Những câu chuyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa mà bạn nên đọc

Câu chuyện ngắn mang ý nghĩa sâu sắc.

VnDoc xin mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây về những câu chuyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa. Bài viết này tổng hợp những bài học, câu chuyện về cách ứng xử, giá trị con người, tình cảm trong cuộc sống đời thường.

Những câu chuyện ngắn ý nghĩa về cuộc sống

Cuộc sống được tạo thành từ một chuỗi những sự kiện, tình huống và câu chuyện đa dạng hàng ngày. Trong đó, có những câu chuyện vui vẻ, những câu chuyện buồn và cả những câu chuyện khác. Nhưng qua những trải nghiệm đó, mỗi người đều rút ra những bài học và trưởng thành hơn. Những câu chuyện đời thường giúp chúng ta trở thành những con người hoàn thiện hơn, với tư duy đạo đức đúng đắn. Trong bài viết này, VnDoc tổng hợp gần 35 câu chuyện ngắn ý nghĩa khác nhau, từ đó chúng ta có thể học hỏi và mang đến năng lượng tích cực cho cuộc sống.

I. 10 câu chuyện ngắn ý nghĩa

1. Câu chuyện quả táo

Một đứa trẻ dễ thương đang nắm giữ hai quả táo. Mẹ bé tiến vào phòng và, với một nụ cười, hỏi con gái nhỏ của mình: “Bé yêu, bé có thể cho mẹ một quả táo được không?”.

Em bé nhìn mẹ trong vài giây, sau đó quay nhìn xuống những quả táo trong hai tay của mình. Đột nhiên, em bé cắn một miếng ở quả táo bên tay phải, rồi tiếp tục cắn thêm một miếng ở quả táo bên tay trái.

Nụ cười trên khuôn mặt người mẹ đột nhiên trở nên cung cấp. Bà cố gắng giữ kín nỗi thất vọng trong lòng.

Sau đó, cô bé nhấc lên một trong hai quả táo vừa bị cắn và phát biểu: “Đây là quả táo dành cho mẹ, nó ngọt hơn đấy ạ!”.

2. Con cáo và chùm nho

Một chiều nọ, trong rừng có một chú cáo đang đi dạo và chú ta phát hiện ra một chùm nho đang treo trên cành cây cao. Cáo thèm muốn đến mức nước miếng chảy ra hai bên miệng.

Chú nghĩ rằng thứ này sẽ làm giảm cơn khát của mình.

Chú cáo cố gắng tiến lại vài bước, nhảy lên nhưng không thể chạm đến chùm nho, chỉ đạt được lá nho. Lần thứ hai, chú lại lùi lại vài bước, cố gắng hái chùm nho nhưng vẫn không thành công. Dù đã thử mọi cách, cáo ta vẫn không thể đến được chùm nho.

Cuối cùng, chán chường, chú cáo nhếch mũi lên và thốt lên: “Dẫu sao thì chỉ là những quả nho chua mà thôi”, sau đó tiếp tục đi.

Câu chuyện mang ý nghĩa gì?

Đầu tiên, chúng ta cần nhìn thấu thứ mà chúng ta không thể đạt được. Có một số người, khi không thể sở hữu một thứ gì đó, sẽ tự nhủ rằng thứ đó không đáng để có. Nhưng thực tế là, chúng ta chỉ không thể có được vì khả năng của chúng ta có hạn. Thay vì tự an ủi bằng lời phân trần, chúng ta nên chấp nhận sự thật này.

3. Giá trị của hòn đá

Giá trị của hòn đá

Một học sinh đã đặt câu hỏi cho thầy giáo rằng:

Thưa thầy, xin hỏi ý nghĩa của cuộc sống là gì ạ?

Thầy giáo trao một viên đá cho học sinh và nhắc nhở:

Hãy đem hòn đá này đến chợ, nhưng đừng bán nó đi. Chỉ cần chú ý xem người ta sẽ trả giá bao nhiêu.

Vâng theo ý của thầy, học trò mang một hòn đá ra chợ để bán. Mọi người không hiểu tại sao anh ta lại bán một hòn đá xấu xí như thế. Ngồi suốt ngày, một người bán rong đầy lòng thương đã đến hỏi và trả giá một đồng cho hòn đá. Học trò mang hòn đá về và cảm thấy buồn.

Đá xấu xí này không ai quan tâm đến. Nhưng tôi may mắn vì có người hỏi mua với giá một đồng. Người thầy mỉm cười và nói:

Ngày mai, hãy đem hòn đá của con đến tiệm vàng và bán cho chủ tiệm. Nhưng hãy nhớ, dù chủ tiệm có mua hay không, con cũng không được bán nó đi.

Học sinh vô cùng ngạc nhiên khi chủ tiệm vàng định giá hòn đá chỉ là 500 đồng. Anh ta vui mừng hỏi thầy giáo vì sao lại như vậy. Người thầy chỉ cười và trả lời:

Hãy mang nó đến nơi bán đồ cổ vào ngày mai. Nhưng đừng bao giờ bán nó, chỉ cần hỏi giá thôi.

Sau khi được thầy dạy, anh đã xem xét kỹ và rất ngạc nhiên khi chủ hiệu định giá một hòn đá như là tài sản toàn bộ gia đình. Anh quyết định không bán và không vội về kể lại cho thầy. Lúc này, người thầy chậm rãi nói:

Một khối ngọc cổ quý giá, hòn đá thực chất, như một gia tài, có giá trị cuộc sống tương tự. Người không hiểu sẽ không cảm nhận, không đáng một xu. Ngược lại, người hiểu sẽ đánh giá nó như một gia tài. Hòn đá và cuộc sống vẫn như vậy, chỉ có sự hiểu biết và cách nhìn nhận của con người tạo nên sự khác biệt.

Mỗi người đều có quan niệm khác nhau về thành công và hạnh phúc. Hãy tôn trọng sự lựa chọn của mỗi người và tạo ra giá trị riêng cho cuộc đời của mình. Cuộc sống của bạn chỉ do chính bạn quyết định.

4. Câu chuyện về hai hạt lúa

Câu chuyện về hai hạt lúa

Hai hạt lúa đó đã được lựa chọn để trở thành hạt giống cho mùa sau vì chúng đều có chất lượng tốt, kích thước lớn và rất khỏe mạnh,…

Một ngày nọ, chủ nhân quyết định rải chúng trên một cánh đồng gần đây. Hạt đầu tiên nói trong lòng:

Dại gì phải theo ông chủ đi ra cánh đồng, ta không muốn cả thân xác bị vùi dập trong đất. Tốt nhất ta hãy giữ lại tất cả dưỡng chất trong chiếc vỏ này và tìm một nơi thoải mái để ẩn náu. Vậy là nó đã tìm được một góc khuất trong kho lúa để nằm nghỉ.

Hạt lúa thứ hai còn ngày đêm mong được ông chủ mang đến đất. Nó cảm thấy vui mừng khi bắt đầu một cuộc sống mới.

