CỔNG GIAO DỊCH BẢO HIỂM XÃ HỘI ĐIỆN TỬ

Cách nhận sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc một cách nhanh chóng cho công nhân sẽ được hướng dẫn chi tiết trong bài viết dưới đây. Công nhân cần lấy sổ bảo hiểm xã hội tại công ty trước để đảm bảo quyền lợi của mình trong tương lai tại công ty mới.

Cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc.

Hướng dẫn người lao động cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc.

1. Sổ bảo hiểm xã hội dùng làm gì?

Hệ thống Bảo hiểm xã hội cung cấp sổ Bảo hiểm xã hội cho mỗi người tham gia. Theo quy định, mỗi người chỉ có 01 mã sổ BHXH duy nhất tương ứng với 1 cuốn sổ BHXH (cũng là mã định danh) trong suốt quá trình tham gia BHXH của mình.

Cần phải báo cáo cho cơ quan Bảo hiểm xã hội khi mất sổ Bảo hiểm xã hội để được cấp lại. Sổ Bảo hiểm xã hội là sổ dùng để theo dõi việc đóng, nhận các chế độ Bảo hiểm xã hội và là cơ sở để giải quyết các chế độ Bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội.

Hướng dẫn tìm hiểu quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội chi tiết.

2. Tại sao phải lấy sổ BHXH sau khi nghỉ việc?

Có rất nhiều nguyên nhân phải lấy sổ BHXH khi nghỉ việc bao gồm:.

  • Bảo hiểm xã hội là nền tảng để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, là cuốn sổ dùng để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.

  • Sổ BHXH là văn bản quan trọng trong nhiều hồ sơ tài liệu thủ tục hành chính.

  • Khi rời công ty trước, bạn cần lấy sổ Bảo hiểm xã hội để đảm bảo quyền lợi cho mình vì tất cả các lý do trên. Khi chuyển đến công ty mới làm việc, bạn có thể thuận tiện giảm thiểu tối đa các nguy cơ không đáng có khi tham gia Bảo hiểm xã hội.

    Những vấn đề thường xảy ra liên quan đến sổ bảo hiểm xã hội.

    3. Hướng dẫn cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc theo luật

    Khi người lao động nghỉ việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác minh và trả lại sổ BHXH cũng như những giấy tờ khác của người lao động, theo quy định tại Khoản 3, Điều 47, Bộ Luật lao động 2012. Đồng thời, đơn vị sử dụng lao động cũng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH để xác minh thời gian đóng BHXH cho người lao động, theo quy định tại Khoản 5, Điều 21, Luật bảo hiểm xã hội 2014.

    Sau khi rời việc, công nhân sẽ thực hiện việc lấy sổ BHXH tùy thuộc vào việc đơn vị sử dụng lao động còn hoạt động hay không.

    3.1 Trường hợp đơn vị sử dụng lao động còn hoạt động

    Sau đây là quy trình lấy sổ bảo hiểm mà người lao động cần chú ý trong trường hợp công ty vẫn đang hoạt động.

    Người lao động đề nghị đóng kết sổ BHXH.

    Người lao động cần yêu cầu đơn vị sử dụng lao động hoàn thành các khoản thanh toán còn thiếu và chuẩn bị thủ tục kết thúc bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ việc. Nên thông báo cho đơn vị sử dụng lao động trước 1 tháng tính từ thời điểm người lao động nghỉ việc.

    Chờ đơn vị sử dụng nhân công tiến hành kết thúc việc ghi sổ Bảo hiểm xã hội.

    Trong thời gian 7 ngày sau khi người lao động thôi việc, đơn vị sử dụng lao động phải gửi hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội (muộn nhất là 30 ngày). Đơn vị sử dụng lao động cần chú ý các quy định trước khi thông báo giảm lao động và hoàn thành các thủ tục cho người lao động như sau:

  • Sẽ bị thu phí lãi suất muộn nộp tài liệu theo quy định của Bảo hiểm Xã hội nếu công ty thông báo giảm và thông báo kết thúc sổ muộn hơn so với thời gian nghỉ thực tế.

  • Đơn vị chỉ cần gửi hồ sơ giảm và đồng thời thông báo cho người lao động, cơ quan BHXH sẽ xử lý nếu hồ sơ hợp lệ và đã thanh toán đầy đủ tiền đóng BHXH cho người lao động đó.

