Cách Bón Phân Cho Hoa Hồng Như Thế Nào Là Đúng Và Đủ

CÁCH BÓN PHÂN CHO HOA HỒNG ĐÚNG CÁCH

Người xưa có câu “Nhất nước, Nhì phân, Tam cần, Tứ giống”. Phân bón được coi là một yếu tố quan trọng sau nước. Nó cung cấp các chất khoáng và ion cần thiết cho sự phát triển và sinh trưởng nhanh chóng của hoa hồng. Bài viết này sẽ đề cập đến cách bón phân và thời điểm bón phân đúng cho hoa hồng.

Trước khi chúng ta bước vào chủ đề chính, hãy tìm hiểu thêm về lý do tại sao cần bón phân và những loại phân bón cần thiết để cây hoa hồng phát triển mạnh mẽ.

Tại Sao Lại Bón Phân Cho Hoa Hồng?

Bón phân cho hoa hồng nói chung và hoa hồng trồng chậu nói riêng là vô cùng quan trọng. Phân bón cung cấp chất dinh dưỡng và khoáng chất cần thiết để hoa hồng phát triển và sinh trưởng một cách nhanh chóng.

Phân bón có 04 vai trò quan trọng làm tăng cường sự phát triển của cây trồng.

  • Phân bón có khả năng cung cấp các khoáng chất đa trung vi lượng cho cây, giúp rễ hoa hồng hấp thụ nhanh chóng để tổng hợp chất dinh dưỡng, quang hợp và hô hấp, đảm bảo sự cân bằng và tích lũy chất dinh dưỡng để cây hoa đơm nụ tốt hơn.

  • Cải thiện đất, khôi phục cấu trúc vật lý của đất và tăng độ màu mỡ của đất trồng: Vai trò này rõ ràng đối với phân chuồng và phân hữu cơ (đặc biệt là phân hữu cơ vi sinh). Chúng chứa các chất hữu cơ, khoáng chất và đặc biệt là vi sinh vật có lợi trong đất sẽ tăng nếu được bón thường xuyên cho cây hoa hồng.

  • Tăng khả năng phát triển, giới hạn cây yếu và suy nhược: Điều này rõ ràng nhất đối với hoa hồng được trồng trong chậu. Đất trồng hoa hồng không cung cấp đủ dinh dưỡng để cây phát triển trong thời gian dài (tối đa chỉ ra một lần hoa). Vì vậy, nếu sau khi hoa nở một lần mà không bổ sung dinh dưỡng cho đất để hoa hồng hấp thụ, hiện tượng cây suy yếu sẽ rõ ràng sau đó.

  • Cải thiện sức đề kháng và giảm căng thẳng cho cây trong điều kiện môi trường bất lợi: Tôi sẽ đưa ra hai ví dụ đơn giản để bạn có thể hiểu rõ hơn. Nếu đất thiếu canxi hoặc hàm lượng không đủ cho cây, cành sẽ dễ gãy và có nguy cơ cây đổ. Ngoài ra, nếu thiếu vitamin b1, lá sẽ bắt đầu vàng và cây sẽ mất sức sống và yếu đi vì vitamin b1 là yếu tố quan trọng trong quá trình tổng hợp, quang hợp và tạo chất lục tố cho lá.

  • Có thể thấy rằng, chỉ cần thiếu phân bón (nguồn dinh dưỡng), hoa hồng sẽ bị ảnh hưởng đến sinh trưởng và ra hoa. Chúng sẽ phát triển chậm hơn, hoa kém và dễ bị tấn công bởi sâu bệnh. Tuy nhiên, việc chọn loại phân bón phù hợp ở từng giai đoạn là một vấn đề khác. Hãy tiếp tục đọc để hiểu thêm chi tiết về vấn đề này.

    Cách Loại Phân Bón Nên Sử Dụng Cho Hoa Hồng

    Phân bón cho hoa hồng có nhiều loại khác nhau về chủng loại, thành phần dinh dưỡng và nguồn gốc. Tuy nhiên, tôi sẽ tóm gọn thành 3 loại chính nhất là:

  • Phân bón không hữu cơ.
  • Loại phân bón này được gọi là phân vô cơ vì chính thành phần chủ yếu của nó là các chất vô cơ, bao gồm ion khoáng với hàm lượng cao. Bên cạnh tên gọi chung là phân vô cơ, nó còn được chia thành nhiều loại khác nhau như phân npk, phân bón trung vi lượng, phân đa lượng, super lân, phân đạm (ure), phân kali,…

    Thông thường, chúng ta có thể tìm thấy các loại phân NPK trong dạng đơn hoặc đa thành phần. Ví dụ như phân NPK 20-20-15 có tỉ lệ Nito là 20%, Lân (P) là 20% và Kali (K) là 15%. Ngoài ra, còn có phân NPK 16-16-8. Phân ure, một loại phân thường được sử dụng, có hàm lượng đạm lên đến 46,1%. Phân kali đơn thường có hàm lượng kali trên 32%, có thể gọi là Kali đỏ (KCL hoặc K2O) hoặc Kali trắng (KNO3). Super lân, còn được gọi là lân lâm thao hoặc lân văn điển, có hàm lượng lân trên 35% và thường được sử dụng để kích hoa và kích rễ, đặc biệt khi trồng hoa hồng.

