Tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông ư? Nhất định phải thử một lần

Hoạt động điều chỉnh như một công cụ viết lại tiếng Việt, sử dụng từ đồng nghĩa phù hợp trong ngữ cảnh để thay thế các từ trong đoạn văn đã nhập vào. Đoạn văn đã nhập là:”Việc đi tàu điện trên cao không còn xa lạ gì nữa đối với những người đam mê du lịch. Chúng ta đã trải nghiệm trên những chiếc tàu hiện đại tiên tiến ở Châu Âu, Trung Quốc, Hong Kong, Singapore hoặc ở Bangkok trong hàng chục năm. Tôi mong muốn Hà Nội hoặc Sài Gòn cũng sẽ có hệ thống tàu điện trên cao để đi làm về không bị kẹt xe, để không phải chịu mùi khói bụi dày đặc, để từ nhà đến sân bay chỉ mất vài chục phút thay vì cả giờ như hiện tại. Rất nhiều lần khi ngồi trên tàu ở Bangkok, tôi đã mong muốn như vậy.”

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Những góc chụp hình ấn tượng.

Hơn mười năm trước, khi biết về dự án xây dựng đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội, tôi đã rất mong chờ. Tuy nhiên, tàu vẫn chưa xuất hiện sau nhiều lần chờ đợi. Đến đầu tháng 11/2021, khi hệ thống tàu Cát Linh – Hà Đông chính thức đi vào vận hành, sự hồi hộp đã trở lại và tôi ngay lập tức trải nghiệm một tiến bộ quan trọng trong giao thông thủ đô.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Ga tàu được thiết kế rộng lớn, thoáng mát và hiện đại.

1. Tàu điện Cát Linh Hà Đông có gì đặc sắc?

Có 12 ga trên tuyến đường sắt trên cao bao gồm: ga Cát Linh, ga La Thành, ga Thái Hà, ga Láng, ga Đại học Quốc gia, ga Vành đai 3, ga Thanh Xuân 3, ga bến xe Hà Đông, ga Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê, ga bến xe Yên Nghĩa. Tuyến đường này đi qua những đường có lượng xe cộ rất lớn tại thủ đô như Nguyễn Trãi, Thanh Xuân….

Các toa tàu đều được trang bị hệ thống truyền thông hai chiều, cho phép hành khách có thể liên lạc trực tiếp với nhân viên điều khiển trong trường hợp khẩn cấp. Khoảng thời gian giữa mỗi chuyến là từ 6 đến 7 phút, trong giờ cao điểm có thể giảm xuống còn 2 đến 3 phút. Tàu sẽ dừng tại mỗi ga để hành khách lên xuống trong khoảng thời gian là 30 giây. Vỏ tàu được làm từ thép không gỉ theo tiêu chuẩn của châu Âu. Mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa có chiều dài khoảng 19m, chiều rộng 2,8m, chiều cao 3,8m và có thể chở được tối đa 1000 hành khách.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Ga Cát Linh có màu xanh tươi thu hút mắt.

Từ nhà ga Cát Linh, tôi bắt đầu cuộc hành trình. Ấn tượng đầu tiên là ga rộng lớn, đẹp mắt và có màu xanh rất thu hút. Về kiến trúc, các ga được thiết kế giống với hệ thống ga tàu ở các quốc gia Đông Nam Á. Có nhiều tiện ích như thang máy, thang cuốn, bảng thông tin về giờ tàu, tin tức và hệ thống camera giám sát an ninh. Không gian rất rộng rãi và thoáng đãng. Mỗi ga có một màu sắc bắt mắt như cam, vàng, xanh da trời, đỏ… Và có rất nhiều góc đẹp, trông rất hiện đại và phong cách Hàn Quốc.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Bảng hướng dẫn tại ga Cát Linh.

Kiểm tra, chụp những bức ảnh giống như mình đang ở nước ngoài, rất đông người đi tàu không chỉ để trải nghiệm phương tiện mới. Nếu bạn đi vào cuối buổi chiều lúc hoàng hôn, ánh sáng xuyên qua sẽ tạo ra một cảnh tượng rất đẹp mắt.