Thời gian trôi qua, hạt lúa đầu tiên héo khô nơi góc nhà vì thiếu nước và ánh sáng. Chất dinh dưỡng không giúp ích gì – nó dần chết. Trong khi đó, hạt lúa thứ hai mặc dù tan chảy trong đất nhưng mọc thành cây lúa vàng óng, đầy hạt. Nó mang đến những hạt lúa mới cho cuộc sống…

Bài học: Đừng bao giờ tự giam mình trong cái vỏ cứng nhắc chỉ để bảo vệ sự tự trọng vô nghĩa của bản thân mà hãy dũng cảm bước đi, im lặng chấp nhận sự tan nát để đóng góp cho cánh đồng cuộc sống một hạt lúa nhỏ – đó là sự lựa chọn của hạt giống thứ hai. Trước một cánh đồng cuộc sống rộng lớn như thế này, tôi hy vọng mỗi người chúng ta sẽ có những quyết định riêng cho bản thân.

5. Ruồi và Ong Mật

Con ruồi phát hiện rằng nó có hình dáng rất tương đồng với con ong mật. Điều này khiến nó rất hứng thú và nảy sinh ý định giả danh thành ong mật để đến gần các bông hoa và lừa dối tình cảm của chúng, để cuỗm mật ngọt.

Nó bay qua lại trong từng khóm hoa mà không biết đã bao nhiêu lần rồi, nhưng không thấy một bông hoa nào nở nụ cười với nó. Điều này khiến nó cảm thấy khó hiểu, nên nó quyết định tìm đến hỏi ong mật về nguyên nhân.

Ong mật cười và trả lời: “Dù bạn có giống hình dáng của tôi, nhưng thực tế bạn không phải là tôi! Vì vậy, dù bạn có bay xung quanh các khóm hoa suốt đời, nhưng hoa không bao giờ coi bạn là tôi!”.

Bài học mà chúng ta có thể rút ra từ đó là: Dù có thể có vẻ ngoài giống nhau, nhưng không thể thay thế được nội dung bên trong.

6. Chàng trai trẻ và cô gái

Trên một khu du lịch, một chàng trai trẻ đã bắt gặp một cô gái xinh đẹp và lịch lãm. Anh ta quyết định đi theo cô gái suốt một quãng đường dài. Cuối cùng, cô gái không thể chịu đựng nữa và quay lại hỏi: “Tại sao anh lại luôn theo đuổi tôi?”.

Chàng trai thổ lộ lòng thành thật: “Vì em là người con gái xinh đẹp vượt trội, có vẻ đẹp độc đáo mà anh từng gặp, mong em đồng ý trở thành bạn gái của anh, có thể không?”.

Cô gái đáp: “Nếu anh nói tôi đẹp, thì anh đã lầm, chỉ cần anh quay đầu, sẽ thấy cô bạn thân của tôi, cô ấy đẹp hơn tôi rất nhiều!”

Sau khi nghe xong, chàng trai đó ngay lập tức quay đầu, nhưng mọi nơi anh nhìn chỉ có những cô gái bình thường, xung quanh đều là những cô gái tầm thường anh gặp.

Anh đang đặt câu hỏi cho cô gái: “Tại sao em lại đánh lừa anh?”

Anh đang lừa dối tôi à! Nếu anh thật sự yêu tôi, tại sao lại quay đầu và nhìn ngắm một cô gái khác?”. Cô gái nói xong, vội vàng bước đi.

Nhận thức từ bài học: Mọi người thường ăn cơm từ bát, quan sát cơm trong nồi, và có những lời thề thốt chỉ để làm cho vui mà thôi.

7. Cái kết cho sự khinh thường

Hai người đi trên một chiếc thuyền giữa dòng sông. Vì học giả cho rằng mình có kiến thức rộng lớn, anh ta đề nghị chơi một trò đoán chữ để làm cho cuộc đi chơi thêm thú vị. Họ đồng ý rằng nếu học giả thua, anh ta sẽ phải trả cho tiều phu mười đồng. Ngược lại, nếu tiều phu thua, anh ta chỉ mất năm đồng. Học giả đồng ý để cho tiều phu thể hiện sự thông minh hơn người và tiều phu đặt ra một câu đố đầu tiên.

Có một vật ở dưới sông, nặng một ngàn cân, nhưng khi lên bờ chỉ còn nặng mười cân.

Học giả đau đầu suy nghĩ nhưng không tìm ra được câu trả lời, nên ông quyết định hỏi tiều phu với mức giá là mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.

“Tôi cũng chẳng biết gì cả!” Tiều phu trả lời học giả năm đồng và bổ sung thêm:

Học giả đã bị sốc khi tôi thông báo rằng tôi chỉ kiếm được năm đồng.

Bài học rút ra: Không ai sinh ra đã hoàn hảo, và việc khinh thường người khác chỉ chứng tỏ bạn là người thiếu hiểu biết. Không ai dám khẳng định mình đã biết tất cả vì còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết. Sự thông minh càng được thể hiện, thì càng có thể bị tổn thương. Giống như người tiều phu trong câu chuyện, mặc dù không có nhiều kiến thức nhưng anh ta biết cách tính toán để kiếm một ít tiền. Trong khi đó, học giả đã bị khinh thường và mất tiền không công. Đừng xem thường người khác, vì cái kết thường là đau đớn.

8. Hành trang lên đường

Một hòa thượng muốn đi học tập ở một nơi xa. Sư thầy hỏi hòa thượng: “Con sẽ đi khi nào?”.

Trong tuần tới, tôi sẽ ra đi. Trước khi bước lên đường xa, tôi đã nhờ người khâu vài đôi giày cỏ. Khi đã nhận được giày, tôi sẽ bắt đầu hành trình của mình.

Một lúc sau, người thầy suy nghĩ sâu sắc trước khi nói: “Nếu không, chúng ta có thể nhờ các tín đồ tặng giày cho con”.

Trong ngày đó, không biết sư thầy đã chia sẻ điều gì với rất nhiều người, nhưng có đến vài chục người đã mang đến tặng giày, làm căn phòng thiền tràn đầy.

Hòa thượng nhận được một chiếc ô từ một người vào buổi sáng hôm sau.

Hòa thượng đặt câu hỏi: “Tại sao tín chủ lại tặng ô?”

“Sư phụ cho biết rằng hòa thượng đang chuẩn bị ra đi xa, trong hành trình có thể sẽ gặp phải cơn mưa to, sư phụ hỏi tôi liệu có thể tặng hòa thượng một chiếc ô hay không?”

Tuy nhiên, trong ngày đó không chỉ có một người mang ô đến tặng mà còn có khoảng 50 chiếc ô các loại được chất đầy trong phòng thiền vào buổi tối.

Sau khi buổi học buổi tối kết thúc, hòa thượng tiến vào phòng thiền và hỏi: “Có đủ giày cỏ và ô chưa?”

Hòa thượng chỉ vào đống ô và giày cỏ chất cao như ngọn núi nhỏ trong góc phòng và nói: “Quá nhiều rồi! Con không thể mang tất cả đi được.”

