Tiểu luận là gì? Hướng dẫn viết và trình bày bài tiểu luận chi tiết nhất

Để đạt điểm cao trong viết bài tiểu luận, trước hết bạn cần hiểu khái niệm tiểu luận và những phần cấu thành của nó. Sau đó, hãy lựa chọn đề tài phù hợp để viết bài tiểu luận. Cuối cùng, hãy nắm vững cách viết và trình bày bài tiểu luận theo quy định của trường.

Từ nhiệm vụ viết bài luận học, bài luận tốt nghiệp hoặc bài luận thạc sĩ, những quy định chung phải được tuân theo. Dưới đây, Luận văn 2S sẽ cung cấp hướng dẫn đầy đủ về bài luận và quy trình viết bài luận, hy vọng bạn dành thời gian để đọc bài viết này để có một bài luận chất lượng.

Tóm tắt nội dung bài viết:

Tiểu luận là gì?

Tiểu luận là một loại văn bản dùng để trình bày nghiên cứu, quan điểm hoặc phát hiện về một chủ đề cụ thể. Độ dài của tiểu luận môn học thường từ 5-25 trang, tùy thuộc vào quy định của trường hoặc giảng viên. Trong khi đó, tiểu luận tốt nghiệp thường có độ dài từ 30-50 trang, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể. Mặc dù là một dạng của luận văn tốt nghiệp, tiểu luận có yêu cầu đơn giản hơn.

Một bài tiểu luận có nhiệm vụ là đề cập đến vấn đề, phân tích và trình bày các kết quả mới mà người viết đã phát hiện, cũng như ý kiến, quan điểm và kết luận của mình. Tương tự như một bài làm văn thông thường, bạn cần đưa ra vấn đề và quan điểm của mình, cùng với cách giải quyết vấn đề đó. Tuy nhiên, bài tiểu luận khác biệt ở chỗ đề tài được tự chọn, có thể dễ hoặc khó tùy thuộc vào cách bạn đặt tên cho đề tài. Do đó, ở phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ các bí quyết để chọn tên đề tài tiểu luận dễ dàng hơn và đạt được điểm cao.

Quy định tổng quát về trình bày tiểu luận yêu cầu một cách sáng tạo hơn. Một tiểu luận khoa học không thể được trình bày theo ý thích của tác giả, mà phải tuân thủ các quy chuẩn về kích cỡ chữ, tiêu đề, khoảng cách giữa các dòng, kiểu chữ, canh lề, trình bày lời cảm ơn, trích dẫn, ghi chú, tài liệu tham khảo…

hướng dẫn viết tiểu luận

Tiểu luận là một loại văn bản nhằm trình bày và thảo luận về một chủ đề cụ thể, thông qua việc tập trung vào lập luận logic và cung cấp các bằng chứng và ví dụ để ủng hộ quan điểm của tác giả.

Cách chọn đề tài viết tiểu luận

Khi bạn phải tìm một chủ đề mới trong lĩnh vực chưa được nghiên cứu kỹ, và biết rằng người chấm không muốn đọc về những thông tin đã có sẵn. Họ mong muốn sinh viên mang đến những tiến bộ mới và lập luận riêng về chủ đề đó. Nếu không có kế hoạch và phương pháp lập luận rõ ràng, bạn có thể bị mất phương hướng trong quá trình nghiên cứu. Bài viết này sẽ giúp bạn chọn tên đề tài tiểu luận phù hợp và dễ đạt điểm cao.

Nếu bạn không có đủ thời gian để nghiên cứu và gặp khó khăn trong việc chọn tên đề tài viết tiểu luận, bạn có thể lựa chọn bất kỳ tên đề tài nào và nhờ dịch vụ viết thuê tiểu luận của Luận Văn 2S để được hỗ trợ toàn diện.

cách chọn tên đề tài tiểu luận

Việc lựa chọn đề tài viết tiểu luận được coi là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng.

Cách đặt đề tài cho bài tiểu luận phù hợp

Để có một đề tài tiểu luận tốt, bạn nên đọc những đề tài mà bạn thấy thú vị và tự tin để đưa ra luận điểm về chúng. Hãy tự nhận biết sở thích và điểm mạnh của bạn về loại đề tài mà bạn quan tâm. Đồng thời, lắng nghe giảng viên hướng dẫn về những vấn đề quan trọng liên quan đến đề tài. Điều này sẽ giúp bạn chọn một đề tài tiểu luận phù hợp. Sau đó, hãy bắt đầu viết sớm và tưởng tượng các ý tưởng và hướng chính mà bạn muốn trình bày trong đề tài của mình. Cuối cùng, quản lý thời gian rất quan trọng để không bỏ lỡ thời hạn nộp bài.

