Ninh Bình ở đâu, thuộc miền nào và giáp tỉnh nào? Đến Ninh Bình như thế nào?

Đến Ninh Bình như thế nào” chưa? Vậy bạn đã biết ”Ninh Bình ở ở đâu, thuộc miền nào, giáp tỉnh nào” và Ninh Bình hiện tại đang là một địa điểm du lịch rất được lòng các du khách cả trong và ngoài nước. Nếu chưa vậy thì bạn hãy đọc ngay bài viết này của Cattour để biết được những thông tin hữu ích nhé!

Vịnh Hạ Long trên bờ cát được gọi là nơi “thiên nhiên tươi đẹp, nước trong xanh”, “đất và nước hòa quyện, tình yêu thương”, bạn sẽ được đến thăm khi đến Ninh Bình. Không chỉ khám phá về nguồn gốc dân tộc qua những di tích quý giá của truyền thống lịch sử và văn hoá từ hàng ngàn năm trước, mà bạn cũng sẽ được tìm hiểu về Ninh Bình – vùng đất Cố đô “núi sông, nhân vật xuất chúng” liên quan mật thiết với 3 triều đại trong lịch sử là nhà Đinh, nhà Lê và nhà Lý trong quá trình kiến tạo và bảo vệ đất nước của dân tộc chúng ta.

Ninh Bình

Ninh Bình – một vùng đất thiên nhiên đáng yêu.

Của Bình Ninh có giá trị vô cùng quý báu những nét đẹp tự nhiên tuyệt vời trong tranh vẽ với sông, trời, mây, nước và hang động tuyệt đẹp như động Bích – Cốc Tam, An Tràng, chùa linh thiêng, đền cổ Lư Hoa và thành phố cổ Bình Ninh đã làm say lòng du khách với vẻ đẹp tuyệt mỹ, âm thanh tươi vui của cảnh đẹp và di sản văn hóa phong phú của Bình Ninh.

Ninh Bình

Vùng đất có nhiều người tài giỏi và xuất sắc.

Còn được UNESSCO công nhận là “Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới”, đặc biệt, Quần thể Danh thắng Tràng An của tỉnh Ninh Bình. Đây là di sản hai mặt, là di sản đầu tiên của nước chúng ta được công nhận.

I. Ninh Bình ở đâu, thuộc miền nào?

Vị trí địa lý của tỉnh Ninh Bình là:

  • Điểm cực bắc: 20028′ vĩ độ bắc (tại vùng núi xóm Lạc Hồng, xã Xích Thổ, huyện Nho Quan).
  • Điểm cực nam: 19057′ độ vĩ đông (tại bãi biển gần Cửa Đáy, xã Kim Đông, huyện Kim Sơn).
  • Điểm cực đông: 105053’20” kinh độ đông (tại bến đò Mười, xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh).
  • Vị trí cực tây: 105032’30” kinh đông (tại núi Điện, rừng Cúc Phương, huyện Nho Quan).
  • Tây Bắc vùng là nằm ở địa châu sông Hồng và vùng Trung Bộ Bắc nằm Bình Ninh vĩ hùng Điệp Tam núi dãy bởi Trung miền với Bắc miền liền nối tỉnh là đây, Hồng Sông bằng Đồng của nam phía rìa ở nằm nhỏ tỉnh một là Bình Ninh.

    Có thể thấy, Ninh Bình là một tỉnh đặt ở trung tâm của bán đảo Bắc Bộ Việt Nam, khu vực bao gồm các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở đi. Tỉnh Ninh Bình cũng là tỉnh ở giữa ba vùng kinh tế là vùng Hà Nội, vùng ven biển Bắc Bộ và vùng ven biển miền Trung.

    Nói chung, Ninh Bình là một tỉnh nằm ở vùng Đồng bằng Sông Hồng thuộc khu vực Bắc của Việt Nam.

    Ninh Bình ở đâu

    Ninh Bình là một tỉnh ở phía nam của đồng bằng sông Hồng.

    II. Ninh Bình giáp và gần tỉnh nào?

    1. Ninh Bình giáp tỉnh nào?

    Theo dựa vào bản đồ:.

