kinh? Có tác dụng phụ khi sử dụng thuốc uống để trì hoãn kinh nguyệt không? Đây là những câu hỏi mà nhiều chị em quan tâm.

Trong quá trình kinh nguyệt, có thể xảy ra hiện tượng chảy máu giữa kỳ, thường xuất hiện khi sử dụng thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố để làm chậm hoặc trì hoãn kinh nguyệt, đặc biệt là trong vài tháng đầu tiên. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng thuốc, hiện tượng chảy máu này thường giảm dần khi cơ thể thích nghi với thuốc.

Một hạn chế của việc trì hoãn kinh nguyệt thường xuyên là khó xác định có thai hay không. Nếu bạn gặp triệu chứng như ốm nghén, căng thẳng ngực hoặc mệt mỏi không bình thường, hãy thử xác định thai tại nhà hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ.

3 Lựa chọn thuốc làm chậm kinh nguyệt dựa trên tiêu chí nào?

3.1 Hiệu quả sử dụng

Cách sử dụng thuốc để làm chậm kinh nguyệt có hiệu quả khác nhau tùy thuộc vào cơ địa và khả năng đáp ứng của từng người. Để đạt được kết quả tốt, hãy lựa chọn những loại thuốc có thể trì hoãn kinh nguyệt trong thời gian mong muốn, đồng thời giảm thiểu tác dụng phụ và tương tác khi sử dụng.

3.2 Thành phần

Về vấn đề hiệu quả của thuốc làm chậm kinh, thành phần hoạt chất của sản phẩm đóng vai trò quan trọng. Các thành phần hoạt chất thường được sử dụng để làm trễ kinh bao gồm Norethindrone, progesterone và kết hợp estrogen – progestin. Có thể sử dụng một số dạng thuốc tránh thai kết hợp để kéo dài thời gian giữa các kỳ kinh.

3.3 Tác dụng phụ – tương tác

Với một loại thuốc chữa chậm kinh nguyệt, có thể xảy ra những tác dụng phụ hoặc tương tác khác nhau, tạo ra những trở ngại cho người dùng và ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị tối đa. Việc tham khảo các tác dụng phụ được ghi trên hướng dẫn sử dụng và quan sát cơ thể sau khi sử dụng lần đầu tiên là cần thiết để xem có xảy ra tác dụng phụ hay tương tác nào không.

3.4 Giá thành sản phẩm

Mặc dù sản phẩm có thành phần hiệu quả và ít tác dụng phụ, nhưng giá cả quá cao so với khả năng tài chính có thể làm cho sản phẩm thuốc này không được ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Vì vậy, giá cả hợp lý luôn là yếu tố quan trọng khi quyết định mua bất kỳ loại thuốc chậm kinh nào.

3.5 Dễ dàng tìm mua

Cách mua thuốc trì hoãn kinh hiện nay đã trở nên dễ dàng hơn nhờ sự phát triển của công nghệ. Bạn có thể tìm mua thuốc này ở các chuỗi nhà thuốc hoặc trên các trang web chuyên về thuốc. Mua thuốc trực tuyến không chỉ tiện lợi mà còn linh hoạt cho người dùng.

Trung Tâm Thuốc Central Pharmacy gửi đến quý bạn đọc danh sách các loại thuốc hoãn kinh nguyệt dựa trên các tiêu chí như hiệu quả, giá thành và nhà sản xuất. Dưới đây là thông tin chi tiết được chúng tôi thu thập.

==>>Bạn đọc có thể xem thêm bài viết: [BẬT MÍ] 8 loại thuốc giảm đau bụng kinh hiệu quả nhất

4 4 loại thuốc trì hoãn kinh nguyệt được nhiều chị em tin dùng

4.1 Thuốc làm chậm kinh Orgametril.

Thuốc Orgametril. có chứa hoạt chất Lynestrenol 5mg, được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến kinh nguyệt ở phụ nữ như đa kinh, rong kinh, vô kinh và các bệnh liên quan đến tử cung như tăng sinh nội mạc tử cung. Ngoài ra, nó cũng được dùng để ức chế rụng trứng và ức chế kinh nguyệt, giúp làm chậm quá trình kinh nguyệt ở nữ giới.