“Sao lại được như vậy?” Sư thầy nói. “Thời tiết thì thay đổi, có khi mưa có khi nắng, ai có thể đoán trước con sẽ phải đi xa đến đâu, trải qua bao nhiêu khó khăn. Có thể giày cỏ rách hết, ô cũng mất, lúc đó con phải làm thế nào?”

Sau một khoảng thời gian dừng lại, ông tiếp tục: “Trên hành trình sắp tới, con chắc chắn sẽ băng qua nhiều con sông và suối. Ngày mai, ta sẽ nhờ sự giúp đỡ của chúng để qua bến, con hãy nhớ mang theo…”.

Lúc này, hòa thượng mới nhận ra ý đồ của sư phụ. Ngả hạ thấp, hòa thượng tuyên bố: “Tôi sẽ khởi hành ngay và không mang bất cứ đồ gì theo.”.

Khi thực hiện một công việc, điều quan trọng không phải là việc đã chuẩn bị kỹ lưỡng hay chưa, mà là chúng ta đã có đủ quyết tâm hay chưa?

Với sự quyết tâm và mục tiêu rõ ràng, không có gì là không thể, không có gì làm trở ngại.

Hãy mang trái tim của bạn lên đường, dù mục tiêu có ở xa bao nhiêu đi nữa. Đường đi nằm ngay dưới chân bạn, hãy cứ tiến lên và bạn sẽ đến được. Một bước đi cũng có ý nghĩa, đó là bạn đã có thành tựu. Chỉ cần mang theo trái tim, tất cả những điều cần thiết sẽ tự đến!

9. Người đàn ông vứt bỏ đôi giày

Johnny đang ngồi trên chuyến xe lửa đang di chuyển trên đường cao tốc. Một cú không cẩn thận, chiếc giày mới mua của anh ta bị rơi ra ngoài cửa sổ. Mọi người xung quanh đều thấy tiếc cho Johnny. Nhưng bất ngờ, anh ta lại ném chiếc giày thứ hai cũng ra ngoài cửa sổ. Hành động này khiến mọi người kinh ngạc. Johnny giải thích: “Cho dù chiếc giày này có đắt đỏ đến mấy, đối với tôi, nó không còn có giá trị gì nữa. Nếu có ai đó có thể nhặt được đôi giày này và vẫn có thể mang nó được, thì nó còn có ích hơn với họ!”.

Bài học: Những vật dụng không còn hữu ích với chúng ta có thể mang lại niềm hạnh phúc vô tận cho người khác. Hãy đánh giá cao những thứ chúng ta sở hữu và chia sẻ niềm vui với mọi người.

10. Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào!

Một lần, người cha giàu có dẫn con trai của mình đi thăm một ngôi làng. Người cha muốn con trai mình nhìn thấy sự nghèo khó có thể đạt đến mức độ nào. Hai người đã dành thời gian để khám phá cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người cha hỏi con trai:

Bạn nghĩ sao về chuyến đi vừa rồi?

Bố ạ, thật tuyệt vời!

Bố người đàn ông đặt câu hỏi:

Bạn có nhìn thấy cuộc sống của người nghèo chưa?

Con nhìn thấy rồi ạ!

Xin chia sẻ với bố, con đã học được những điều gì từ chuyến đi này?

Cậu bé nói: “Chúng ta có một chú chó, nhưng họ có bốn con. Chúng ta có một cái bể bơi, nhưng họ có những con sông. Chúng ta sử dụng đèn khi tối, trong khi họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để tự bảo vệ, nhưng họ có những người bạn. Chúng ta có một chiếc TV, nhưng họ dành thời gian với gia đình và họ hàng.”

Người cha im lặng, còn cậu bé thì bổ sung: “Tôi biết ơn cha vì đã cho tôi nhìn thấy cuộc sống nghèo khó của chúng ta!”

Câu chuyện mang ý nghĩa gì? Chúng ta không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình yêu, lòng trắc ẩn, tình bạn, những giá trị đích thực, gia đình mới khiến bạn là người thực sự giàu có.

II. 25 mẩu chuyện ngắn ý nghĩa

6 câu chuyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa mà bạn nên đọc

Sau khi đọc những câu chuyện ngắn dưới đây, bạn sẽ thu được những bài học ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Hãy đọc ngay những câu chuyện ngắn sau đây để nhận được thông điệp mà chúng muốn truyền đạt đến bạn.

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để lướt Facebook hàng ngày, tại sao không dùng thời gian đó để đọc những câu chuyện cực ngắn nhưng lại mang đến cho bạn nhiều lời khuyên và ý nghĩa về cuộc sống? Những câu chuyện ngắn dưới đây sẽ khiến bạn tỉnh táo và nhận ra rằng cuộc sống này còn nhiều điều thú vị hơn là chỉ lướt Facebook. Hãy cùng khám phá với chúng tôi.

1. Chuyện cực ngắn: AI MỚI LÀ KẺ NGU?

Một giáo viên mới phát hiện ra rằng trong lớp học của mình có một học sinh luôn bị gọi là ngu. Trong buổi giờ giải lao, ông hỏi nhóm bạn về lý do.

Nó thật ngốc đến mức khó tin, thưa thầy. Nếu cho nó một đồng xu 5 rúp và một đồng xu 10 rúp, nó sẽ chọn đồng 5 rúp vì nghĩ rằng đồng 5 rúp có kích thước lớn hơn nên tốt hơn.

6 câu truyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa mà bạn nên đọc

Đây, thầy hãy xem. Một thành viên trong nhóm đưa ra hai đồng xu và để cho người bạn kia lựa chọn. Và người bạn đó vẫn tiếp tục chọn đồng xu có mệnh giá 5 rúp như trước đây.

Thầy giáo bất ngờ đặt câu hỏi:

Tại sao em lại chọn 5 rupi mà không chọn 10 rupi?

Hãy nhìn kỹ, đồng 5 rúp này lớn hơn.

Trên một bãi cỏ xanh tươi, giữa dòng người đông đúc, thầy giáo tiến đến gần cậu bé và đặt câu hỏi lại:

Em có thể hiểu sao mà đồng 5 rúp chỉ to hơn về kích thước nhưng đồng 10 rúp lại có thể mua được nhiều thứ hơn?

Nếu em chỉ có 10 rúp, thì bọn chúng sẽ không bao giờ cho em nữa… Cậu bé đáp.