  • Bên phía bắc của tỉnh Ninh Bình giáp với huyện Thanh Liêm của tỉnh Hà Nam với độ dài là 15 km.
  • Khoảng 66 km, tỉnh Hoà Bình tiếp giáp phía tây bắc tỉnh Ninh Bình, giáp hai huyện là huyện Yên Thuỷ và huyện Lạc Thuỷ.
  • Vịnh Bắc bộ ở phía nam tỉnh Ninh Bình có độ dài bờ biển khoảng 16,5km.
  • Có khoảng 87 km, vị trí phía đông và đông bắc tỉnh Ninh Bình giáp 2 huyện là huyện Ý Yên, huyện Nghĩa Hưng của tỉnh Nam Định, dựa vào sông Đáy làm ranh giới.
  • Khoảng 87 km là khoảng cách từ phía tây đến tây nam của tỉnh Ninh Bình, giáp với huyện Thạch Thành, thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung và huyện Nga Sơn thuộc tỉnh Thanh Hoá.
  • Ninh Bình ở đâu

    Ninh Bình giáp bốn tỉnh là Thanh Hóa, Hòa Bình, Hà Nam và Nam Định.

    Thấy được, dãy núi Tam Điệp chạy theo hướng Đông Nam – Tây Bắc là một đường ranh tự nhiên giữa hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá, phía Bắc giáp tỉnh Hoà Bình, phía Đông và Đông Bắc Ninh Bình – khu vực có sông Đáy bao quanh là nơi giáp với hai tỉnh Hà Nam và Nam Định, phía Nam là biển Đông.

    Vì vậy, Ninh Bình giáp ranh với 4 tỉnh là Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa và Hòa Bình.

    2. Ninh Bình gần tỉnh nào?

    Các tỉnh lân cận tỉnh Ninh Bình bao gồm Thái Bình, Hưng Yên, Phú Thọ, Sơn La, Hải Phòng, Quảng Ninh… Và thành phố Hà Nội, ngoài ra có các tỉnh giáp với tỉnh Ninh Bình là Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa và Hòa Bình.

    Thành phố Ninh Bình là trung tâm của tỉnh Ninh Bình, nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 100 km. Thành phố Tam Điệp nằm cách thủ đô Hà Nội 105 km.

    Ninh Bình ở đâu

    Ninh Bình nằm cách Hà Nội khoảng 100 km.

    Ninh Bình từ xa Thái Bình khoảng 60 km, từ xa Hưng Yên khoảng 60 km, từ xa Phú Thọ khoảng 160 km và từ xa Sơn La, Quảng Ninh khoảng 200 km và từ xa Hải Phòng khoảng 150 km… Bên cạnh đó

    Ninh Bình ở đâu

    Ninh Bình nằm cách Thái Bình khoảng 60 km.

    III. Đến Ninh Bình như thế nào?

    1. Hạ tầng giao thông tỉnh Ninh Bình

    Ninh Bình là một điểm giao thông quan trọng từ miền Bắc vào miền Trung và miền Nam. Rất phát triển cả giao thông đường bộ, đường ray và giao thông thủy ở tỉnh này. Đồng thời, Ninh Bình là tỉnh nằm gần các khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc với tuyến hành lang Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Hệ thống giao thông đường bộ, đường ray và giao thông thủy đã và đang được đầu tư hài hòa, rất thuận tiện cho việc vận chuyển nguyên liệu và hàng hoá.

    Đường Bái Đính – Ba Sao – Hà Nội, đường bên cạnh biển, quốc lộ 45, quốc lộ 35, quốc lộ 38B, quốc lộ 37C, quốc lộ 21B, quốc lộ 12B, quốc lộ 10 và quốc lộ 1A là những tuyến đường quốc lộ đi qua tỉnh Ninh Bình. Tất cả các huyện, thị xã và thành phố trong tỉnh đều có mạng lưới đường giao thông 10 quốc lộ, trong đó có 6 quốc lộ bắt đầu tại đây. Tỉnh Ninh Bình được xem là một điểm giao thông quan trọng.

