Sự khác nhau giữa Window 32bit và 64bit

Ngày đăng: 22/08/2014.

SaiGonComputer đã cài đặt hệ điều hành Window 7 phiên bản 64bit để tận dụng toàn bộ dung lượng RAM 4G, trong khi phiên bản 32bit trước đây chỉ hỗ trợ tối đa 3,2 G. Vậy, sự khác biệt giữa hai phiên bản này của hệ điều hành là gì?

Hôm qua, SaiGonComputer đã cài đặt phiên bản 64-bit của hệ điều hành Windows 7 để tận dụng toàn bộ dung lượng RAM 4G. Trước đây, phiên bản 32-bit chỉ hỗ trợ tối đa 3,2G RAM. Vậy, sự khác biệt giữa hai phiên bản này của hệ điều hành là gì?

Sự khác nhau giữa Window 32bit và 64bit

Hệ điều hành 64 bit có thể hoạt động với bộ nhớ RAM từ 3,2GB đến 128GB, trong khi phiên bản 32-bit chỉ hỗ trợ tối đa 3,2GB RAM. Nếu bạn cài đặt Windows 32-bit trên máy tính có RAM trên 3,2GB, thì phần dung lượng vượt quá sẽ không được sử dụng. Phiên bản 64-bit có khả năng xử lý bộ nhớ lớn hơn, giúp tăng hiệu suất tổng thể trên máy tính. Để chọn phiên bản phù hợp, hãy xem xét những điểm khác nhau giữa hai công nghệ này và yêu cầu của máy tính của bạn.

Hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trên con đường. 32-bit giống như một con đường nhỏ, luôn luôn kẹt xe và không thể chạy nhanh với xe lớn hoặc chạy suôn sẻ với xe nhỏ. Trong khi đó, 64-bit là như một con đường cao tốc, thông thoáng và cho phép bạn di chuyển với tốc độ nhanh. Đó là sự khác biệt giữa 32-bit và 64-bit. Tuy nhiên, không phải lúc nào máy tính của bạn cũng có thể hoạt động với tốc độ 64-bit, mà đó là một quá trình nâng cấp phần cứng phù hợp.

Nếu bạn chưa hiểu rõ về 32-bit và 64-bit, hãy chọn sử dụng Windows 32-bit. Khi Windows 7 ra mắt, hầu hết mọi người đều cài đặt phiên bản 64-bit mà không có kiến thức về nó, điều này là một sai lầm. Mặc dù 64-bit có hiệu suất tốt hơn, nhưng nếu vi xử lý của bạn không tương thích và không có phần mềm phù hợp, sẽ gây ra nhiều vấn đề.

Khi sử dụng hệ thống 32-bit, nếu dung lượng RAM hiện tại vượt quá, hệ thống sẽ tự động chuyển sang sử dụng bộ nhớ ảo hoặc dung lượng ổ cứng còn trống để lưu trữ tạm thời. Tuy nhiên, trên hệ thống 64-bit, bạn có thể tăng dung lượng RAM tuỳ ý và từ nay trở đi, hệ điều hành 32-bit được gọi là x86 và hệ điều hành 64-bit được gọi là x64.

Nên chọn phiên bản Windows 32-bit hay 64-bit?

Nếu bạn đang sử dụng các ứng dụng đồ họa hoặc 3D như AutoCAD, thì không có gì tuyệt vời hơn khi sử dụng hệ điều hành 64-bit. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng bạn phải sử dụng các ứng dụng dành riêng cho hệ điều hành 64-bit, như các chương trình, driver… Để máy tính nhận ra rằng bạn đang sử dụng hệ thống 64-bit. Và đương nhiên, không phải tất cả các chương trình đều hoạt động tốt trên 64-bit. Do đó, bạn sẽ thấy có 2 thư mục Program Files (32) để cài đặt các ứng dụng 32-bit và Program Files (64) để cài đặt riêng các ứng dụng 64-bit trên Windows 64-bit.

Ưu và nhược điểm của hệ thống 64 bit.

Hệ thống 64-bit mang lại nhiều ưu điểm vượt trội. Người dùng có khả năng truy cập và quản lý bộ nhớ hệ thống một cách hiệu quả hơn. Hơn nữa, tính năng bảo mật của hệ thống được cải thiện thông qua các tính năng như Kernel Patch Protection, giúp bảo vệ phần cứng và thực hiện sao lưu dữ liệu, đồng thời loại bỏ các trình điều khiển của hệ thống 16-bit không còn sử dụng. Không chỉ vậy, hiệu suất của các chương trình đặc biệt trên hệ điều hành 64-bit cũng rất ấn tượng.

Tuy nhiên, phiên bản 64-bit cũng có những nhược điểm riêng. Điều đáng lưu ý là, các trình điều khiển của phiên bản 32-bit không tương thích với hệ thống 64-bit, do đó bạn không thể sử dụng các phiên bản cũ trên nền tảng này. Ngoài ra, hầu hết các phần cứng hiện nay không hoạt động tối ưu trên hệ thống 64-bit và các trình điều khiển phải được đăng ký bởi các nhà phát triển ứng dụng.

Chú ý tổng quát.

Không thể nâng cấp từ phiên bản hệ điều hành Windows 32-bit lên phiên bản 64-bit hoặc ngược lại. Nếu muốn cài đặt bản 64-bit, bạn cần cài đặt lại hệ thống từ đầu và sao lưu dữ liệu trước khi cài đặt.

Phần mềm thiết kế chỉ tương thích với hệ điều hành 64bit, không tương thích với hệ điều hành 32bit.

Danh sách Chip hỗ trợ cũng được bao gồm.

  • Có một số chip Semprons hỗ trợ x64, trong khi số khác không được hỗ trợ.
  • Không có bất kỳ dòng Duron nào thuộc cou AMD nào có khả năng x64.
  • Tất cả các vi xử lý AMD Opteron đều hỗ trợ kiến trúc x64.
  • Tất cả các loại chips AMD X2, FX, Athlon64 đều hỗ trợ công nghệ x64.
  • Tất cả các loại chip Intel Pentium D và Celeron D đều hỗ trợ kiến trúc x64.
  • Tất cả các bộ xử lý AMD Turion đều hỗ trợ kiến trúc x64.
  • Vi xử lý Intel Core 2 đều hỗ trợ x64.
  • Không tồn tại bất kỳ máy tính xách tay Intel Core Duo nào hỗ trợ kiến trúc x64.
  • Không có bất kỳ vi xử lý Intel Pentium M nào hỗ trợ x64.
  • Hãy chọn hệ điều hành phù hợp cho máy tính của bạn nhé!

    Nguồn: Jamviet.