Điểm lại 17 nhà văn nổi tiếng Việt Nam với nhiều tác phẩm nổi bật

Trong quá trình phát triển của thơ ca Việt Nam từ xưa tới nay, đã xuất hiện nhiều nhà văn tài năng và để lại nhiều tác phẩm nổi tiếng mà nhiều người biết đến. Hãy cùng DINHNGHIA.COM.VN điểm qua những nhà văn nổi tiếng và những tác phẩm tiêu biểu của họ nhé!

Tô Hoài

Tô Hoài sinh năm 1920 tại Phủ Hoài Đức, Hà Đông thuộc Nhà Nguyễn. Ông qua đời vào năm 2014 tại Hà Nội. Ông là một trong những nhà văn tiêu biểu của Việt Nam trong thời hiện đại và được rất nhiều người biết đến.

Trước khi bước vào sự nghiệp văn chương, ông đã trải qua nhiều công việc khác nhau để kiếm sống, thậm chí còn trải qua thời gian thất nghiệp. Tuy nhiên, khi ông chuyển sang viết văn, ông đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của nhiều người nhờ vào sự đa dạng và phong phú của các thể loại truyện.

Có thể đề cập đến những tác phẩm tiêu biểu của ông như: Dế Mèn phiêu lưu ký, Họ Giàng ở Phìn Sa, Miền Tây, Vợ chồng A Phủ, Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ,….

Tô Hoài
Tô Hoài

Tố Hữu

Tố Hữu, tên thật là Nguyễn Kim Thành, sinh năm 1920 và qua đời năm 2000 tại Hà Nội. Ông sinh ra trong một gia đình nho học ở Huế và có niềm đam mê với văn chương. Ông được biết đến như một bậc thầy của thể loại thơ lãng mạn cách mạng.

Ông đã có những nhận thức và niềm đam mê sáng tạo từ khi còn trẻ, và đã tích cực tham gia vào các hoạt động cách mạng, không ngừng chiến đấu trong những nhà tù thuộc địa. Từ đó, ông đã đảm nhận nhiều vai trò quan trọng trong lĩnh vực văn hóa và trong cơ cấu lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Mỗi tập thơ của ông đều mang đậm dấu ấn cách mạng, đặc biệt hơn cả. Ông để lại nhiều tác phẩm đáng chú ý như Từ ấy, Việt Bắc, Gió lộng, Ra trận,…

Tố Hữu
Tố Hữu

Xuân Diệu

Ngô Xuân Diệu, tên đầy đủ của ông, được sinh năm 1916 tại đất võ Bình Định và qua đời vào năm 1985. Ông là một trong những nhà thơ đáng chú ý trong phong trào thơ mới của Việt Nam và cũng là thành viên của hội Tự Lực Văn Đoàn, gồm bảy thành viên.

Xuân Diệu được biết đến như là một nhà thơ mang tình yêu và mùa xuân, nơi thể hiện sự tươi mới và đam mê đối với cuộc sống. Nhờ sự gắn bó với viết lách, ông được công nhận là người làm việc cần cù và tỉ mỉ.

Các tác phẩm thơ tình đáng chú ý nhất của ông bao gồm “Vội vàng”, cùng với những tác phẩm khác như Yêu, Dại khờ, Khi mùa thu tới,….

Xuân Diệu
Xuân Diệu

Nam Cao

Nam Cao, tên thật là Trần Hữu Tri, sinh năm 1917 tại Hà Nam trong một gia đình công giáo bậc trung. Ông là một nhà văn, nhà báo kháng chiến nổi tiếng, được coi là một trong những nhà văn tiêu biểu nhất của thế kỷ 20. Ông qua đời vào năm 1951 sau khi bị quân Pháp tấn công tại đồn Hoàng Đan.

Lúc đầu, ông viết văn để kiếm sống cho gia đình và bản thân. Dần dần, ông đã tạo ra những tác phẩm ấn tượng trong giới văn học thời đó.

Dù đã ra đi sớm, tuy nhiên, tác động của ông đối với văn học Việt Nam vẫn lớn lao. Có thể đề cập đến những tác phẩm kinh điển của ông như Chí Phèo, Lão Hạc, Sống mòn,…

Nam Cao
Nam Cao

Nguyễn Minh Châu

Nhà văn Nguyễn Minh Châu sinh năm 1930 ở tỉnh Nghệ An và qua đời vào năm 1989 tại Hà Nội. Ông được đánh giá là một tác giả có ảnh hưởng quan trọng đối với văn học Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam và đầu thời kỳ đổi mới.

