Thiến hóa học là gì

Sức khỏe.

Format-Lifestyle.

  • Ngày thứ hai, ngày 28 tháng 11 năm 2022 vào lúc 16:58 (theo giờ GMT+7).
  • 16:58 28/11/2022.
  • Có phương pháp nào khác để làm giảm ham muốn tình dục của người bị tiêm thuốc mà không sử dụng tác động vật lý hay thiến hóa học không?

    Hình phạt thiến hóa học ở Canada có được áp dụng cho Ngô Diệp Phàm là câu hỏi nhiều người tò mò. Ảnh: Sina.

    Sau khi ca sĩ người Canada gốc Hoa Ngô Diệc Phàm bị kết án tại Trung Quốc, cụm từ “thiến hóa học” đã trở nên phổ biến. Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu Ngô Diệc Phàm có bị xét xử và nhận án phạt sau khi bị trục xuất về Canada hay không, và có nguy cơ bị thiến hóa học sau khi đã phạm tội tình dục ở Trung Quốc.

    Thuật ngữ “thiến hóa học” được sử dụng phổ biến trong việc đề cập đến phương pháp điều trị “chống ham muốn tình dục”. Thay vì áp dụng các biện pháp vũ lực, các bác sĩ sẽ giảm lượng testosterone – một hormone nam giới – trong cơ thể bằng cách sử dụng viên thuốc hoặc tiêm chất dẫn truyền. Nhờ đó, người được thiến hóa học sẽ không còn cảm thấy ham muốn tình dục.

    Sử dụng chất thiến hóa học trong việc xử lý tội phạm tình dục đã được áp dụng ở nhiều địa điểm, tuy nhiên hiệu quả của phương pháp này vẫn gây tranh cãi. Có nghi ngờ về tính khả thi của việc thiến hóa hóa vì nó dựa trên giả định rằng cản trở ham muốn tình dục là cách ngăn chặn tội ác tình dục, trong khi các chuyên gia chỉ ra rằng tội phạm tình dục thường phức tạp hơn chỉ vì ham muốn.

    Theo tạp chí People, bác sĩ Conrad Murray đã tiết lộ rằng cha của ca sĩ Michael Jackson, ông Joe Jackson, đã thực hiện phẫu thuật thay đổi giọng nói của con trai mình. Ông bác sĩ này cho biết việc thực hiện ca phẫu thuật này nhằm giữ cho giọng hát của Michael Jackson trở nên trong trẻo và trong veo hơn. Tuy nhiên, con trai của Michael Jackson đã phủ nhận những thông tin này.

    Lịch sử của thiến hóa học

    Năm 2003, Charles L. Scott và Trent Holmberg đã công bố rằng việc sử dụng thuốc dựa trên nội tiết tố để giảm hành vi tình dục bệnh lý ở nam giới đã được báo cáo lần đầu vào năm 1944.

    Theo một báo cáo của Liên đoàn các Hiệp hội Tâm thần Sinh học Thế giới, phương pháp hóa học thay thế thiến vẫn được sử dụng rộng rãi ở Mỹ và một số nước châu Âu cho đến đầu những năm 1970. Từ đó, nó đã trở thành một biện pháp hợp pháp để trừng phạt trong một số bang ở Mỹ.

    Năm 1996, California trở thành bang đầu tiên của Mỹ áp dụng tẩy chay hóa học là hình phạt đối với những tội phạm xâm hại tình dục trẻ em lặp đi lặp lại để đạt được ân xá. Kể từ đó, ít nhất 7 bang khác đã thực hiện biện pháp tương tự bao gồm Georgia, Iowa, Louisiana và Montana.

    Thien hoa hoc anh 1

    Thiến hóa học không gây đau đớn nhưng vẫn có một số tác dụng phụ. Ảnh: Freepik.

    Năm 2011, Quốc hội Nga đã thông qua một luật cho phép các bác sĩ tâm thần pháp y thực hiện thiến hóa học đối với tội phạm tình dục xâm hại trẻ em dưới 14 tuổi theo yêu cầu của tòa án.

    Ở Ba Lan và Moldova, những người phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em có thể bị ép buộc thực hiện castration hóa học trong một số trường hợp, trong khi Estonia cho phép castration tự nguyện như một phương án thay thế cho án tù.

    Ở Indonesia, quy định của tổng thống vào năm 2016 cho phép sử dụng hóa chất như một biện pháp trừng phạt đối với tội phạm tình dục với trẻ em. Hàn Quốc cũng đã ban hành luật tương tự vào năm 2011, áp dụng cho tất cả các trường hợp hiếp dâm và tấn công tình dục từ năm 2017.

    Ở một số quốc gia như New Zealand, Israel và Vương quốc Anh, một số tội phạm tình dục đã bị áp dụng hình phạt thiến hóa học.