Rút ra bài học từ đoạn văn đã cho:

Chắc chắn khi đọc đến đây, bạn sẽ nhận ra rằng cậu bé kia có vẻ ngốc nghếch nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Có người nói rằng: “Nếu người ngu nhưng tỏ ra nguy hiểm, thì không đáng sợ, đáng sợ là người nguy hiểm nhưng tỏ ra ngu”. Do đó, hãy cẩn trọng khi đánh giá người đối diện. Bởi vì người đối diện có thể không ngu như bạn nghĩ… Câu chuyện rất ngắn về đồng xu sẽ khiến bạn suy nghĩ lại về cách nhìn nhận người đối diện…

2. Chuyện cực ngắn: NGƯỜI TIỀU PHU VÀ HỌC GIẢ

6 câu truyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa mà bạn nên đọc
Bài học ý nghĩa từ câu chuyện cuộc sống

Tiều phu và học giả cùng nhau đi trên một chiếc thuyền giữa dòng sông. Học giả, tự tin về hiểu biết của mình, đề nghị chơi trò đoán chữ để làm cho chuyến đi thêm thú vị. Họ cũng đồng ý đặt một cái cược, trong đó nếu học giả thua, anh ta sẽ mất 10 đồng cho tiều phu. Ngược lại, nếu tiều phu thua, anh ta chỉ mất 5 đồng. Học giả quyết định nhường chiến thắng cho tiều phu để khẳng định sự thông minh của mình.

Trước hết, người nông dân đặt ra một câu đố:

Có một vật nằm dưới sông rất nặng, nhưng khi nó lên bờ thì chỉ còn nhẹ hơn rất nhiều.

Học giả đau đầu suy nghĩ nhưng không tìm ra được câu trả lời, nên ông quyết định hỏi tiều phu với mức giá là mười đồng. Sau đó, ông hỏi tiều phu câu trả lời là gì.

“Tôi không có kiến thức về vấn đề này!” Tiều phu trả lời học giả năm đồng và còn nói thêm:

Học giả vô cùng bất ngờ khi nghe tôi nói rằng tôi đã kiếm được năm đồng.

Rút ra bài học từ đoạn văn đã cho:

Trong cuộc sống, nhiều người thường tỏ ra thông minh hơn và coi thường những người học ít hơn. Tuy nhiên, sự tự tin quá mức của họ có thể khiến họ rơi vào những tình huống khó xử. Người ta thường nói “thông minh sẽ hại thông minh”, vì người quá thông minh và tự phụ thường tự hại mình vì sự kiêu ngạo. Vì vậy, hãy cẩn trọng không chỉ với những người thông minh mà còn cả những người ngốc tự cho mình thông minh. Hãy trở thành một người khiêm tốn để được tôn trọng. Chuyện ngắn về người nông dân sẽ khơi nguồn suy nghĩ về đức tính khiêm tốn.

3. Chuyện cực ngắn: MIẾNG BÁNH MÌ CHÁY

6 câu truyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa mà bạn nên đọc
Truyện ngắn ý nghĩa về cuộc sống

Khi tôi còn khoảng 8 hoặc 9 tuổi, tôi hay nhớ đến những lần mẹ tôi nướng bánh mì cháy khét. Một đêm nọ, sau một ngày làm việc dài, mẹ tôi về nhà và chuẩn bị bữa tối cho gia đình. Bà mang ra đĩa bánh mì nướng cháy, không chỉ cháy xém như thường mà còn cháy đen như than. Tôi ngồi đó, nhìn những miếng bánh mì đen kịt và chờ xem liệu có ai nhận ra điều bất thường và lên tiếng hay không.

Cha tôi chỉ thưởng thức miếng bánh của ông và hỏi về bài tập và những việc ở trường như thường ngày. Tôi không nhớ rõ đã nói gì với ông trong buổi tối đó, nhưng tôi nhớ rằng mẹ tôi đã xin lỗi ông vì đã làm cháy bánh mì.

Tôi mãi không thể quên lời cha tôi nói với mẹ tôi: “Em à, anh thích bánh mì cháy mà.”.

Vào đêm đó, tôi đến gần chúc cha tôi khi ông đang ngủ ngon và tôi hỏi ông liệu ông thực sự thích bánh mì cháy. Cha tôi ôm tôi vào và nói:

Mẹ và con đã cống hiến suốt cả ngày, mệt mỏi vô cùng. Một miếng bánh mì cháy không thể gây hại cho bất kỳ ai, nhưng con có biết điều gì thật sự gây tổn thương cho người khác không? Đó là những lời chỉ trích và vu khống đầy cay độc.

Ông tiếp tục nói: “Con hiểu rồi, cuộc sống chứa đựng những điều không hoàn hảo và những người không hoàn thiện. Cha cũng không giỏi trong nhiều việc, ví dụ như cha không thể nhớ ngày sinh nhật hay kỷ niệm như một số người khác.”

6 câu truyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa mà bạn nên đọc

Cha đã học được rằng qua nhiều năm tháng, việc chấp nhận những sai sót của người khác và ủng hộ những sự khác biệt của họ là điều quan trọng nhất để xây dựng một mối quan hệ lành mạnh, trưởng thành và bền vững, con à.

Cuộc sống quá ngắn ngủi để tỉnh giấc với những nuối tiếc và khó chịu. Hãy trân trọng những người đã đối xử tốt với con và thể hiện sự thông cảm với những người chưa thể làm điều đó.

Rút ra bài học từ đoạn văn đã cho:

Trong cuộc sống, chúng ta cần phải biết làm thế nào để hiểu và chia sẻ những điểm yếu, hạn chế của người khác. Sự cảm thông đối với cuộc sống và tính cách của gia đình, bạn bè và người thân sẽ giúp chúng ta tạo ra một môi trường sống hòa hợp. Sự cảm thông là bí quyết để nuôi dưỡng hạnh phúc trong gia đình. Truyện cực ngắn “Miếng bánh mì cháy” đã truyền tải một bài học về sự cảm thông giữa con người và con người.

4. Chuyện cực ngắn: BỆNH LẢI NHẢI

Trong căn bếp, chị vợ đang thực hiện công việc nấu nướng, trong khi đó anh chồng đứng ở bên cạnh và không ngừng lẩm bẩm.

Hãy chậm lại! Hãy cẩn thận! Lửa quá to! Hãy nhanh lên! Hãy đổ cá đi! Ôi, có quá nhiều dầu!

Chị vợ than thở rằng: “Tôi biết làm đồ ăn thế nào mà!”

Chồng: Đương nhiên em biết rồi, vợ ơi. Tôi tiếp tục nói một cách bình tĩnh:

Anh chỉ muốn em hiểu rằng, khi anh cầm lái, em ngồi bên cạnh và không ngừng nói chuyện, em sẽ cảm nhận được cảm xúc của anh như thế nào!

6 câu truyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa mà bạn nên đọc

Rút ra bài học từ đoạn văn đã cho:

Việc học cách thông cảm cho người khác không khó, chỉ cần chúng ta nghiêm túc đứng ở góc độ và lập trường của họ để nhìn nhận vấn đề. Chỉ khi chúng ta trở thành họ, chúng ta mới thấu hiểu được tất cả những hành động của họ từ mọi góc độ. Chúng ta không nên vội vàng suy xét và kết luận sự việc khi chưa hiểu rõ tất cả mọi vấn đề. Thấu hiểu người khác thay vì phàn nàn họ là bài học mà chúng ta có thể rút ra từ truyện cực ngắn này.