Ông đã tốt nghiệp từ trường Kỹ nghệ Huế và sau đó tham gia quân đội, theo học tại trường sĩ quan lục quân Trần Quốc Tuấn. Ông đã làm việc tại Ban tham mưu của hai tiểu đoàn 722 và 706, thuộc sư đoàn 320. Năm 1972, ông đã được kết nạp vào Hội nhà văn Việt Nam.

Có nhiều tác phẩm nổi tiếng của ông như Cửa sông, Miền cháy, Bến quê, Chiếc thuyền ngoài xa,….

Nguyễn Minh Châu
Nguyễn Minh Châu

Hoài Thanh

Ông sinh vào năm 1909 tại Nghệ An và qua đời vào năm 1982. Ông được xem là một tài năng đặc biệt trong việc phê bình văn học Việt Nam trong thế kỷ 20. Ông còn được đánh giá là một nhà văn chính trực, có phong cách viết tùy bút hấp dẫn.

Ông đã tham gia viết văn, làm báo và dạy học trước năm 1945. Sau đó, ông gia nhập Tân Việt Cách mạng Đảng. Năm 1930, ông bị bắt và kết án treo trục xuất về quê. Sau đó, ông làm công nhân cho nhà in ở Huế, đồng thời đi dạy học và viết văn, viết báo.

“Thi nhân Việt Nam” được coi là một tác phẩm đáng chú ý được sáng tác bởi ông và Hoài Chân. Ngoài ra, còn có những tác phẩm khác như Văn chương và hành động, Quyền sống con người trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, và Nhân văn Việt Nam.

Hoài Thanh
Hoài Thanh

Nguyễn Ngọc Tư

Sinh năm 1976 tại Đầm Dơi, Cà Mau, nữ nhà văn trẻ của Hội nhà văn Việt Nam đã đạt nhiều giải thưởng trong lĩnh vực văn học. Một trong những thành công đáng chú ý của cô là giải Nhất cuộc thi Văn học tuổi 20 do Nhà Xuất Bản Trẻ tổ chức.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, cô đã tìm việc làm tại một cơ quan văn nghệ báo chí ở tỉnh Cà Mau nhằm phát triển nghề nghiệp viết lách mà cô đang theo đuổi.

“Cánh đồng bất tận” là tác phẩm nổi bật và đáng chú ý nhất của cô. Tác phẩm này đã thành công rực rỡ và nhận được nhiều giải thưởng, cũng như được chuyển thể thành kịch và phim điện ảnh.

Nguyễn Ngọc Tư
Nguyễn Ngọc Tư

Nguyễn Nhật Ánh

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sinh ra tại làng Đo Đo, tỉnh Quảng Nam vào năm 1955. Ông là một trong những nhà văn nổi tiếng của Việt Nam, với hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.

Xuất thân từ nghề giáo viên, nhưng ông đã có cơ duyên với các lĩnh vực khác như phóng viên, viết văn, làm báo, sáng tác thơ. Thành công trong những lĩnh vực này đã làm tăng thêm sự nổi tiếng cho ông và ông cũng đã được trao nhiều giải thưởng.

Có những tác phẩm đặc sắc của ông bao gồm Chú bé rắc rối, Mắt biếc và Kính vạn hoa.

Nguyễn Nhật Ánh
Nguyễn Nhật Ánh

Trang Hạ

Trang Hạ, một trong những tác giả nữ được rất nhiều người đọc yêu thích, thật sự tên thật là Nguyễn Thị Hoa. Sinh năm 1975 tại Hà Nội, cô từng đảm nhận vai trò bút trưởng của báo Hoa học trò vào thập kỷ đầu của thập kỷ 1990.

Trong những năm học tại trường, cô ấy đã thể hiện rõ ràng khả năng viết văn tuyệt vời cùng với những ý kiến đánh giá sắc sảo và tinh tế. Với hiểu biết sâu sắc về văn hóa Trung Quốc, tác phẩm của Trang Hạ trong những năm gần đây thường đạt kỷ lục về số lượng xuất bản.

