Mực có tập tính săn mồi như thế nào?

Hãy cùng đội ngũ Phương Nam 24h khám phá sự thông minh của loài chân đầu này. Mực có thói quen săn mồi như thế nào? Mặc dù là loài có nhiều nhánh nhưng hầu hết các loại mực đều có cùng phương pháp săn mồi. Không chỉ vậy, chúng còn được gọi là loài động vật không xương sống thông minh nhất ở đại dương. Trên thế giới có rất nhiều loại mực biển. Trong số đó, những loài mực phổ biến nhất bao gồm: mực nang, mực ống, mực lá, mực sim,…

Mực có tập tính săn mồi như thế nào?

Các loài mực là sinh vật biển thuộc nhóm động vật không xương sống, họ chân đầu. Chúng gồm nhiều phân bộ khác nhau. Một số loại mực phổ biến chỉ mới được con người nghiên cứu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mực là loài có tỷ lệ kích thước não lớn nhất so với cơ thể trong nhóm động vật không xương sống. Loài này cũng có khả năng săn mồi siêu việt. Món ăn ưa thích của chúng bao gồm cá, các loài giáp xác và đặc biệt là tôm.

Mực săn mồi bằng cách nào?

Mực nang, mực ống, mực lá… Đều có phương thức săn mồi tương tự. Chúng có phần đầu có mười chân (hay còn được gọi là tua) tiến hóa từ chân của các loài sinh vật nguyên thủy. Trong đó, tám chân ngắn được gọi là vòi, hai chân dài là xúc tu có các miệng hút để nắm chặt con mồi. Khi săn mồi, mực thường ẩn mình trong rong rêu hoặc san hô nhờ sắc tố giúp thay đổi màu sắc theo môi trường để “ngụy trang”. Kẻ săn mồi này chỉ đứng yên một chỗ để chờ con mồi đi qua. Khi thời cơ đến, chúng nhanh chóng sử dụng hai xúc tu để nắm chặt con mồi rồi thu hẹp, sử dụng các vòi ngắn để đưa vào miệng. Đối với con mồi lớn, mực sẽ phun ra một chất độc làm cho con mồi tê liệt sau đó ăn dần.

Mực săn mồi như thế nào?

Ăn thịt đồng loại vì cuộc chiến sống còn

Viện nghiên cứu hải dương vịnh Monterey đã ghi lại hình ảnh các con mực đang ăn thịt các con mực khác ở một khu vực biển sâu ngoài khơi Califonia, một sự thật đáng ngạc nhiên. Sau đó, một nghiên cứu chi tiết đã được tiến hành và kết quả cho thấy có tới 40% loài được khảo sát có hành vi ăn thịt loài đồng loại. Chủ yếu là các con mực thuộc chi Gonatus onyx. Các nhà nghiên cứu cho biết có thể đây là một hành vi bình thường của loài mực vì chúng có tuổi thọ không lâu, phát triển rất nhanh và chỉ sinh sản một lần trong đời nên cần rất nhiều năng lượng để hoạt động. Khi nguồn thức ăn khan hiếm, mực sẽ ăn thịt loài đồng loại để duy trì sự sống và cũng để loại bỏ đối thủ cạnh tranh trong việc tìm kiếm thức ăn.

Mực săn mồi như thế nào và giải thích

Hy vọng sau khi xem xét những thông tin chia sẻ ở trên của đội ngũ biên tập viên chúng tôi, các bạn đã hiểu cách con mực săn mồi và thức ăn của chúng là gì. Từ đó, một phần nào đó các bạn đã hiểu rõ hơn về loài sinh vật biển thông minh và thú vị này.