Dãy núi Himalaya hình thành như thế nào?

Đại về của Dãy Himalaya đã hình thành do quá trình va chạm giữa các lục địa. Đặc trưng nổi bật của chúng liên quan đến lịch sử địa chất của châu Á.

Nếu hết hết nước biển trên mặt đất, Trái đất sẽ nhìn như thế nào?

Sự hình thành của dãy Himalaya

Trước khoảng 300 triệu năm, Trái đất đã tồn tại một siêu lục địa cổ đại được gọi là ”Gondwanaland”. Trong thời kỳ Đại Trung sinh (250-65 triệu năm trước), nó đã chia thành các lục địa và vùng đất mà chúng ta hiện nay biết đến như Châu Phi, Úc, Nam Mỹ, Nam Cực, Madagascar và Ấn Độ. Điều này đã dẫn đến sự tách rời các đại dương trên thế giới và hình thành Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Một khu vực đất bị tách ra khỏi lục địa Phi và di chuyển về hướng Đông trong khoảng 100 triệu năm trước. Vào thời điểm đó, Ấn Độ chỉ là một hòn đảo trôi trên đại dương Tethys. Trong 85-90 triệu năm tiếp theo, Ấn Độ tách rời Madagascar và trôi dạt về hướng đông bắc. Nó di chuyển với tốc độ trung bình 18 – 19 cm mỗi năm cho đến khi được bồi tụ vào lục địa Á – Âu.

Quá trình tiến lên về phía bắc của mảng Ấn Độ giảm tốc đáng kể, chỉ còn khoảng 4 – 6 cm mỗi năm khoảng 50 – 60 triệu năm trước. Sự giảm tốc này cho thấy rằng sự va chạm ban đầu giữa châu Á và Ấn Độ đã khởi đầu.

Himalaya là dãy núi trẻ nhất thế giới về lịch sử địa chất.
Himalaya là dãy núi trẻ nhất thế giới về lịch sử địa chất.

Các tập hợp xây dựng, được gọi là các tập hợp đá lũy, bao gồm từ 15 đến 20 tập hợp xây dựng di chuyển va chạm với nhau ở tốc độ khác nhau qua quá trình tương tác. Sự di chuyển và phân tách của các tập hợp như vậy được gọi là di chuyển xây dựng. Các lục địa và lớp vỏ đại dương trên Trái đất được tạo thành bởi các tập hợp đá vụn lớn và không đều nhau, được gọi là tập hợp xây dựng.

Nâng cao này đã tạo ra một môi trường sinh thái đa dạng và phong phú trên cao nguyên. Việc di chuyển của mảng Ấn Độ cũng đã tạo ra một hệ thống các dòng sông và sông lớn trong khu vực này, bao gồm các dòng sông Ganges và Brahmaputra. Nhờ sự đổ mưa mùa và sự tan chảy tuyết từ dãy Himalaya, các dòng sông này đã tạo ra một hệ sinh thái độc đáo và quan trọng cho vùng đồng bằng Ấn Độ. Sự di chuyển của mảng Ấn Độ và tạo ra núi cao nguyên Thanh Tạng và dãy núi Himalaya đã ảnh hưởng đến khí hậu và đất đai của khu vực, tạo ra một sự đa dạng và phức tạp trong môi trường tự nhiên và văn hóa ở Ấn Độ và các quốc gia lân cận.

Đây cũng là chuỗi núi có đỉnh núi đạt đến độ cao nhất trên toàn cầu. Himalaya là chuỗi núi trẻ nhất thế giới về mặt địa chất. Đặc điểm đặc trưng nhất là hiện tại nó vẫn hoạt động. Theo ước tính, tốc độ tăng cao nhất của Himalaya là 1 cm mỗi năm. Một điều đặc biệt khác là phần lớn trong số 10 đỉnh núi có độ cao nhất trên toàn cầu đều nằm ở đây.

Tình hình địa chất tương lai của dãy Himalaya

Các dòng sông đang rút lui và các tầng băng vĩnh cửu đang bắt đầu tan chảy. Thời tiết ở dãy Himalaya cũng trở nên không thể dự đoán, nhiệt độ cũng nhanh chóng tăng cao do tác động của biến đổi khí hậu. Nơi này đã có sự gia tăng nhanh chóng về dân số trong vài thập kỷ qua. Khu vực dãy núi Himalaya trải rộng qua 8 quốc gia châu Á gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Nepal, Bhutan, Afghanistan, Myanmar, Bangladesh và Pakistan.

Khu vực dãy núi Himalaya trải rộng trên 8 quốc gia
Dãy Himalaya trong tương lai sẽ phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng nước.

Bằng cách phân định các khu vực đô thị nhằm tiết kiệm nước cho hệ sinh thái, Nepal đã thành công trong việc này. Để đối phó với tình trạng căng thẳng về nước đang diễn ra, cần quy hoạch tốt các đô thị miền núi. Theo các nghiên cứu gần đây, dãy Himalaya trong tương lai sẽ phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng nước bởi nó là điểm đến phổ biến của rất nhiều người trên thế giới. Mực nước ngầm ở đây đã giảm xuống đến mức nguy cấp.

Mảng Ấn Độ vẫn đang di chuyển về hướng phía bắc với tốc độ khoảng 5 cm mỗi năm, hiện tại. Mảng Á – Âu bị biến dạng trong khi mảng Ấn Độ bị nén với tốc độ 4 mm mỗi năm. Dãy Himalaya được nâng cao khoảng 5 mm mỗi năm (tối đa 1cm/năm) do sự chuyển động của mảng Ấn Độ vào mảng Á – Âu. Hoạt động địa chấn như động đất thường xuyên xảy ra ở khu vực này.

  • Nhóm nhà khoa học Israel công bố phát hiện ra phương pháp có thể ”làm mới” tuổi thanh xuân.
  • Xuất hiện cặp hành tinh có thể tồn tại, 1 trong 2 giống Trái đất đến khó tin.
  • Ngôi đền Ai Cập cổ xưa tiết lộ những chòm sao chưa bao giờ được biết đến.