12 triệu chứng omicron – Có giống với các biến thể khác không?

12 triệu chứng omicron – Có giống với các biến thể khác không?

15/03/2022 goole news

Sự biến thể Omicron đang gây ra tình trạng tăng cao các trường hợp mắc F0, ngay cả khi những người này đã tiêm đủ liều vắc xin theo khuyến nghị. Tương tự như Delta, Omicron có những triệu chứng gì? Có cần lo lắng về Omicron? Cách điều trị và phòng ngừa khi mắc phải Omicron là gì?

Cố vấn chuyên môn BVĐK Tâm Anh, BS Phạm Mạnh Hoàn, sẽ tư vấn chuyên môn cho bài viết này.

triệu chứng omicron

Tổng quan về Omicron

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thông báo về biến thể mới của virus SARS-CoV-2, được gọi là Omicron (B.1.1.529), được phát hiện tại một số quốc gia ở Nam Phi như Botswana, Nam Phi,… Biến thể mới này đã nhanh chóng lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Omicron (B.1.1.529) có tổng cộng 60 đột biến so với chủng ban đầu của virus SARS-CoV-2, bao gồm 50 đột biến không mã hóa, 8 đột biến đồng nghĩa và 2 đột biến không mã hóa. Trong số này, có 32 đột biến liên quan đến protein gai S, một yếu tố quan trọng trong việc phát triển vắc xin. Đáng chú ý là nhiều đột biến này không xuất hiện ở các biến thể trước đó.

WHO đã xác định biến thể Omicron là một trong những biến thể đáng lo ngại (VOCs) từ đầu. Với nhiều đột biến, các chuyên gia dịch tễ và lâm sàng đang rất quan ngại về khả năng lây lan nhanh của Omicron (nhanh hơn 500% so với biến thể Delta), khả năng trốn né miễn dịch, khả năng kháng vắc xin và nguy cơ tái nhiễm cao hơn so với các biến thể khác.

Số lượng ca mắc Covid-19 tăng với tốc độ nhanh chóng, dẫn đến hệ thống chăm sóc y tế bị quá tải. Vào ngày 4/1/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Châu Âu đã cảnh báo về sự gia tăng đột biến của các trường hợp nhiễm Omicron, có thể dẫn đến sự xuất hiện của một biến thể mới, nguy hiểm hơn. Bà Catherine Smallwood, một quan chức cao cấp của WHO, đã đưa ra một số điểm đáng lo ngại khi tỷ lệ nhiễm Omicron tăng cao, bao gồm việc có khả năng tạo ra nhiều biến thể mới. Hiện tại, Omicron có thể không nguy hiểm hơn Delta, nhưng không ai biết được tác động tiềm năng của các biến thể tiếp theo.

12 triệu chứng Omicron thường gặp

Theo các chuyên gia dịch tễ, biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 có vẻ như có triệu chứng xuất hiện sớm hơn, khoảng 3 ngày sau khi nhiễm bệnh, so với biến thể Delta mà thường là 5 ngày hoặc lâu hơn. Mặc dù tỷ lệ tử vong của Omicron thấp hơn cho người bệnh so với Delta, nhưng biến thể mới này vẫn đang làm tăng số lượng người nhập viện và cần điều trị khẩn cấp. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng mọi người vẫn cần phải cảnh giác, nhận biết sớm các triệu chứng khi mắc Omicron để giảm thiểu nguy cơ biến chứng, tỷ lệ tử vong và những hệ lụy đáng tiếc do đại dịch gây ra.

Dưới đây là 12 triệu chứng khác nhau mà người bệnh mắc Omicron cần lưu ý sớm:

1. Ho

Theo một số nghiên cứu, triệu chứng đầu tiên nhận biết biến thể Omicron là ho hay ngứa cổ họng, với tỷ lệ 83% người nhiễm biến thể này gặp triệu chứng này. Ho cũng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của tất cả các biến thể của virus SARS-CoV-2 trong quá khứ. Ho khan xảy ra khi người bệnh phát ra âm thanh húng hắng để loại bỏ các yếu tố kích thích trong cổ họng hoặc đường hô hấp.

ho dai dẳng ho khan
Ho dai dẳng, ho khan là triệu chứng nhận biết sớm người nhiễm Omicron.