  • Phân hữu cơ được sử dụng như một công cụ tạo lại tiếng Việt, giúp viết lại đoạn văn Input một cách sáng tạo hơn.
  • Với tên gọi này, có thể thấy thành phần chính là chất hữu cơ. Phân hữu cơ có nguồn gốc từ hai loại: tự nhiên và tổng hợp. Phân hữu cơ tự nhiên bao gồm phân chuồng, xác bã của động vật đã phân hủy và phân hữu cơ tổng hợp là sản phẩm được con người tạo ra từ các thành phần tự nhiên trong môi trường.

    Về bản chất, phân hữu cơ có nhiều chức năng quan trọng đối với hoa hồng. Chúng cung cấp các chất hữu cơ cần thiết cho hoa hồng, cải thiện chất lượng đất để tăng sự mềm mịn, khích stimul rễ phát triển nhanh chóng và hấp thụ dinh dưỡng tối ưu. Cụ thể, đây là các chất protein, carbohydrate, monohydrate,…

  • Vi sinh vật phân giải.
  • Phân vi sinh, còn được gọi là phân vi sinh vật, là loại phân bón được tổng hợp hoặc tự nhiên. Chức năng chính của phân vi sinh là cung cấp chất dinh dưỡng và bổ sung hệ vi sinh cần thiết cho đất trồng, bao gồm các loại vi sinh cố định đạm, vi sinh vật phân giải lân, vi sinh vật phân giải cellusoe,… Đồng thời, phân vi sinh cũng giúp biến đổi các thành phần hữu cơ khó hấp thụ trong đất thành chất dễ hấp thụ, từ đó giúp cây trồng phát triển tốt hơn.

    Vai trò của phân bón và các loại phân bón được sử dụng để bón cho hoa hồng là điều quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung vào cách bón phân cho hoa hồng để hiểu rõ hơn về thời điểm nên bón phân và cách bón phân đúng cách để hoa hồng có thể hấp thụ tối đa.

    Cách Bón Phân Cho Hoa Hồng Đúng Và Đủ

    Thời Điểm Nên Bón Phân Cho Hoa Hồng

    Hoa hồng phát triển qua ba giai đoạn chính bao gồm: giai đoạn sinh trưởng, giai đoạn ra hoa và giai đoạn sau khi ra hoa. Để làm cho việc bón phân cho hoa hồng hiệu quả, chúng ta có thể chia thời gian thành năm phần như sau:

  • Trước khi trồng, hãy thực hiện việc bón phân giai đoạn (bón lót).
  • Ở giai đoạn ban đầu này, người ta thường gọi là bón lót, tức là thêm vào một lượng phân bón nhất định vào trong môi trường trồng hoa hồng (đất trồng hoa hồng). Cụ thể, người ta thường bón lót các loại phân chuồng đã qua xử lý mầm bệnh (phân bò chủ yếu), phân super lân (giúp kích thích rễ phát triển nhanh hơn và hấp thụ dinh dưỡng sớm) và bổ sung một ít phân hữu cơ vi sinh (để cung cấp thêm chất hữu cơ và vi sinh vật cho đất trồng).

  • Sau khi trồng cây và tiến vào giai đoạn phát triển cành, chồi, chúng ta cần bón phân giai đoạn sinh trưởng.
  • Giai đoạn hiện tại được gọi là giai đoạn sinh trưởng, trong khi giai đoạn trước đó tập trung vào việc cung cấp dinh dưỡng cho đất và rễ, giai đoạn này lại tập trung vào việc cung cấp dinh dưỡng để thúc đẩy sự phát triển của cành, chồi, lá và tạo nên tán cây hoa hồng tốt nhất.

    Giai đoạn này thường sử dụng nhiều loại phân bón khác nhau, từ phân NPK (phổ biến nhất là NPK 20-20-25) cho đến các loại phân hữu cơ như phân bón từ đậu tương trứng và chuối chín lên men (giúp cung cấp hàm lượng hữu cơ, khoáng chất và đa dạng dinh dưỡng để kích thích sự phát triển mạnh mẽ), phân bón chứa đa – trung – vi lượng và các vitamin (thường sử dụng các loại phân bổ sung khoáng chất như sắt, canxi, magiê, kẽm, đồng,… Và các loại vitamin B1) để giữ cho lá cây hồng xanh mượt và giảm nguy cơ mắc bệnh.

  • Bón phân cho cây trong giai đoạn trước và khi nở hoa.
  • Sau khi tập trung phát triển chồi, lá cho hoa hồng ở giai đoạn thứ 02, giai đoạn này lại tập trung vào quá trình sinh sản (ra hoa). Thời gian ra hoa của hoa hồng phụ thuộc vào giống cây và điều kiện môi trường. Thông thường, trước khi ra hoa khoảng từ 10 đến 15 ngày, cần kích hoa và phân hóa các mầm hoa để hoa hồng nhận được tín hiệu ra hoa.

