Sự phát triển của thai 38 tuần tuổi & lời khuyên của bác sĩ cho mẹ bầu

Tiếp tục đọc một số thông tin để được giải đáp câu hỏi, mẹ sẽ biết thai nhi 38 tuần nặng bao nhiêu là đúng và đường kính lưỡng đỉnh thai 38 tuần là cái gì rồi! Như vậy, mẹ sẽ biết được cách phát triển của thai nhi ở tuần thứ 38 là thế nào!

>> Bạn có thể tham khảo thêm: Thai nhi ở tuần thứ 38 có cân nặng là bao nhiêu?

2. Thai nhi 38 tuần phát triển như thế nào?

Khi thai 38 tuần, tất cả các bộ phận gần như hoạt động tốt. Em bé đang tiếp tục rụng lông mỏng. Thai nhi cũng tiếp tục nuốt nước mửa. Sẽ có một số trong đó ở lại trong ruột của em bé; cùng với các tế bào rụng khác; mật và các chất thải – sẽ chuyển thành phân suy.

Sau khi bé ra đời, bé sẽ phải đối mặt với nhiều kích thích. Tuy nhiên, phổi của bé vẫn đang phát triển và sản xuất ra nhiều chất hoạt động Surfactant. Chất này ngăn các túi khí trong phổi bị xẹp lại dính vào nhau khi bé bắt đầu thở. Ngoài ra, tuần này bé tiếp tục cung cấp chất béo và điều chỉnh não và hệ thần kinh của mình. Tất cả những thay đổi này nhỏ nhưng lại rất quan trọng để bé có thể đối phó với tất cả những kích thích sau khi ra đời.

thai 38 tuần tuổi
Thai 38 tuần tuổi nặng bao nhiêu? Lúc này, cân nặng bé đạt 3,08kg và đã sẵn sàng chào đời.

3. Những đặc điểm phát triển của bé lúc thai 38 tuần

Thai 38 tuần, em bé của mẹ đang chờ đợi để chào đón thế giới! Đã đến tuần thứ 38 trong quá trình phát triển thai kỳ. Dưới đây là những đặc tính của thai 38 tuần:.

  • Đây là sự biến đổi rất rõ ràng, móng chân của bé từ từ xuất hiện và dài ra để chạm vào đầu ngón chân. Mọc móng chân.
  • Hình thành phản xạ: Thai nhi 38 tuần tuổi đã có khả năng mút và nắm tay. Điều này sẽ giúp em bé có thể tự nắm tay mẹ và ngậm vú ngay sau khi vừa ra đời.
  • Cơ thể nhỏ bé được phủ bởi lớp bông mềm mượt, có tác dụng giữ ấm cho thai nhi khi trong tử cung. Rụng bông đang diễn ra cùng với sự biến mất của lớp chất bã nhờn. Điều này xảy ra để chuẩn bị cho ngày bé ra đời.
  • Ban đầu, khi mới ra đời, bé sẽ sử dụng những dây thanh âm đã phát triển để liên lạc với cha mẹ và phát ra tiếng khóc đầu tiên trong cuộc đời. Đồng thời, những dây thanh âm cũng phát triển hơn trước để sẵn sàng cho tiếng khóc này.
  • Sau khi em bé ra đời, não và hệ thần kinh của em bé sẽ tiếp tục phát triển và phức tạp hơn. Khu vực bề mặt của các tế bào thần kinh đã được tăng thêm và các rãnh nhăn đã hình thành. Bộ não của em bé bắt đầu hoạt động và kiểm soát nhịp tim và sự hô hấp. Em bé sẽ tiếp tục hấp thụ chất béo để hoàn thiện não và hệ thần kinh, từ đó tăng khả năng thích ứng với môi trường.
  • Lúc này, hệ hô hấp của bé vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Hệ hô hấp đang hoàn thiện và tạo ra các chất hoạt động có tác dụng giảm sức căng bề mặt của các lớp màng phổi. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng co rút phổi khi em bé thở ra.
  • Lần đầu tiên bé đi véc-ni sau khi chào đời, phân sẽ có màu xanh đậm, đó là hỗn hợp của nước ối bao gồm chất nhờn, tế bào da chết, lông măng và chất thải từ ruột, mật được bé nuốt vào khi còn trong bụng mẹ. Hoạt động ruột.
  • thai 38 tuần

    4. Thai 38 tuần là bao nhiêu tháng?

    Mẹ sẽ gặp con sau ít tuần nữa thôi. Nếu mẹ mang thai đủ 38 tuần thì mẹ đang ở tháng thứ 9 của quá trình mang thai.