Lynestrenol được coi là một loại progestin tổng hợp có tính chất tương tự như Progesterone tự nhiên. Chất này có tác dụng đối với lớp nội mạc tử cung của phụ nữ, ức chế quá trình rụng trứng và kéo dài thời gian xuất hiện kinh nguyệt. Lynestrenol có khả năng hấp thu dễ dàng qua đường uống. Sau khi chuyển hóa tại gan, nó trở thành norethisterone và có tác dụng hoãn kinh nguyệt.

Thuốc làm chậm kinh nguyệt Ogametril giúp trì hoãn kinh nguyệt từ 3-7 ngày.
Thuốc làm chậm kinh nguyệt Ogametril giúp trì hoãn kinh nguyệt từ 3-7 ngày.

Orgametril. là một loại thuốc được sử dụng để trì hoãn kinh nguyệt. Liều lượng thông thường là 1 viên/ngày và nên sử dụng khoảng 2 tuần trước khi bắt đầu kinh. Nếu sử dụng trước 1 tuần, liều lượng cần tăng lên 2-3 viên/ngày. Tuy nhiên, thuốc chỉ có hiệu quả trong việc trì hoãn kinh tối đa 1 tuần. Không nên sử dụng thuốc trong vòng 3 ngày trước khi có kinh vì có thể gây ra nguy cơ ra máu bất thường.

Thuốc Orgametril. được sản xuất tại Công ty N.V. Organon – Hà Lan, đạt tiêu chuẩn GMP cho sản xuất thuốc, được cấp phép lưu hành bởi Dược Cục với số đăng ký VN-21209-18. Hiện nay, giá của sản phẩm là khoảng 95.000đ/hộp, mỗi hộp chứa 1 vỉ có 30 viên.

Orgametril.

orgametril 1 A0713 130x130Xem tất cả ảnh

Orgametril.

185,000₫Còn hàng.

Công ty đăng ký Merck Sharp & Dohme (Asia) Ltd
Số đăng ký VN-15548-12
Dạng bào chế Viên nén
Quy cách đóng gói Hộp 1 vỉ x 30 viên
Mã sản phẩm t406

4.2 Thuốc tránh thai Marvelon (21 viên)

Marvelon là một loại thuốc tránh thai chứa hai thành phần chính là Desogestrel (progestin) và Ethinyl Estradiol (estrogen). Ngoài tác dụng chính là ngăn chặn thai nghén, Marvelon cũng có thể được sử dụng để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt.

Ethinyl Estradiol làm tăng mức estrogen trong cơ thể, cải thiện lưu thông máu và thay đổi niêm mạc tử cung, đồng thời kích thích sự phát triển của tế bào niêm mạc. Desogestrel ngăn chặn quá trình rụng trứng, giúp kéo dài chu kỳ kinh nguyệt.

Cách dùng thuốc tránh thai Marvelon giúp trì hoãn kinh nguyệt.
Cách dùng thuốc tránh thai Marvelon giúp trì hoãn kinh nguyệt.

Uống thuốc tránh thai có làm kinh trễ không? Thông thường, khi sử dụng thuốc tránh thai đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc bác sĩ, không chỉ giúp điều hòa và ổn định kinh nguyệt mà còn không gây chậm kinh. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng thuốc Marvelon với tác dụng lùi kinh hàng ngày, bạn nên uống mỗi ngày 1 viên vào cùng một thời điểm trong ngày, và các lần uống cách nhau 24 giờ. Sau khi dùng hết 21 viên, bạn tiếp tục sử dụng vỉ mới liền mạch mà không cần nghỉ ngơi. Khi bạn muốn chậm kinh bao nhiêu ngày, bạn chỉ cần uống số viên tương ứng với số ngày đó từ vỉ mới. Ví dụ, nếu bạn muốn chuyển ngày hành kinh sau khi dùng hết vỉ cũ sang 5 ngày, hãy dùng 5 viên thuốc Marvelon từ vỉ mới và uống liên tục trong 5 ngày tiếp theo. Nếu bạn dùng hết vỉ tránh thai Marvelon 21 viên, bạn sẽ lùi kinh nguyệt được 1 tháng.

Marvelon là một loại thuốc tránh thai được sản xuất bởi công ty N.V. Organon – The Netherlands. Sản phẩm này đã được đăng ký bởi Công ty TNHH Bayer – Tập đoàn Bayer với số đăng ký VN-18818-15 và được bán trên thị trường với giá khoảng 85.000đ/hộp, hộp chứa 21 viên thuốc.