Các tác phẩm của cô tập trung vào chủ đề tình yêu, cuộc sống và tâm tư tình cảm của phụ nữ, nên đã được chị em rất ưa chuộng. Một số tác phẩm nổi bật bao gồm “Xin lỗi, em chỉ là..”, “Chuyện kể dưới ngọn đèn đường”, “Đàn bà ba mươi”,…

Trang Hạ
Trang Hạ

Nguyễn Phong Việt

Nguyễn Phong Việt, sinh năm 1980, là một nhà thơ và nhà báo người Việt Nam. Vào năm 2002, ông trở thành bút trưởng của hội bút Vòm me xanh thuộc báo Mực tím với bút danh Me Quê.

Anh ban đầu chỉ sáng tác và chia sẻ những bài thơ trên mạng xã hội Facebook. Sau đó, nhận được sự đánh giá cao từ nhiều người và người hâm mộ đã tụ họp để biên tập thành những tập thơ để xuất bản.

Các tác phẩm nổi tiếng của anh bao gồm: Khi đi qua những kỷ niệm, Từ tình yêu đến sự thương trộm nhớ, Trải nghiệm cuộc sống bình thường,…

Nguyễn Phong Việt
Nguyễn Phong Việt

Anh Khang

Quách Lê Anh Khang, sinh năm 1987, được biết đến với nghệ danh Anh Khang, đã ghi dấu ấn trong lòng độc giả với những tác phẩm sáng tạo về tuổi trẻ và nỗi buồn. Anh là cựu học sinh chuyên Văn của một trường trung học và đã được vinh danh bằng nhiều giải thưởng danh giá. Sau đó, Anh Khang trúng tuyển trực tiếp vào Đại Học Khoa học Xã hội và Nhân văn, nơi anh tiếp tục phát triển sự nghiệp văn chương của mình.

Như nhà văn Nguyễn Phong Việt, anh cũng sáng tác các bài báo, văn ngắn về nỗi buồn và tình yêu để chia sẻ trên mạng xã hội Facebook. Từ đó, anh đã phát triển đam mê viết văn và công bố những tác phẩm đầu tay, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Các tác phẩm nổi tiếng của Anh Khang bao gồm Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn, Em, Thả thính chân kinh, Buồn làm sao buông,…

Anh Khang
Anh Khang

Nguyễn Ngọc Thạch

Nguyễn Ngọc Thạch, một nhà văn nổi tiếng hiện nay, sinh năm 1987, được biết đến với bút danh Jade. Với phong cách viết trần thực, không hoa mỹ nhưng vẫn đầy cảm xúc, tác phẩm của anh luôn nhận được sự yêu thích từ đông đảo độc giả.

Anh đã tự nguyện công khai về việc thuộc cộng đồng LGBT từ những ngày đầu bước chân vào thế giới văn chương. Các tác phẩm của anh xoay quanh chủ đề này và liên tục đạt vị trí hàng đầu trong danh sách bán chạy nhất trên một số trang mua sách trực tuyến.

Anh đã tạo ra nhiều tác phẩm ấn tượng, bao gồm nhưng không giới hạn: Lòng dạ của phụ nữ, Cuộc hành trình về giới tính, trái tim của Sư Tử,… Những tác phẩm của anh chứa đựng những yếu tố sắc sảo về đồng tính, tình dục và sự thay đổi giới tính.

Nguyễn Ngọc Thạch
Nguyễn Ngọc Thạch

Hamlet Trương

Anh có tên thật là Lê Văn Trương, sinh năm 1988 và được biết đến với nghệ danh Hamlet Trương. Ngoài việc là một cây bút trẻ tài năng, anh còn có nhiều tài năng khác trong các lĩnh vực như ca sĩ, nhạc sĩ và dẫn chương trình.

Anh đã bắt đầu viết nhạc từ khi còn học cấp ba và sau đó gia nhập Wepro để phát triển sự nghiệp. Hamlet Trương đã sáng tác nhiều bài hát trẻ hay và nhận được sự yêu mến và khen ngợi từ khán giả.

Anh đã tạo ra nhiều tác phẩm nổi tiếng trong lĩnh vực văn học như Thời gian để yêu, Lên rừng giấu lá và Thương nhau để đó. Ngoài ra, anh còn sáng tác một số ca khúc đình đám như Bụi bay vào mắt, Tình yêu cao thượng, Luật cho người thay thế, Thương nhau để đó và Người thương.