5. Chuyện cực ngắn: NHÀ VUA VÀ ĐÔI CHÂN ĐAU

Xưa kia, trong một đất nước thịnh vượng, có một vị vua trị vì. Một ngày nọ, vua đi du ngoạn qua núi non, sông suối. Khi trở về hoàng cung, vua than phiền về đôi chân đau đớn, bởi đây là lần đầu tiên ông trải qua một chuyến hành trình dài như thế và đường đi rất gồ ghề, đá lởm chởm.

Sau đó, vua ra mệnh lệnh:

Việc bọc tất cả các con đường trong đất nước bằng da sẽ đòi hỏi hàng ngàn bộ da bò và một số tiền khổng lồ.

Một ngày nọ, người vợ của tên hầu nhà vua bất ngờ can đảm đặt câu hỏi cho vua:

Tại sao bạn lại tiêu quá nhiều tiền không cần thiết như vậy? Tại sao bạn không sử dụng một miếng da nhỏ để bọc chân của mình?

Nhà vua bất ngờ, tuy nhiên ông đồng ý làm một đôi giày.

6 câu truyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa mà bạn nên đọc

Rút ra bài học từ đoạn văn đã cho:

Để có một cuộc sống hạnh phúc và một nơi an lành để sống, tốt nhất là chúng ta nên thay đổi bản thân, suy nghĩ và trái tim của mình. Đừng trông chờ vào việc thay đổi thế giới bởi “Nếu bạn thay đổi, cả thế giới sẽ thay đổi”. Hãy thay đổi chính mình, bạn sẽ nhận ra rằng thế giới này đẹp đẽ hơn rất nhiều.

6. Chuyện cực ngắn: BÀI HỌC THÀNH BẠI TỪ HƯƠU CAO CỔ

Mỗi khi một chú hươu non chào đời, nó đều mang đến một bài học. Thay vì nằm, hươu mẹ lại đứng khi sinh con để khiến nó rơi xuống đất từ độ cao hơn 3m và nằm ngay dưới. Sau một khoảng thời gian ngắn, hươu mẹ thực hiện một hành động đáng kinh ngạc, đó là đá vào con mình cho đến khi nó có thể đứng dậy. Khi chú hươu con mỏi chân và nằm, hươu mẹ lại thúc nó để đứng lên.

Hươu mẹ sẽ đẩy chú ngã xuống cho đến khi hươu con có thể tự đứng dậy trên đôi chân còn non nớt.

6 câu truyện cuộc sống cực kỳ ý nghĩa mà bạn nên đọc

Rút ra bài học từ đoạn văn đã cho:

Một câu chuyện ngắn về chú hươu cao cổ mới sinh và cách mà hươu mẹ dạy con từ nhỏ. Mặc dù có vẻ lạ đối với chúng ta, nhưng điều này thực sự là cần thiết cho sự tồn tại của hươu con trong bầy đàn. Nếu không, chúng sẽ trở thành mồi ngon cho những con thú dữ và cuộc sống sẽ trở nên khó khăn.

Con người chúng ta cũng như vậy, rất dễ bị mất hết lòng tin khi mọi việc trở nên tồi tệ. Nhưng dù đang phải đối diện với nhiều khó khăn, chúng ta vẫn cần phải giữ vững niềm tin. Chúng ta không bị thua cuộc khi bị đánh bại, mà chỉ thua cuộc khi từ bỏ. Hãy nhớ rằng mỗi khi chúng ta đối mặt với khó khăn, bên trong chúng ta luôn ẩn chứa một sức mạnh khổng lồ.

7. Hai con hổ số phận khác nhau

Có hai con hổ, một con sống trong chuồng, một con sống trong hoang dã.

Hai con hổ đều cho rằng tình huống của mình không tốt, cả hai đều ngưỡng mộ nhau, vì vậy chúng quyết định trao đổi vị trí với nhau. Ban đầu, cả hai đều rất hạnh phúc, nhưng không lâu sau đó, cả hai đều gặp kết cục tồi tệ: Một con chết vì đói, một con chết vì buồn.

Những câu chuyện ý nghĩa trong cuộc sống

Rút ra bài học từ đoạn văn đã cho:

Đôi khi, mọi người có thể lơ mắt trước niềm hạnh phúc của mình, để luôn quan tâm đến niềm hạnh phúc của người khác. Thực ra, những thứ bạn đang sở hữu là những gì mà người khác ao ước.

Cuộc sống thật đáng ngạc nhiên, nhiều sự việc diễn ra một cách bất ngờ. Hi vọng rằng sau khi đọc những câu chuyện này, mọi người sẽ luôn nhớ nhắc nhở nhau ở bất kỳ thời điểm và địa điểm nào.

8. Ông lão vứt bỏ đôi giày

Chuyến tàu đang lao vun vút trên con đường nhanh, Gandhi không chú ý đã làm rơi một đôi dép mới ra khỏi cửa sổ. Mọi người xung quanh đều thấy tiếc cho ông. Bất ngờ, ông liền quăng ngay cặp giày thứ hai ra khỏi cửa sổ. Hành động này của Gandhi khiến mọi người kinh ngạc. Ông giải thích: “Dẫu cho đôi giày này có đắt đỏ như thế nào, với tôi nó đã không còn ý nghĩa gì. Nếu ai đó có thể lấy được nó và mặc vừa, thì tại sao không!”

Những câu chuyện ý nghĩa trong cuộc sống

Bài học quý giá là hãy từ bỏ sớm những nỗi thống khổ mà không thể vãn hồi.

9. Hoa khôi lớp xấu xí

Các sinh viên nữ công khai bỏ phiếu bầu chọn hoa khôi của lớp. Trong số đó, Tiểu Mai, một cô gái với nhan sắc bình thường, đã dũng cảm đứng lên và nói với mọi người rằng: “Nếu tôi được chọn, sau vài năm, các chị em ngồi ở đây có thể tự hào nói với chồng mình rằng, ‘Hồi em học đại học, tôi xinh đẹp hơn cả hoa khôi trong lớp đấy!’.

Cô ấy đã nhận được số phiếu bầu gần như hoàn toàn để trở thành kết quả.

Bài học:.

Đừng chỉ tìm cách chứng minh sự xuất sắc của mình để thuyết phục người khác ủng hộ bạn. Hãy để cho họ biết rằng nhờ có bạn, họ mới trở nên ưu tú hơn và có nhiều thành tựu hơn.

10. Nhân duyên vợ chồng

Năm đó, anh ngồi chờ bạn trong một quán cà phê. Một cô gái tiến tới và hỏi: “Anh có phải là người được dì Vương giới thiệu để hẹn hò không?”.

Anh nhìn lên và thấy cô ấy, người mà anh thích. Anh nghĩ trong lòng, liệu có thể anh đã nhìn nhầm và cảm thấy hối hận. Anh vội vàng trả lời: “Đúng vậy, mời cô ngồi”.

Anh cưới ngày đó, anh liền tiết lộ điều này với vợ. Người vợ chỉ cười một cái và nói: “Em không đến để xem mắt, chỉ là lấy cớ để nói chuyện với anh thôi…”.