    Sự thay đổi của cơ thể mẹ khi thai 38 tuần

    1. Đi tiểu thường xuyên hơn

    Đầu của bé có thể nằm trong phần xương chậu, gây áp lực lên bàng quang của mẹ, vì vậy nếu mẹ đi tiểu nhiều trong thời gian này. Mẹ có thể hạn chế uống các loại đồ uống tiểu tiện, nhưng cần nhớ không ngừng hoàn toàn việc uống chất lỏng. Mẹ vẫn cần nước để đảm bảo đủ lượng nước cần thiết cho thời gian sắp sinh.

    2. Nút nhầy tử cung làm mẹ mang thai 38 tuần ra dịch nhầy màu vàng

    Điều này có thể là dấu hiệu chuyển dạ; tuy nhiên, mẹ vẫn cần phải đợi thêm vài ngày hoặc thậm chí vài tuần nữa. Nhiều mẹ mang bầu 38 tuần gặp hiện tượng ra dịch nhầy màu vàng và cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, đây là giai đoạn mẹ có thể xảy ra tình trạng tiết dịch nhiều hơn và thậm chí có thể có chất nhầy (trong suốt, màu vàng hoặc nâu) cố định vào cổ tử cung của mẹ trong quá trình mang thai; điều này cho thấy cơ thể mẹ đang chuẩn bị cho quá trình sinh con.

    >> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Thai 38 tuần ra chất nhầy màu vàng có nguy hiểm không?

    4. Mẹ mang thai 38 tuần có thể bị tiêu chảy

    Đủ chỗ cho trẻ nhỏ đi ra ngoài là cách tự nhiên để đi tiêu chảy. Vì vậy, nếu mẹ đang bị tiêu chảy trong tuần này, điều đó có thể có nghĩa là sắp chuyển dạ. Mẹ hãy uống nhiều nước và ăn món nhẹ như bánh mì nướng và trái cây. Bỏ qua thức ăn mỡ hoặc bất cứ thứ gì chứa nhiều chất xơ không tan.

    5. Ngứa bụng khi thai 38 tuần

    Bổ sung vitamin E bằng cách thoa dầu là một cách để giảm ngứa bụng. Nó cũng hỗ trợ khi núm vú đau, đặc biệt hữu ích đối với những bà mẹ cho con bú. Mẹ có thể muốn cất giữ thêm một lọ viên nang vitamin E, nhưng hãy nhớ tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi bổ sung.

    6. Phù (sưng ở bàn chân và mắt cá chân)

    Sự hỗ trợ từ y tế chống sưng tấy ở mắt cá chân và bàn chân sẽ giúp mẹ giảm cảm giác nặng nề. Ngoài ra, mẹ nên đảm bảo áo không quá chặt.

    7. Mất ngủ

    Đi vào giấc ngủ nhanh chóng hơn, mẹ hãy lấy một cuốn sách hoặc tạp chí để đọc một ít. Điều này sẽ giúp mẹ tỉnh lâu hơn, không nên bật máy tính để tìm kiếm thông tin về quá trình mang thai và sinh sản.

    8. Các cơn co thắt Braxton Hicks

    Có thể trở nên ngày càng mãnh liệt hơn, những cơn co thắt từ việc luyện tập này. Đây là lúc tốt để rèn luyện các kỹ năng hô hấp.

    Có thể đến thường xuyên hơn và ngày càng mạnh mẽ, các cơn co Braxton Hicks, các cơn co chuyển dạ giả. Đôi khi, các cơn co Braxton Hicks có sức mạnh và tần suất khó phân biệt với các dấu hiệu của chuyển dạ sớm.

