Việt Nam đã sở hữu xe tăng T-72 từ gần 10 năm trước?

Xe tăng T-72 – Mối đe dọa đối với phương Tây!

Ra đời và trở thành quả đấm thép mạnh mẽ của Liên Xô và các nước Đông Âu trong thập kỷ 70-80 của thế kỷ 20, T-72 kế thừa những đặc tính ưu việt của các xe tăng họ T huyền thoại như T-34, T-54/55 hay T-62/64.

Nhiều quốc gia đã sao chép hoặc sản xuất các phiên bản mới nhất của xe tăng T-72 theo giấy phép chuyển giao công nghệ. Đến tận ngày nay, vào năm 2016 này, các phiên bản này vẫn gây sự chú ý trong các cuộc thi xe tăng nổi tiếng và tiếp tục đóng vai trò là lực lượng chủ lực của lục quân nhiều quốc gia từ châu Á tới châu Âu.

Khi lần đầu xuất hiện, T-72 được tích hợp rất nhiều công nghệ tiên tiến mà các quốc gia phương Tây mong muốn, bao gồm súng pháo 125mm nòng trơn, giáp phức hợp, có hệ thống nạp đạn tự động cùng các hệ thống quan sát ban đêm và điều khiển hỏa lực tiên tiến….

Nó hoàn toàn xứng đáng với sự ngưỡng mộ của nhiều chuyên gia quân sự khi tham chiến ở Syria, Liban, Iraq, T-72 đã tiêu diệt hàng loạt các đối thủ không may gặp phải nó. Thực tế trên chiến trường chứng minh được điều này.

Trong thời gian gần đây, nhiều quốc gia giàu có đã quyết định mua hàng loạt các phiên bản mới nhất của dòng xe tăng T-72, mặc dù trong cuộc chiến ở vùng Vịnh, T-72 thể hiện sự thua kém trước M1 Abrams (Mỹ).

Chúng vẫn là quả đấm thép của nhiều quốc gia, điều đó chứng tỏ, trong ít nhất 10-20 năm tới T-72 sẽ không hề kém cạnh. Bản thân Quân đội Nga cũng chi tiêu để nâng cấp hàng loạt xe tăng T-72 lên tiêu chuẩn T-72B3 và T-72B3M.

Việt Nam đã sở hữu xe tăng T-72 từ gần 10 năm trước? - Ảnh 1.

Xe tăng T-72B3 của Nước Nga.

Việt Nam đã có trong tay xe tăng T-72 từ khoảng 10 năm trước đây?

Trung tâm phân tích thị trường vũ khí toàn cầu Nga đã tiết lộ thông tin hoàn toàn bất ngờ trong báo cáo Xuất khẩu vũ khí 2010 rằng, năm 2008 Việt Nam đã mua một lô xe tăng T-72 từ Belarus với số lượng không rõ ràng và phiên bản cũ. Việt Nam đã nhận lô hàng này trong giai đoạn 2009-2010.

Việt Nam đã sở hữu xe tăng T-72 từ gần 10 năm trước? - Ảnh 2.

Trung tâm phân tích thị trường vũ khí toàn cầu Nga đã thông báo trong Báo cáo Xuất khẩu vũ khí 2010 rằng Việt Nam đã mua xe tăng T-72 của Belarus.

Báo cáo có trích dẫn nguồn thông tin đã được đăng trên trang tin đáng tin cậy Arms-Tass.Ru vào ngày 31/08/2009.

Được đúng giới chính thống Việt Nam đưa tin, nếu thông tin này chính xác, ít nhiều hình ảnh của các xe bọc thép thế hệ mới cũng sẽ sớm được truyền thống. Nhưng đến nay, tuyệt đối chưa có xác nhận chính thức nào. Do vậy, thông tin xe bọc thép T-72 đã có mặt ở dải đất hình chữ ”S” cần phải được xác minh.

Hãng tin quốc tế rất đáng tin cậy trên cơ sở những hành động biểu hiện ý muốn mua xe tăng thế hệ mới của Việt Nam vào thời điểm đó, rất có thể. Tuy nhiên, khả năng cao hợp đồng chính thức vẫn chưa được ký kết.

Gần đây, tin tức liên tục cho biết Quân đội Việt Nam sẽ bắt đầu nâng cấp với ưu tiên các loại binh chủng như pháo binh, xe thiết giáp. Trong đó, quá trình đàm phán đang tiến triển tốt và các xe tăng T-90, T-72 đã được đưa vào “mục tiêu”.

Việt Nam đã sở hữu xe tăng T-72 từ gần 10 năm trước? - Ảnh 3.

Xe công binh công trình đa dụng IRM-2M của Việt Nam. Ảnh: Quân đội nhân dân.

Có một số xe quân sự công trình đa năng IRM-2M đã được phát triển trên khung gầm của dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại. Đáng chú ý, mặc dù việc sở hữu xe tăng T-72 chưa được xác nhận, nhưng trong thực tế Lục quân Việt Nam đã có trong tay.

IRM-2M được đánh giá rất hiệu quả và đáng tin cậy, với khả năng và thực tế đã được kiểm chứng khi thực hiện nhiệm vụ cứu trợ thiên tai và nhiệm vụ chiến đấu trong phạm vi kiểm soát lực lượng đối phương, bao gồm cả trong môi trường ô nhiễm bởi tia X – sinh – hóa, khói, bụi. Được thiết kế để phục vụ công tác vận chuyển dã chiến và các nhiệm vụ quân sự khác.

Trong thời gian đó, Việt Nam đã mua, nhận và sử dụng các loại xe quân sự công binh công trình hiện đại IRM-2M. Thông tin cho biết Việt Nam sở hữu xe chiến đấu tăng T-72.

Rất quan trọng đối với lực lượng xe tăng – thiết giáp, nhu cầu cải tiến “thay đổi về chất” đã tạo hy vọng rằng, không lâu nữa, Lục quân Việt Nam sẽ chính thức sở hữu những loại xe tăng hiện đại.

Việt Nam đã sở hữu xe tăng T-72 từ gần 10 năm trước? - Ảnh 4.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ (nay là Đại tướng), nguyên Tổng TMT thăm Lữ đoàn Xe tăng độc lập số 5 Nga.

Cụ thể, những người đứng đầu của Quân đội nhân dân Việt Nam đã nhiều lần đến các đơn vị sử dụng xe tăng hiện đại của Nga trong các chuyến thăm chính thức để xem trình diễn các tính năng xuất sắc của những chiếc T-90A và T-72B3. Trên thực tế,

Trong chuyến thăm chính thức tới Nga năm 2013, Đại tướng Phùng Quang Thanh, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến thăm Sư đoàn BBCG cận vệ số 2 Tamanskaya. Đây là đơn vị được trang bị vũ khí hiện đại nhất như xe tăng T-90A (biến thế dành cho xuất khẩu của nó là T-90S/MS), xe thiết giáp BMP-3, BTR-82A…

Trước đó, vào năm 2012, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, trước đây là Thượng tướng, nguyên Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đến thăm Lữ đoàn Xe tăng độc lập số 5 ở phía biên giới liền kề với Mông Cổ. Lữ đoàn này cũng được trang bị toàn bộ xe tăng T-90A và xe tăng T-72B3.