Khi cơ duyên đã đến, không ngần ngại mà hãy nắm bắt lấy nó.

11. Bệnh nhân ung thư “tưởng rằng” cuộc phẫu thuật đã thành công

Một người bạn của tôi là bác sĩ. Một lần anh ta thực hiện phẫu thuật cho một bệnh nhân ung thư, nhưng sau khi mổ, anh ta phát hiện ra rằng phần viêm đã bị cắt bỏ không đúng, vì vậy anh ta phải phẫu thuật lại và sau đó giải thích tình huống cho bệnh nhân. Bệnh nhân đó đến từ vùng quê và không hiểu thuật ngữ y khoa, vì vậy sau khi nghe, bệnh nhân tin rằng sau khi phẫu thuật xong, bệnh sẽ khỏi.

Sau khi không có cách nào khác, bác sĩ buộc phải cho ông xuất viện. Một năm sau khi tái khám, bệnh tình đã hoàn toàn khỏi, các tế bào ung thư đã biến mất hoàn toàn.

Những câu chuyện ý nghĩa trong cuộc sống

Bài học:. Tâm thái vui vẻ lạc quan chính là phương thức phẫu thuật tốt nhất vậy.

12. Chuột sa hũ gạo

Một con chuột bị rơi xuống trong một cái hũ gạo, số gạo trong hũ chỉ còn lại một nửa, tuy tình huống này không dự đoán được nhưng nó khiến con chuột rất vui mừng, không thể diễn tả được.

Sau khi xác định không có nguy hiểm, nó ngay lập tức bắt đầu một cuộc sống ăn và ngủ, lặp đi lặp lại trong cái lu gạo.

Lu gạo sắp hết, nhưng vẫn không thể thoát khỏi sự cám dỗ của những hạt gạo. Cuối cùng, gạo đã được ăn hết và chuột ta nhận ra không thể thoát ra ngoài, lực bất tòng tâm.

Bài học:. Cuộc đời của chúng ta xem như rất yên bình nhưng thật ra khắp nơi đều đầy rẫy nguy cơ, cần phải giữ cho mình quan niệm sống ổn định, từ đó mà biết cân nhắc đến an nguy.

13. Con thỏ câu cá bằng cà rốt

Ngày đầu tiên, chú thỏ con ra đi câu cá nhưng không đạt được bất kỳ thành công nào.

Nó lại đi câu cá vào ngày thứ hai, nhưng kết quả vẫn không thay đổi.

Vào một ngày thứ ba, một con cá khổng lồ từ trong hồ nhảy lên và hét lớn: “Nếu bạn dám sử dụng cà rốt làm thức ăn cho cá, tôi sẽ nuốt chửng bạn”.

Những câu chuyện ý nghĩa trong cuộc sống

Bài học:.

Những thứ bạn cho đi đều là những gì bạn muốn, không nhất định là những gì đối phương muốn. Vì vậy, những gì bạn cho đi không có giá trị trong mắt người khác. Hãy đề cao người khác để làm cho cuộc sống của bạn ý nghĩa hơn.

14. Mark Twain và người phụ nữ kiêu ngạo

Trong một buổi tiệc, Mark Twain ngồi đối diện một người phụ nữ. Ông nhẹ nhàng bày tỏ: “Cô thật là đẹp!”.

Người phụ nữ đó không chỉ không biểu lộ lòng biết ơn, mà còn tỏ ra kiêu căng khi nói: “Xin lỗi, tôi không thể tìm ra cách khen ngợi ông giống như vậy!”

Mark Twain tỏ ra rất bình tĩnh và nói: “Không vấn đề gì cả, bạn có thể làm giống như tôi, chỉ cần nói một câu nói dối là được”.

Sau khi nghe xong, người phụ nữ cảm thấy rất xấu hổ. Cô phải cúi gầm mặt xuống mà không thể nói điều gì.

Bài học:. Tảng đá mà bạn ném ra, người bị nó làm cho vấp té sẽ luôn luôn là chính bản thân bạn. Bạn nói lời cay nghiệt, sau cùng cũng sẽ tự mình rước lấy nhục nhã mà thôi.

Dù cực ngắn, nhưng những câu chuyện trên đây mang lại những bài học sâu sắc về con người, ý chí sống và thành công trong cuộc sống.

Đừng ngừng tin tưởng, ngừng phấn đấu và sống hòa hợp với mọi người. Niềm tin và tình yêu sẽ mang đến cuộc sống ý nghĩa.

15. Con ếch nghễnh ngãng và bài học mặc kệ những lời đàm tiếu

Khi một đàn ếch đang đi qua cánh rừng, đột nhiên có 2 con ếch rơi xuống một cái hố sâu. Đàn ếch còn lại quan sát hố và kết luận rằng nó quá sâu để có thể thoát ra ngoài. Chúng khuyên 2 con ếch kia hãy tiết kiệm sức lực vì không có hy vọng gì.

2 con ếch bị rơi xuống hố nhưng không để ý đến những lời động viên và khuyên bảo từ những con ếch khác. Thay vào đó, chúng vẫn cố gắng tìm cách nhảy ra khỏi hố.

Sau một số lần thử nhảy, một trong hai con ếch đã mệt mỏi và từ bỏ. Trong khi đó, con ếch còn lại ngày càng nỗ lực hơn và cuối cùng nó nhảy vọt ra khỏi cái hố.

Khi đi ra ngoài, các con ếch khác đều hỏi: “Bạn không nghe thấy chúng tôi nói gì à?”. Nhưng con ếch nhỏ giải thích rằng, vì nó bị điếc nên nghĩ rằng cả đàn ếch đang cổ vũ nó cố gắng nhảy ra ngoài.

Bài học: Những lời nói từ những người xung quanh có thể có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn, nhưng không nên dành thời gian với những người chỉ biết “hút cạn” hạnh phúc của mình. Bạn không thể kiểm soát những điều sẽ xảy ra trong cuộc sống, nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn phản ứng với thế giới này.

16. Một cân bơ và sự gian dối

Ngày xưa kia, có một người nông dân đến thường xuyên bán bơ cho người thợ làm bánh. Trong một ngày, người thợ làm bánh quyết định kiểm tra lại số lượng bơ mà anh ta đã mua để xem liệu người nông dân có bán đúng theo yêu cầu hay không. Khi kiểm tra, anh ta phát hiện ra rằng số lượng bơ không giống như đã thỏa thuận và quyết định kiện người nông dân ra tòa.

Người nông dân trả lời quan tòa rằng, dù không có công cụ đo lường chính xác, anh ta vẫn có một phương pháp để xác định khối lượng bơ.

Có cách nào anh đã thực hiện việc cân bơ không?

Thưa ngài, trước khi anh thợ làm bánh mua bơ của tôi, tôi đã sở hữu 1 cân bánh mỳ từ anh ta. Mỗi ngày, khi anh mang bánh đến bán, tôi đặt nó lên cân và trả lại anh số bơ có cùng trọng lượng với bánh mỳ. Nếu có ai gian lận, thì chắc chắn đó chính là anh làm bánh.