    Ở Canada, tòa án không có quyền ra lệnh thiến hóa học đối với những người phạm tội. Thay vào đó, họ áp dụng các biện pháp điều trị tâm thần, bao gồm cả sử dụng thuốc chống ham muốn tình dục, theo các chuyên gia. Mặc dù việc thiến hóa học có thể được coi là một điều kiện để được tạm tha, nhưng nó không thể áp dụng sau khi bản án đã được thực hiện.

    Cả Cơ quan Cải huấn Canada và Ủy ban Tạm tha Canada không ghi nhận số liệu về số lượng phạm nhân đang bị tác dụng của hóa chất và các chuyên gia cho rằng việc theo dõi điều này có thể gặp khó khăn.

    Mặc dù vậy, một số quốc gia ở khu vực châu Âu, bao gồm cả Đức, thực hiện việc áp dụng biện pháp castration đối với những tên tội phạm tình dục có khả năng và đã bị kết án. Biện pháp này được coi là một phương pháp điều trị, không phải là hình phạt và chỉ được thực hiện khi có sự đồng ý tự nguyện của tội phạm.

    Vào thời điểm khi đồng tính vẫn bị coi là tội phạm ở nhiều nơi, việc thiến hóa học đã được sử dụng như một trong những “phương pháp điều trị” đối với những người bị kết án theo Bản sửa đổi Labouchere năm 1885 ở Anh. Alan Turing, một nhà toán học được biết đến là “cha đẻ của điện toán hiện đại”, cũng đã trải qua việc bị thiến hóa học như một “hình phạt” vì tình yêu đồng tính vào năm 1952. Sau đó, những luật lệ sai trái về người đồng tính đã được loại bỏ.

    Ở Ấn Độ, từ sau vụ án hiếp dâm – giết người tập thể ở Delhi năm 2012, khi một sinh viên vật lý trị liệu 23 tuổi bị 6 người đàn ông hãm hiếp tập thể và hành hung dã man, đã xảy ra nhiều cuộc tranh luận về việc áp dụng hình thức thiến như một hình phạt đối với tội phạm tình dục.

    Thiến hóa học là gì?

    Theo ThePrint, trong lĩnh vực hóa học, đã có những phát triển liên quan đến việc sử dụng các loại thuốc nhằm giảm ham muốn tình dục. Các loại thuốc này bao gồm cyproterone axetat (CPA) và medroxyprogesterone axetat (MPA), đã được sử dụng từ những năm 1960. Ngoài ra, còn có một nhóm thuốc khác được gọi là chất chủ vận GnRH (hormone giải phóng gonadotropin).

    MPA được sử dụng để tiến hóa hóa học ở Mỹ, trong khi CPA được sử dụng ở Anh, Canada và Trung Đông. Tuy nhiên, tác nhân nội tiết tố mới GnRH không được sử dụng thường xuyên.

    “Có các loại hóa chất có thể được tiêm hoặc dùng dưới dạng viên. Một số loại thuốc đã được sử dụng trên 50 năm như cyproterone. Nó được sử dụng để kiểm soát sự phát triển quá mức của lông hoặc mụn trứng cá ở cả phụ nữ và nam giới,” giải thích tiến sĩ Ritesh Gupta, Giám đốc Khoa Nội tiết và Tiểu đường của Bệnh viện Fortis C-DOC.

    Ông thêm: “Sau đó, trong lĩnh vực y tế, cũng có sử dụng một số loại thuốc tiêm để điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới cao tuổi, vì loại ung thư này phụ thuộc vào hormone testosterone. Các loại thuốc kháng testosterone này thuộc vào một nhóm được gọi là chất chủ vận GnRH”.

    Thien hoa hoc anh 2

    Các chuyên gia đặt nghi ngờ về hiệu quả răn đe của phương pháp thiến hóa học. Ảnh: AP.

    Tội ác về tình dục không chỉ do “ham muốn”

    Theo Jürgen Müller, một nhà thần kinh học và bác sĩ tâm thần pháp y tại Göttingen, có một số dấu hiệu cho thấy thiến hóa học có hiệu quả, nhưng không có bằng chứng cụ thể nào chứng minh được mức độ hiệu quả của nó.

    Hiện tại, chưa có bất kỳ nghiên cứu quốc tế nào đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị này. Các chuyên gia y tế cho biết, thiến hóa học có thể giảm ham muốn tình dục, nhưng tác dụng của nó trong việc ngăn chặn hành vi phạm tội tình dục vẫn chưa rõ ràng.

    Nghiên cứu năm 2013 của Hàn Quốc đã chỉ ra rằng việc thiến hóa học có thể giảm “tần suất và cường độ của suy nghĩ về tình dục” và “tần suất thủ dâm” trong 38 bệnh nhân tội phạm tình dục.

    Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận về việc liệu điều này có gây giảm tỷ lệ tái phạm hay không. Nghiên cứu cũng phát hiện rằng sau một năm từ khi tiến hành thiến hóa học, nồng độ nội tiết tố đã trở lại mức cơ bản hoặc “mức trước khi điều trị”.