Marvelon là một loại thuốc có hộp chứa 21 viên.

marvelon 1 H3784 130x130Xem tất cả ảnh

Marvelon là một loại thuốc có hộp chứa 21 viên.

85,000₫Còn hàng.

Công ty đăng ký Bayer (South East Asia) Pte., Ltd.
Số đăng ký VN-18818-15
Dạng bào chế Viên nén
Quy cách đóng gói Hộp 1 vỉ x 21 viên
Mã sản phẩm a505

4.3 Thuốc tránh thai Amethyst

Amethyst là một loại thuốc đặc biệt chứa hormone ở liều thấp, bao gồm Levonorgestrel và ethinyl estradiol, thuộc nhóm hormone progestin và estrogen. Thuốc này được sử dụng để ngăn chặn thai kỳ hàng ngày, giúp điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, cải thiện các vấn đề về kinh nguyệt và hormone, và điều trị mụn trứng cá.

Amethyst là một loại thuốc có tác dụng ngăn chặn quá trình rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra, nó còn cung cấp hormone estrogen để thay đổi niêm mạc tử cung, kích thích sự phát triển của tế bào và tăng cường lưu thông máu, đồng thời nuôi dưỡng lớp niêm mạc.

Sử dụng thuốc tránh thai Amethyst để làm chậm kinh.

Để trì hoãn kinh nguyệt, bạn có thể sử dụng thuốc tránh thai Amethyst theo cách sau: Uống 1 viên hàng ngày vào cùng thời điểm (cách nhau 24 giờ). Mỗi vỉ thuốc có 28 viên, trong đó có 21 viên chứa hoạt chất và 7 viên giả dược. Sau khi uống hết 21 viên chứa hoạt chất, bạn chỉ cần bỏ qua các viên giả dược và tiếp tục với vỉ mới, bắt đầu bằng viên chứa hoạt chất.

Thuốc tránh thai Amethyst là một loại thuốc được FDA phê duyệt cho việc sử dụng liên tục mà không cần sử dụng giả dược. Giá của sản phẩm này là khoảng hơn 600.000đ cho một vỉ gồm 28 viên. Mặc dù vậy, việc mua thuốc Amethyst khá khó khăn ở Việt Nam, chỉ có thể đặt hàng xách tay từ nước ngoài về.

4.4 Thuốc làm trễ kinh Ibuprofen – F.T.Pharma

Thuốc Ibuprofen thuộc nhóm không steroid chống viêm, giảm đau và hạ sốt. Nó được sử dụng để giảm các triệu chứng đau như đau đầu, đau răng, đau do viêm và đau bụng kinh. Ngoài ra, nó còn có tác dụng hạ sốt ở trẻ nhỏ.

Ibuprofen hoạt động bằng cách ức chế enzym prostaglandin synthetase, từ đó ngăn chặn quá trình tạo thành prostaglandin và thromboxan cùng với các sản phẩm khác của enzym cyclooxygenase.

Sử dụng Ibuprofen để giảm đau và ngừng kinh nguyệt. Hãy uống 1 viên có hàm lượng 400mg, 3-4 lần mỗi ngày. Giữ khoảng cách 6 giờ giữa mỗi lần uống và không uống quá 1,2g mỗi ngày. Bạn có thể dùng ngay khi bị đau và cảm thấy bụng kinh.

Thuốc ibuprofen ngưng kinh nguyệt.

Giá bán của thuốc Ibuprofen – F.T.Pharma, loại kháng viêm không steroid (NSAIDs), được sản xuất bởi Công ty cổ phần Dược phẩm 3/2, là 88.000đ/hộp. Số đăng ký của thuốc Ibuprofen – F.T.Pharma trên thị trường là VD-27737-17.

4.5 So sánh ưu – nhược điểm và một số lời khuyên khi sử dụng thuốc làm trễ kinh

Tên thuốc

Ưu điểm

Nhược điểm
Thuốc Orgametril.

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén, đóng trong vỉ, dễ dàng bảo quản, dễ chia liều lượng, dễ sử dụng.

Orgametril. là loại thuốc có tác dụng trì hoãn kinh mà không cần sử dụng liên tục như thuốc tránh thai.

Có tác dụng hoãn kinh 3-7 ngày, tùy từng cơ địa mỗi người.