Bạn sẽ thu được những điều tương đương với những gì bạn đã trao đi. Hành động gian dối sẽ được trả lại bằng những hành động gian dối nhiều hơn nhiều lần.

Những câu chuyện ý nghĩa về cuộc sống

17. Hòn đá tảng giữa đường và phần thưởng dành cho những người vượt qua trở ngại

Ở một quốc gia xinh đẹp, vị vua tài ba muốn kiểm tra lòng trung thành của nhân dân, vì vậy ông đã sử dụng một thử thách khéo léo. Vua đã yêu cầu một người đặt một tảng đá lớn giữa một con đường sầm uất. Sau đó, vua đã mặc áo dân thường để giấu danh phận và quan sát xem ai sẽ là người dũng cảm đẩy tảng đá khỏi con đường. Dù có nhiều thương gia giàu có và những người gần gũi với vua đi qua con đường đó, họ chỉ đi một vòng quanh tảng đá.

Nhiều người thậm chí đổ lỗi cho vua vì không giữ được đường sá thông thoáng, nhưng không ai hành động để giải quyết vấn đề này.

Một ngày kia, một người nông dân đem theo gánh rau ra chợ để bán. Khi tiến gần tảng đá, anh ta đặt gánh rau xuống và cố gắng tìm cách xô hòn đá ra khỏi vị trí cản trở trên đường. Sau khi thành công, anh nông dân phát hiện một chiếc túi chứa toàn vàng và một bức thư từ nhà vua, trong đó ghi rằng: “Vàng trong túi dành cho người đã loại bỏ tảng đá trên con đường”.

Mọi trở ngại chúng ta gặp đều có thể trở thành cơ hội để chúng ta cải thiện bản thân. Trái với những người lười biếng chỉ biết than phiền, những người khác lại sử dụng trái tim nhân hậu, lòng hảo tâm và sẵn sàng làm mọi thứ để tạo ra cơ hội.

18. Cái kén và con bướm

Một người đàn ông phát hiện ra một chiếc kén của sâu bướm. Sâu đang cố gắng để thoát ra khỏi kén. Người đàn ông ngồi xuống và quan sát kén suốt hàng giờ, nhưng sâu bướm chỉ có thể tạo ra một lỗ nhỏ nhưng. Đột nhiên, nó dừng lại và dường như kiệt sức, không biết phải làm gì tiếp theo.

Một người đàn ông đã quyết định giúp con bướm có thể thoát ra khỏi kén bằng cách cắt một lỗ nhỏ hơn trên chiếc kén rộng hơn. Sau đó, con bướm nhỏ đã có thể thoát ra khỏi kén một cách dễ dàng hơn, nhưng cơ thể nó trông yếu ớt và đôi cánh bị rúm ró.

Người đàn ông vẫn đứng đó, đợi cho đôi cánh của bướm mở rộng và bướm có thể bay lên. Tuy nhiên, điều này không bao giờ xảy ra. Bướm chỉ có thể sống phần cuộc đời còn lại bằng cách bò trên cơ thể khuyết tật và cánh nhỏ nhắn. Nó không bao giờ có thể bay.

Dù người đàn ông có lòng tốt, nhưng anh ta không hiểu rõ về quy luật tự nhiên. Cái kén chật hẹp là một thử thách, để cho con sâu có thể biến thành bướm. Chỉ khi tự bản thân nỗ lực thoát khỏi cái kén, chất lỏng trong cơ thể sâu mới có thể chuyển hóa thành cánh, giúp nó có thể bay tự do.

Bài học: Đối đầu với cuộc sống giúp chúng ta phát triển sức mạnh. Nếu không vật lộn, chúng ta sẽ không bao giờ trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Tự mình giải quyết các vấn đề, không phụ thuộc vào người khác là điều cực kỳ quan trọng để bạn có thể tự tin và vững vàng trong cuộc sống.

19. Câu chuyện ngắn ý nghĩa: Ba điều ước

Một người da đen đi lạc giữa sa mạc suốt ba ngày mà không có nước. Khi tưởng chừng như anh ta sắp gục ngã, Thượng Đế xuất hiện và ban cho anh ta ba điều ước. Người đó ước rằng mỗi ngày anh ta đều được uống nước, sau đó anh ta muốn da mình trở thành trắng, và cuối cùng là được thấy mông phụ nữ hàng ngày. Thượng Đế chấp nhận yêu cầu đó. Tuy nhiên, ngay sau đó, anh ta đã biến thành một cái bồn cầu trắng tinh.

Bài học từ câu chuyện là: Tham lam quá đáng sẽ gây hại cho chính bản thân, nhưng nếu biết quan tâm đến người khác và tuân thủ theo tự nhiên, chúng ta sẽ được lòng của thiên hạ.

Câu chuyện cuộc sống ý nghĩa

20. Câu chuyện về những hạt muối

Một chàng trai trẻ đến tìm ông giáo già để xin học, mang theo tâm trạng bi quan và thích phàn nàn. Đối với anh ta, cuộc sống trở thành những ngày đơn điệu và tẻ nhạt, không có điều gì thú vị.

Một lần, khi chàng trai than phiền về việc học mãi không tiến bộ, người thầy im lặng lắng nghe rồi trao cho anh ta một thìa muối đầy và một cốc nước nhỏ.

Hãy thêm muối từ con cho vào cốc nước và thử uống.

Chàng trai ngay lập tức tuân thủ.

Cốc nước mắn chua đắng. Anh chàng đáp lại.

Người thầy dẫn tôi ra một cái hồ nước ở gần và rồi đổ một thìa muối đầy xuống nước.

Hãy thử nếm nước trong hồ điện tại thời điểm hiện tại.

Nước trong hồ vẫn như cũ, thưa thầy. Nó không có chút mặn nào cả – Chàng trai nói khi lấy một ít nước từ dưới hồ và thử nếm.

Thầy giáo chậm rãi phát biểu:

Con của chúng ta, ai cũng trải qua khó khăn trong cuộc sống. Những khó khăn này giống như một thìa muối, nhưng mỗi người hòa tan chúng theo cách riêng. Những người có lòng rộng lớn giống như một hồ nước, không để nỗi buồn làm mất đi niềm vui và tình yêu đời. Nhưng đối với những người có lòng hẹp như một cốc nước, họ biến cuộc sống của mình thành đắng và không học được điều gì có ích.

21. Chiếc lược tình yêu

Một ngày kia, người vợ với mái tóc dài yêu cầu chồng mình mua cho cô một chiếc lược mới, để cô có thể chải tóc thật gọn gàng. Tuy nhiên, chồng đã xin lỗi và từ chối nguyện vọng của vợ. Ông ta giải thích rằng, hiện tại ông chưa đủ tiền để sửa chiếc đồng hồ đeo tay hỏng. Nghe lời chồng, người vợ im lặng và không nói thêm gì.