  • Đoạn đường Quốc lộ 1A (con đường quốc gia chạy xuyên qua Việt Nam) có tổng chiều dài khoảng 40 km, đi qua các huyện Gia Viễn, Hoa Lư, Yên Mô, thành phố Ninh Bình và thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình). Trong số đó, đoạn đường tránh qua thành phố có chiều dài khoảng 17 km.
  • Từ cầu Non Nước, thành phố Ninh Bình, Quốc lộ 10 (tuyến đường liên tỉnh chạy dọc theo vùng ven biển Bắc Bộ qua 7 tỉnh và thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình và Thanh Hóa) đi các huyện Yên Khánh, Kim Sơn dài 36 km và tuyến tránh Yên Ninh, Phát Diệm dài 17 km.
  • Đến Yên Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình), sau đó tiếp tục trên quốc lộ 6 đi lên các tỉnh vùng Tây Bắc gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên) từ Kim Sơn đến Nho Quan có chiều dài khoảng 78 km, Quốc lộ 12B (tuyến giao thông đường bộ quốc gia nối từ vùng biển Kim Sơn qua Yên Mô, thành phố Tam Điệp, huyện Nho Quan (Ninh Bình) đến Yên Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình) sau đó nối vào quốc lộ 6 đi lên các tỉnh vùng Tây Bắc gồm Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên) đây là tuyến đường chính ngắn nhất nối các tỉnh vùng Tây Bắc với các tỉnh vùng duyên hải Bắc Bộ để thông ra biển.
  • Quốc lộ 21B có chiều dài 32 km, là tuyến đường quốc lộ nối các thành phố lớn như Hà Đông – Phủ Lý – Nam Định – Thịnh Long – Phát Diệm – Tam Điệp, bắt đầu từ đê Hữu Đáy thuộc xã Quang Thiện, Kim Sơn và đi qua Yên Mô để đến Tam Điệp.
  • Quốc lộ 37C liên kết từ đường Hồ Chí Minh ở Hưng Thi (Lạc Thủy) đi qua Nho Quan, Gia Viễn vượt qua sông Đáy ở Gián Khẩu để kết nối với quốc lộ 37B tại Ninh Cường, Ý Yên (Nam Định). Đây là tuyến đường bộ nối ba tỉnh Nam Định – Ninh Bình – Hòa Bình, nối vùng duyên hải Bắc Bộ với đường Hồ Chí Minh.
  • Hải Dương đến Hoa Lư, Gia Viễn, Nho Quan, các huyện liền kề Quốc lộ 38B (đường nối Hải Dương và Ninh Bình) có chiều dài 22 km.
  • Tuyến đường Quốc lộ 35 là tuyến đường kết nối từ cảng Ninh Phúc tới Quốc lộ 1A. Đây là tuyến đường ngắn nhất Việt Nam, chỉ có độ dài 6 km.
  • Dài 9 km, đường quốc lộ 45 (đường kết nối Ninh Bình với Thanh Hóa) đoạn đường kết nối huyện Nho Quan (Ninh Bình) với Thanh Hóa.
  • Đoạn đi qua thị xã Bình Minh huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình của tuyến đường ven biển Việt Nam (tuyến đường đi qua tất cả 28 tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam, đang được xây dựng) có chiều dài 8 km.
  • Đoạn cầu Trường Yên – Đá Hàn dài 16 km là đoạn đường quốc lộ mới đang được nâng cấp tuyến Đường Bái Đính – Ba Sao – Hà Nội.
  • Ninh Bình ở đâu

    Mạng lưới giao thông đường bộ ở Ninh Bình phát triển đáng kể với nhiều tuyến đường Quốc lộ và Tỉnh lộ.

    Có 3 dự án đường cao tốc tại Ninh Bình, gồm đường cao tốc Ninh Bình – Cầu Giẽ, đường cao tốc Ninh Bình – Thanh Hóa và đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh. Ninh Bình cũng là điểm khởi đầu của các dự án này.

    Nằm gần điểm giao thông giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 10 tại thành phố Ninh Bình, Bến xe Ninh Bình thuận tiện cho việc giao thông liên tỉnh. Hệ thống giao thông tỉnh lộ cũng tiện lợi với các tuyến xe buýt nội tỉnh.

    Có một trục đường đô thị ở Tam Điệp – Ninh Bình, đường sắt từ Ninh Bình đi lại là trên tuyến đường sắt từ Bắc đến Nam. Tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài 19 km và có 4 trạm ga bao gồm ga Ninh Bình, ga Cầu Yên, ga Ghềnh và ga Đồng Giao. Các ga Ninh Bình, Cầu Yên, Ghềnh và Đồng Giao đều thuận tiện cho việc vận chuyển hành khách, hàng hoá và vật liệu xây dựng.

    Ninh Bình ở đâu

    Ga Ninh Bình đặt tại thành phố Ninh Bình.

