Bà bầu ăn khoai tây chiên được không? 7 tác hại lớn cho sức khỏe

Khoai tây chiên, một món ăn đến từ Bỉ, đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Món này có hương vị thơm ngon và thường được thưởng thức cùng bớ hoặc sốt mayonnaise, mang lại cảm giác ngon miệng khó cưỡng. Khoai tây chiên là món ăn được nhiều người ưa thích, đặc biệt là các bạn trẻ. Nhưng liệu bà bầu có thể ăn khoai tây chiên không?

Bất chấp hương vị thơm ngon và lôi cuốn, chuyên gia khuyên rằng phụ nữ mang bầu nên tránh ăn khoai tây chiên để tránh những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Bà bầu ăn khoai tây chiên có khả năng gặp phải các tác hại như: ảnh hưởng đến hàng rào máu não của thai nhi, nguy cơ ung thư, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, mẹ bầu mất kiểm soát cân nặng, tăng triệu chứng ốm ngén, ợ nóng, các vấn đề về tim mạch, làm tăng cholesrerol.

chuyên gia khuyên rằng bà bầu không nên ăn khoai tây chiên trong thời gian mang thai
chuyên gia khuyên rằng bà bầu không nên ăn khoai tây chiên trong thời gian mang thai

Thành phần dinh dưỡng có trong khoai tây chiên

Trong 100g khoai tây chiên, chúng ta có thể tìm thấy một số chất dinh dưỡng như:

Năng lượng 525 calo

Protein 2.2g

Tinh bột 49.3g

Canxi 37mg

Sắt 2.1mg

Nước 6.6g

Chất béo 35.4g

Chất xơ 6.3g

Phốt pho 130mg

Vitamin B1 200mcg

7 tác hại cho sức khỏe khi bà bầu ăn khoai tây chiên

tác hại cho sức khỏe khi bà bầu ăn khoai tây chiên
tác hại cho sức khỏe khi bà bầu ăn khoai tây chiên

1. Ảnh hưởng đến hàng rào máu não của thai nhi

Có những tác động tiêu cực của việc ăn khoai tây chiên đối với thai nhi trong giai đoạn phát triển. Các loại thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao hơn 356 độ C sẽ tạo ra một chất độc có tên gọi là acrylamide. Chất này có tác động xấu cho sức khỏe. Đối với thai nhi, acrylamide sẽ ảnh hưởng đến hàng rào máu não (blood-brain barrier, viết tắt là BBB) của trẻ.

Hệ thống rào máu não có nhiệm vụ ngăn chặn sự xâm nhập của các chất độc hại, vi khuẩn và virus gây hại cho hệ thần kinh. Đồng thời, nó cho phép các chất dinh dưỡng đi qua, góp phần hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi chất của não.

2. Ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Chất độc acrylamide, mà không chỉ tác động đến não bộ của thai nhi, còn có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Thai nhi sẽ có cân nặng thấp hơn tiêu chuẩn, chu vi đầu nhỏ hơn và hệ thần kinh cũng bị tác động, dẫn đến tình trạng phát triển chậm…

3. Nguy cơ ung thư

Nguy cơ ung thư có thể xảy ra khi bà bầu tiêu thụ khoai tây chiên được chế biến ở nhiệt độ cao. Khi thực phẩm được chiên ở nhiệt độ cao, chất acrylamide có thể hình thành. Chất này được tạo ra từ acrylic axit, một chất được tạo ra từ acrolein hoặc allyl alcohol – hai chất có khả năng gây ung thư rất cao. Các chất này thường có nhiều trong mỡ, dầu chiên và thực phẩm đã được chiên rán.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), acrylamide được xem là một nguyên nhân gây ra ung thư vú và tế bào thận. Thường được tìm thấy trong các sản phẩm chiên rán, acrylamide không gây ra độc tố khi nấu ở nhiệt độ sôi.

4. Mẹ bầu mất khiểm soát cân nặng

Khoai tây chiên là một món ăn vặt giàu chất béo và calo. Trong mỗi 100g khoai tây chiên, có tới 525 calo và 35.4g chất béo. Vì vậy, việc ăn nhiều khoai tây chiên có thể dễ dẫn đến việc mất kiểm soát cân nặng, tăng nguy cơ thừa cân và béo phì, gây ra các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường và bệnh tim mạch.

