Học Taekwondo bao lâu thì lên đai đen? Ý nghĩa của màu đai?

Võ Taekwondo. là gì?

Taekwondo là một môn võ có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Trong ngôn ngữ Hàn Quốc, Taekwondo là từ được ghép từ 3 âm tiết khác nhau. “Tea” có nghĩa là đá bằng chân, “Kwon” là đá bằng tay, còn “Do” có nghĩa là nghệ thuật. Vì vậy, Taekwondo có thể được xem là một bộ môn nghệ thuật đấu võ kết hợp giữa sử dụng tay và chân.

Võ Taekwondo.

Võ Taekwondo.

Taekwondo là một hình thức võ thuật kết hợp nghệ thuật, kỹ thuật và tư duy. Bằng việc sử dụng cả trí não và cơ thể, Taekwondo tạo ra những đường quyền linh hoạt và đẹp mắt. Môn võ này bao gồm cả các động tác phòng thủ và tấn công liên tục, phù hợp với mọi đối tượng ở mọi độ tuổi. Vì vậy, không khó để bắt gặp cả phụ nữ, trẻ em và người lớn tuổi tham gia tập luyện Taekwondo.

Hình nộm tập võ Silicon HJ-G082

Silicon HJ-G082 là một bộ nộm võ rất độc đáo.

9.000.000₫ 7.500.000₫.

Silicon HJ-G082 là một hình nộm võ thuật, được thiết kế dạng tự đứng, giúp tập luyện Boxing hiệu quả. Nó rất thích hợp để sử dụng tại nhà hoặc trong các CLB võ thuật.

Mua ngay.

Học Taekwondo bao lâu thì lên đai đen?

Taekwondo là một môn võ đòi hỏi sự kiên nhẫn và đều đặn trong quá trình rèn luyện. Để được lên đai, các võ sĩ Taekwondo phải trải qua quá trình học tập và thi cử khó khăn. Hệ thống đai và hình thức thi lên đai trong môn võ này bao gồm 18 cấp bậc, tương ứng với 18 đẳng khác nhau trong Taekwondo.

Bao lâu để đạt được đai đen trong Taekwondo?

Bao lâu để đạt được đai đen trong Taekwondo?

Trong thực tế, Taekwondo được phân thành 5 cấp đai khác nhau, tương ứng với 5 màu sắc: trắng, vàng, xanh, đỏ, đen. Cấp đai thấp nhất là đai trắng, dành cho những người mới bắt đầu tham gia Taekwondo, tương đương với cấp 7-8. Người học sẽ rèn luyện và tham gia thi lên cấp đai mỗi 3-6 tháng. Để đạt được đai đen (cấp 1), võ sĩ phải qua bài thi đẳng. Thường thì, từ khi mới bắt đầu học cho đến khi thi lên đai đen, người học Taekwondo sẽ mất từ 2 năm 3 tháng đến gần 3 năm (tuỳ đợt thi) nếu học và thi đậu liên tục.

Ý nghĩa các màu đai trong Taekwondo

Trong Taekwondo, thứ bậc của võ sĩ được phân chia dựa trên màu đai mà họ đang sở hữu. Dưới đây là ý nghĩa của từng màu đai trong Taekwondo mà những người tìm hiểu bộ môn này cần biết.

1. Đai trắng

Cấp đai sơ đẳng nhất của môn võ Taekwondo là đai trắng. Người mới tham gia tập luyện Taekwondo thường được cấp đai màu trắng, đây là giai đoạn đầu tiên để làm quen với môn võ này. Võ sĩ đeo đai trắng thường có cấp bậc 7-8 trong hệ thống 18 cấp bậc của Taekwondo. Thời gian để lên đai phụ thuộc vào khả năng của từng võ sinh, có thể nhanh hoặc chậm. Nếu tuân thủ quy trình, võ sinh có thể thi lên đai sau khoảng 4-6 tháng tập luyện.

Taekwondo là môn võ đai trắng.

Taekwondo là môn võ đai trắng.

2. Đai vàng

Sau khi vượt qua bài thi lên đai đầu tiên, võ sinh sẽ được trao đai vàng để biểu hiện sự thay đổi trong cấp bậc. Hiện tại, các võ sinh đã đạt đến bậc 6. Tương tự như kỳ thi trước, việc có thể lên đai hay không phụ thuộc vào khả năng học và sự phát triển của mỗi người tập luyện. Thông thường, sau mỗi 6 tháng, bạn sẽ được tham gia kỳ thi lên đai tiếp theo.

Đai vàng Taekwondo.

Đai vàng Taekwondo.

3. Đai xanh lá

Màu đai này biểu thị sự phát triển và tiến bộ của những người tập luyện Taekwondo. Màu xanh lá cây tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở và các mầm non, nó đại diện cho khả năng tiến bộ của võ sinh và cũng là nguồn năng lượng mạnh mẽ sẵn sàng cho những thử thách phía trước. Những võ sinh đã vượt qua bài thi lên đai và đạt cấp 5 sẽ có quyền đeo đai màu xanh lá cây.

Taekwondo cấp đai màu xanh lá cây.

