7 lời khuyên để có tinh trùng khỏe mạnh, tăng cơ hội có con

Để thụ tinh, thường chỉ cần một tinh trùng và một trứng, vậy tại sao quan trọng hơn số lượng tinh trùng? Khi nam giới xuất tinh vào âm đạo của phụ nữ, cơ hội để một tinh trùng tiếp cận và tự thụ tinh vào trứng sẽ tăng lên nếu có nhiều tinh trùng hơn trong tinh dịch.

Input: Tinh dịch thông thường có chứa từ 40 triệu đến 300 triệu tinh trùng trên mỗi ml. Số lượng tinh trùng thấp là từ 10 đến 20 triệu tinh trùng trên mỗi ml. Tuy nhiên, chỉ cần 20 triệu tinh trùng mỗi ml có thể đủ để có cơ hội mang thai nếu chúng khỏe mạnh.

1. Thế nào là tinh trùng khỏe mạnh?

7 lời khuyên để có tinh trùng khỏe mạnh - Ảnh 2.

Sức khỏe sinh sản của nam giới được xác định bởi sức khỏe, số lượng, nồng độ của tinh trùng.

Khi cố gắng thụ tinh, không chỉ có số lượng tinh trùng là quan trọng. Sức khỏe sinh sản của nam giới được đánh giá dựa trên ba yếu tố của tinh trùng: số lượng, chất lượng và độ linh hoạt.

  • Tình trạng sức khỏe của từng tinh trùng.
  • Số lượng hoặc cường độ của tinh dịch.
  • Tổng khối lượng của tinh trùng.
  • Có một số phát hiện cho thấy chất lượng tinh trùng của nam giới đang giảm dần. Nguyên nhân của hiện tượng này chưa được bác sĩ hiểu rõ, nhưng có thể do lối sống và chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng.

    2. Số lượng tinh trùng có ảnh hưởng đến thành công của thụ tinh trong ống nghiệm?

    Việc sử dụng công nghệ sinh sản, như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), phụ thuộc vào số lượng tinh trùng có sẵn. Thành công của quá trình IVF khi số lượng tinh trùng thấp sẽ phụ thuộc vào sức khỏe tinh trùng và các yếu tố gây ra số lượng tinh trùng thấp. Để khắc phục tình trạng số lượng tinh trùng quá ít, tinh trùng có thể được tiêm trực tiếp vào trứng thông qua quá trình tiêm tinh trùng vào tế bào chất.

    Cải thiện số lượng tinh trùng có thể đóng góp vào cơ hội thụ thai thành công.

    3. Để cải thiện sức khỏe của tinh trùng

    3.1 Giảm cân

    Nếu bạn muốn tăng số lượng tinh trùng, một trong những biện pháp hiệu quả nhất là giảm cân. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc giảm cân có thể làm tăng đáng kể lượng, nồng độ và khả năng di chuyển của tinh dịch, cũng như cải thiện sức khỏe tổng thể của chúng.

    Những sự biến đổi về số lượng tinh trùng phát hiện được là đáng kể nhất ở nam giới có chỉ số khối cơ thể cao hơn. Do đó, nếu nam giới có cân nặng lớn cần giảm, thậm chí việc giảm một ít cân cũng có thể mang lại hiệu quả.

    Để đạt mục tiêu giảm cân, trước hết cần khám sức khỏe sinh sản để được tư vấn bởi bác sĩ và giới thiệu đến bác sĩ dinh dưỡng để thay đổi các thói quen ăn uống có thể cải thiện được. Có thể cân nhắc tham gia chương trình tập thể dục dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

    3.2 Hoạt động thể dục

    7 lời khuyên để có tinh trùng khỏe mạnh - Ảnh 4.

    Nam giới tập thể dục ngoài trời có thể giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn. Ảnh minh hoạ.

    Ngay cả khi không có nhu cầu giảm cân, việc tập luyện và duy trì một lối sống lành mạnh có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường số lượng tinh trùng của nam giới. Hoạt động thể dục ngoài trời và tập tạ có thể giúp tinh trùng trở nên khỏe mạnh hơn so với các hình thức tập thể dục khác. Hãy xem xét kết hợp các hoạt động này vào thói quen hàng ngày. Ngoài ra, tập thể dục cũng có thể giúp duy trì hoặc giảm cân, đây cũng là một lợi ích bổ sung cho sức khỏe tinh trùng của nam giới.

    Hãy bổ sung vitamin để tăng cường sức khỏe.

