Cùng bạn khám phá Nhật Bản

Nhưng tại sao mã lại trở nên phổ biến như vậy và tại sao chúng lại lan rộng khắp thế giới? Bạn có biết những mã QR Code vuông mà chúng ta thấy hoặc sử dụng thực sự được phát minh bởi một kỹ sư người Nhật Bản?

Hướng dẫn đăng ký Giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin để đi nước ngoài của Nhật Bản.

#1. Cha đẻ và câu chuyện ra đời của QR Code

Ông Masahiro Hara (64 tuổi) là nhân viên kỹ thuật tại Denso Wave Inc., Công ty sản xuất thiết bị công nghiệp của Tập đoàn Toyota. Ông ta đề cập đến việc tạo ra mã: “Ban đầu tôi tạo chúng để giám sát các bộ phận của ô tô trong các nhà máy.”

Bắt đầu phát triển mã QR, Hara làm việc tại phòng nghiên cứu và phát triển mã vạch của công ty mẹ Denso Corp., Vào năm 1992.

người nhật bản

Vào thời điểm đó, Denso sử dụng mã vạch để theo dõi các thành phần xe ô tô mà họ đang vận chuyển. Denso là một công ty phụ tùng ô tô, thời điểm đó đang nghiên cứu và phát triển để tối ưu hóa phương pháp sản xuất “kanban” của Toyoda, còn được gọi là phương pháp “đúng lúc” – just-in-time.

Mã vạch chỉ có thể chuyển đổi thông tin có giá trị 20 chữ số, tuy nhiên. Mã vạch trở nên ngày càng quan trọng khi cần biểu thị nhiều thông tin, ví dụ như lịch sử sản xuất và vận chuyển. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi sản phẩm cần có khoảng 10 mã vạch. Các công nhân đã sử dụng máy đọc để quét mã vạch của từng sản phẩm mỗi khi chúng xuất xưởng. Trong những thời điểm bận rộn, hàng nghìn mã vạch yêu cầu quét, tạo ra những thách thức lớn về hiệu suất cần phải vượt qua.

Một không gian nhỏ đó tạo điều kiện thuận lợi và hiệu quả hơn cho việc quét mã. Sự tiến bộ của mã hai chiều đã mở ra nhiều cơ hội và ứng dụng mới trong các lĩnh vực như quảng cáo, vận chuyển, quản lý kho hàng và nhiều lĩnh vực khác. Hara đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để nghiên cứu và phát triển mã mới này và hi vọng rằng nó sẽ mang lại những lợi ích lớn cho người dùng và doanh nghiệp.

Các mã kết hợp và tốn thời gian để đọc dữ liệu một cách chính xác, tuy nhiên nếu có hình dạng hoặc ký tự tương tự với mã, máy quét không thể nhận diện được.

người nhật bản

Mã QR của Hara đã được tạo ra sau một số thử nghiệm và lỗi. Nếu bạn xem kỹ một hình, bạn có thể nhìn thấy các hình vuông nhỏ hơn màu đen ở ba góc của hình vuông. Chúng được gọi là mẫu phát hiện vị trí, được thiết kế đặc biệt cho mã QR. Ý tưởng đến với Hara khi anh nhìn qua cửa tàu điện và thấy một tòa nhà có các cửa sổ không khớp nhau ở các tầng trên của nó.

Máy quét bằng mô hình nhận diện vị trí, nhanh chóng nhận ra mã QR và đọc thông tin chứa bên trong. Điều này là điểm hấp dẫn lớn của mã QR và cũng là một phần trong tên gọi của nó: “QR” là viết tắt của “phản hồi nhanh” (quick response).

#2. Sự tối ưu của mã QR Code

Lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1994, mã QR đã được giới thiệu với những lợi ích như khả năng đọc nhanh và chính xác, cùng với khả năng chứa lượng thông tin lớn lên đến 1.800 chữ kanji, tương đương với một tài liệu kích thước A4 đã tăng đáng kể.

người nhật bản

Các máy quét và các thiết bị liên quan khác được bán để tăng lợi nhuận thông qua việc phổ biến rộng rãi mã QR. Đenso đã quyết định không áp dụng quyền sở hữu trí tuệ của mình đối với mã QR.

Ohtani Shohei – vận động viên bóng chày người Nhật đầu tiên được lựa chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất.

#3. Mã QR Code ngày càng trở nên phổ biến

Đối với người dùng thông thường, sự tiến bộ của điện thoại di động là yếu tố gây ra sự mở rộng của việc sử dụng mã QR chỉ giới hạn ở trong các tổ chức. Vào thời điểm đó.

Năm 2002, Sharp Corp. Đã ra mắt một chiếc điện thoại di động có đầu đọc mã QR cho công chúng. Các nhà sản xuất khác đã làm theo. Với việc người tiêu dùng sở hữu máy quét, các tập đoàn bắt đầu sử dụng mã QR đã được tích hợp với thông tin kết nối người dùng với trang web của họ. Mã QR đã trở nên phổ biến hơn.

Vượt xa dự đoán của Hara và đồng nghiệp của anh ấy, việc áp dụng mã QR đã trở thành một xu hướng phổ biến với sự xuất hiện của điện thoại thông minh. Điều gây bất ngờ nhất đối với Hara là mã QR hiện nay có thể được sử dụng để thanh toán. Alipay, một nền tảng thanh toán trực tuyến được hỗ trợ bởi tập đoàn thương mại điện tử lớn của Trung Quốc – Alibaba, đã bắt đầu sử dụng mã QR để giao dịch số tiền thanh toán và các thông tin liên quan của người dùng.

người nhật bản

Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp bảo mật cần thiết để đảm bảo an toàn cho giao dịch sử dụng mã QR.

Khi quét mã QR, tính an toàn và tốc độ là một phần lý do tại sao EU đã lựa chọn sử dụng Chứng chỉ COVID kỹ thuật số của EU trong mùa hè này. Khi EU ra mắt, việc áp dụng mã QR cũng lan rộng hơn trong bối cảnh đại dịch corona.

Hara và nhóm của anh đã trở thành công dân Nhật Bản đầu tiên giành được Giải thưởng Nhà phát minh Châu Âu do Văn phòng Sáng chế Châu Âu trao tặng hàng năm vào năm 2014. Vẫn ngay cả bây giờ, Hara đang làm việc với tư cách là quản lý cấp cao của Bộ phận Kỹ thuật 2 tại Denso Wave để nâng cao mã QR.

Sau khi về hưu, Hara tiết lộ rằng anh ấy muốn tham gia vào ngành nông nghiệp. “Tôi muốn phát triển các loại cây trái và rau quả mới để làm cho chúng thơm ngon hơn”, anh ta nói. Với một kỹ sư như anh ta, những nhận xét đó không có gì quá bất ngờ.

10 sáng chế hàng đầu thế giới của Nhật Bản.

Theo The Mainichi.