Khoảng tần số âm thanh mà tai người có thể nghe được

Tất cả các âm thanh mà con người có thể nghe thấy có thể được nhận ra hay không? Và khoảng tần số âm thanh mà tai người có thể cảm nhận được là bao nhiêu? Đối với những người không có vấn đề về thính giác, họ có thể nghe được các âm thanh trong cuộc sống được phát ra từ mọi hoạt động, thiết bị và sinh vật.

Khoảng tần số tai người có thể nghe được

Phạm vi tần số mà tai người có thể nghe được.

Thính lực của người bình thường là bao nhiêu?

Tần số âm thanh tai người có thể nghe được

Dải tần số âm thanh mà tai người có thể nghe được.

Âm thanh trong dải tần số từ 16Hz đến 20kHz có thể được nghe thấy bởi tai con người. Thông thường, tình trạng sức khỏe của mỗi người ảnh hưởng đến khả năng nghe của họ. Tuy nhiên, có sự khác biệt về khả năng nghe giữa các người.

Người nghe cảm thấy thông thường không gây mệt mỏi hoặc khó chịu là từ dải tần số tai người nghe từ 250Hz đến 4kHz, đó là khoảng tần số thông thường của giọng nói con người. Những âm thanh được tạo ra ở đây.

Tai người nhạy cảm nhất trong khoảng tần số từ 1kHz đến 2kHz.

Vậy những dải âm thanh ở tần số khác thì sao?

Theo nghiên cứu, một số loài động vật có khả năng nghe được âm thanh ở những khoảng tần số cao hơn hoặc thấp hơn so với tai con người có thể nghe được. Khả năng nghe của con người kém hơn so với một số loài động vật.

Người nghe được âm thanh ở tần số 20kHz. Mèo có khả năng nghe được âm thanh ở tần số 60kHz, cho thấy tai loài mèo có thể nghe được ở mức tần số gấp ba so với loài người. Một số loài dơi nghe được âm thanh ở tần số 100kHz, gấp năm lần thính giác của người.

Loài cá heo là loài duy nhất có khả năng nhận ra và phát ra âm thanh ở dải tần số từ 20kHz đến 150kHz, được gọi là sóng siêu âm. Đây là một khoảng âm thanh mà tai người không thể nghe được.

Ứng dụng của khoảng tần âm thanh trong cuộc sống

Trong các thiết bị y tế, dải tần âm thanh được áp dụng như máy đo thính lực của con người bình thường có thể đo khả năng nghe ở dải tần số từ 125Hz đến 8kHz. Hơn nữa, nó cũng được sử dụng trong việc sản xuất máy trợ thính.

Các thiết bị điện tử, âm thanh có ứng dụng trong sản xuất. Một thiết bị rõ ràng nhất là loa, loa dựa theo dài tần số âm thanh chia ra các dòng loa âm cao, loa âm trầm và loa âm trung. Từ đó, kết hợp các tần số để đáp ứng nhu cầu nghe của con người và tạo ra sản phẩm âm thanh chất lượng.

Đầu ra: Sự phản hồi tích cực đối với một sản phẩm được đánh giá cao là không có hiện tượng tiếng kêu gây đau tai, tính ổn định của âm thanh và khả năng phục vụ ở khoảng tần số con người có thể nghe.

Loa liền công suất JBL EON615/230D

Loa JBL EON 615 có loa trầm ~40cm, công suất lớn lên đến 1000W, dải tần số từ 39Hz đến 20kHz nằm trong khoảng tần số nghe được của con người. Loa được thiết kế với công nghệ Waveguide hiện đại giúp tăng độ bền và hiệu suất sử dụng. Loa JBL EON 615 cũng được trang bị Bluetooth để dễ dàng kết nối không dây.

Loa JBL EON 615

Loa JBL EON 615.

Hãy liên lạc với TCA – Trung Chính Audio nếu bạn đang tìm kiếm loa cho hệ thống âm thanh karaoke, âm thanh nhà hàng, âm thanh sân khấu hội trường… Để được tư vấn về các dòng loa chính hãng của Electro-Voice, Yamaha, JBL,…