    Cơn gò này cứng lại thì báo hiệu sắp đến ngày sinh.

    Như vậy có thể phân biệt rõ ràng mẹ:. Việc kiểm tra này nhằm phân biệt giữa những biểu hiện của dọa sinh non với dấu hiệu sinh non thực sự.

    Nếu cơn gò là trường hợp đe dọa sinh non.

  • Dịch hoặc màu hồng nhầy dịch; cảm thấy bụng nặng đau ở phía dưới lưng; mỗi khi bụng đau sẽ có cảm giác mẹ.
  • Dưới 2cm mở hoặc đóng cổ tử cung; thời gian cứng dưới 30 giây, với tần suất 2 cơn/10 phút cơn co tử cung.
  • Nếu cơn gò là dấu hiệu mang thai sớm.

  • Đau bụng theo từng cơn, tính chất đều đặn và gia tăng, mẹ sẽ thấy xuất hiện dịch âm đạo, dịch nhầy, máu và nước mửa.
  • Đầu ối và vỡ ối; cổ tử cung mở trên 2cm; cơn co tử cung có đặc điểm mạnh hơn từ 2 – 3 lần/10 phút, và tăng dần theo thời gian;
  • Vui lòng ngay lập tức liên hệ với bác sĩ hoặc đến khám tại các cơ sở y tế nếu bé chưa đạt đủ 38 tuần và mẹ thấy có 1-2 cơn/10 phút; hoặc bất kỳ dấu hiệu chuyển dạ sớm nào. Hãy hiểu rõ các biểu hiện và không tự chẩn đoán.

    >> Bạn có thể tham khảo thêm: Thai nhi 38 tuần bụng cứng.

    9. Ngực lớn hơn

    Mẹ có thể nhận thấy vòng 1 to hơn so với trước đây – mặc dù chúng sẽ tiếp tục phát triển! Sữa non có thể chảy ra. Tuy nhiên, đừng lo lắng nếu không thấy sữa nhỏ giọt ra. Đó không phải là dấu hiệu khó khăn cho việc cho con bú.

    10. Bản năng làm tổ

    Trong tuần này, mức lượng năng lượng của mẹ sẽ thay đổi khá nhiều. Mẹ có thể cảm thấy ngày càng mệt mỏi hoặc có thể có quá nhiều sinh lực; đây được gọi là bản năng làm tổ, khi mẹ cố gắng sắp xếp và dọn dẹp nhà cửa trước khi có em bé. Hãy tiếp tục và làm sạch, nhưng đừng làm đến mức khiến mẹ mệt mỏi. Hãy tiết kiệm năng lượng đó cho việc sinh con thay vì lãng phí vào một tủ đồ sạch sẽ.

    >> Bạn có thể tham khảo thêm: Tình trạng đau dạ dày trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

    Lời khuyên của bác sĩ để thai 38 tuần phát triển tốt

    1. Chế độ ăn uống: Thai 38 tuần ăn gì?

    Mẹ mang bầu nên duy trì chế độ ăn uống đa dạng các chất dinh dưỡng khi mang thai 38 tuần. Tuy nhiên, để giảm tình trạng bị đầy bụng khó tiêu, mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày. Thay vì phải ăn vài bữa chính với lượng thức ăn nhiều, giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên thuận lợi hơn.

    Đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng ngày cho phụ nữ mang bầu là một chế độ ăn đầy đủ protein, carbohydrate, lipid. Thêm vào đó, người mang bầu cần bổ sung thêm chất xơ để tránh tình trạng táo bón, ví dụ như rau cải xanh, cải thảo, rau muống, mướp, khổ qua, bí đỏ,…

    Một số trái cây đặc trưng như: Đào, lê, nho, mận, táo, quýt, kiwi,… Thêm vào đó, thêm trái cây hay nước ép trái cây để cung cấp lượng vitamin cần thiết cho cơ thể của tôi và cả em bé.

