Tìm ra nơi có nhiệt độ lạnh nhất trên Trái Đất

Vào mùa đông, nhiệt độ ở những thung lũng gần trung tâm Bắc Cực đã được các nhà khoa học phát hiện giảm rất thấp, gần -100 độ C.

Có thể thay đổi sự hiểu biết của các nhà khoa học về vấn đề nhiệt độ trên mặt đất có thể giảm xuống đến mức nhiệt độ là bao nhiêu, các kết quả nghiên cứu này.

Dữ liệu vệ tinh đã được các nhà khoa học sử dụng từ năm 2004 đến 2016 để đưa ra con số nhiệt độ thấp nhất ở vùng cao nguyên phía đông Châu Nam Cực. Vì đây là một khu vực nghèo đói, có nhiều tuyết và không thể sử dụng các công cụ đo thời tiết trên bề mặt.

Tìm ra nơi có nhiệt độ lạnh nhất trên Trái Đất ảnh 1 Khu vực cao nguyên phía đông Châu Nam Cực là một vùng đất cằn cỗi, nhiều tuyết.

Các khu vực sâu ở vùng băng Nam Cực có nhiệt độ thấp nhất đã được họ tìm thấy. Vì không khí lạnh dày, nó bị cuốn vào những nơi nhỏ và bị mắc kẹt trong vài ngày khi trời trong quang và có gió nhẹ. Điều này tương tự như việc không khí lạnh thổi vào các thung lũng vào ban đêm ở những nơi khác trên thế giới.

Không khí khô cũng là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra nhiệt độ cực lạnh, như đã được chứng minh trong nghiên cứu. Nó làm cho bề mặt tuyết và không khí ở trên lạnh hơn. Cho đến khi các điều kiện khô, không có gió và môi trường xanh thay đổi và không khí lạnh kết hợp với không khí ẩm cao hơn trong khí quyển.

Năm 2013, các nhà khoa học đã thông báo rằng họ đã phát hiện ra nhiệt độ cực thấp nhất là khoảng -93 độ C tại một số điểm thuộc vùng cao nguyên phía đông Châu Nam Cực.

Tìm ra nơi có nhiệt độ lạnh nhất trên Trái Đất ảnh 2 Các điểm có nhiệt độ thấp nhất đã được các nhà khoa học tìm ra trước đây.

Sau đó, họ lại khảo sát dữ liệu vệ tinh và phát hiện rằng nhiệt độ có thể giảm tới mức -98 độ C. Nếu điều kiện này kéo dài vài tuần, nhiệt độ có thể giảm thậm chí còn thấp hơn một chút, nhưng khó có thể xảy ra. Đối với nhiệt độ thấp như vậy, cần có bầu trời và không khí khô trong vài ngày.

89 độ C là nhiệt độ thấp nhất có thể đo được bằng trạm khí hậu trên Trái Đất tại Trạm Vostok của Nga năm 1983. Tuy nhiên, trạm khí hậu không thể đo nhiệt độ tại tất cả các khu vực trên thế giới. Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu vệ tinh thu thập trong suốt các mùa đông tại Nam Bán cầu, Mỹ từ năm 2004 đến 2016.

Theo báo Dailymail.