5. Tăng triệu chứng ốm nghén, ợ nóng

Hơn một nửa phụ nữ mang thai thường có triệu chứng ốm nghén, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Ốm nghén gây buồn nôn, nôn mửa và làm suy debilitate cơ thể của mẹ bầu. Theo Hiệp hội Mang thai Hoa Kỳ, việc ăn những thực phẩm giàu chất béo, chiên rán lâu và ở nhiệt độ cao, như khoai tây chiên, sẽ làm tình trạng buồn nôn trở nên nặng hơn. Việc ăn khoai tây chiên trong thai kỳ cũng sẽ làm tăng triệu chứng ốm nghén.

Nhgoài ra, những món khoai tây chiên hoặc các loại thực phẩm có vị cay, béo hoặc nhiều gia vị gây ra cảm giác ợ nóng cho phụ nữ mang bầu.

6. Các vấn đề về tim mạch

Khoai tây chiên chứa nhiều muối, có thể gây hại cho hệ tim mạch. Trong 100g khoai tây chiên, có khoảng 210mg muối. Bà bầu chỉ nên tiêu thụ 1g muối mỗi ngày. Việc ăn nhiều khoai tây chiên sẽ gây tác động tiêu cực lên tim mạch. Việc tiêu thụ nhiều muối dễ dẫn đến các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đau tim, suy tim, đột quỵ, bệnh mạch vành,…

7. Tăng cholesterol cho cơ thể

Bà bầu thường xuyên ăn khoai tây sẽ gây tăng mức cholesterol trong cơ thể. Hầu hết các loại khoai tây chiên, khoai lang chiên, gà rán và các thực phẩm chiên khác đều được chiên bằng lượng dầu lớn ở nhiệt độ cao. Quá trình này tạo ra các chất béo chuyển hóa nguy hiểm. Ngoài ra, chúng còn chứa các loại chất béo khác.

Những thực phẩm thế khoai tây chiên cho bà bầu

Hãy tham khảo một số món ăn dinh dưỡng an toàn mà Medplus gợi ý dưới đây thay vì ăn khoai tây chiên, vì nó không tốt cho sức khỏe của bà bầu.

1. Bà bầu ăn bánh quy

Bánh quy là một món ăn vặt an toàn và lý tưởng cho phụ nữ mang thai. Việc ăn bánh quy giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, giảm những cơn thèm ăn không kiểm soát và giảm tình trạng ốm nghén trong thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, bánh quy còn là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng phong phú gồm canxi, protein, magie, sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác.

2. Bà bầu ăn bít tết

Bít tết không chỉ thơm ngon mà còn giàu dinh dưỡng. Việc bà bầu ăn bít tết mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa, bít tết còn giúp bà bầu bổ sung máu và xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

3. Bà bầu ăn bơ đậu phộng

Bà bầu tiêu thụ bơ đậu phộng để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, tăng cường sức khỏe xương, tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp protein và cải thiện tâm trạng cho mẹ.

4. Bà bầu ăn quả ô liu

Quả ô liu mang lại nhiều lợi ích cho hệ tim mạch, ngăn ngừa ung thư, cải thiện tiêu hóa, làm đẹp da và tóc, cùng với khả năng chống viêm tốt.

5. Bà bầu ăn hến

Ăn hến khi mang bầu có thể cải thiện quá trình trao đổi chất, có lợi cho sức khỏe tim mạch, hỗ trợ hệ miễn dịch, giảm triệu chứng trầm cảm, bảo vệ xương và ngăn ngừa ung thư.

Qua những thông tin được Medplus tổng hợp về khoai tây chiên, hy vọng đã giải đáp được những thắc mắc về việc bà bầu có nên ăn khoai tây chiên hay không. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về hàm lượng dinh dưỡng và các tác hại sức khỏe có thể gây ra khi tiêu thụ khoai tây chiên. Ngoài ra, sẽ có một số món ăn gợi ý khác cho bà bầu có thể thay thế khoai tây chiên.

Medplus mong muốn mang đến cho các bà bầu kiến thức cần thiết để quá trình mang thai diễn ra hiệu quả và dễ dàng hơn. Đừng quên truy cập vào Medplus.Vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe của bạn.

Hãy xem thêm bài viết sau:

  • Có thể bà bầu ăn bánh quy không? 5 lợi ích của nó cho các mẹ.
  • Có thể ăn bít tết khi mang bầu? Lợi ích to lớn cho mẹ và bé.
  • Có thể bà bầu ăn bơ đậu phộng không? 7 điều bất ngờ về lợi ích sức khỏe.
  • Có thể ăn quả ô liu khi mang bầu? 6 lợi ích đáng ngạc nhiên cho sức khỏe.
  • Bà bầu có thể ăn hến không? 5 lợi ích tốt cho sức khỏe của mẹ.
  • Đầu vào: Nguồn: Tổng hợp.Đầu ra: Tổng hợp từ nhiều nguồn.