2. Cách mua vé đi tàu điện Cát Linh Hà Đông

Những ai đã quen đi tàu điện thì sẽ không lạ lẫm hay gặp vấn đề gì. Quy trình mua vé, nhận thẻ đi tàu điện Cát Linh – Hà Đông rất nhanh gọn. Bạn có thể mua vé ở quầy hoặc tại máy bán vé tự động. Máy bán vé với hướng dẫn bằng tiếng Việt rất dễ hiểu, bạn chỉ cần tuân thủ theo hướng dẫn là có vé trong tay. Rất tương tự với các quốc gia khác.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Máy bán vé tự động với hướng dẫn rõ ràng.

Rất khó diễn tả, kéo dài kẹt xe người đông nơi dưới đèn giao thông xuống nhìn, nhanh chóng tàu trên đường đi như một cách cảm nhận vui vẻ. Cảm giác nhìn từ trên tàu xuống đất thì thấy rất thú vị và khác lạ so với việc đi bộ trên bờ đất. Tuy vậy, quen thuộc với cảnh quan trải dài và những khung cảnh đẹp. Cửa sổ ngoài công viên, tầng trên, hồ nước, con đường nhìn tàu trên là điều tôi thích.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Nếu đi xe máy vào thời điểm giao thông thông thường, khoảng cách từ Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất khoảng 50 phút. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, thời gian có thể kéo dài từ 1-2 tiếng, điều này là điều phổ biến. Tuy nhiên, nếu đi bằng tàu điện trên cao, tôi chỉ mất chính xác 30 phút và không cần phải gồng mình dưới ánh nắng mạnh, khói bụi và cảm giác cáu gắt.

Cát Linh – Hà Đông là mức giá vé tàu điện rất hợp lý, được tính theo quãng đường từ 8.000 VND – 15.000 VND. Vé ngày có giá là 30.000 VND, trong khi vé tháng phổ thông có giá 200.000 VND/người.

Để duy trì sự sạch sẽ của chuyến tàu, xin vui lòng không vứt rác trên tàu hoặc tại nhà ga. Đồng thời, hãy tránh việc viết lên tường nhà ga hay trên ghế ngồi. Hãy cùng nhau bảo vệ và giữ gìn môi trường xanh sạch.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Mỗi trạm là một gam màu tươi sáng.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Mỗi trạm là một gam màu tươi sáng.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Các góc check in rất đẹp.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Ga Yên Nghĩa là đích cuối cùng của tuyến tàu điện.

tàu điện Cát Linh Hà Đông

Tàu rời khỏi nhà ga Yên Nghĩa.

Để giảm gánh nặng giao thông, tiết kiệm thời gian và sức khỏe cho mọi người, tôi thực sự hi vọng rằng chuyến tàu này luôn đông khách trong tương lai. Do đó, việc đi tàu thực sự là một trải nghiệm thú vị. Hơn nữa, đây là phương tiện cơ bản cho một hệ thống giao thông hiện đại, tiện lợi và đô thị văn minh. Tuy nhiên, tàu Cát Linh – Hà Đông không tránh khỏi những hạn chế. Ví dụ, cả Hà Nội chỉ có một tuyến duy nhất và các địa điểm khác vẫn chưa được kết nối bằng tàu. Chỗ để xe ở một số bến chưa được tiện lợi và đèn báo điểm đến trên một số chuyến tàu gặp sự cố.

Bạn hãy thử và trải nghiệm nhé!

Tác giả: Trần Hồng Ngọc* Bài viết tham gia chương trình Traveloka Golocal.

Chương trình viết blog Traveloka Golocal là giới thiệu những địa điểm xinh đẹp trên toàn quốc Việt Nam. Nó thuộc khuôn khổ chương trình Traveloka Go & Share. Đây là cơ hội tuyệt vời để quảng bá du lịch địa phương đến mọi người. Bạn sẽ nhận ngay 800.000 VND và cơ hội trở thành Cộng tác viên với Traveloka với mỗi bài viết đạt yêu cầu. Thông tin chi tiết về chương trình xem tại: https://trv.Lk/golocal.

Tau-dien-cat-linh-ha-dong.