    Của tổ chức – kinh doanh một phần nhỏ không đóng góp vào Sơn Kim…, Bến Ninh cảng, Bến Phúc Ninh Cảng: đẹp mà không khá hơn… Sông Vân, sông Vạc, sông Lạng… Sông Càn, sông Long, sông Hoàng Đáy, Sông như lớn sông nhiều có lợi ích thuận lợi trong hệ thống giao thông nước của Bến Ninh Tỉnh: Output

    Ninh Bình là tỉnh có mạng lưới sông hồ khá phong phú. Gồm có:

  • Sông Đáy là con sông lớn nhất chảy qua ranh giới giữa Ninh Bình, Hà Nam và Nam Định.
  • Hệ thống sông Hoàng Long chảy trong tỉnh cung cấp nước tưới cho các huyện vùng phía Bắc của tỉnh Ninh Bình.
  • Sông Vạc, Sông Càn có nhiều chi lưu ở các huyện về phía Nam của tỉnh.
  • Đã tạo ra lợi ích đáng kể về giao thông, cung cấp nước cho cây trồng và khai thác các loại động vật sống trong nước, các con sông trong tỉnh như sông Bôi, sông Vân, sông Bến Đang, sông Lạng và các hồ lớn như hồ Yên Thắng, hồ Đồng Thái, hồ Thường Xung và hồ Yên Quang.
  • Ninh Bình ở đâu

    Hệ thống sông rạch ao hồ ở Ninh Bình khá phong phú.

    Cảng chính do trung ương quản lý ở Ninh Bình là cảng Ninh Bình, cảng Cầu Yên, cảng Ninh Phúc và cảng ICD Phúc Lộc. Cảng sông Ninh Bình có thể đạt công suất 9 triệu tấn/ năm, chỉ đứng sau Hà Nội ở miền Bắc. Cảng Ninh Phúc là cảng sông đầu mối quốc gia. Ngoài ra, cảng K3 (nhà máy nhiệt điện Ninh Bình) cũng đã được nâng cấp nên thành cảng chuyên dụng.

    Cảng tiếp nhận tàu biển và phương tiện thủy quốc tế là các cảng xăng dầu dầu khí Ninh Bình, cảng Vissai, cảng Phúc Lộc, cảng Long Sơn, cảng đạm Ninh Bình, cảng tổng hợp Kim Sơn. Các cảng xếp dỡ hàng hoá, khu neo tránh tàu thuyền nằm trên các bờ sông và cửa sông.

    Với tổng chiều dài gần 364,3 km, hệ thống đường thủy bao gồm 22 tuyến sông. Trung ương quản lý 4 tuyến, bao gồm sông Đáy, sông Hoàng Long, sông Vạc và kênh nhà Lê.

    Có một số cây cầu có kích thước lớn ở tỉnh Ninh Bình như: cầu Ninh Bình, cầu Non Nước, cầu Gián Khẩu, cầu Nam Bình, cầu Trường Yên, cầu Kim Chính, cầu vượt biển ra Cồn Nổi…

    2. Đến Ninh Bình bằng phương tiện gì?

    Được phát triển rất phong phú, với một mạng lưới giao thông bao gồm đường bộ, đường sắt và đường thủy, bạn có thể đến Ninh Bình bằng xe máy, xe buýt, tàu hoả hoặc thuyền tùy thuộc vào sự tiện lợi và phù hợp.

    Xe đi Ninh Bình

    Xe du lịch đến Ninh Bình.

    Các bạn có thể đến Ninh Bình bằng xe máy, xe khách (nếu có) nếu ở gần. Nếu không có xe khách, bạn có thể đi từ các bạn đến các tỉnh khác có xe khách đi Ninh Bình như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hòa Bình…

    Xe đi Ninh Bình

    Nếu muốn đi bằng máy bay thì các bạn có thể bay tới sân bay Nội Bài, và lấy xe từ Hà Nội đi Ninh Bình. Nếu ở xa trong miền Trung và miền Nam, thì các bạn có thể đến Ninh Bình bằng tàu lửa. Quãng đường đi từ Hà Nội đến Ninh Bình cũng khá ngắn chỉ khoảng 100 km thôi.

    Ngay đi thôi, không cần do dự gì thêm, hãy ghé thăm vùng đất “đặc sắc, tài năng” Ninh Bình. Qua bài viết này, các bạn đã biết “Ninh Bình ở đâu, thuộc khu vực nào, giáp tỉnh nào” và “đến Ninh Bình như thế nào” rồi.

    Đoàn Thư / Cattour.Vn – Hình ảnh: Mạng internet.