Taekwondo cấp đai màu xanh lá cây.

4. Đai xanh dương

Trong hệ thống màu sắc, màu “xanh” được chia thành 2 cấp độ khác nhau. Màu xanh lá thể hiện tiềm năng phát triển của võ sinh, trong khi màu xanh dương biểu thị sự trưởng thành và năng lực của họ. Những võ sinh đeo đai xanh dương là những người có kiến thức võ thuật tốt để chuẩn bị cho mục tiêu cao nhất trong môn võ Taekwondo. Đai màu xanh dương tương ứng với cấp độ 3,4.

Taekwondo đai màu xanh dương.

Taekwondo đai màu xanh dương.

5. Đai đỏ

Các võ sinh đạt đến cấp bậc này thường là những người có khả năng học tập kiến thức và tích lũy kỹ năng rất giỏi. Màu đai đỏ biểu thị sự nhiệt huyết và sự chiến đấu mạnh mẽ của từng võ sinh. Để đạt được cấp đai này là một nhiệm vụ không dễ dàng. Ngoài ra, theo hệ thống phân loại, đai đỏ là mức đai cao nhất và nằm trong bậc 1,2.

Đai đỏ trong môn Taekwondo.

Đai đỏ trong môn Taekwondo.

6. Đai đen

Trong Taekwondo, đai đen là một trong những mục tiêu cao cấp của người tập luyện. Khi đạt đến cấp bậc này, người đó sẽ được gọi là võ sĩ, khác với các màu đai khác khi chỉ được gọi là võ sinh. Để đạt được đai đen, bạn phải trải qua quá trình tập luyện đầy khó khăn và thử thách. Bài tập ngày càng khó hơn, thời gian tập luyện kéo dài và yêu cầu nhiều kỹ thuật hơn. Thông thường, để thi lên đai đen, người tập luyện cần ít nhất khoảng gần 3 năm kinh nghiệm và tham gia vào tất cả các cuộc thi lên đai để đạt được cấp bậc cao nhất này.

Đoạn văn đã được viết lại: Võ Taekwondo đai đen.

Đoạn văn đã được viết lại: Võ Taekwondo đai đen.

Các võ sĩ đạt đai đen trong Taekwondo được coi là những võ sĩ cấp 1. Họ có thể sử dụng kiến thức và kỹ năng của mình để trở thành giáo viên này. Có một quy định quan trọng là nếu các võ sinh chưa đủ 18 tuổi nhưng đã đạt được đai đen, họ chỉ được đeo đai màu đỏ-đen. Chỉ khi đủ 18 tuổi trở lên, họ mới được cấp đai đen chính thức.

Các nội dung thi lên đai trong Taekwondo

Trong quá trình tập luyện Taekwondo ở các mức độ khác nhau, võ sinh sẽ được hướng dẫn thực hiện các bài tập phù hợp với cấp bậc của họ nhằm ủng hộ cho cuộc thi lên đai. Theo quy định của WTF – World Taekwondo Federation (liên đoàn Taekwondo Thế giới), để có khả năng lên đai, võ sĩ phải trải qua các bài thi sau đây một cách tuần tự:

1. Cấp 8 lên 7, cấp 7 lên 6

Đây là bài thi lên đai đầu tiên của các võ sinh. Nội dung thi trong kỳ thi này khá đơn giản, chủ yếu để đánh giá các động tác võ và kiến thức cơ bản mà các võ sinh Taekwondo cần biết. Kỳ thi này bao gồm các nội dung sau đây:

Có mười cú đấm trung.

Hãy chọn bài số 1 hoặc bài số 2 để đi quyền.

Bài luyện tập trong tam thế bao gồm 3 bài khác nhau.

2. Cấp 6 lên cấp 5

Trong kỳ thi lên cấp này, thí sinh sẽ chuyển từ đai xanh lá sang đai xanh dương. Bài thi này được coi là khá đơn giản và bao gồm các nội dung sau đây:

Có mười cú đấm trung. và 4 đòn đá gồm có đá trước, đá ngang và đá cầu vồng

Thực hiện bài quyền số 3.

Đòn Nhất thế đối luyện gồm tổng cộng 4 đòn.

3. Cấp 5 lên cấp 2

Bài thi này đòi hỏi một mức độ phức tạp cao hơn so với hai bài thi trước đây. Đây là một kỳ thi quan trọng để võ sinh có thể thăng hạng từ màu đai xanh lên đai đỏ. Để vượt qua kỳ thi này, võ sinh cần hoàn thành một số nội dung sau:

Có mười cú đấm trung. và 4 đòn đá

Quyền đi bao gồm bốn bài, gồm bài số 1, 2, 3 và 4.

Đòn Nhất thế đối luyện gồm tổng cộng 4 đòn.

Để tính điểm, ta thi đấu đối kháng với võ sĩ có cùng trình độ.

Lên đai trong môn Taekwondo là một hoạt động phát triển kỹ năng và nâng cao trình độ.

Lên đai trong môn Taekwondo là một hoạt động phát triển kỹ năng và nâng cao trình độ.