    2. Thai 38 tuần: Mẹ nên vận động như thế nào?

    Tạo thêm không gian cho thai nhi hạ xuống, ngồi xổm thực sự đẩy nhanh quá trình chuyển dạ vì nó làm tăng độ mở của khung xương chậu.

    Hãy luyện tập squat từ bây giờ cho đến khi sinh để việc chuyển dạ của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn.

    Cách thực hiện: Đứng thẳng, mẹ từ từ hạ mông ra phía sau như tư thế đang ngồi trên ghế. Mông và đùi cùng trở thành một đường thẳng. Đầu gối không được vượt quá ngón chân. Để giữ thăng bằng, mẹ có thể để tay song song với vai, sau đó từ từ hạ mông cùng với tay. Giữ trong vài giây rồi đứng thẳng. Lặp lại từ 10-20 lần.

    3. Lịch khám thai từ tuần 38

    Kiểm tra tử cung của mẹ trong mỗi lần kiểm tra hàng tuần, bác sĩ sẽ xem kích thước và vị trí của thai nhi.

    Có thể được khám bên trong xem tử cung đã bắt đầu ”chín muồi” với những dấu hiệu như mềm hơn, mỏng hơn và giãn (mở) rộng hay chưa, mẹ cũng có thể. Ngay cả khi có những thông tin này, bác sĩ vẫn không có cách để dự đoán chính xác khi nào bé muốn ra đời.

    Dự sinh ngày quá Trong trường hợp này, sĩ bác sẽ lịch sắp kiểm tra thai bào, thường siêu âm thai bằng, thai 40 sau tuần đảm bảo để an toàn cho thai mang công việc. Chuyển tự hiệu dấu có không mẹ hợp Trường (chuyển hiệu dấu các xem), dạ chuyển phát khởi phương pháp sử có sĩ bác, bé em tới hưởng ảnh cơ nguy giảm làm để dạ chuyển.

    Duy trì mức hoạt động cho đến khi bé chào đời, bé vẫn nên. Vì vậy trong thời điểm này, quan trọng là mẹ tiếp tục chú ý đến những cử động của bé và thông báo với bác sĩ ngay lập tức nếu bé giảm cử động.

    Cách giải quyết khi bị vỡ ối cho các mẹ: Hãy đến viện ngay lập tức nếu mẹ có biểu hiện vỡ ối. Khoảng 8% thai phụ trong giai đoạn sinh nở bị vỡ ối trước khi chuyển dạ. Thỉnh thoảng, có thể vỡ ra một lượng nước ối lớn, thỉnh thoảng là một lượng nhỏ hoặc chỉ rất ít nước ối rỉ ra. Đừng cố gắng tự chẩn đoán. Hãy đến viện ngay cả khi mẹ chỉ nghi ngờ mình bị rỉ ối. Nếu mẹ bị vỡ màng ối mà không có cơn co thắt, mẹ sẽ được kích thích sinh.

    4. Kiểm tra sức khỏe khi mang thai 38 tuần

    Trong tuần này, bác sĩ sẽ kiểm tra những vấn đề sau đây:.

  • Kiểm tra trọng lượng.
  • Đo huyết áp.
  • Kiểm tra nước tiểu.
  • Kiểm tra độ phù hợp của chân.
  • Đo chiều cao của tử cung.
  • Nghe nhịp tim của thai phụ.
  • Đánh giá vị trí của thai nhi.
  • Khám xét tử cung của bạn.
  • Thảo luận về những dấu hiệu bạn gặp phải.
  • 5. Tìm hiểu về các dấu hiệu chuyển dạ

    Khi phát hiện những dấu hiệu sau đây, mẹ nên đến bệnh viện ngay lập tức:

  • Mất nút nhầy tử cung: Làm chảy dịch nhầy trong suốt hoặc có dấu vết máu.
  • Cảm giác không thoải mái ở vùng chậu do thai nhi rơi xuống khung chậu.
  • Vỡ ối: Nước trong suốt rò rỉ, nhỏ giọt, chảy ra từ âm đạo.
  • Khó chịu: Đau hoặc co thắt/chuột rút trong bụng hoặc vùng lưng dưới.
  • Những cơn co thắt xảy ra thường xuyên và ngày càng gia tăng về mức độ.
  • 6. Chuẩn bị để đón con chào đời