    Các vitamin quan trọng cho sức khỏe tinh trùng bao gồm vitamin D, C, E và Q10. Uống 1.000mg vitamin C hàng ngày có thể cải thiện khả năng tập trung và di chuyển của tinh trùng. Mặc dù tổng số lượng tinh trùng không thay đổi, nhưng chúng có thể trở nên cô đặc và di chuyển hiệu quả hơn. Điều này tăng khả năng thụ tinh thành công. Bác sĩ có thể kiểm tra nồng độ vitamin trong máu của nam giới bằng xét nghiệm.

    Tránh sử dụng quá mức các chất kích thích có trong đóng chai.

    Người có tiền sử uống nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày, hút thuốc lá và sử dụng các chất gây nghiện như cocaine và steroid đồng hóa có thể gặp vấn đề về số lượng tinh trùng thấp và tinh trùng không khỏe mạnh.

    Nếu nam giới sử dụng bất kỳ chất nào trong danh sách này và gặp khó khăn khi cố gắng bỏ thuốc, họ nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn về các chương trình hỗ trợ và điều trị chứng nghiện.

    Kiểm tra môi trường sống với chỉ số 3.5.

    Đề nghị nam giới cân nhắc việc thay quần áo và tắm sớm sau khi tiếp xúc với kim loại, dung môi, thuốc trừ sâu, chất tẩy dầu mỡ, keo hoặc sơn không gốc nước, cũng như các chất gây rối loạn nội tiết khác. Những chất này có thể gây hại cho số lượng tinh trùng. Nếu nam giới muốn thành công trong việc thụ tinh và có con, họ nên tạm ngừng tiếp xúc với những chất độc này.

    Các công việc đối mặt với nhiệt độ hoặc bức xạ quá mức, hoặc thậm chí công việc ít vận động cũng có thể gây ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng của đàn ông.

    Tôi đã đạp xe quá nhiều, với tỉ lệ 3.6.

    Đi xe đạp có thể ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng. Việc đạp xe trong thời gian dài hàng tuần có thể làm giảm nồng độ tinh trùng. Nam giới nên cân nhắc việc tập luyện bằng xe đạp quá nhiều nếu đang dự định có con.

    Nên lựa chọn quần đùi rộng rãi, được làm từ chất liệu cotton.

    Giữ tinh trùng ở nhiệt độ thích hợp và cho phép lưu thông không khí đến bìu có thể giúp duy trì môi trường thuận lợi cho tinh trùng khỏe mạnh. Nếu nam giới không cảm thấy thoải mái khi mặc quần đùi, hãy chọn quần sịp bằng cotton thay vì quần bó chất tổng hợp. Điều này vẫn sẽ giúp điều chỉnh luồng không khí và nhiệt độ.

    4. Khi nào đến gặp bác sĩ?

    7 lời khuyên để có tinh trùng khỏe mạnh - Ảnh 5.

    Các cặp vợ chồng đang cố gắng thụ thai nên đi khám bác sĩ sau một năm quan hệ tình dục không an toàn mà không có thai. Ảnh minh họa.

    Các cặp vợ chồng đang nỗ lực để có thai đã đi khám bác sĩ sau một năm quan hệ tình dục không an toàn mà không thể mang thai. Nếu vợ có độ tuổi trên 35, họ sẽ đến gặp bác sĩ sau sáu tháng quan hệ tình dục không an toàn mà không thể mang thai.

    Nếu nam giới có nghề nghiệp hoặc tình trạng sức khỏe liên quan đến số lượng tinh trùng thấp, nên tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ trước khi bắt đầu quá trình thụ tinh. Bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm để đảm bảo sức khỏe tốt và đề xuất các phương pháp thụ tinh thích hợp.

    Nếu gặp khó khăn trong việc thụ thai, bác sĩ chuyên khoa sinh sản thường sẽ tiến hành các xét nghiệm cho cả vợ và chồng. Vợ sẽ được kiểm tra trứng, buồng trứng và tử cung. Chồng sẽ cung cấp một mẫu tinh dịch để phân tích số lượng và chất lượng tinh trùng. Bác sĩ sẽ kiểm tra số lượng tinh trùng trong mỗi mẫu để đánh giá xem có vấn đề về số lượng tinh trùng hay không. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ sử dụng siêu âm để tìm hiểu các vấn đề có thể xảy ra trong buồng trứng hoặc ống dẫn tinh dịch.

    Tỷ lệ thành công của việc mang thai với số lượng tinh trùng thấp sẽ khác nhau tùy thuộc vào sức khỏe của cặp vợ chồng. Nếu muốn có một gia đình thuận tự nhiên, cần thay đổi lối sống để cố gắng thụ thai. Bước đầu tiên là thảo luận với một bác sĩ để đánh giá số lượng tinh trùng và các yếu tố sinh sản khác trước khi lập kế hoạch cho tương lai.

    Video đang gây sự chú ý đang chờ bạn khám phá.

    Cách ngăn ngừa sốc nhiệt trong thời tiết nắng nóng.