Yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến việc chọn trường học cho con là ưu và nhược điểm của mỗi hệ thống giáo dục.
Các tiêu chí mà phụ huynh dùng để lựa chọn trường học cho con em mình.
Các yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn trường học cho con là chi phí hợp lý, môi trường học tập thân thiện, phương pháp giáo dục phù hợp và thuận tiện cho việc đưa đón. Chị Nguyễn Thị Thu Hiền (Hải Phòng) và chị Nguyễn Thị Thu Hương (Hà Nội) đồng ý với thứ tự ưu tiên này.
Chị Hương cho biết, hầu hết phụ huynh thường quan tâm đến vấn đề tài chính trước tiên khi con em họ học, bởi vì quá trình này kéo dài nhiều năm và đòi hỏi chi phí không nhỏ. Do đó, mỗi gia đình cần xem xét kỹ lưỡng dựa trên tình hình kinh tế của mình.
Tôi biết rằng có nhiều gia đình ban đầu đã cố gắng đưa con em họ học tại trường tư với mức học phí cao, nhưng sau đó chỉ còn đủ khả năng trong một hoặc hai năm đầu và phải chuyển sang trường công vì vấn đề tài chính.
Việc lo cho một con đi học có sự khác biệt so với việc lo cho hai con đi học. Sự cân đối giữa tài chính gia đình và trường học công và tư là một bài toán gia đình cần phải tính toán kỹ. Nếu không, các con sẽ gặp khó khăn khi phải thay đổi trường theo quyết định của bố mẹ”, chị Hương bổ sung.
Quan điểm của tôi về giáo dục con cái là vai trò của gia đình và sự độc lập của trẻ nhỏ là yếu tố quan trọng trong việc xác định thành tích học tập của trẻ, chứ không phải phụ thuộc vào giáo viên và nhà trường. Do đó, tôi không đặt quá nhiều kỳ vọng vào các trường học.
Chi phí phải hợp lý và tiện lợi. Hãy xem như trẻ nhỏ cần có môi trường giao tiếp với xã hội và bạn bè. Tôi muốn một môi trường học tập thân thiện, không quá áp lực hay căng thẳng; không quá nhiều bài tập để con có thời gian theo đuổi sở thích riêng và khám phá những điều mới mẻ mà không có cơ hội tại trường học.
Trong giáo dục, có sự phân biệt giữa trường công và trường tư.
Sau khi đưa con theo học ở cả trường công lập và trường tư, anh Trần Đức Giang (Hà Nội) nhận thấy trường công áp lực học thêm không tốt cho học sinh tiểu học. Tuy nhiên, anh quyết định chuyển con về trường công lập gần nhà sau khi nhận ra rằng giáo dục ở trường tư không phù hợp và không đáp ứng mong đợi.
Anh Giang chia sẻ rằng giáo viên ở trường tư không đặt áp lực thành tích lên các học sinh nên không ép buộc các con phải học. Tuy nhiên, giáo viên lại phải đối mặt với áp lực từ phụ huynh để làm hài lòng, do đó, nhận xét về các con không thực sự phản ánh đúng năng lực của chúng. Các con thường được khen ngợi và động viên nhiều, hiếm khi bị chỉ trích. Việc này có lợi là giúp các con tự tin, nhưng cũng không tốt vì chúng có thể đánh giá sai về năng lực của mình và không định vị đúng năng lực cá nhân.
Một phụ huynh đang sống ở Vĩnh Phúc có hai con, trong đó một cháu đang theo học lớp 5 tại một trường tư. Phụ huynh này cho biết rằng việc học tại trường tư giúp đảm bảo sự cân bằng giữa việc học kiến thức và các môn học khác. Trường tư cung cấp các phương pháp dạy mới nhằm tạo hứng thú cho các con trong việc tiếp cận bài học. Bên cạnh đó, các học sinh cũng được tham gia vào các hoạt động thể thao và có giờ học muộn hơn. Ngoài ra, các con còn được nghỉ vào thứ 7 để tự học.
Trong khi đó, con lớn học lớp 9 trường công đang phải đối mặt với áp lực học hành cao, thường phải đi học thêm nhiều giờ và thức khuya để làm bài tập. Vì vậy, vào năm sau khi chuyển cấp, gia đình của họ đã quyết định đưa con vào trường tư. Mục tiêu của việc này là để con có thời gian học văn hóa và cũng có thời gian để theo đuổi đam mê của mình như vẽ tranh hoặc chơi nhạc cụ.
Quan trọng không phải là công hay tư, mà là môi trường học phù hợp với con.
Về việc chọn trường cho con, anh Giang cho rằng mỗi gia đình có mục tiêu khác nhau trong từng giai đoạn. Gia đình anh quan điểm rằng cấp một kiến thức chưa quan trọng, quan trọng hơn là đảm bảo con vui vẻ và tự tin, thích học. Do đó, môi trường tại trường tư được xem là phù hợp. Tuy nhiên, khi con tiến vào cấp 2 và cấp 3, anh nhận thấy cần phải rèn luyện nhiều hơn, vì vậy cần môi trường và thời gian phát triển năng khiếu cho con. Vì lý do này, anh đã quyết định cho con học trường công.
Bậc phụ huynh cần tự chuẩn bị kiến thức và kỹ năng, làm việc, và đưa con trải nghiệm xã hội.
Chị Hiền cũng đồng ý với anh Giang rằng, trong giai đoạn học cấp một, chị ưu tiên cho con học trường tư vì số lượng học sinh ít hơn, điều này sẽ giúp trẻ được quan tâm hơn. Tuy nhiên, điều kiện là chi phí giáo dục của trường tư phải phù hợp với khả năng kinh tế của gia đình và khoảng cách đường đi đến trường phải gần nhà.
Chị Hiền chia sẻ rằng sau khi con gái học 2 năm ở cấp một, chị đã quyết định chuyển con về trường công gần nhà vì lý do ở trường này chỉ học một buổi trong ngày. Buổi còn lại, con có thể tự học và tự sắp xếp thời gian để chơi thể thao. Chị hy vọng rằng cấp 2 và 3 sẽ tiếp tục có các trường học có cùng phương thức.
Môi trường học quan trọng hơn công hay tư – theo chị Hương, một môi trường học phù hợp với con và cô giáo quan tâm đến con là tốt nhất. Chị đã từng biết có em, trong 5 năm học cấp một, bố mẹ đã chuyển trường cho em 3 lần. Chị cũng nhận định rằng nhiều bố mẹ kỳ vọng quá cao, chỉ chọn trường dựa trên điểm số nhưng khiến con không thích học và tạo áp lực cho cả con và bố mẹ. Vì vậy, chị cho rằng các bậc phụ huynh nên xem xét khả năng học của con, sở trường của con để chọn trường phù hợp thay vì áp lực và kỳ vọng quá nhiều về trường công hay trường tư.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!