Dễ dàng mua ở các nhà thuốc online hoặc các tiệm thuốc lớn.

Thuốc Orgametril. có thể tương tác với các thuốc thần kinh, làm giảm tác dụng, tương tác tăng độc tính với các thuốc hô hấp…

Một số tác dụng phụ có thể thể xảy ra, tùy từng bệnh nhân: dị ứng, phát ban,…

Thuốc tránh thai Marvelon (21 viên)

Sử dụng thuốc dễ dàng, dễ uống, dễ bảo quản, mỗi ngày chỉ cần 1 viên, có thể đặt thông báo để tránh quên liều.

Thuốc bổ sung hormone cho cơ thể, giúp cân bằng nội tiết, điều hòa kinh nguyệt nếu sử dụng theo hướng dẫn.

Giá không quá đắt với liều sử dụng như trên.

Thuốc tránh thai Marvelon không dùng cho bệnh nhân có đã hoặc đang điều trị bằng các loại thuốc thần kinh, thuốc chống co giật…

Không dành cho người suy giảm chức năng gan thận, viêm tụy, đái tháo đường,…

Thuốc tránh thai Amethyst

Tương tự như Marvelon, Amethyst là một loại thuốc tránh thai hằng ngày, có thể được dùng để hoãn kinh nếu cần thiết.

Thuốc được thiết kế 28 viên bao gồm 21 viên hoạt chất và 7 viên giả dược, trên vỉ có đánh số viên tương ứng, có thể dễ dàng sử dụng.

Mỗi ngày chỉ cần 1 viên, không gây quên liều, có thể dùng thông báo trên điện thoại để nhắc nhở thời gian uống ngày.

So với Marvelon, Amethyst xảy ra nhiều tác dụng phụ hơn.

Thuốc Amethyst có thể gây tình trạng kinh nguyệt không đều, chảy máu âm đạo, buồn nôn, thay đổi cân nặng…

Thuốc có thể gây ảnh hưởng tới trẻ đang bú mẹ, giảm sản xuất sữa nếu mẹ đang dùng thuốc.

Một số tương tác có thể xảy ra nếu dùng Amethyst với các thuốc điều trị viêm gan, thuốc điều trị động kinh,…

Thuốc Ibuprofen – F.T.Pharma

Thuốc có tác dụng làm trì hoãn kinh nguyệt, đồng thời làm giảm các cơn đau bụng kinh xảy ra trước hoặc trong kỳ kinh.

Thuốc được bào chế dạng viên tiện dụng, dễ uống, dễ mang theo trong trường hợp cần thiết, cần hãn kinh hoặc giảm cơn đau bụng kinh.

Không dùng Ibuprofen với các trường hợp bệnh lên quan tới dạ dày hoặc đường tiêu hóa.

Không chỉ định Ibuprofen cho các trường hợp suy gan suy thận, hoặc các trường hợp mắc bệnh tim mạch…

Trong trường hợp hoãn kinh, cần sử dụng liều cao, liên tục nên có thể gây một số tác dụng phụ đã kể trên.

==>> Bạn đọc có thể xem thêm: [REVIEW] 5 loại thuốc nhanh hết kinh được bác sĩ khuyên dùng

Nếu bạn muốn kéo dài thời gian kinh nguyệt 1 tuần để không làm ảnh hưởng đến kế hoạch sắp tới, có nhiều loại thuốc có thể hỗ trợ bạn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc hoãn kinh, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn đang mắc bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn có thể dùng cùng loại thuốc này để hoãn kinh đến thời điểm mong muốn bằng cách bỏ qua các viên giả dược hoặc không nghỉ 7 ngày (với loại 21 viên). Hãy tiếp tục uống viên tiếp theo cho đến khi bạn hoàn thành kế hoạch của mình hoặc bạn muốn. Đây là cách hiệu quả và an toàn nhất để lùi kinh khi bạn muốn đi du lịch. Tuy nhiên, để thuốc tránh thai có tác dụng hoãn kinh, bạn phải đã sử dụng nó trong ít nhất 1 tháng trước đó. Nếu sử dụng gấp, thuốc sẽ không có hiệu quả trong việc lùi kinh.