Các bước để thực hiện bài tiểu luận hoàn hảo

  • Nghiên cứu.
  • Sau khi đã xác định hướng đi cho chủ đề nghiên cứu của mình, bạn nên dành thời gian tại thư viện trường để tìm kiếm sách, bài báo và các tài liệu khác để hỗ trợ cho lập luận và ý tưởng trong luận văn của mình.

  • Phương pháp và quá trình lập luận trong bài viết nhỏ.
  • Việc sắp xếp ý tưởng và lập luận trong bài là rất quan trọng đối với một đề tài lớn đòi hỏi nhiều nghiên cứu và thu thập tài liệu. Để tạo nên sự logic cho người đọc, lập luận cần được sắp xếp một cách hợp lý. Đồng thời, việc sử dụng các nguồn thông tin đúng đắn và thông báo mục đích của các tài liệu trong nghiên cứu với giáo viên hướng dẫn là rất quan trọng. Không chỉ cần đánh giá các tài liệu nghiên cứu sẵn có, bạn cũng cần đưa ra ý tưởng, lập luận và phương pháp của riêng mình. Điều này sẽ giúp bạn đạt điểm cao. Đồng thời, bạn cũng cần tránh đi vào nhiều vấn đề hoặc tập trung quá mức vào một chủ điểm mà không đưa ra cái nhìn tổng quát cho cả chủ đề.

  • Tài liệu tham khảo và bảng mục lục.
  • Hãy đảm bảo ghi chép lại tất cả các nguồn tài liệu mà bạn đã tham khảo trong bài luận.

    Trong quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, khi sử dụng bất kỳ tài liệu nào cho luận văn của mình, cần ghi rõ nguồn tài liệu đó ở cuối bài luận văn. Để tránh nhầm lẫn và thiếu sót trong việc ghi nguồn tài liệu, nên ghi lại ngay tại thời điểm sử dụng chúng trong bài. Ghi chú bao gồm thông tin đầy đủ về tác giả, tiêu đề bài viết, nhà xuất bản, ngày xuất bản và trang tham khảo. Việc ghi chú này không chỉ giúp tiện lợi khi muốn tìm lại thông tin một cách dễ dàng mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với bản quyền của các nguồn thông tin đó.

    Cần đặt số trang rõ ràng và phân chia đề mục hợp lý trong mục lục. Đồng thời, cần sử dụng công cụ để dễ dàng đi tới đề mục khi đọc trên máy tính.

  • Bố cục và trình bày của một đoạn văn là yếu tố quan trọng để tạo nên sự sáng tạo.
  • Đối với người chấm điểm, việc xem xét định dạng và cách trình bày bài luận văn là rất quan trọng. Vì vậy, bạn cần chú ý đến các yếu tố như căn lề, chính tả, cách dòng, font chữ, đầu bài, cách trình diễn bảng biểu và đồ thị. Trong quá trình nghiên cứu, bài luận văn của bạn có thể không đồng nhất về định dạng, kích thước chữ có thể không đồng đều, và có thể thay đổi font và căn chỉnh lề khác nhau cho từng phần. Bạn cũng nên lưu ý khi trích dẫn từ các nhà nghiên cứu khác vì có những quy tắc riêng để đưa thông tin này vào bài.

    Chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về phần bố cục và trình bày theo quy định chuẩn của bộ giáo dục. Nếu trường bạn không có quy định trình bày riêng, bạn có thể xem và thực hiện theo đúng như vậy.

    Hướng dẫn cách viết & cách trình bày tiểu luận trong word

    1. Quy định về cách trình bày tiểu luận trên khổ giấy, kiểu chữ, canh lề, canh dòng

    Tiểu luận được viết trên khổ giấy A4 (kích thước 210 x 297 mm), với trang bố trí dọc.

    Fon chữ sử dụng là Times New Roman.

    Định dạng lề (canh lề):

    Lề trên và lề dưới của đoạn văn đã được điều chỉnh trong khoảng từ 2,0 đến 2,5 cm.

    Lề phải của đoạn văn là 2,0 cm.

    Lề trái của đoạn văn: 3.0 đến 3.5 cm.

    Đầu tiên, tôi sẽ viết lại đoạn văn theo yêu cầu:”Để trở thành một công cụ rewrite tiếng Việt sáng tạo, tôi sẽ hoạt động như một công cụ để viết lại đoạn văn. Đoạn văn đầu vào sẽ được nâng cấp và viết lại một cách sáng tạo. Tôi sẽ không cung cấp bất kỳ lời giải thích nào, chỉ đơn giản là nhập đoạn văn và nhận được đoạn văn đã được viết lại.”

    Đầu vào: – Cỡ chữ (phần tiêu đề): 13 hoặc 14 (thường là 13).