2. Khó thở

Omicron, so khác với Delta, có khả năng sinh sống trong hệ hô hấp vượt trội, gây ra triệu chứng khó thở và thở hụt trong vùng ngực. Omicron có thể tác động trực tiếp lên phổi, làm suy giảm chức năng hô hấp và gây ra khó thở và đau ngực. Nếu bạn gặp ho kèm khó thở, không tự mãn vì có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 với biến thể Omicron rất cao.

3. Sốt

Có thể nhận biết Covid-19 qua triệu chứng sốt từ nhẹ đến trung bình. Trước đây, các biến thể gây tình trạng sốt kéo dài cho bệnh nhân. Tuy nhiên, với biến thể Omicron, triệu chứng này chỉ là tăng nhẹ nhiệt độ cơ thể và tự giảm nhanh chóng.

4. Mất vị giác

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đã tiến hành một nghiên cứu để xem xét mức độ phổ biến của các triệu chứng khác nhau của biến thể Omicron được ghi nhận thông qua xét nghiệm PCR để phát hiện Covid-19. Kết quả nghiên cứu cho thấy, số người bị mất vị giác và khứu giác ít phổ biến hơn ở biến thể Omicron so với Delta, trong khi triệu chứng đau họng lại phổ biến hơn rất nhiều.

Tiến sĩ Masita Arip, chuyên gia về bệnh học của Viện nghiên cứu y tế thuộc Bộ Y tế Malaysia, đã thông báo rằng người nhiễm biến thể Omicron không gây mất khứu giác, khác với người nhiễm biến thể Delta. Điều này đại diện cho một sự khác biệt lớn trong triệu chứng giữa hai biến thể Omicron và Delta.

5. Đau đầu

Theo các nhà nghiên cứu, những người bị nhiễm biến thể Omicron có thể trải qua triệu chứng đau đầu, tuy nhiên mức độ của triệu chứng này có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Đau đầu có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng. Mặc dù đau đầu là một triệu chứng thông thường hàng ngày, nhưng đau đầu do biến thể Omicron gây ra có cảm giác khác biệt so với những nguyên nhân khác.

Omicron có thể gây đau đầu kéo dài trong khoảng 3 ngày, dù đã sử dụng thuốc giảm đau. Cảm giác căng thẳng và đau nhức có thể xuất hiện ở cả hai bên đầu. Đau đầu do Omicron được cho là phản ứng viêm của cơ thể khi đối mặt với virus.

6. Đau họng

Đau họng và rát cổ họng có thể là dấu hiệu đầu tiên của biến thể Omicron mới. Báo cáo cho biết, 53% trường hợp nhiễm Omicron có triệu chứng đau họng, trong khi chỉ có 34% người nhiễm biến thể Delta gặp vấn đề này.

7. Chảy nước mũi, ngạt mũi

Triệu chứng thông thường của cảm lạnh là chảy nước mũi và sổ mũi. Tuy nhiên, khi cơ thể có những vấn đề bất thường này, bạn không nên coi thường vì có thể đó là triệu chứng của Covid-19 với biến thể Omicron. Theo các nhà khoa học, việc mũi tiết ra nhiều chất nhầy là phản ứng để bẫy và tiêu diệt các phân tử virus.

8. Hắt hơi

Biến thể mới Omicron có thể gây hắt hơi và dễ nhầm lẫn với triệu chứng của cảm lạnh hay cảm cúm thông thường. Vì vậy, nếu đã tiếp xúc với bệnh nhân mắc Covid-19 hoặc sống và làm việc trong môi trường có nguy cơ cao, cần không chủ quan khi cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường này. Hãy đi kiểm tra sức khỏe nếu hắt xì thường xuyên để xác định tình trạng của bạn.