    Bí quyết cho mẹ bầu mang thai 38 tuần

    Mẹ hãy mua nội y cho bé bú. Nếu chưa mua nội y cho bé bú nhưng dự định cho bé bú sữa mẹ, hãy mua ngay và mang chúng đến bệnh viện. Khi cho bé bú, áo ngực có thể tăng 1-2 cỡ so với trước khi có thai. Hãy nhớ mua kèm miếng lót hút sữa để đặt trong nội y, để hút sữa rỉ ra cùng với kem dầu cừu đạt chuẩn y khoa để xoa dịu núm vú khi bị nứt nẻ. (Tránh dùng nếu mẹ dị ứng với len).

    Túi đồ đi sinh hãy kiểm tra một lần nữa để đảm bảo rằng tất cả các vật dụng đi sinh cho bạn và con đều đầy đủ, bao gồm giấy tờ, quần áo, tã sữa…

    Một số câu hỏi thường gặp khi mang thai 38 tuần

    1. Mẹ mang thai 38 tuần tim thai yếu phải làm gì?

    Nhịp nhàng thai dưới 110 nhịp/phút có nghĩa là tim thai yếu. Mẹ mang thai 38 tuần, nhịp tim thai thông thường trong khoảng 110 – 160 lần/phút.

    Nguyên nhân của tình trạng này có thể là do các lý do sau đây:

  • Của bác sĩ cần giám sát chặt chẽ để đảm bảo có các nhịp giảm, tùy thuộc vào từng loại nhịp giảm mà cách xử trí sẽ khác nhau; tuy nhiên, Thai nhi không chịu được với cơn co chuyển dạ.
  • Thai nhi có các bệnh tật của tim gây nhịp tim thai chậm; cần sự theo dõi sức khỏe cẩn thận.
  • 2. Thai 38 tuần đã sinh được chưa?

    Sinh con ở tuần 38 không phải sinh sớm, hoàn toàn có thể sinh được.

    Từ tuần 37 tuần đến 40 tuần; theo các chuyên gia y tế, thai nhi được coi là đã đủ tháng và có thể ra đời an toàn. Sinh non là các trường hợp sinh con dưới 37 tuần, thời gian lý tưởng nhất để ra đời là ở tuần 39 đến 40 tuần.

    Tuần thứ 38, đủ thời gian mang thai đặt ra là 9 tháng 10 ngày, tương đương với việc thai nhi đã được 9 tháng 14 ngày. Vì thế, nếu các bác sĩ đồng ý, mẹ bầu có thể hoàn toàn sinh con ở tuần 38.

    Không sao đâu, do đó mẹ đã được biết rằng mẹ có thể yên tâm vì không cần quá lo lắng về việc trẻ sẽ gặp vấn đề về sức khỏe. Mẹ bầu sinh con ở tuần thứ 38.

    3. Mang thai 38 tuần mổ được chưa?

    Câu trả lời cho việc mang thai 38 tuần sinh mổ đã được chưa là rồi mẹ nhé! Trong một số trường hợp, mẹ thực sự có thể nhận được nhiều lợi ích hơn khi thực hiện sớm hơn. Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy không có sự khác biệt đáng kể giữa việc thực hiện sinh mổ ở tuần 38 và 39. Đối với các trường hợp mẹ sinh mổ, việc sinh này càng gần ngày dự sinh càng tốt để tránh các biến chứng.

    4. Mang thai 38 tuần có quan hệ được không?

    Có nên có quan hệ tình dục khi mẹ đang mang thai 38 tuần? Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, mẹ có thể lo lắng rằng quan hệ tình dục có thể gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, thai nhi được bảo vệ và bọc kín trong ống ối; do đó, mẹ không thể làm tổn thương thai nhi khi có quan hệ tình dục. Mẹ đang ở tuần thứ 38 của thai kỳ.