    Bảng ký tự: Unicode.

    Dãn dòng: từ 1,2 đến 1,3 dòng.

    Bài tiểu luận có độ dài tối đa là 30 trang (không tính phụ lục). Trường hợp cụ thể, có thể có quy định riêng về độ dài, nhưng thường thì bài tiểu luận có độ dài trung bình từ 15-25 trang. Các bạn nên lưu ý về độ dài khi viết bài tiểu luận.

    Sắp xếp các trang theo thứ tự số.

    Một trang tiêu đề được đính kèm, ghi rõ tên, MSSV, mã môn học và đề bài/câu hỏi của tiểu luận.

    Trên mỗi trang, hãy ghi tên và MSSV của bạn trong phần tiêu đề hoặc phần chân trang.

    Hãy đảm bảo lưu giữ một bản sao cho những bài tiểu luận của bạn. Hãy đính kèm chúng lên drive, email và máy tính của bạn để tránh trường hợp phải làm lại từ đầu nếu xảy ra sự cố.

    2. Bố cục bài tiểu luận

    Cách trình bày bài tiểu luận thường bao gồm in nộp những trang có nội dung dưới đây trước khi đến phần nội dung chính của tiểu luận.

    Trang bìa: Đây là trang đầu tiên của tiểu luận, được gọi là trang bìa tiểu luận, được in trên giấy cứng. Cách trình bày trang bìa như sau: phía trên cùng của trang bìa sẽ là tên trường và tên khoa, tiếp theo là logo của trường. Giữa trang, tiêu đề đề tài được viết bằng chữ to, ở góc phải cuối trang là tên giảng viên hướng dẫn, tên học viên, mã học viên, lớp, năm học và ngày tháng năm thực hiện. Trang bìa nên được đóng khung theo mẫu của trường để có vẻ đẹp và tuân thủ chuẩn mực.

    Trang bìa phụ (theo mẫu của trường) được thiết kế để tạo sự ấn tượng ban đầu.

    GVHD có thể đưa ra nhận xét về trang báo cáo, nếu không có quy định đặc biệt từ trường.

    Trang đánh giá của Giáo viên phản biện (nếu không có quy định riêng của trường).

    Cảm ơn đã đóng góp ý kiến của bạn (nếu không có hướng dẫn riêng từ trường).

    Mục lục của bài tiểu luận bao gồm các đề mục lớn và đề mục nhỏ. Mục lục này có thể chia thành tối đa bốn cấp tiêu đề khác nhau. Mỗi cấp tiêu đề phải có ít nhất hai tiêu đề con cùng cấp.

    Danh sách các từ viết tắt và thuật ngữ.

    Danh sách bảng và hình vẽ đã được nhập vào.

    mẫu bìa tiểu luận

    Bìa tiểu luận đẹp cũng đóng góp vào điểm số của bạn.

    3. Nội dung chính của bài tiểu luận

    Tiểu luận bắt buộc phải liên quan đến môn học bạn đang học. Nếu đây là tiểu luận môn học, nội dung chính phải góp phần giải đáp, mở rộng hoặc nâng cao kiến thức về một vấn đề bạn đang nghiên cứu trong môn học. Nếu đây là tiểu luận tốt nghiệp, nội dung phải liên quan đến ngành học và cũng phải góp phần giải đáp, mở rộng hoặc nâng cao kiến thức về vấn đề bạn đang nghiên cứu trong ngành học. Tác giả cần đưa ra những nghiên cứu và ý kiến riêng của mình về vấn đề khoa học đề cập trong tiểu luận. Không chỉ dừng lại ở việc tổng hợp các tài liệu và ý kiến đã có sẵn.

    Thông thường, cách trình bày một bài tiểu luận thông thường thường bao gồm 3 hoặc 4 chương, tùy thuộc vào quy định của trường. Nếu trường không có quy định cụ thể, bạn có thể viết bài tiểu luận của mình thành 4 chương như sau:

    Chương 1: Bắt đầu câu chuyện.

    Đề tài cần bao gồm tính cấp thiết, ý nghĩa khoa học và thực tiễn, mục đích/mục tiêu hoặc yêu cầu nghiên cứu. Để hiểu rõ hơn về các khái niệm này và thực hiện đúng, bạn nên tìm đọc một số bài tiểu luận mẫu.

    Chương 2: Nền tảng lý thuyết.

    Lý thuyết chính liên quan đến đề tài được nêu lên. Chúng ta có thể sử dụng lý thuyết từ các nghiên cứu trước đây mà không cần giới thiệu chi tiết. Nếu nội dung quá dài, có thể đưa vào phần Phụ lục.