9. Đau mỏi người

Tương tự như các dạng trước đó, triệu chứng của Omicron có thể gây ra tình trạng mệt mỏi hoặc kiệt sức. Những người bị nhiễm Omicron có thể cảm thấy mệt mỏi, đau nhức toàn thân, thiếu năng lượng và cần được nghỉ ngơi, điều này có thể gây gián đoạn trong các hoạt động hàng ngày. Thông thường, triệu chứng này chỉ kéo dài trong vài ngày.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng sự mệt mỏi có thể bắt nguồn từ các vấn đề sức khỏe hoặc các nguyên nhân khác. Để chắc chắn, bạn có thể thực hiện xét nghiệm để xác định tình trạng bệnh nếu có các yếu tố nguy cơ sức khỏe đáng lo ngại.

10. Đau cơ

Thực tế, khi nhiễm virus SARS-CoV-2, đau nhức cơ là một triệu chứng phổ biến, đặc biệt là ở vùng chân và vai, bao gồm cả Omicron. Dựa trên dữ liệu thu thập khi số ca nhiễm Omicron tăng trên toàn thế giới, hầu hết những người mắc bị chỉ gặp những triệu chứng hô hấp nhẹ, nhưng lại đau nhức cơ nghiêm trọng.

Có hai vùng mà hầu hết bệnh nhân cảm thấy đau khi bị nhiễm Omicron là chân và vai. Mặc dù trong 2 năm qua, đã được chứng minh rằng SARS-CoV-2 có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào trên cơ thể, nhưng với Omicron, triệu chứng đau, cứng, tê hay yếu ở chân và vai xuất hiện nhiều nhất.

11. Mất khứu giác

Triệu chứng khác biệt giữa biến thể Delta và Omicron là chán ăn. Người bệnh thường gặp chán ăn và sương mù não (hay quên, mất tập trung) khi mắc bệnh Omicron. Trước đây, mất vị giác và khứu giác là những dấu hiệu thường gặp của virus SARS-CoV-2, nhưng với Omicron, khả năng mất khứu giác ít xảy ra hơn so với giai đoạn đầu của đại dịch.

omicron gây mất vị giác khứu giác
Theo chuyên gia y tế, so với chủng Delta, Omicron ít gây triệu chứng mất vị giác, mất khứu giác ở người nhiễm.

12. Đau bụng, buồn nôn

Các dấu hiệu về tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn,… Là biểu hiện cảnh báo có thể nhiễm Omicron. Thông thường, buồn nôn xuất hiện từ 1-2 ngày trước khi bệnh nhân phát sốt, nôn ói trong thời gian ngắn, nhẹ và sau đó hết. Đối với trẻ em, tình trạng này phổ biến hơn so với người lớn.

Với việc trẻ bị ói, có thể sử dụng các loại thuốc chống ói thông thường như cốm dành cho trẻ nhỏ, thuốc chống ói thông thường hoặc trà gừng đối với trẻ lớn. Triệu chứng ói thường chỉ kéo dài trong thời gian ngắn hơn triệu chứng sốt, và ít trẻ nôn ói trong suốt 24 giờ. Tiêu chảy cũng là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em mắc Covid-19, nhưng không phổ biến và thường nhanh chóng qua đi. Tình trạng tiêu chảy nặng như Rotavirus hoặc do thực phẩm không an toàn không xảy ra, do đó phụ huynh không cần lo lắng.

Người nhiễm Omicron có triệu chứng nhẹ?

Ở những người bị nhiễm Omicron, hầu hết các triệu chứng được báo cáo là nhẹ hơn, và ít khi gặp tình trạng mất vị giác và khứu giác so với những người bị nhiễm các biến thể khác. Những dấu hiệu của F0 trở nên giống cảm lạnh hơn khi chủng virus Alpha tiến hóa thành Omicron, đặc biệt là ở những người đã được tiêm chủng đầy đủ.

Theo Tiến sĩ Scott Weisenberg, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là Phó giáo sư y khoa tại NYU Langone Health ở Thành phố New York, những người chưa tiêm chủng có thể gặp các triệu chứng Omicron nghiêm trọng hơn hoặc đợt cấp Covid-19 nguy hiểm hơn, trong khi những người đã tiêm chủng và nhiễm Covid-19 thường có các triệu chứng nhẹ.