Ngày hôm sau, sau khi người chồng hoàn thành công việc, ông ghé qua một cửa hàng đồng hồ và tiến hành bán chiếc đồng hồ cá nhân với mức giá ưu đãi, nhằm mua một chiếc lược mới tặng vợ yêu. Khi tối về, ông ngồi đợi mừng vợ tại nhà, tay cầm trên tay chiếc lược mới vừa mua vui vẻ.

Sau đó, ông bị choáng váng khi thấy vợ mình xuất hiện với mái tóc ngắn hoàn toàn mới. Rốt cuộc thì ông nhận ra rằng vợ đã bán đi mái tóc của mình để mua cho ông một chiếc đồng hồ mới.

Họ rơi nước mắt, không phải vì công việc họ làm không hiệu quả, mà vì tình yêu mà họ dành cho nhau rất đặc biệt.

22. Món hời với người nghèo

Có một cô gái tò mò hỏi ông lão bán trứng xem “Một quả trứng giá bao nhiêu vậy ông?”

Lão ông đáp lại: “Có một đồng, hai quả ạ”.

Cô gái trả lời: “Hãy bán cho tôi một cái đồ bốn quả, nếu không thì tôi sẽ không mua nữa”.

Ông già nhận xét: “Tốt thôi, hãy mang đi nào, có lẽ đây là một khởi đầu tốt vì có thể tôi sẽ không bán được gì trong ngày hôm nay”.

Cô gái lấy trứng rồi tự hào đi bước. Cô ấy cảm thấy hài lòng khi đã tìm được một món hời và đến một nhà hàng sang trọng để gặp bạn bè. Tại đó, cô ấy và những người bạn cùng nhau thưởng thức những món ăn mà họ thích. Sau bữa tiệc, hóa đơn của họ lên tới 420 đô la. Cô gái trả cho chủ nhà hàng 500 đô la và nói không cần lấy lại tiền thừa.

Ông lão bán trứng đang trải qua một sự việc đơn giản nhưng đau đớn.

Nhiều người trong chúng ta thường khâm phục những người giàu có, nhưng lại lãng quên lòng nhân ái đối với những người bất hạnh.

23. Theo đuổi hạnh phúc

Trong ngôi làng nhỏ này, có một người đàn ông già. Tuy nhiên, điều đáng tiếc là ông ta luôn phàn nàn, khiến cho tâm trạng của mọi người xung quanh trở nên u ám. Sự phiền phức từ ông ta ngày càng tăng lên, khiến cho mọi người xung quanh cảm thấy không thoải mái. Khi gặp ông ta, mọi người luôn cảm thấy không hạnh phúc. Vì vậy, tất cả mọi người trong làng đều cố gắng tránh xa ông ta.

Một ngày nọ, khi ông già đã bước qua tuổi 80, mọi người đều ngạc nhiên bởi tin đồn: “Hôm nay là một ngày vui vẻ đối với ông già. Ông không than phiền về bất cứ điều gì. Ông không có nếp nhăn trên khuôn mặt, thậm chí còn cười rất tươi”.

Dân làng đồng loạt tập trung quanh một người đàn ông và đặt câu hỏi: “Ông đã trải qua chuyện gì vậy?”.

Không có gì đặc biệt cả. Trong suốt 80 năm qua, tôi đã nỗ lực để tìm kiếm hạnh phúc nhưng không có kết quả gì. Bây giờ, tôi đã quyết định sống mà không cần hạnh phúc, chỉ muốn tận hưởng hiện tại. Thật ngạc nhiên, đó lại là lúc tôi cảm thấy hạnh phúc nhất từ trước đến nay.

Đừng truy lùng hạnh phúc, hãy thưởng thức cuộc sống của bạn, hạnh phúc sẽ tự đến.

24. Ít người vui khi nghe 1 câu chuyện cười nhiều lần

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống: Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên - Ảnh 6.

Trong một ngôi làng, mọi người thường đến thăm một người thông thái để nhận lời khuyên về cuộc sống. Nhiều người đã đến nhiều lần để than phiền về cùng một vấn đề. Một ngày, người thông thái quyết định kể một câu chuyện hài hước và khiến tất cả mọi người cười phá lên.

Sau một lúc, ông tái hiện câu chuyện hài hước đó một lần nữa, nhưng chỉ có một vài người tỏ ra thích thú.

Sau đó, người thông thái kể lại câu chuyện lần thứ ba, nhưng không ai còn nụ cười.

Ông chỉ mới mỉm cười và nói rằng, không thể cười khi nghe một câu chuyện cười ba lần. Vậy tại sao bạn lại khóc vì cùng một vấn đề nhiều lần như vậy?

Lo lắng và sợ hãi không giải quyết được vấn đề, chúng chỉ gây lãng phí thời gian và năng lượng.

25. Con sư tử tham lam

7 câu chuyện thâm thúy về hạnh phúc, ý nghĩa cuộc sống: Chân lý đơn giản nhưng hầu hết mọi người không nhận ra, thấu hiểu được nhất định sẽ có một đời an nhiên - Ảnh 7.

Trong một ngày oi bức, con sư tử cảm thấy đói khát đến tột cùng. Nó đi lang thang trong tìm kiếm mồi và tình cờ gặp một con thỏ bé nhỏ. Tuy nhiên, khi sư tử chuẩn bị tấn công, nó lưỡng lự vì nhận ra rằng con thỏ nhỏ đó sẽ không đủ để làm no bụng nó.

Lúc đó, sư tử bắt gặp một con nai tiến lại gần. Nó nảy ra ý tưởng: “Thay vì săn con thỏ nhỏ đó, ta sẽ hướng sự chú ý vào con nai đó”.

Sau khi để cho con thỏ chạy trốn và đi theo con nai, sư tử quay trở lại chỗ cũ nhưng phát hiện rằng con thỏ đã biến mất từ lâu.

Một bài học quý giá: Một con chim mà bạn nắm giữ có giá trị hơn 2 con chim khác đang ẩn mình trong tán cây.

Hãy tham khảo thêm những tài liệu ý nghĩa về cuộc sống sau đây:

  • Các câu đố vui dành cho trẻ em hay nhất với đáp án.
  • Bàn trang điểm với thiết kế đẹp mắt.
  • Các câu chuyện hài hước chứa đựng những bài học sâu sắc về cuộc sống.
  • Các câu nói vĩ đại của Nick Vujicic sẽ mãi mãi sống mãi.
  • Có 5 câu chuyện rất ý nghĩa về tình bạn.
  • Đoạn văn sau đây là một câu chuyện ý nghĩa về tình yêu và cuộc sống vợ chồng.
  • Tham khảo thêm

  • Có một câu chuyện về bốn chiếc nến.
  • Trong chương trình Tiểu học, chúng ta học về các thành ngữ, tục ngữ và ca dao của Việt Nam.
  • Có 08 câu thành ngữ và tục ngữ mà chúng ta thường sử dụng sai.
  • Tổng hợp các câu thành ngữ, tục ngữ và ca dao theo chủ đề.
  • Các câu nói vĩ đại của Nick Vujicic sẽ mãi mãi sống mãi.