    Việc quan hệ tình dục vào những tháng cuối vẫn tốt, miễn là không có biến chứng thai kỳ hoặc vấn đề từ phía bạn đời.

    Bà bầu nên tránh quan hệ khi có những tín hiệu sau:.

  • Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn không chắc liệu bạn có bị vỡ màng trinh hay không, quan hệ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Nếu có quan hệ tình dục, mẹ có thể đối mặt với nguy cơ chuyển dạ sớm hoặc sẩy thai cao hơn do vấn đề liên quan tới cổ tử cung của mẹ.
  • Hoặc người mẹ đang mang thai từ 2 con trở lên: trước đây đã chuyển dạ sớm và đang ở giai đoạn cuối của thai kỳ, người mẹ đang mang thai.
  • Mẹ hãy xem xét ý kiến của bác sĩ về việc quan hệ tình dục nhé, để mẹ thực sự yên tâm; và vì mỗi phụ nữ mang thai đều khác nhau. Nhìn tổng quát.

    >> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Mang thai 38 tuần có thể quan hệ không?

    5. Mẹ mang thai 38 tuần nên ăn gì để nhiều sữa trong 3 tuần cuối thai kỳ?

    Dưới đây là các món ăn đề xuất từ chuyên gia để mẹ mang thai 38 tuần có nhiều lượng sữa.

  • Ngũ cốc toàn hạt: Rất có lợi cho các mẹ đang cho con bú là ngũ cốc toàn hạt. Các đặc tính hỗ trợ các hormone tạo ra sữa mẹ cũng được cho là có chúng.
  • Các loại rau có lá màu xanh sẫm như cỏ linh lăng, rau diếp, cải xoăn, rau bina và bông cải xanh có đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi. Chúng cũng chứa phytoestrogen có thể có tác dụng tích cực đến việc sản xuất sữa mẹ. Các loại rau có màu xanh sẫm.
  • Tạo ra nhiều sữa mẹ hơn, hormone nữ thực vật được tìm thấy trong cây thì là có thể hỗ trợ cho việc cho con bú của các bà mẹ. Cây thì là là một loại thực vật có nguồn gốc từ khu vực Địa Trung Hải. Cây thì là là.
  • Sữa mẹ tốt hơn để cho con của mẹ bà được phát triển tốt. Hạn chế ăn đồ ngọt và ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng như tỏi để tăng cường sức khỏe và dinh dưỡng.
  • Đậu cô ve: Đậu cô ve chứa các hoocmon thực vật có thể góp phần vào việc kích thích sự tiết sữa.
  • Sử dụng hạt mè, các mẹ đang cho con bú sẽ tạo ra nhiều sữa cho con bú. Hạt mè chứa nhiều canxi và hormone thực vật có tính chất tương tự hormone nữ.
  • Hạt hạnh nhân: Các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân sống khỏe và chứa nhiều protein và canxi. Nhiều bà mẹ cho con bú chọn ăn hạt hạnh nhân hoặc uống sữa hạt hạnh nhân để tăng sự ngon miệng, ngọt ngào và lượng sữa cho con bú.
  • Mẹ ăn uống chế độ của mình cho không chỉ là thực phẩm bổ sung lành mạnh gừng tươi, mà nó còn có thể làm tăng sản xuất sữa mẹ.
  • Thai 38 tuần đau bụng dưới từng cơn có sao không?

    Có gì không bình thường khi thai 38 tuần bụng dưới cảm thấy đau từng cơn từ dưới bụng đau tò mò nhiều mẹ? Đau bụng dưới bầu mẹ cao càng càng lớn tuổi thai tần suất. Dạ chuyển hiệu dấu là có thể dưới bụng đau tuần 38 thai hoặc các sức khỏe khác. Cần theo dõi kỹ lưỡng và đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe khi cần thiết.

    Vậy! Cuộc sống mang đến tình yêu gửi đến con đúng chuẩn để chăm sóc và nuôi dưỡng con một cách tốt nhất, cùng với việc hiểu biết thêm về những điều cần thiết, sự phát triển của thai kỳ đã được mẹ viết bài với hy vọng.