Cần lưu ý rằng, Omicron lan truyền nhanh sẽ làm gia tăng số lượng bệnh nhân nhập viện, gây áp lực cho hệ thống y tế trong việc điều trị Covid-19 và các bệnh khác. Nếu tiếp tục coi thường biểu hiện nhẹ của biến thể Omicron, nhiều người có thể bỏ qua các biện pháp phòng ngừa như kiểm tra hoặc đeo khẩu trang. Điều này có thể dẫn đến việc ít người tiêm mũi vắc xin tăng cường hơn, gây tăng số lượng ca mắc, đồng thời tăng tỷ lệ nhập viện và tỷ lệ tử vong.

triệu chứng ít nghiêm trọng hơn
Triệu chứng Omicron thường ít nghiêm trọng hơn các chủng khác, gần giống cảm lạnh.

Triệu chứng của Omicron có giống với các biến thể khác không?

Dữ liệu từ dịch tễ cho thấy, triệu chứng của biến thể Omicron khá khác biệt so với các biến thể khác của virus SARS-CoV-2. Những triệu chứng này thường tương đồng với triệu chứng của bệnh cảm lạnh. Có 5 triệu chứng nổi bật mà người nhiễm Omicron thường gặp là chảy nước mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng. Tuy nhiên, số người bị sốt, mất khứu giác và mất vị giác giảm đáng kể.

Các chuyên gia y tế cho biết, biến thể Omicron chủ yếu tập trung ở đường hô hấp trên, khác với cơ chế xâm nhập vào phổi. Điều này giải thích tại sao tỷ lệ tử vong ở người nhiễm Omicron giảm và nhiều người có triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, hay đau họng tại đường hô hấp trên.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Các triệu chứng của Omicron được đánh giá là khó chẩn đoán hơn vì chúng có thể dễ bị nhầm lẫn với các bệnh theo mùa như cúm, cảm lạnh,… Trong tình hình số lượng ca mắc Covid-19 vẫn tiếp tục tăng cao với sự xuất hiện của biến thể Omicron chiếm ưu thế, các chuyên gia khuyên người bệnh nên tới gặp bác sĩ ngay khi có các triệu chứng tương tự.

  • Sự xuất hiện của hiện tượng sảng (lú lẫn cấp tính) đã trở nên rõ ràng.
  • Cảm giác khó thở, đau dai dẳng hoặc có cảm giác áp lực trong vùng ngực.
  • Không thể tỉnh táo và có làn da, môi và móng tay mờ nhạt hoặc màu xanh tái.
  • Mắt đỏ (viêm kết mạc) đang trở nên không bình thường.
  • biến chủng omicron nguy hiểm
    Omicron vẫn là một biến thể đáng lo ngại và WHO đang theo dõi sát các triệu chứng và dòng phụ của biến thể này.

    Điều trị và phòng ngừa khi mắc Omicron

    Tính đến thời điểm hiện tại, biến thể Omicron đã lan đến hơn 100 quốc gia trên toàn cầu. Tốc độ lây lan nhanh chóng và nguy cơ tái nhiễm cao hơn bất kỳ thể virus SARS-CoV-2 nào trước đây chính là yếu tố gây nguy hiểm của biến thể Omicron. Vì vậy, mỗi người cần tự phát hiện sớm, điều trị và phòng ngừa nguy cơ mắc Omicron trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Các biện pháp hiệu quả có thể ngăn chặn Omicron được các chuyên gia khuyến cáo:

    Tiêm vắc xin đầy đủ

    Để tăng cường miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi làn sóng Omicron, ngoài việc tiêm 2 mũi vắc xin Covid-19 cơ bản, mỗi người cần tiêm bổ sung và tiêm nhắc lại. Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Imperial London (Anh), việc tiêm mũi vắc xin Covid-19 tăng cường có thể giúp bảo vệ trước Omicron với tỷ lệ từ 55-80%. Mũi tiêm thứ 3 sẽ được tiêm sau mũi cuối cùng của liều cơ bản trong khoảng thời gian từ 28 ngày đến 3 tháng. Đây là một phương pháp quan trọng để kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh.