Nếu bạn không sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày thì hoãn kinh bằng thuốc làm chậm kinh Orgametril. sẽ là giải pháp hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần dùng trước ngày hành kinh ít nhất 3 ngày, cách này chỉ phù hợp với người có chu kỳ kinh đều đặn hằng tháng (nếu sử dụng trước 3 ngày trước khi hành kinh). Đối với những người có chu kỳ kinh không đều, tốt nhất nên áng ngày hành kinh và sử dụng thuốc trước đó 2 tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất mà mà không xảy ra trường hợp nhỡ ngày hành kinh. Cách làm chậm kinh 1 tuần sử dụng thuốc Orgametril. được đánh giá là có hiệu quả, tuy nhiên, sẽ không hiệu quả nếu bạn đang tìm cách ngưng kinh khi đang có kinh hoặc hoãn kinh lâu hơn 1 tuần. Không dùng Orgametril. cho các đối tượng mắc các bệnh thần kinh, hô hấp, suy gan, suy thận…

Ibuprofen chỉ là một biện pháp tạm thời để làm chậm quá trình kinh nguyệt. Thuốc này giúp giảm lượng máu kinh chảy ra, tuy nhiên, hiệu quả của việc hoãn kinh chưa được chứng minh rõ ràng. Sử dụng Ibuprofen có thể gây tác động xấu đến hệ tiêu hóa, do đó không nên dùng cho bệnh nhân có tiền sử hoặc đang mắc các bệnh về dạ dày hoặc tiêu hóa.

Không có cách nào để tăng tốc độ kinh nguyệt hoặc làm chậm chu kỳ kinh nguyệt trước 1 ngày. Tuy nhiên, các tế bào trên màng nội mạc tử cung đã sẵn sàng để bong ra nếu không có quá trình thụ tinh xảy ra. Nếu bạn không muốn có kinh nguyệt vào một ngày cụ thể và muốn ngăn chặn nó, bạn có thể sử dụng các phương pháp khác như cốc nguyệt san, tampon hoặc băng vệ sinh.

Tuy nhiên, mỗi phương pháp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Để có thêm thông tin, bạn có thể tham khảo về các loại cốc nguyệt san thoải mái và đáng mua nhất hoặc tìm hiểu về tampon và những lưu ý cần biết. Dưới đây là danh sách 5 tampon được chị em tin dùng.

5 Cách trì hoãn kinh nguyệt không dùng thuốc

Có một số phương pháp được cho là có thể làm chậm kinh nguyệt trong dân gian, bao gồm: sử dụng nước chanh, giấm táo, súp đậu lăng, cà phê, rau răm, rau mùi và gelatin. Để thực hiện phương pháp này, bạn có thể ăn hoặc uống một trong những loại thực phẩm này trong vòng 7 ngày trước ngày dự kiến có kinh để đạt được hiệu quả tốt nhất. Đối với nước chanh và giấm táo, bạn có thể sử dụng chúng thay thế cho nước uống hàng ngày.

Bạn có thể tạm dừng kinh nguyệt trong thời gian dài bằng cách sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố hay còn được gọi là “ức chế kinh nguyệt”. Đặt vòng (đặt dụng cụ tử cung IUD) là một phương pháp tránh thai bác sĩ sử dụng để đặt vào tử cung thông qua cổ tử cung.

Đặt vòng nội tiết – Phương pháp hoãn kinh không dùng thuốc.

Có thể lựa chọn sử dụng vòng tránh thai nội tiết tố hoặc vòng tránh thai không chứa nội tiết tố. Vòng tránh thai là một phương pháp tránh thai lâu dài, cần được thay thế sau một khoảng thời gian từ 3 đến 10 năm, tuỳ thuộc vào loại và thương hiệu của vòng. So với việc sử dụng thuốc tránh thai, vòng tránh thai được coi là phương pháp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Nó giúp lùi lại thời gian không lo lắng về chu kỳ kinh nguyệt và nguy cơ mang thai không mong muốn. Tuy nhiên, việc đặt vòng tránh thai yêu cầu kỹ thuật tốt và phải đặt chính xác vào vị trí bên trong tử cung. Nếu vòng được đặt không chính xác, có thể gây ra nhiều tác động không mong muốn như rong kinh, vô kinh, rối loạn nội tiết, thay đổi tâm sinh lý… Nghiêm trọng hơn, nó có thể ảnh hưởng đến viêm âm đạo và thủng tử cung.

Tài liệu tham khảo