Hamlet Trương
Hamlet Trương

Iris Cao

Iris Cao, một tác giả trẻ tuổi xuất sắc, sinh năm 1988, đã được độc giả yêu mến và đánh giá cao vì sự hấp dẫn của tác phẩm cô. Dù xuất thân từ vai trò một nhà viết quảng cáo trong ngành truyền thông, nhưng ngoại hình và tính cách của cô không liên quan đến công việc của mình.

Sau khi trở về Việt Nam từ Singapore, cô đã hoàn thiện các kỹ năng trước khi thực sự bước vào con đường sáng tạo văn chương. Nhờ vậy, các tác phẩm của cô mang hướng đi khác biệt, độc đáo và không giống ai.

Các tác phẩm của cô đã gây ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Một số tác phẩm tiêu biểu bao gồm: Người yêu cũ có người yêu mới, Hôm nay người ta nói chia tay, Mình sinh ra không phải để buồn,…

Iris Cao
Iris Cao

Nguyễn Ngọc Sơn (Sơn Paris)

Sơn Paris, một nhà văn 9x, sinh năm 1993, hiện đang là một nhà văn vạn bản và giám đốc truyền thông của một thương hiệu lớn. Anh cũng đã từng đạt thành tích thủ khoa Pháp ngữ tại Học viện Ngoại giao Việt Nam.

Với tư cách thủ khoa, anh đã nhanh chóng đi đến những thành tựu đáng kể để chứng minh tài năng và vị trí của mình trong ngành văn học Việt Nam. Đồng thời, anh được giới trẻ ngày nay công nhận là một tác giả đích thực.

Anh là một người có nhiều tài năng đa dạng, đặc biệt là trong việc sáng tác văn học. Một số tác phẩm nổi bật mà anh đã viết gồm: “Trót lỡ chạm môi nhau”, “Tiểu thuyết 16+”, và “Muốn khóc thật to”….

Nguyễn Ngọc Sơn (Sơn Paris)
Nguyễn Ngọc Sơn (Sơn Paris)

Dương Thụy

Nữ nhà văn Dương Thụy là một trong số các tác giả đình đám trong giới văn học trẻ thời gian gần đây. Sinh năm 1975 tại Sài Gòn, cô thuộc một gia đình có truyền thống hiếu học.

Với môi trường văn chương và năng khiếu viết văn, cô nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhiều người thông qua tác phẩm “Búp bê băng giá” khi còn là học sinh cấp 3.

Cô trở nên nổi tiếng nhanh chóng nhờ tác phẩm “Oxford yêu thương” và từ khi ra mắt, nó đã bán được rất nhiều sách. Ngoài ra, cô còn có những tác phẩm khác như “Cáo già”, “Gái già” và tiểu thuyết “Diễm tình”,…

Dương Thụy
Dương Thụy

Rosie Nguyễn

Rosie Nguyễn, tên thật là Nguyễn Hoàng Nguyên, sinh năm 1987, không chỉ là một nhà văn mà còn là một blogger du lịch nổi tiếng trong cộng đồng phượt thủ Việt. Ngoài ra, cô còn đảm nhận vai trò giảng viên cho các khóa học kỹ năng và là huấn luyện viên yoga.

Từ bé, cô luôn đam mê viết văn. Tuy nhiên, việc học môn Văn ở trường khiến cô cảm thấy chán nản và quyết định tìm một hướng đi khác. Cuộc phiêu lưu khám phá thiên nhiên đã truyền cảm hứng sáng tác cho cô và từ đó, cô đã tạo ra nhiều tác phẩm nổi tiếng.

Cô đã nhận được rất nhiều sự đón nhận từ độc giả thông qua những tác phẩm nổi tiếng như “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”, “Mình nói gì khi nói về hạnh phúc”, “Ta ba lô trên đất Á”,…

Roise Nguyễn
Roise Nguyễn
  • 10 nhà khoa học nổi tiếng của Việt Nam bạn đã biết chưa?
  • 34 nhà văn nổi tiếng thế giới có sức ảnh hưởng mọi thời đại
  • Các nhà soạn nhạc nổi tiếng là ai? 21 nhà soạn nhạc danh tiếng nhất thế giới
  • Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm hiểu biết về các tác giả và tác phẩm nổi tiếng của Việt Nam. Hãy chia sẻ để được cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!