Thời gian là tài sản quý giá nhất trong cuộc sống. Do đó, chúng ta không thể hoàn thành tất cả mọi việc mong muốn. Tuy nhiên, chúng ta luôn có đủ thời gian để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất. Theo Brian Tracy, kỹ năng quản lý thời gian là một kỹ năng không thể thiếu giúp bạn sắp xếp công việc, cuộc sống khoa học và giúp bạn dễ đạt được thành công hơn. Vì vậy, kỹ năng quản lý thời gian là gì và có tầm quan trọng như thế nào?
Kỹ năng điều hành thời gian trong công việc.
1. Kỹ năng quản lý thời gian là gì?
Tối ưu hoá hiệu suất làm việc bằng cách phân chia và sắp xếp công việc trong thời gian nhất định là một kỹ năng quản lý thời gian quan trọng. Quản lý thời gian đòi hỏi lên kế hoạch và kiểm soát thời gian sử dụng cho các hoạt động cụ thể để tăng hiệu suất, hiệu quả và năng suất.
Để đánh giá hiệu quả công việc, kỹ năng quản lý thời gian là rất quan trọng. Thông thường, đánh giá kết quả sẽ phụ thuộc vào việc hoàn thành công việc trong một khoảng thời gian nhất định thay vì thời gian hoàn thành sớm hay muộn.
Để đạt được sự thành công và tiến bộ trong công việc, kỹ năng quản lý thời gian và tổ chức công việc là yếu tố quan trọng. Một số người có thể hoàn thành công việc tốt nhất trong cùng một thời gian và khối lượng công việc nhưng lại có những người không thể hoàn thành đúng thời hạn và chậm trễ.
2. Tại sao phải quản lý thời gian trong công việc?
Quản lý thời gian là một kỹ năng đặc biệt quan trọng bởi vì thời gian có giới hạn. Sắp xếp và quản lý thời gian đúng cách sẽ giúp bạn hoàn thành công việc một cách hiệu quả hơn.
2.1. Nâng cao năng suất làm việc
Quản lý thời gian hiệu quả là yếu tố cốt lõi để tăng cường hiệu suất làm việc. Bạn có thể sử dụng cách phân loại và sắp xếp ưu tiên để hoàn thành các nhiệm vụ đa dạng.
Nếu bạn tuân thủ lịch trình công việc đã lên sẵn theo kế hoạch, bạn sẽ tiết kiệm được công sức trong việc suy nghĩ và sắp xếp trình tự công việc.
Quản lý thời gian hiệu quả giúp tăng cường hiệu quả làm việc.
2.2. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống
Số lượng người phải đối mặt với quá nhiều nhiệm vụ trong xã hội hiện đại và không có đủ thời gian dành cho bản thân, gia đình và bạn bè là vấn đề rất phổ biến. Việc quản lý thời gian hiệu quả sẽ giúp bạn đạt được sự cân bằng trong cuộc sống, phân chia thời gian giữa công việc và chăm sóc bản thân, quan tâm đến những người xung quanh.
2.3. Bỏ thói quen trì hoãn công việc
Những người quản lý thời gian kém hiệu quả thường có xu hướng chần chừ, khiến cho công việc bị kéo dài, trì trệ và không hoàn thành đúng thời hạn.
Giảm thiểu tối đa việc trì hoãn công việc bằng cách thực hiện theo kế hoạch đã đề ra. Điều chỉnh thời gian một cách rõ ràng, có kế hoạch và mục tiêu sẽ giúp định hình hướng đi cho tất cả các hoạt động.
2.4. Rèn luyện khả năng quyết định, giảm bớt áp lực
Làm việc với áp lực nhiều, quá tải và không đủ thời gian để xem xét và cân nhắc có thể dẫn đến những quyết định không chính xác. Quản lý thời gian là rất quan trọng để tránh điều này. Nếu bạn có khả năng kiểm soát thời gian tốt, bạn sẽ không chỉ tránh được áp lực của thời hạn mà còn có đủ thời gian để đưa ra những quyết định thông minh và chính xác hơn trong công việc.
2.5. Hạn chế hình thành những thói quen xấu
Điều chỉnh thời gian, kỹ năng đề ra mẫu mực và định lượng cho mỗi tác vụ, giới hạn sẽ giúp bạn rút ngắn nhiều thói quen không tốt như chần chừ trong công việc, sợ từ chối và tổ chức kém. Bên cạnh đó, điều chỉnh thời gian còn khuyến khích bạn thực hiện các dự án lớn bằng cách lập kế hoạch với mục đích rõ ràng và thời hạn chính xác.
Quản lý thời gian hiệu quả giúp ngăn chặn việc hình thành thói quen không tốt.
3. Kỹ năng quản lý thời gian gồm những gì?
Bao gồm nhiều kỹ năng khác nhau, kỹ năng quản lý thời gian được đề cập nhiều nhưng vẫn có nhiều người chưa hiểu rõ về nó. Tập hợp các kỹ năng bao gồm trong kỹ năng quản lý thời gian có thể được xem là…
Tổng hợp các kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả một cách tổng thể.
Để đạt hiệu quả cao trong việc lên kế hoạch, tổ chức và thực hiện công việc, cần phải sử dụng đầy đủ các kỹ năng đã được đề cập, không chỉ là quản lý thời gian mà còn là sự kết hợp hài hòa giữa các kỹ năng đó.
>> Có thể bạn quan tâm: Hóa đơn điện tử, Phần mềm quản lý hóa đơn điện tử.
4. Làm thế nào để biết quản lý thời gian hiệu quả hay không?
Hiệu quả của việc quản lý thời gian là điểm khác biệt giữa những người có thời gian để thực hiện những điều mình mong muốn và những người không thể hoàn thành công việc một cách đầy đủ. Mỗi cá nhân đều có cùng 24 giờ trong một ngày, tuy nhiên, sự khác biệt ở đây là do kỹ năng quản lý thời gian kém sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả và chất lượng công việc, dẫn đến căng thẳng và áp lực công việc không cần thiết.
Bạn đang quản lý thời gian một cách hiệu quả hiện tại chưa? Để xác định điều này, bạn có thể đặt những câu hỏi như sau:
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian và muốn cải thiện kỹ năng này để tăng cường hiệu quả làm việc và cuộc sống, thì hầu hết câu trả lời của bạn đều là “Không”.
Có thể xem xét các thông tin chung về năng lực quản lý thời gian tại đây. Điều này là một kỹ năng không thể bỏ qua với mỗi cá nhân, nếu bạn muốn hoạt động hiệu quả và duy trì sự cân bằng, thì bạn có thể nâng cao bản thân.
Chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ tư vấn và triển khai hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP và CRM.Hãy liên hệ với chúng tôi nếu doanh nghiệp của bạn cần được tư vấn thêm về giải pháp quản lý văn phòng điện tử CloudOffice. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn và triển khai hệ thống phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP và CRM.
Công ty Thái Sơn chuyên phát triển công nghệ.
Tôi là Nguyễn Văn Sỹ có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, thi công đồ nội thất; với niềm đam mê và yêu nghề tôi đã tạo ra những thiết kếtuyệt vời trong phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, sân vườn… Ngoài ra với khả năng nghiên cứu, tìm tòi học hỏi các kiến thức đời sống xã hội và sự kiện, tôi đã đưa ra những kiến thức bổ ích tại website nhaxinhplaza.vn. Hy vọng những kiến thức mà tôi chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn!