Java là gì? Nó bảo mật tốt không? Có nên dùng Java?

java.jpg

Bạn chắc chắn đã từng nghe đến Java trên máy tính, bạn đã từng được yêu cầu cài đặt Java để có thể thực hiện một tác vụ nào đó và gần đây bạn cũng đã nghe nhiều phàn nàn về độ bảo mật của Java trên máy tính. Vậy thực tế bạn có hiểu về Java không? Độ bảo mật của nó như thế nào? Nó khác và giống với Javascript ở điểm nào? Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh Java. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Java và các vấn đề liên quan.

[Prebreak][/prebreak].

Java là một ngôn ngữ lập trình phổ biến được sử dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau.

java_1.jpg

Java là một ngôn ngữ lập trình được sử dụng bởi lập trình viên để viết các ứng dụng máy tính hàng ngày. Đôi khi, khi ta cần sử dụng một ứng dụng hoặc phần mềm yêu cầu Java, ta phải cài đặt nó trên máy tính. Ngoài ra, Java cũng có plug-in cho trình duyệt web để hiển thị một số ứng dụng trực tiếp trong trình duyệt.

Java và Javascript có một số điểm tương đồng, tuy nhiên thực tế không phải như bạn nghĩ. Javascript được sử dụng trong các ứng dụng HTML như trang web, trong khi Java được sử dụng để tạo ra các ứng dụng chạy trong môi trường ảo hoặc trình duyệt web. Ngoài ra, mã của Java cần được biên dịch, trong khi mã Javascript là văn bản nguyên thủy. Hiện nay, rất nhiều trang web sử dụng Javascript, trong khi rất ít trang web yêu cầu người dùng có Java.

Java có thể không được coi là một ngôn ngữ lập trình bảo mật tốt?

java_2.jpg

Java bao gồm hai thành phần chính: một phần thực thi chạy trên máy tính để cho phép chạy ứng dụng Java và một phần plug-in dùng trong trình duyệt web. Khi nói về độ bảo mật của Java, người ta thường đề cập đến phần plug-in của trình duyệt web. Tuy ứng dụng Java có tính bảo mật cao, nhưng vấn đề thường xuất hiện khi sử dụng plug-in trong trình duyệt.

Trên thực tế, theo Kaspersky Labs, plug-in trình duyệt web Java được xem là nguyên nhân góp phần tạo nên một nửa số cuộc tấn công mạng trong năm ngoái. Vì vậy, các chuyên gia bảo mật khuyên người dùng nên tắt chúng trong trình duyệt web. Những plug-in Java này có thể tạo ra nhiều lỗ hổng, cung cấp cơ hội cho các hacker để đánh cắp mật khẩu, số thẻ tín dụng và các thông tin cá nhân quan trọng khác.

Nên tắt nó không?

java_3.jpg

Nên tắt Java trong trình duyệt web bằng cách truy cập cửa sổ quản lý plug-in của trình duyệt vì bạn có thể không cần tới plug-in Java cho trình duyệt web.

  • Hãy mở trình duyệt Chrome và truy cập vào đường dẫn chrome://plugins.
  • Trên trình duyệt Firefox, hãy truy cập vào mục Tools, sau đó chọn Add-Ons và Plugins.
  • Hãy mở Safari và truy cập vào Preferences (Command + ,), sau đó chọn tab Security. Tại đây, hãy bỏ chọn Enable Java.
  • Xong!