  • lay-so-bao-hiem-xa-hoi-o-dau

    Người lao động sẽ được trả lại sổ BHXH sau khi nghỉ làm việc.

    Nhận lại giấy chứng nhận Bảo hiểm xã hội tại cơ quan cũ.

    Đến cơ sở/ công ty trước, công nhân nhận sổ BHXH. Thời gian nhận sổ được thống nhất trước đó bởi công nhân và nhà sử dụng lao động. Khi hẹn trả sổ BHXH, công nhân nên chú ý đến lấy sổ đúng hẹn, không nên để lâu. Sổ BHXH là giấy tờ, tài liệu quan trọng để công nhân có thể tiếp tục tham gia BHXH tại công ty mới hoặc làm hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp đúng thời hạn…

    3.2 Trường hợp đơn vị sử dụng lao động không còn hoạt động và tuyên bố phá sản

    Người lao động cần thực hiện các bước sau để nhận được sổ Bảo hiểm xã hội khi đơn vị/doanh nghiệp không hoạt động và tuyên bố phá sản không ký sổ Bảo hiểm xã hội.

    Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu cá nhân (Chứng minh thư, thẻ căn cước…) Để chứng minh danh tính.

    Yêu cầu xác nhận thời gian kết thúc đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi doanh nghiệp bị đóng cửa tại cơ quan quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

    Đến thời điểm đã kết thúc Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm tai nạn lao động, Bảo hiểm bệnh nghề nghiệp, trong trường hợp đơn vị chưa đóng đủ, sổ Bảo hiểm Xã hội sẽ được xác minh. Sau khi thu hồi được số tiền đơn vị còn nợ, bổ sung trên sổ Bảo hiểm Xã hội sẽ được xác minh. Chú ý.

    Khi công ty phá sản và không thực hiện thủ tục hoàn tất sổ Bảo hiểm Xã hội, người lao động có thể liên hệ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội nơi quản lý sổ Bảo hiểm Xã hội đề nghị xác nhận thời gian đóng Bảo hiểm Xã hội đến thời điểm công ty bị đóng cửa, như vậy.

    4. Người tham gia Bảo hiểm xã hội Hà Nội sẽ lấy sổ ở đâu?

    Để thực hiện các thủ tục kết thúc sổ và nhận sổ Bảo hiểm xã hội, người lao động cần đến tại cơ quan Bảo hiểm xã hội quản lý hồ sơ công ty đó. Đơn vị/ công ty tuyên bố phá sản sẽ không có nhân viên trả sổ Bảo hiểm xã hội cho người lao động.

    Tại Hà Nội, người lao động có thể đến cơ quan quản lý sổ BHXH của công ty trước đây hoặc cơ quan mà họ đã đăng ký tham gia BHXH để yêu cầu xác nhận thời gian đóng BHXH. Dưới đây là một số cơ quan BHXH mà người lao động có thể đến để lấy sổ BHXH:

  • BHXH Quận Bắc Từ Liêm: 043.2242059.

  • Bảo hiểm xã hội Thành phố Hà Nội: 024.37236555 – 024.37221463.

  • Bảo hiểm xã hội Quận Hai Bà Trưng – 024.36285573.

  • Bảo hiểm xã hội Quận Đống Đa – 024.39780078, 024.39760140.

  • BHXH Quận Ba Đình – 024.37344467.

  • Bảo hiểm xã hội Quận Hoàn Kiếm – 024.39440117.

  • Bảo hiểm xã hội Quận Thanh Xuân – 024.35542724.

  • BHXH Quận Tây Hồ – 024.37582427.

  • Bảo hiểm xã hội Quận Hoàng Mai – 024.36425461.

  • Bảo hiểm xã hội Quận Long Biên – 024.38736960.

  • Các tổ chức Bảo hiểm Xã hội riêng biệt đều có mặt tại các quận, huyện trên lãnh thổ của thành phố Hà Nội. Điều này mang lại tiện ích cho các doanh nghiệp và công nhân khi xử lý các vấn đề liên quan đến Bảo hiểm Xã hội.

    Nếu vẫn còn câu hỏi hoặc cần hướng dẫn chi tiết, người lao động có thể liên hệ qua số điện thoại: 1900558873 hoặc 1900558872. Dưới đây là hướng dẫn về cách lấy sổ bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc, hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ hữu ích cho người lao động. Hệ thống bảo hiểm xã hội điện tử eBH luôn sẵn lòng hỗ trợ và giải đáp miễn phí các câu hỏi của bạn 24/7.