4. Cấp 2 thi lên cấp 1

Đây là kỳ thi đai đỏ lên Nhất Đẳng Huyền Đai, có một số điểm khác biệt so với các kỳ thi khác. Để tham gia kỳ thi này, võ sinh cần phải đạt được đai đỏ cấp 1 ít nhất 6 tháng trước đó. Kỳ thi được tổ chức hai lần trong năm, thường diễn ra vào tháng 5 và tháng 11 theo lịch dương. Nội dung thi lần này sẽ được tăng cường với phần khó và phức tạp hơn.

Có mười cú đấm trung. và 4 đòn đá

Lựa chọn bài số 8 và rút ngẫu nhiên một bài khác từ bài 1 đến bài 7.

Đòn luyện trong Nhất thế bao gồm 5 đòn.

Cùng tham gia thi đấu đối kháng với một võ sinh cùng cấp.

Thi thể lực: Võ sinh dưới 16 tuổi thực hiện 30 lần hít đất, trong khi võ sinh trên 16 tuổi thực hiện 60 lần hít đất.

Thực hiện hành động phá: Sử dụng lòng bàn tay để đập mạnh vào một viên gạch thẻ (bài thi này chỉ áp dụng cho những nam sinh trên 16 tuổi).

5. Kỳ thi Sơ Cấp Huyền Đai

Sau khi đạt đai đen, võ sinh vẫn có thể tiếp tục tham gia kỳ thi thăng đẳng để nâng cấp đẳng đai của mình. Kỳ thi thăng đẳng đầu tiên là kỳ thi Sơ Cấp Huyền Đai, mỗi năm sẽ được tổ chức 2 lần vào tháng 5 và tháng 11 dương lịch. Nội dung thi như sau:

Khi thi quyền, Dan 1 sẽ thực hiện bài Koryo Poomsae, trong khi Dan 2 sẽ thực hiện bài Kuemgang Poomsae. Bài thi thứ 2 sẽ được chọn ngẫu nhiên từ 8 bài quyền khác nhau.

Đấu luyện Nhất thế bao gồm 5 đòn mà bạn có thể tự chọn.

Thi đấu đối kháng với các đối thủ cùng cấp để đánh giá điểm số.

Thi thể lực: Võ sinh dưới 16 tuổi thực hiện 30 lần hít đất, trong khi võ sinh trên 16 tuổi thực hiện 60 lần hít đất.

Trong phần thi thi công phá, thí sinh sẽ sử dụng cạnh bàn tay để đập vỡ gạch thẻ. Nam sinh cần đập 2-3 viên, trong khi đó, nữ sinh chỉ cần đập 1-2 viên.

6. Thi Trung Cấp Huyền Đai

Các võ sinh sẽ tham gia thi đấu Trung Cấp Huyền Đai sau khi hoàn thành bài thi Sơ Cấp Huyền Đai. Thi đấu Trung Cấp Huyền Đai có các nội dung thi tương tự như lần trước. Tuy nhiên, kỳ thi này chỉ diễn ra mỗi năm một lần vào tháng 11. Các nội dung thi bao gồm:

Điểm mấu chốt: Tương tự như kỳ thi trước.

Để trở thành một võ sĩ thực thụ, bạn cần phải thành thạo 5 đòn đấu luyện đứng và đấu luyện ngồi.

Thi đấu đối kháng với các đối thủ cùng cấp để đánh giá điểm số.

Thi thể lực: Võ sinh dưới 16 tuổi thực hiện 30 lần hít đất, trong khi võ sinh trên 16 tuổi thực hiện 60 lần hít đất.

Trong quá trình thực hiện công việc, nam sinh sẽ thực hiện việc chặt 4 viên gạch thẻ, trong khi đó, nữ sinh chỉ cần chặt 3 viên.

7. Thi Cao Cấp Huyền Đai

Kỳ thi cuối cùng của võ sinh được tổ chức tại Hàn Quốc là kỳ thi quan trọng nhất. Thí sinh phải đến Kukkiwon để tham gia kỳ thi này. Các bài thi tương tự như kỳ thi trước đó, nhưng hệ thống chấm thi sẽ do những võ sư chuyên nghiệp thực hiện, vì vậy sẽ khá gắt gao và khó khăn hơn.

Tổng kết

Taekwondo là một môn võ có nguồn gốc từ võ thuật và kết hợp các yếu tố võ nghệ. Nó không chỉ bao gồm các động tác mạnh mẽ và dứt khoát, mà còn thể hiện sự uyển chuyển và linh hoạt của cơ thể. Vì vậy, để tiến bộ, võ sinh cần trải qua quá trình học tập và rèn luyện đầy khó khăn.

Như đã đề cập trong bài viết trên, thời gian để đạt đai đen Taekwondo phụ thuộc vào khả năng tiếp thu và tập luyện của từng người. Nó có thể nhanh chóng hoặc kéo dài, tùy thuộc vào sự quyết định của bạn. Chúc bạn có một kinh nghiệm tập luyện và thi đấu tốt. Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của chúng tôi và hy vọng sẽ gặp lại bạn trong những chủ đề tiếp theo!