    Chương 3: Nội dung và phương pháp nghiên cứu

    Phần này yêu cầu trình bày rõ ràng và chính xác. Nếu bạn sử dụng mã code hoặc có chương trình demo, hãy đưa đầy đủ thông tin trong phần Phụ lục.

    Chương 4: Kết quả, nhận định và kết luận.

    Để hoàn thiện phần kết luận của bài tiểu luận, hãy liệt kê các ý tưởng chính mà bạn đã đề cập trong bài tiểu luận. Hiểu rõ những ý tưởng chủ đạo này sẽ giúp bạn biết rõ mình cần viết gì và cách kết luận sao cho hợp lý. Bài luận đã giới thiệu chủ đề ở đoạn đầu, do đó phần kết luận có thể có chủ đề tương tự với phần mở bài, nhưng cần phân tích và tổng kết theo một cách khác biệt.

    Tài liệu tham khảo đã được cung cấp.

    1. Các tài liệu tham khảo phải được phân chia thành từng khối ngôn ngữ riêng biệt, bao gồm tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Đức và nhiều ngôn ngữ khác. Đồng thời, tài liệu không được dịch và không được phiên âm từ các nguồn nước ngoài này.

    2. Danh mục tài liệu tham khảo được sắp xếp theo từng ngôn ngữ, theo nguyên tắc thứ tự A, B, C của tên tác giả. Đối với tác giả nước ngoài, thứ tự sẽ được xác định dựa trên họ, bao gồm cả các tài liệu dịch ra tiếng Việt và xếp ở phần tiếng Việt.

    3. Khi liệt kê tài liệu tham khảo vào danh mục, cần ghi đầy đủ thông tin và tuân theo trình tự sau: số thứ tự, họ và tên tác giả, tên tài liệu (bài báo), nguồn (tên tạp chí, tập, số, năm xuất bản, nhà xuất bản, nơi xuất bản…).

    Nếu có phụ lục, vui lòng cung cấp.

    4. Quy định về cách trình bày một bài tiểu luận

    quy định trình bày tiểu luận
    Cách trình bày một bài tiểu luận

    Vấn đề trích dẫn tài liệu tham khảo trong bài tiểu luận phải tuân theo số thứ tự của tài liệu ở danh mục tài liệu tham khảo và được đặt trong ngoặc vuông, ví dụ [8]. Đối với phần được trích dẫn từ nhiều tài liệu khác nhau, số của từng tài liệu sẽ được đặt độc lập trong từng ngoặc vuông, theo thứ tự tăng dần, ví dụ: [1], [5], [11]-[15].

    >>> Bạn đọc cũng có thể tham khảo thêm một số mẫu tiểu luận tham khảo, bài tiểu luận mẫu TẠI ĐÂY

    Tham khảo dịch vụ viết tiểu luận thuê để bài tiểu luận đạt kết quả cao

    Bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn đề tài tiểu luận và thiếu thời gian để nghiên cứu? Bạn đang bối rối với cách làm bài tiểu luận và cách trình bày nó? Để tiết kiệm thời gian và vẫn có được những bài tiểu luận và luận văn chất lượng, bạn có thể tham khảo các dịch vụ viết thuê luận văn uy tín.

    viết tiểu luận thuê

    Dịch vụ viết tiểu luận thuê là một trong những lựa chọn hiệu quả để tìm đề tài.

    Dịch vụ viết tiểu luận thuê thường giúp bạn rất nhiều, từ việc lựa chọn đề tài và ý tưởng cho đến hoàn thiện một bài tiểu luận phù hợp với yêu cầu của giảng viên. Khi sử dụng dịch vụ này, bạn có thể tìm hiểu và chỉnh sửa bài luận văn theo ý muốn và hướng dẫn của giảng viên. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dễ dàng bổ sung tài liệu theo mong muốn của mình. Chỉ cần đưa ra yêu cầu cho Trung tâm viết thuê luận văn, bạn sẽ được đảm bảo nhận được nội dung như ý. Nhờ vậy, công việc sửa chữa và hoàn thiện bài luận văn của bạn cũng sẽ giảm thiểu rất nhiều.

    Bạn sẽ phải dành nhiều công sức và tâm huyết để viết một bài tiểu luận. Hy vọng rằng những chia sẻ về khái niệm, cách trình bày và kỹ năng viết tiểu luận mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn đạt được điểm cao xứng đáng. Tuy nhiên, nếu bạn quan tâm đến một khía cạnh khác thú vị hơn tiểu luận, hãy thử liên hệ với chúng tôi để có một bài luận tốt với Luận văn 2S. Với dịch vụ này, bạn sẽ nhận được một bài viết chất lượng, hoàn thành đúng thời hạn và còn có thời gian để thực hiện những điều bạn thích.