    Trong giai đoạn này, Lân (P) và Kali (K) là hai thành phần quan trọng nhất. Phân bón phải có hàm lượng lân cao như phân bón đầu trâu 10-50-10 (phân MK 701), phân bón growmore kích ra hoa 10-55-10 hoặc NPK 10-30-10. Ngoài ra, có thể sử dụng chuyên phân kali kích hoa KNO3 (Kali trắng) và phân bón hữu cơ Phân bón kích hoa hồng, được làm từ phân dơi và cám gạo lên men.

  • Bón phân giai đoạn cuối để kích thích cây ra hoa.
  • Trong giai đoạn này, mục tiêu chính là kích thích sự phát triển của rễ, thân, chồi và lá của cây hoa hồng để phục hồi cây. Nếu không bón phân sau khi cây hoa nở, cây có thể thiếu dinh dưỡng quan trọng và dẫn đến tình trạng suy cây hoặc thậm chí là chết cây.

    Trong giai đoạn này, để kích thích chồi lá mạnh, bạn nên sử dụng phân NPK 20-20-15 khi bón. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng phân đầu trâu MK 501, phân bón hữu cơ bounce back hoặc các loại phân bón hữu cơ với hàm lượng chất hữu cơ trên 40%.

    Cách Bón Phân Cho Hoa Hồng

    Với 05 giai đoạn chính như đã nêu, có 03 phương pháp để bón phân cho hoa hồng. Tùy thuộc vào từng giai đoạn và đặc tính của phân bón, bạn có thể lựa chọn các cách bón phân cho hoa hồng như sau:

  • Bón Lót.
  • Thông thường, việc bón phân chỉ được thực hiện trước khi trồng hoa hồng. Lượng phân bón và cách bón cụ thể như sau: Nếu sử dụng phân lân đơn để bón lót, ta cần sử dụng khoảng 30 – 50 gram phân lân đơn và trộn trực tiếp vào 50dm3 đất trồng hoa hồng.

    Lượng phân bón hữu cơ cần khoảng 100 gram, pha trộn vào đất trồng và xới đều để đảm bảo phân hữu cơ được phân bố đều (có thể sử dụng phân hữu cơ dạng viên hoặc bột).

  • Lá đóng vai trò quan trọng trong việc bón phân.
  • Phân bón trung vi lượng cambi nhất và phân bón đầu trâu MK 501, MK 701 là những loại phân bón được sử dụng phổ biến để bón qua lá. Ngoài ra, hoa hồng còn được sử dụng các chế phẩm vitamin, đặc biệt là vitamin b1, để bón trong suốt quá trình phát triển của nó.

    Không có tỷ lệ pha hay tưới chính xác nào mà tùy vào từng loại phân bón cụ thể. Ví dụ, khi tưới vitamin b1 cho hoa hồng, ta pha loãng 02 ml trong 02 lít nước và phun quá lá để hoa hồng hấp thụ. Đối với các loại phân bón khác, nên tham khảo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm hoặc từ tư vấn của kỹ thuật viên.

  • Bón Gốc.
  • Có hai dạng chính của phân bón gốc dành cho hoa hồng: dạng rắn và dạng lỏng. Tùy thuộc vào từng loại phân bón, hàm lượng dinh dưỡng và thành phần dinh dưỡng đậm đặc cũng khác nhau, từ đó cách bón cũng khác biệt. Ví dụ, có thể kể đến hai loại phân bón: phân bón đậu tương trứng chuối chín lên men và phân hữu cơ đậm đặc bounce back úc.

  • Phân bón đậu tương lên men là một loại phân bón lỏng có chứa khoảng 30% chất rắn. Để sử dụng, bạn cần pha khoảng 100ml phân bón này vào mỗi bình nước có dung tích 16 lít (nhớ lắc đều chai trước khi pha). Dùng phần lỏng để tưới vào gốc của hoa hồng, còn phần chất rắn thì để quanh gốc và nên đặt gần chậu trồng hoa hồng cho tốt.

  • Phân hữu cơ bounce back (Úc) có đặc tính là độ đậm đặc cao, chứa hàm lượng chất hữu cơ trên 40% và NPK cân đối. Do đó, việc bón khoảng 100 gram/phân cho các chậu có đường kính từ 30cm trở lên sẽ mang lại hiệu quả tốt. Đặc biệt, việc bón phân này trong giai đoạn sinh trưởng và sau khi hoa nở sẽ đem lại kết quả tốt nhất.

  • Dưới đây là các hướng dẫn liên quan đến cách bón phân cho hoa hồng. Bài viết này khá ngắn và không thể đề cập đầy đủ các vấn đề liên quan đến phân bón hoa hồng. Để hiểu rõ hơn về từng loại sản phẩm và cách bón phân phù hợp theo thời điểm, bạn có thể tìm hiểu thêm thông qua việc tham khảo tư vấn từ đội ngũ kỹ thuật tại Xanh Bất Tận qua số hotline 0972158146 hoặc 0932657564 để được tư vấn miễn phí.