    Tiến sĩ Sneha Sharma, một chuyên gia tâm lý ở Delhi, đã đề cập đến sự nguy hiểm của việc sử dụng hormone testosterone. Trong một cuộc phỏng vấn với ThePrint, bà cho biết: “Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng mức testosterone cao có thể liên quan đến tăng ham muốn. Tuy nhiên, không có mối liên hệ cụ thể hoặc chặt chẽ giữa hai yếu tố này. Phương pháp này chưa được chứng minh do thiếu điều kiện nghiên cứu thích hợp. Tuy nhiên, theo dự đoán, suy giảm nguy cơ phạm tội có thể giảm từ 50% xuống còn khoảng 5-10%”, bà Sharma bổ sung.

    Tiến sĩ Rajesh Sagar, chuyên gia tâm thần học tại AIIMS, đã đề cập đến hai lập luận quan trọng để xem xét vấn đề thiến hóa học. Lập luận đầu tiên là giả định rằng một kẻ hiếp dâm có “ham muốn tình dục gia tăng” do mức testosterone cao, và việc thiến hóa học sẽ làm giảm khả năng này. Ông cho biết: “Có một số bằng chứng cho thấy rằng thông qua thiến hóa học, tỷ lệ mắc phải hành vi hiếp dâm có thể giảm đáng kể”.

    Lập luận thứ hai là “hành vi săn mồi” có liên quan đến hành vi phạm tội tình dục. Theo tiến sĩ Ritesh Gupta, “thiến hóa học có tác động đến việc giảm ham muốn tình dục, tuy nhiên chúng ta cần hiểu rằng tội phạm tình dục không chỉ liên quan đến ham muốn tình dục. Chúng là biểu tượng của sự thống trị, bạo lực và có thể là cách để kẻ phạm tội thể hiện điều gì đó”.

    Cách nhìn khác về việc sử dụng hóa chất để điều trị bệnh tâm thần ở trẻ em. Tuy nhiên, việc này cũng có những tác dụng phụ như gây trầm cảm, suy giảm mật độ xương, tích tụ mỡ cơ thể, phát triển ngực ở nam giới, rụng lông và gây rối loạn gan trong một số trường hợp.

    Tài liệu về nghề y.

    Bạn muốn tìm hiểu về nghề y, một nghề có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn nhưng đầy những thông tin kỹ thuật khó hiểu? Dưới đây là một số giới thiệu về lĩnh vực Sức khỏe dành cho bạn:

    Cuốn sách Cá tốc ký là một tác phẩm mô tả cuộc sống của sinh viên Đại học Y Hà Nội, tập trung vào cuộc sống tại ký túc xá. Tác giả đã trải qua những kỷ niệm thanh xuân cùng với 10 thành viên khác trong phòng 110 E2.

    Chạy trời không tránh khỏi đau đớn: Tập hợp các ghi chú của tác giả Adam Kay trong 6 năm làm nghề y, từ 2004 đến 2010, cuốn sách này là một bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế tại Vương quốc Anh, người làm việc cả ngày lẫn đêm nhưng vẫn chưa nhận được sự công nhận và tôn trọng xứng đáng.

    Lien tiep nhieu nguoi dan o phia nam bi ran doc can hinh anh

    Nhiều người dân ở phía nam liên tiếp bị cắn bởi rắn độc.

    Bệnh thường gặp đã xuất hiện 8 giờ trước khi đồng hồ chỉ 20:18 ngày 5/7/2023.

    0.

    Gần đây, đã có nhiều trường hợp bệnh nhân phải nhập viện do bị rắn cắn. Đặc biệt, một số người đã bị cắn bởi những loài rắn độc như rắn hổ chúa, rắn hổ mèo, rắn lục đuôi đỏ…

    Bien phap ngan ngua nhiem giun san ky sinh hinh anh

    Nâng cao hiệu quả phòng ngừa nhiễm giun sán ký sinh.

    Bệnh thường gặp xảy ra vào lúc 20:13 ngày 5/7/2023, cách đây 8 giờ.

    0.

    Để tránh giun sán ký sinh, nên giảm ăn thịt và cá sống, sát khuẩn thớt và dụng cụ sử dụng cho đồ sống, luôn rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi chuẩn bị thức ăn.

    Nguoi dan ong ton hon 100 trieu dong vien phi vi bi uon van hinh anh

    Một người đàn ông đã phải chi hơn 100 triệu đồng để trả viện phí sau khi bị uốn ván.

    Bệnh thường gặp xuất hiện sau 10 giờ vào lúc 18:10 ngày 5/7/2023.

    0.

    Một người đàn ông ở TP.HCM đang trong tình trạng hôn mê vì bị mắc phải căn bệnh uốn ván. Đã có hơn 100 triệu đồng đã được chi trả cho quá trình điều trị, tuy nhiên, người bệnh lại không có bảo hiểm y tế.

    Thiên Nhan.

    Ngô Diệc Phàm, một nhà hóa học thiên tài, đã thực hiện sự tiến hóa hóa học của mình.

    Bạn có thể quan tâm