    Tiêm “siêu vắc xin” Evusheld – Kháng thể đơn dòng dự phòng Covid-19 đầu tiên được cấp phép trên thế giới

    Evusheld là một loại kháng thể đơn dòng đầu tiên trên thế giới được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận nhằm phòng ngừa virus SARS-CoV-2, đặc biệt trong nhóm người có nguy cơ cao, nhóm người yếu thế, suy giảm miễn dịch, nhóm người không có khả năng tạo ra kháng thể sau khi tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc những người không thể tiêm vắc xin. Trước khi có Evusheld, nhóm người này hầu như không có phương pháp phòng bệnh hiệu quả, ngoại trừ việc cách ly và tránh tiếp xúc với nguồn lây. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm người có nguy cơ nặng, phải nhập viện và có thể tử vong khi mắc Covid-19.

    Hệ thống BVĐK Tâm Anh là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam được cấp phép để mang kháng thể đơn dòng Evusheld về sử dụng ngay để bảo vệ nhóm người yếu thế khỏi Covid-19. Evusheld sẽ được đưa về Việt Nam và sử dụng tại BVĐK Hà Nội và BVĐK Tâm Anh TP.HCM một cách nhanh chóng.

    Sau vài giờ tiêm, Evusheld đã giúp cơ thể tạo ra đủ kháng thể để chống lại Covid-19 với hiệu quả lên đến 83%. Trong suốt 6 tháng theo dõi, không có trường hợp nào gặp phải bệnh nặng hoặc tử vong. Đặc biệt, Evusheld có khả năng phòng ngừa ít nhất 6 tháng, bao gồm cả biến thể Omicron, giúp giảm tải lượng virus sớm và đỉnh virus.

    Làm test nhanh kháng nguyên tại nhà khi có triệu chứng nghi ngờ

    Khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc Covid-19, việc thực hiện test nhanh tại nhà sẽ giúp bạn phát hiện sớm nếu không may mắc phải bệnh, đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh. Bằng cách này, bạn có thể thông báo kịp thời với trung tâm y tế địa phương và tuân thủ quy định về cách ly.

    Đeo khẩu trang khi ra ngoài

    Khẩu trang là một vật dụng không thể thiếu khi ra ngoài để bảo vệ bản thân, hạn chế nguy cơ mắc bệnh nếu không may tiếp xúc với F0. Tuy nhiên, cần sử dụng loại khẩu trang chất lượng, đeo đúng cách và vừa vặn với khuôn mặt. Nếu khẩu trang quá rộng, sẽ không có hiệu quả phòng ngừa lây nhiễm. Hãy tránh tái sử dụng khẩu trang nhiều lần. Khi bỏ khẩu trang, chỉ nên cầm vào dây đeo qua tai và vứt vào thùng rác có nắp đậy.

    Tăng cường vệ sinh, sát khuẩn

    Trẻ em và người cần rèn luyện thói quen rửa tay sát khuẩn thường xuyên và đồng thời làm sạch súc họng 2-3 lần mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe, ngăn chặn sự lây lan và tấn công của virus.

    Vệ sinh nhà cửa và không gian sống sạch sẽ, thường xuyên khử khuẩn các vị trí bề mặt bàn, tay nắm cửa,… Để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

    Xây dựng chế độ dinh dưỡng – vận động tăng sức đề kháng

    Để tăng cường sức đề kháng và nâng cao hệ miễn dịch, chúng ta có thể thực hiện việc bổ sung một chế độ ăn giàu dinh dưỡng và thực hiện tập luyện khoa học. Khi hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả, cơ thể sẽ được bảo vệ tốt nhất và tránh được sự tấn công của virus gây bệnh.

    Dưới đây là 12 triệu dấu hiệu đặc trưng của Omicron, một biến thể của virus SARS-CoV-2 mà người bệnh thường gặp phải. Virus này tiếp tục đột biến, do đó việc tiêm chủng vaccine Covid-19 và tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld để phòng ngừa Covid-19 là rất quan trọng. Ngoài ra, tuân thủ thông điệp 5K là “chìa khóa” để bảo vệ tính mạng của mỗi người, đặc biệt là nhóm người dễ bị tổn thương trước Covid-19.