Đẻ thường bao giờ hết sản dịch? Mẹ cần lưu ý gì?

Vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm là sinh đẻ tự nhiên bao giờ hết dịch âm đạo. Mẹ vẫn cần nắm được những thông tin quan trọng về vấn đề này, để có sự chăm sóc đúng cách. Mặc dù dịch âm đạo là hiện tượng sinh lý bình thường của sản phụ, nhưng cùng theo dõi bài viết dưới đây của Thu Cúc TCI nhé.

Danh sách thức ăn nhanh để xem:

1.

1. Một số điều mẹ cần biết về sản dịch khi đẻ thường

1.1. Khái niệm sản dịch sau sinh là gì?

Sau khi trải qua quá trình sinh con, mẹ sẽ tiết ra một chất lỏng từ phía âm đạo. Đây là kết quả của các mảnh tử cung còn sót lại, nước ối và những cục máu đông nhỏ rơi ra ở vị trí nơi thai bám. Khi em bé được sinh ra, các bác sĩ sẽ lấy ra từ cổ tử cung của mẹ. Sau đó, cổ tử cung sẽ dần dần đóng lại và co lại thành một khối cầu kín. Điều này giúp mẹ tránh việc mất máu sau khi sinh.

Đẻ thường bao giờ hết sản dịch - Sản dịch của mẹ sau sinh là dạng chất lỏng tiết ra từ phía âm đạo của người mẹ sau khi trải qua công cuộc sinh con

Dạng chất lỏng sản dịch của mẹ sau khi sinh là chất lỏng được tiết ra từ khu vực âm đạo của người mẹ sau khi trải qua quá trình sinh con.

Sản phẩm ra nhanh và rất nhanh hết đồng nghĩa với việc tử cung của mẹ có khả năng đàn hồi và co bóp tốt. Giai đoạn trong những ngày sau khi sinh, người mẹ sẽ thấy xảy ra hiện tượng có máu chảy ra từ vùng kín, được gọi là sản phẩm sau sinh. Chất lỏng này có thể chảy ra mạnh mẽ trong những ngày đầu tiên, tuy nhiên sẽ giảm dần và hoàn toàn ngừng trong những ngày sau đó. Việc sản phẩm hết nhanh hay chậm, nhiều hay ít cũng phụ thuộc vào cơ địa của từng người mẹ.

1.2. Mẹ đẻ thường bao giờ hết sản dịch?

Sau khi sinh, tiết ra sản phẩm là hiện tượng sinh lý rất bình thường xảy ra với tất cả phụ nữ, bất kể sinh thường hay sinh mổ. Thời gian cơ thể loại bỏ hết sản phẩm ra bên ngoài cũng phụ thuộc vào cơ địa của từng người. Sản phẩm của mẹ sau sinh thông thường sẽ hết trong khoảng từ 20 ngày cho tới 1 tháng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp khác, mẹ có thể phải mất tới 2 tháng mới loại bỏ hết sản phẩm ra bên ngoài.

Đó là điều phổ biến nếu sản dịch có dấu hiệu giảm dần và hoàn toàn ngừng. Mẹ cần quan tâm đến số lượng sản dịch tiết ra hàng ngày. Nếu sản dịch thay đổi không đều, kéo dài mãi và đi kèm với các hiện tượng bất thường, mẹ cần đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời. Ngoài ra, mẹ cũng nên chú ý đến lượng sản dịch tiết ra hàng ngày.

1.3. Sản dịch như thế nào là bất thường – Dấu hiệu mẹ cần chú ý

Không có biểu hiện suy giảm, dung tích sản dịch còn có tăng lên. Thông thường, dung tích sản dịch sẽ chỉ nhiều nhất trong giai đoạn đầu sau sinh, sau đó sẽ giảm dần đi. Do đó, trong trường hợp mẹ thấy hiện tượng này có biểu hiện tăng lên, thì mẹ nên đi thăm khám bác sĩ để được tư vấn.

Sản phẩm của mẹ sau khi sinh thường sẽ có mùi khá đặc trưng, giống như mùi máu trong thời kỳ kinh nguyệt hàng tháng của mẹ. Nếu sản phẩm sau sinh của mẹ có mùi khó chịu khác thường, có thể liên quan đến một số vấn đề viêm nhiễm tử cung, viêm nhiễm âm đạo hoặc một số bệnh lý khác. Sản phẩm có mùi lạ.

Hiện tượng này xảy ra đồng thời với sự tiết ra sản dịch có thể là biểu hiện mẹ bị nhiễm trùng đường tiết niệu sau khi sinh.- Mẹ gặp đau đớn mạnh ở vùng chậu.- Có thể sẽ gây ra các bệnh lý khác nguy hiểm hơn nếu mẹ coi thường và để tình trạng này kéo dài.

Điều này là dấu hiệu không bình thường, mẹ không thể coi thường, bởi rất có thể mẹ đã bị bế sản dịch (hiện tượng sản dịch không thoát được ra ngoài) trong quá trình đẩy.- Mẹ nên đi kiểm tra bác sĩ để được xử lý đúng lúc trong thời điểm này.

Mẹ thấy dịch âm đạo tiết ra nhiều không bình thường, mẹ phải thay băng vệ sinh mỗi giờ.

Sản phẩm xuất hiện cùng với những cục máu đông màu đen đặc.

Mẹ cảm thấy có triệu chứng mệt mỏi, chóng mặt mỗi khi sản dịch tiết ra.

Mẹ cảm thấy khó thở, tim đập nhanh liên tục.

Đẻ thường bao giờ hết sản dịch - Thông thường sản phẩm dịch của mẹ sau khi sinh sẽ kết thúc trong khoảng từ 20 ngày đến 1 tháng.

Thông thường sản phẩm dịch của mẹ sau khi sinh sẽ kết thúc trong khoảng từ 20 ngày đến 1 tháng.

1.4. Đẻ thường bao giờ hết sản dịch – Mẹ cần phân biệt với băng huyết sau sinh

Cần phân biệt rõ sự khác biệt giữa sản dịch và hiện tượng băng huyết sau khi sinh để tránh lo lắng không cần thiết và để mẹ có thể nhận ra các dấu hiệu cần đến bác sĩ kiểm tra.

Sản phụ sau sinh thường có sự khác biệt so với máu huyết. Sản phụ sẽ tiết ra nhiều trong vài ngày đầu sau khi sinh, và có màu đỏ đậm giống như máu kinh hàng tháng. Lượng sản phụ này sẽ giảm dần theo từng ngày và sau cùng sẽ hết hoàn toàn. Màu sắc cũng sẽ chuyển dần từ đỏ đậm sang màu hồng nhạt hoặc màu nâu nhạt. Trong những ngày sau đó, sản phụ có thể có màu vàng nhạt. Đặc biệt, sản phụ thường có mùi hơi tanh tương tự như máu trong chu kỳ kinh nguyệt, không có mùi hôi.

Sau khi sinh, xuất hiện hiện tượng băng huyết là tình trạng sản dịch có màu đỏ tươi khác hoàn toàn so với màu thông thường của sản dịch, chảy ra nhiều và đi kèm với các triệu chứng như hoa mắt, khó thở, mệt mỏi, buồn nôn… Đây là một biến chứng rất nguy hiểm sau mỗi lần phụ nữ sinh con. Vì vậy, chúng ta cần phân biệt rõ sự khác biệt giữa 2 hiện tượng này để kịp thời có biện pháp xử lý.

2. Sản dịch khi sinh thường – Một số lưu ý về cách chăm sóc sức khỏe thời điểm này

Đẻ thường bao giờ hết sản dịch - Mẹ nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Mẹ nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều hoa quả, trái cây trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, việc quan trọng nhất cần làm là mẹ. Cơ thể hiện tại còn rất yếu và cần thời gian để có thể phục hồi lại như trước. Mẹ nên ăn uống đầy đủ chất bổ, bổ sung nhiều trái cây, hoa quả trong khẩu phần ăn hàng ngày, cũng như uống đủ nước. Ngoài ra, mẹ cần chú ý không sử dụng những thực phẩm có tác dụng xấu cho sức khỏe, những đồ tươi sống, bia, rượu, cafe hay những thực phẩm có khả năng gây mất sức.

Bên cạnh đó, mẹ sau sinh thường nên xây dựng cho bản thân một kế hoạch nghỉ ngơi và tập luyện vừa phải. Việc mẹ vận động nhẹ nhàng hàng ngày sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, kích thích quá trình loại bỏ chất thải nhanh chóng. Một số hoạt động thể thao nhẹ nhàng mà mẹ có thể thử là: thiền, yoga, kegel, đi bộ,…

Chăm sóc vệ sinh khu vực âm đạo, vùng kín một cách cẩn thận, mẹ cần có chế độ. Để tránh vi khuẩn phát triển, sinh sôi, nên thay băng vệ sinh thường xuyên. Mẹ nên rửa nhẹ nhàng theo hướng từ phía trước sang phía sau bằng nước ấm. Tuyệt đối không thụt rửa quá sâu hay tự ý sử dụng thuốc đặt vào âm đạo.

Cần tránh mặc những loại quần áo ôm sát hoặc gây ngứa, cọ xát vào cơ thể. Ưu tiên mặc những loại quần áo có chất liệu cotton mềm mại, thấm hút tốt. Nên mặc đồ rộng rãi, thoải mái.

Ngay nhé có thể hỗ trợ để TCI Cúc Thu với liên hệ với lòng mắc thắc hay hỏi câu cứ bất có mẹ như nhé. Sinh sau dịch sản vấn đề đề nhường thường sinh cứ biết cần mẹ thông tin những điều quan trọng thông tin những là đây trên.